Công ty mẹ TikTok âm thầm giành thị phần trên thị trường thực tế ảo, thứ mà Mark Zuckerberg xem là tương lai của Meta có nguy cơ bị lép vế
BÀI LIÊN QUAN
Công ty mẹ TikTok muốn thử sức trong lĩnh vực giao đồ ăn, tham vọng cạnh tranh với các ông lớn thương mại điện tử“Tân binh” TikTok Shop lọt top 3 sàn TMĐT phổ biến nhất mạng xã hội Việt NamCuộc chiến khốc liệt trong ngành quảng cáo kỹ thuật số: TikTok lấn lướt đối thủ nhờ chiến lược quảng cáo giá rẻTheo Nhịp sống thị trường, tờ WSJ thông tin rằng công ty mẹ TikTok đang bắt đầu đánh chiếm thị phần ở lĩnh vực tai nghe thực tế ảo. Đây là mảng mà Meta vốn rất coi trọng.
Cách đây 2 năm, ByteDance đã thâu tóm một công ty khởi nghiệp Trung Quốc sản xuất tai nghe VR là Pico. Với thương vụ này, một mặt trận mới trong cuộc chiến của công ty Trung Quốc với Meta đã được mở ra. Thực tế cho thấy Meta vốn cũng đang tranh giành người dùng và tiền quảng cáo với TikTok khi ứng dụng này đang không ngừng trở nên phổ biến.
Dữ liệu của ngành cho thấy các lô hàng tai nghe của Pico đã tăng mạnh, biến đây trở thành một công ty nhỏ, tuy nhiên lại đang tăng trưởng nhanh ở vị trí thứ 2 chỉ sau Meta. Điều đáng nói là Pico chưa bán bất kỳ sản phẩm nào tại Mỹ.
Năm 2021, Facebook đã được đổi tên thành Meta và đây là một sự kiện cho thấy CEO Mark Zuckerberg đã đặt cược vào vũ trụ ảo, một phiên bản Internet hấp dẫn hơn được trải nghiệm phần lớn thông qua tai nghe thực tế ảo.
Thay vì giúp giảm thiểu chi phí, đợt sa thải nhân sự lại tiêu tốn của Meta cả tỷ USD
Meta đã đưa ra thông báo sa thải 11.000 nhân sự vào tháng 11 năm ngoái. Đây là đợt sa thải lớn chưa từng thấy. Theo Business Insider, chi phí đối với việc sa thải một nhân viên có thể tốn gần 90.000 USD.Ngành công nghiệp này có thể hưởng lợi từ làn sóng sa thải của những gã khổng lồ Google, Amazon, Meta vì quá khát nhân tài
Đây là ngành công nghiệp đang rất khát kỹ sư công nghệ có tay nghề cao.Meta mạnh tay tối ưu nguồn lực, yêu cầu quản lý cấp cao phải phụ việc cấp dưới nếu không muốn bị cho nghỉ việc
Tại Meta, quản lý cấp cao sẽ phải chia sẻ quyền lực đối với cấp dưới, đồng thời tập trung vào các nhiệm vụ chuyên môn hơn như thiết kế, viết code, nghiên cứu…Tham vọng đó đã tốn rất nhiều tiền của công ty. Báo cáo kết quả hàng quý mới nhất của Meta cho thấy có hơn 200 ứng dụng trên thiết bị VR của họ đã tạo nên doanh thu hơn 1 triệu USD/ mỗi ứng dụng. Dù vậy, trong phân khúc Reality Labs của Meta đã ghi nhận tổng doanh thu giảm 17% trong quý vì doanh số bán tai nghe Quest 2 thấp hơn.
Công ty nghiên cứu International Data Corp cho biết Meta nắm giữ 90% thị phần chỉ mới cách đây 1 năm. Thế nhưng, thị phần của tập đoàn đã giảm còn 75% vào quý 3/2022. So với cùng kỳ, thị phần của Pico tăng hơn gấp 3 lần, đạt mức 15%. Ngoài ra, không có nhà sản xuất tai nghe VR nào khác nắm giữ hơn 3% thị trường.
Theo dữ liệu của IDC, các lô hàng tai nghe của Meta trong quý 3 đã giảm tới 48% so với cách đó 1 năm. Pico của ByteDance trở thành nhà sản xuất tai nghe duy nhất tăng lượng hàng xuất xưởng, trong một thị trường ước tính trị giá 4 tỷ USD vào năm ngoái.
ByteDance xâm nhập vào thị trường tai nghe thực tế ảo vào đúng thời điểm công ty đang gặp những khó khăn về chính trị. Doanh nghiệp này nằm trong tầm ngắm của các chính trị gia và quan chức, những người đã lên tiếng lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc có thể dùng dữ liệu TikTok để theo dõi người Mỹ. Ứng dụng TikTok đã bị cấm trên các thiết bị của chính phủ liên bang, còn một số quan chức chính quyền ông Biden thì muốn ép bán TikTok cho một doanh nghiệp của Mỹ.
Pico bán sản phẩm tại châu Á và châu Âu, đây là những thị trường cởi mở hơn đối với các thiết bị từ các công ty Trung Quốc hơn so với Mỹ. Tại những thị trường đó, người tiêu dùng đã bị hấp dẫn vì Pico. Bởi năm ngoái, Meta đã tăng giá thêm 100 USD cho mẫu Quest, theo đó Quest 2 có giá 399 USD. Sản phẩm của Pico cũng đã xuất hiện tại một số thị trường nước ngoài, nơi mà trước đó thiết bị của Meta chưa có.
Vào tháng 10, Meta cũng đã phát hành một tai nghe mới vào tháng 10, là Quest Pro, nhắm đến các chuyên gia với giá bán lẻ là 1.500 USD.
Cuộc chiến ngày càng diễn ra sôi nổi hơn. Dự kiến, Apple sẽ ra mắt tai nghe thực tế tăng cường vào cuối năm 2023 và Microsoft Corp. phát hành tai nghe thực tế hỗn hợp cho doanh nghiệp, tên gọi là HoloLens. Theo IDC, thị trường tai nghe sẽ trở thành ngành công nghiệp trị giá 16 tỷ USD vào năm 2026.
Rolf Illenberger, giám đốc điều hành của công ty phần mềm thực tế ảo VRdirect cho hay không gian sẽ trở nên đông đúc với những đối thủ có tiềm lực tốt. Do đó, Pico sẽ gặp nhiều khó khăn.
Để làm cho nền tảng VR trở nên hấp dẫn, việc cung cấp nhiều ứng dụng là yếu tố then chốt. Và Pico vẫn đang trong những ngày đầu mở rộng danh mục của mình. Họ có sẵn 250 ứng dụng hiện nay, ít hơn so với con số hơn 400 ứng dụng trong cửa hàng ứng dụng Quest. Công ty này cũng trình làng một ứng dụng có tên là Pico Worlds, giống như Horizon Worlds của Meta.
Theo chia sẻ của Sonam Mobbs - một nhân viên hỗ trợ công nghệ thông tin 40 tuổi ở Northampton, anh đã mua Quest 2 vào ngày mà sản phẩm này này ra mắt - đó là vào cuối năm 2022. Anh ấy đã dùng thiết bị này để chơi game hàng ngày, chờ đến khi Pico 4 được bán tại khu vực mà anh sinh sống.
Anh Sonam cũng chia sẻ rằng sự khác biệt lớn nhất là ống kính trên Pico 4 tốt hơn. Anh là người đã dành tối thiểu 5 giờ hàng tuần để chơi các trò chơi thực tế ảo. Sau đó, anh đã rao bán Quest 2 trên eBay chỉ sau 3 tuần dùng thiết bị.
Theo thông tin trên trang web của công ty, Pico được thành lập vào năm 2015 và lúc đầu tập trung vào tai nghe dành cho doanh nghiệp. Hồi tháng 5/2022, Pico tuyên bố bắt đầu bán các thiết bị tiêu dùng tại châu Á và châu Âu sau khi được ByteDance mua lại. Trước đó, công ty chỉ bán tai nghe tiêu dùng tại Trung Quốc. Tại Mỹ và các thị trường khác trên toàn cầu, Pico cũng bán các loại tai nghe cao cấp hơn dành cho doanh nghiệp.
Glenn Kachmar, 55 tuổi ở Vancouver, Canada là người đang dạy các lớp sử dụng VR. Ông cho biết mình đã dùng Quest 2 cho tới khi nghe nói về Pico vào năm ngoái. Sau đó, ông đã đặt mua một thiết bị không được bán tại Canada, từ Tây Ban Nha.
Ông chia sẻ rằng Pico là một chiếc tai nghe tốt hơn sản phẩm khác về nhiều mặt. Ông ám chỉ về độ vừa vặn trên đầu và độ phân giải màn hình. Tuy nhiên, ông đã miễn cưỡng từ bỏ sản phẩm Pico vì thiết bị này không có nhiều trò chơi như Quest.