meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Công ty mẹ TikTok âm thầm giành thị phần trên thị trường thực tế ảo, thứ mà Mark Zuckerberg xem là tương lai của Meta có nguy cơ bị lép vế

Thứ ba, 14/02/2023-10:02
Nhiều khả năng, Meta sẽ không chỉ phải chịu thua về mạng xã hội, mà còn có thể sẽ lép vế hơn trước ByteDance - công ty mẹ TikTok trong lĩnh vực metaverse mặc dù vũ trụ ảo được xem là tương lai của tập đoàn này.

Theo Nhịp sống thị trường, tờ WSJ thông tin rằng công ty mẹ TikTok đang bắt đầu đánh chiếm thị phần ở lĩnh vực tai nghe thực tế ảo. Đây là mảng mà Meta vốn rất coi trọng.

Cách đây 2 năm, ByteDance đã thâu tóm một công ty khởi nghiệp Trung Quốc sản xuất tai nghe VR là Pico. Với thương vụ này, một mặt trận mới trong cuộc chiến của công ty Trung Quốc với Meta đã được mở ra. Thực tế cho thấy Meta vốn cũng đang tranh giành người dùng và tiền quảng cáo với TikTok khi ứng dụng này đang không ngừng trở nên phổ biến.

Dữ liệu của ngành cho thấy các lô hàng tai nghe của Pico đã tăng mạnh, biến đây trở thành một công ty nhỏ, tuy nhiên lại đang tăng trưởng nhanh ở vị trí thứ 2 chỉ sau Meta. Điều đáng nói là Pico chưa bán bất kỳ sản phẩm nào tại Mỹ.

Năm 2021, Facebook đã được đổi tên thành Meta và đây là một sự kiện cho thấy CEO Mark Zuckerberg đã đặt cược vào vũ trụ ảo, một phiên bản Internet hấp dẫn hơn được trải nghiệm phần lớn thông qua tai nghe thực tế ảo.


Meta có nguy cơ bị lép vế hơn trong lĩnh vực vũ trụ ảo dù đây vốn được xem là mảng quan trọng đối với tương lai của tập đoàn
Meta có nguy cơ bị lép vế hơn trong lĩnh vực vũ trụ ảo dù đây vốn được xem là mảng quan trọng đối với tương lai của tập đoàn

Tham vọng đó đã tốn rất nhiều tiền của công ty. Báo cáo kết quả hàng quý mới nhất của Meta cho thấy có hơn 200 ứng dụng trên thiết bị VR của họ đã tạo nên doanh thu hơn 1 triệu USD/ mỗi ứng dụng. Dù vậy, trong phân khúc Reality Labs của Meta đã ghi nhận tổng doanh thu giảm 17% trong quý vì doanh số bán tai nghe Quest 2 thấp hơn.

Công ty nghiên cứu International Data Corp cho biết Meta nắm giữ 90% thị phần chỉ mới cách đây 1 năm. Thế nhưng, thị phần của tập đoàn đã giảm còn 75% vào quý 3/2022. So với cùng kỳ, thị phần của Pico tăng hơn gấp 3 lần, đạt mức 15%. Ngoài ra, không có nhà sản xuất tai nghe VR nào khác nắm giữ hơn 3% thị trường.

Theo dữ liệu của IDC, các lô hàng tai nghe của Meta trong quý 3 đã giảm tới 48% so với cách đó 1 năm. Pico của ByteDance trở thành nhà sản xuất tai nghe duy nhất tăng lượng hàng xuất xưởng, trong một thị trường ước tính trị giá 4 tỷ USD vào năm ngoái.

ByteDance xâm nhập vào thị trường tai nghe thực tế ảo vào đúng thời điểm công ty đang gặp những khó khăn về chính trị. Doanh nghiệp này nằm trong tầm ngắm của các chính trị gia và quan chức, những người đã lên tiếng lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc có thể dùng dữ liệu TikTok để theo dõi người Mỹ. Ứng dụng TikTok đã bị cấm trên các thiết bị của chính phủ liên bang, còn một số quan chức chính quyền ông Biden thì muốn ép bán TikTok cho một doanh nghiệp của Mỹ.

Pico bán sản phẩm tại châu Á và châu Âu, đây là những thị trường cởi mở hơn đối với các thiết bị từ các công ty Trung Quốc hơn so với Mỹ. Tại những thị trường đó, người tiêu dùng đã bị hấp dẫn vì Pico. Bởi năm ngoái, Meta đã tăng giá thêm 100 USD cho mẫu Quest, theo đó Quest 2 có giá 399 USD. Sản phẩm của Pico cũng đã xuất hiện tại một số thị trường nước ngoài, nơi mà trước đó thiết bị của Meta chưa có.

Vào tháng 10, Meta cũng đã phát hành một tai nghe mới vào tháng 10, là Quest Pro, nhắm đến các chuyên gia với giá bán lẻ là 1.500 USD.

Công ty mẹ TikTok âm thầm giành thị phần trên thị trường thực tế ảo, thứ mà Mark Zuckerberg xem là tương lai của Meta có nguy cơ bị lép vế - ảnh 2

Cuộc chiến ngày càng diễn ra sôi nổi hơn. Dự kiến, Apple sẽ ra mắt tai nghe thực tế tăng cường vào cuối năm 2023 và Microsoft Corp. phát hành tai nghe thực tế hỗn hợp cho doanh nghiệp, tên gọi là HoloLens. Theo IDC, thị trường tai nghe sẽ trở thành ngành công nghiệp trị giá 16 tỷ USD vào năm 2026.

Rolf Illenberger, giám đốc điều hành của công ty phần mềm thực tế ảo VRdirect cho hay không gian sẽ trở nên đông đúc với những đối thủ có tiềm lực tốt. Do đó, Pico sẽ gặp nhiều khó khăn.

Để làm cho nền tảng VR trở nên hấp dẫn, việc cung cấp nhiều ứng dụng là yếu tố then chốt. Và Pico vẫn đang trong những ngày đầu mở rộng danh mục của mình. Họ có sẵn 250 ứng dụng hiện nay, ít hơn so với con số hơn 400 ứng dụng trong cửa hàng ứng dụng Quest. Công ty này cũng trình làng một ứng dụng có tên là Pico Worlds, giống như Horizon Worlds của Meta.

Theo chia sẻ của Sonam Mobbs - một nhân viên hỗ trợ công nghệ thông tin 40 tuổi ở Northampton, anh đã mua Quest 2 vào ngày mà sản phẩm này này ra mắt - đó là vào cuối năm 2022. Anh ấy đã dùng thiết bị này để chơi game hàng ngày, chờ đến khi Pico 4 được bán tại khu vực mà anh sinh sống.

Anh Sonam cũng chia sẻ rằng sự khác biệt lớn nhất là ống kính trên Pico 4 tốt hơn. Anh là người đã dành tối thiểu 5 giờ hàng tuần để chơi các trò chơi thực tế ảo. Sau đó, anh đã rao bán Quest 2 trên eBay chỉ sau 3 tuần dùng thiết bị.

Công ty mẹ TikTok âm thầm giành thị phần trên thị trường thực tế ảo, thứ mà Mark Zuckerberg xem là tương lai của Meta có nguy cơ bị lép vế - ảnh 3

Theo thông tin trên trang web của công ty, Pico được thành lập vào năm 2015 và lúc đầu tập trung vào tai nghe dành cho doanh nghiệp. Hồi tháng 5/2022, Pico tuyên bố bắt đầu bán các thiết bị tiêu dùng tại châu Á và châu Âu sau khi được ByteDance mua lại. Trước đó, công ty chỉ bán tai nghe tiêu dùng tại Trung Quốc. Tại Mỹ và các thị trường khác trên toàn cầu, Pico cũng bán các loại tai nghe cao cấp hơn dành cho doanh nghiệp.

Glenn Kachmar, 55 tuổi ở Vancouver, Canada là người đang dạy các lớp sử dụng VR. Ông cho biết mình đã dùng Quest 2 cho tới khi nghe nói về Pico vào năm ngoái. Sau đó, ông đã đặt mua một thiết bị không được bán tại Canada, từ Tây Ban Nha.

Ông chia sẻ rằng Pico là một chiếc tai nghe tốt hơn sản phẩm khác về nhiều mặt. Ông ám chỉ về độ vừa vặn trên đầu và độ phân giải màn hình. Tuy nhiên, ông đã miễn cưỡng từ bỏ sản phẩm Pico vì thiết bị này không có nhiều trò chơi như Quest.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước