meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Meta Verified đặt dấu chấm hết cho thời kỳ dùng mạng xã hội miễn phí

Thứ sáu, 24/02/2023-11:02
Từ trước đến nay, để dùng Facebook hay Instagram, người dùng sẽ phải đánh đổi các thông tin cá nhân của mình. Thế nhưng, rất có thể họ sẽ sớm phải trả phí cho những lợi ích cơ bản khi sử dụng những nền tảng mạng xã hội này.

Theo Zingnews, một trong những câu nói nổi tiếng về chiến lược kinh doanh của các mạng xã hội là “Nếu không phải trả tiền, bạn chính là sản phẩm”. Người dùng khi sử dụng Facebook hay Instagram sẽ phải đánh đổi với các hành động được ghi nhận để những nền tảng này bán cho nhà quảng cáo.

Dẫu vậy, mô hình kinh doanh phụ thuộc vào quảng cáo đang đối mặt với nhiều khó khăn. Không giống như trước đây, mạng xã hội không thể kiếm được nhiều tiền từ người dùng miễn phí.

Instagram, Facebook hay Twitter đều gặp khó trong việc theo dõi người dùng hơn trước khi thị trường có nhiều biến động, chính sách thu thập dữ liệu nghiêm ngặt trên các hệ điều hành. Đây là lý do mà người dùng có thể sẽ thấy sự bắt đầu của kỷ nguyên mạng xã hội trả phí, với Meta và Twitter là những cái tên mới xuất hiện trong cuộc chơi.

Xu hướng của mạng xã hội

Meta đã ra mắt dịch vụ trả phí Meta Verified vào ngày 19/2. Theo đó, để được cấp dấu tick xanh, người dùng Instagram và Facebook có thể sẽ phải trả 12 USD/ tháng. Bằng cách này, tài khoản của họ sẽ tránh được tình trạng bị mạo danh. Bên cạnh đó, người dùng mua dấu tick xanh còn được ưu tiên các dịch vụ hỗ trợ và tăng phạm vi hiển thị bài đăng và bình luận của họ.

Cách đây vài tháng, Twitter cũng đã giới thiệu dịch vụ Blue với mức giá hàng tháng là 8 USD. Vox cho biết đây là xu thế mới của mạng xã hội, mà không chỉ là sao chép tính năng của nhau.


Meta sẽ bán dấu tick xanh - khởi đầu cho kỷ nguyên mạng xã hội tính phí
Meta sẽ bán dấu tick xanh - khởi đầu cho kỷ nguyên mạng xã hội tính phí

Snap, Discord hay YouTube những năm qua cũng đã mở rộng, hay ra mắt tính năng độc quyền cho người dùng trả phí. Cụ thể, trả tiền trên Snapchat sẽ giúp người dùng được sử dụng tính năng mới nhanh chóng. Về phía YouTube, nền tảng này sẽ ít hiển thị quảng cáo hơn, trong khi Discord mang tới khả năng tùy biến mở rộng cho kênh chat.

Meta cũng chạy theo xu hướng trả phí này, đặc biệt là khả năng mở rộng phạm vi hiển thị bài viết.

Về lý thuyết, trước đây bài viết của mọi người có cơ hội hiển thị tương tự nhau. Thế nhưng, nếu người dùng trả 12 USD/ tháng như hiện tại, bài viết của họ sẽ xuất hiện trên bảng tin với vị trí cao và tần suất nhiều hơn.

Hoặc cũng có thể nói rằng dịch vụ tick xanh của Meta đang làm mờ đi ranh giới giữa nội dung thông thường và quảng cáo. Dịch vụ có thể khiến những bài đăng thông thường có tính thương mại cao.

Hiện vẫn chưa rõ dịch vụ này sẽ ảnh hưởng đến cách chúng ta dùng mạng xã hội như thế nào. Thế nhưng, một điều rõ ràng rằng người dùng sẽ phải trả tiền nếu muốn được nhìn thấy, quan tâm và công nhận nhiều hơn trên Instagram hay Facebook.

Meta bị chỉ trích

Do phản hồi chậm và hoạt động kém hiệu quả, bộ phận hỗ trợ của Facebook thường xuyên bị phàn nàn. Bởi vậy, nhiều người đã chỉ trích Meta khi công ty này cho biết việc trả phí sẽ mang tới dịch vụ hỗ trợ và bảo mật hiệu quả hơn.

CEO Mark Zuckerberg cho biết Facebook vẫn có một số chính sách hỗ trợ cơ bản miễn phí cho người dùng. Thế nhưng, những công việc cần hỗ trợ trực tiếp từ nhân viên hay cần xác minh danh tính sẽ cần trả phí. Đó được xem là cách mà Meta có tiền để trang trải chi phí hoạt động.

Facebook cho thấy họ tính phí cho tính năng đã từng miễn phí cho người dùng. Tuy nhiên, thực tế là để thu phí nhằm cải thiện cho những bộ phận hoạt động kém hiệu quả.

Meta Verified đặt dấu chấm hết cho thời kỳ dùng mạng xã hội miễn phí - ảnh 2

Người dùng thông thường có thể sẽ không cần chi trả 24 USD hàng tháng để có dấu tick xanh, nhưng câu chuyện với doanh nghiệp hay quảng cáo thì hoàn toàn khác.

Theo nhận định của Mae Karwowski, CEO nền tảng marketing sử dụng người có tầm ảnh hưởng (influencer) Obviously, rất nhiều chủ doanh nghiệp muốn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nên họ sẽ trả tiền cho dịch vụ Meta Verified.

Mặc dù TikTok đang ngày càng trở nên phổ biến, nhưng Instagram hay Facebook vẫn là các nền tảng hiệu quả nhằm quảng bá hình ảnh qua các influencer.

Karwowski cho biết, đối với chủ doanh nghiệp và người sáng tạo nội dùng thì tick xanh rất quan trọng. Bởi một số người cho rằng sự tín nhiệm hoặc cảm thấy tin tưởng là điều quan trọng.

Trả phí để được ưu tiên

Đặc quyền của Meta Verified còn rất quan trọng ở chỗ nó giúp tăng phạm vi hiển thị bài viết và tiếp cận. Trước đây, người dùng sẽ cần chạy quảng cáo khi muốn bài viết của mình trên Instagram hay Facebook tiếp cận được nhiều đối tượng hơn. Lúc đó, bài viết sẽ hiển thị với nhãn “được tài trợ”.

Hiện tại, người dùng hoàn toàn có thể trả tiền để gia tăng phạm vi tiếp cận bài viết với dấu tick xanh mà không bị đánh dấu là quảng cáo.

Jason Goldman, cựu Phó giám đốc Sản phẩm Twitter giai đoạn 2007-2010 cho hay chỉ có thể gọi đó là quảng cáo khi nói tới trả tiền thuê bao để được thuật toán ưu tiên.

Meta có thể sẽ phải đối mặt rủi ro khi triển khai đặc quyền này đến từ nhóm người dùng nhất định. Nhóm người này có thể phản ứng tiêu cực khi thấy nhiều bài đăng quảng cáo mà không dính nhãn “được tài trợ”.


CEO Meta, Mark Zuckerberg
CEO Meta, Mark Zuckerberg

Erin Sheehan, influencer về lifestyle tại New York (Mỹ) cho biết điều đáng thất vọng là khi Instagram có xu hướng kinh doanh thương mại và kiếm tiền nhiều hơn. Cô cho biết nội dung của mình sẽ tiếp cận kém hơn nếu không đăng ký dùng dịch vụ Meta Verified.

Theo đại diện của Meta, công ty vẫn tập trung vào hiển thị nội dung mà người dùng muốn thấy.

Ngoài ra còn khẳng định sẽ không ưu tiên cho nội trả phí ở mọi nơi. Chẳng hạn như, người dùng Instagram có Meta Verified sẽ được ưu tiên hiển thị bài viết ở mục Reels và Explore thay vì trên bảng tin chính. Dẫu vậy, cần nhớ rằng Reels hiện đang là tâm điểm của Instagram để đối đầu với TikTok. 

Vẫn còn quá sớm để nói rằng mô hình trả phí của Twitter hay Facebook sẽ thất bại hay thành công. So với Twitter, Meta có cơ hội lớn vì lượng người dùng các nền tảng của công ty cao hơn gấp 10 lần.

Thế nhưng, mô hình trả tiền của mạng xã hội còn có những rủi ro, nhất là khi người trẻ đang tìm đến các nền tảng mới với nội dung ít tính thương mại và thực tế nhiều hơn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

18 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

1 ngày trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

1 ngày trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

1 ngày trước