meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

VNDirect: Lợi suất thu nhập khoảng 11%, đầu tư chứng khoán đang hấp dẫn hơn lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại

Thứ sáu, 07/10/2022-08:10
Chứng khoán VNDirect ước tính lợi suất thu nhập thị trường chứng khoán khoảng 11% trong năm 2022, hấp dẫn hơn so với lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng thương mại.

Thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc phiên giao dịch tháng 9 với việc VN-Index giảm mạnh 11,6% trước những lo ngại liên quan đến lạm phát và lãi suất. Nếu so sánh với mức điểm hồi đầu năm, chỉ số này đã thiết lập mức giảm 24,4%. Vậy nên câu hỏi lớn lúc này là liệu thị trường đã phản ánh hết những rủi ro?

Bối cảnh vĩ mô Việt Nam duy trì tích cực

Đánh giá về bối cảnh vĩ mô, báo cáo chiến lược Chứng khoán VNDirect cho rằng nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trong trạng thái tích cực. Cụ thể là trong 9 tháng đầu năm 2022, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận tăng trưởng vượt dự báo ở mức 8,8% so với cùng kỳ. Dự phóng tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2022 đạt 7,8% và sang năm 2023 ở mức 6,9% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, Chứng khoán VNDirect nhận định rằng mức lạm phát tại Mỹ sẽ tiếp tục duy trì ở mức tương đối cao cho đến chuối năm nay trước khi bắt đầu hạ nhiệt nhanh hơn kể từ đầu quý 2/2023, bởi cần thêm thời gian để chính sách tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có tác động thực sự mạnh mẽ tới lạm phát. Chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed sẽ giúp giảm kỳ vọng lạm phát của người dân cũng như làm hạ nhiệt sự gia tăng nóng trong nhu cầu tiêu dùng, qua đó giúp hạ nhiệt lạm phát nhanh hơn trong những quý tới.

Dù vậy, điểm sáng của Việt Nam là dù lạm phát tăng trong tháng 9 nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Theo đó, đội ngũ phân tích cho rằng với hàng loạt giải pháp quyết liệt nhằm kiềm chế lạm phát thời gian qua, bao gồm cả việc giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu nhằm hạ giá xăng dầu trong nước, trong năm nay Chính phủ có thể giữ mức tăng lạm phát bình quân dưới mức 4% so với cùng kỳ. VNDirect dự phóng CPI bình quân của Việt Nam trong năm 2022 ở mức 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.


 
 

Bên cạnh đó, báo cáo cũng nhấn mạnh về rủi ro hạ dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết. Theo đó, chi phí nợ vay tăng và nhu cầu toàn cầu giảm có thể làm lợi nhuận của các công ty có đòn bẩy tài chính cao giảm trong những quý tới. Mặc dù tiếp tục duy trì dự báo lợi nhuận của các doanh nghiệp trên sàn HoSE tăng trưởng 23% so với cùng kỳ trong năm 2022, nhưng lại hạ dự báo tăng trưởng lợi nhuận cho năm 2023 sau khi kết quả kinh doanh quý 3 năm nay được các doanh nghiệp công bố.

Thị trường đã phản ánh hết rủi ro?

Thời điểm cuối tháng 9, VN-Index giao dịch ở mức P/E 12 tháng là 12,2 lần - mức thấp nhất trong vòng 29 tháng. Mức định giá này đã chiết khấu 31% so với mức đỉnh năm nay đồng thời thấp hơn 23% so với mức P/E trung bình 5 năm.

Đội ngũ phân tích của VNDirect nhận thấy định giá thị trường hiện nay thậm chí còn thấp hơn so với giai đoạn từ năm 2017 đến 2019 khi mặt bằng lãi suất huy động ở mức cao hơn hiện nay (lãi suất huy động trung bình 12 tháng hiện đang ở mức 7%). Do đó, Chứng khoán VNDirect cho rằng VN-Index đang cung cấp biên an toàn về định giá.


 
 

Mặc dù định giá ở mức thấp so với trong quá khứ, nhưng việc lãi suất tăng có thể ảnh hưởng đến định giá của thị trường chứng khoán. Nguyên nhân đến từ việc chi phí cơ hội khi đầu tư vào chứng khoán cao hơn so và chi phí lãi vay cao hơn sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp. Dù vậy, chuyên gia phân tích vẫn cho rằng sự sụt giảm vừa qua của VN-Index cũng như định giá P/E của thị trường đã phản ánh phần lớn những lo ngại về triển vọng lãi suất tăng ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Do đó, dự báo lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng ở mức khoảng 6,4-6,5%/năm vào thời điểm cuối năm 2022. Đáng chú ý, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của một số ngân hàng nhỏ có thể ở mức 7-8%/năm.

Dựa vào dự báo tăng trưởng lợi nhuận 23% so với cùng kỳ năm 2022, VNDirect ước tính tỷ suất lợi nhuận trên giá của VNDirect vào khoảng 9,3%. Với tỷ suất cổ tức 1,7%, lợi suất thu nhập thị trường ước tính khoảng 11% - đây vẫn được coi là mức hấp dẫn so với lãi suất huy động 12 tháng của các ngân hàng thương mại (bình quân ở mức 6,4 - 6,5% vào thời điểm cuối năm 2022).


 
 

Tổng kết, đội ngũ phân tích kỳ vọng chỉ số VN-Index dao động trong vùng 1.050 - 1.180 điểm trong tháng 10. Tuy vậy, vẫn còn một số rủi ro giảm đối với thị trường bao gồm (1) lạm phát tại Mỹ giảm chậm hơn so với dự kiến; (2) Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất chính sách nhanh hơn dự kiến; (3) đồng USD tiếp tục mạnh lên, tạo thêm áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam cũng như lãi suất và dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Về chiến lược đầu tư trong giai đoạn này, nhà đầu tư cần lưu ý đến tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục nên duy trì ở mức vừa phải, chỉ chiếm khoảng 50 - 70% danh mục. Đặc biệt, nhà đầu tư nên hạn chế tối đa việc sử dụng đòn bẩy (margin) trong thời điểm hiện nay nhằm giảm thiểu rủi ro. Có thể lãi suất sẽ tiếp tục tăng trong những quý tới, vì vậy nhà đầu tư nên duy trì sự thận trọng đồng thười cân nhắc dịch chuyển chiến lược đầu tư sang nắm giữ cổ phiếu giá trị và có mức chi trả cổ tức cao. Ngoài ra, các cổ phiếu duy trì trạng thái tiền mặt ròng nhưng được giao dịch dưới giá trị sổ sách có thể mang đến biên độ an toàn cao hơn.

Trong khi đó, với bối cảnh hiện tại, BSC khuyến nghị nhà đầu tư cần theo dõi thêm các thông tin, diễn biến tình hình thế với và quan điểm điều hành của các ngân hàng trung ương trong giai đoạn tới. Về chiến lược đầu tư, nhà đầu tư có thể chú ý đến một số nhóm ngành được hưởng lợi bởi quyết định tăng lãi suất điều hành như nhóm doanh nghiệp vay nợ ít và sở hữu tỷ lệ nắm giữ tiền mặt cao.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước