meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Meta liên tục “đạo nhái” đối thủ: Facebook trước nguy cơ bị hủy hoại, người dùng càng có lý do để rời đi

Thứ tư, 08/03/2023-10:03
Facebook đã đạt đến điểm bão hòa khi có 3 tỷ người dùng hoạt động.

Theo Nhịp sống thị trường, tờ Inc đã mở đầu bài viết với nhận định rằng CEO Mark Zuckerberg sẽ tìm cách để sao chép ngay lập tức khi có một ứng dụng mạng xã hội mới nổi nào đó ra đời. Điển hình như công ty đã sao chép chức năng Stories của Snapchat cho hai ứng dụng Instagram và Facebook của mình. Năm 2021, công ty này đã giới thiệu Reels, một tính năng đạo nhái TikTok.

Meta cũng đã tuyên bố giới thiệu dịch vụ trả phí cho phép người dùng có tick xanh vào tuần trước. Sẽ không có gì đáng nói nếu ý tưởng này không trùng với dịch vụ của Twitter vốn đã xuất hiện vào năm ngoái.

Theo nguồn tin tiết lộ, Meta cũng đã bắt chước BeReal với sản phẩm tên là Roll Call.

Về tick xanh, Meta cho biết nội dung được đăng bởi những người trả phí sẽ giúp tăng độ tiếp cận và hiển thị. Những tài khoản này cũng có được sự hỗ trợ tốt hơn từ nhân viên. Đây vốn là điều rất lạ vì Facebook từ trước tới nay dường như không có đội ngũ hỗ trợ khách hàng. Thậm chí cũng đã có nhiều khách hàng doanh nghiệp phàn nàn rằng nền tảng này cung cấp dịch vụ khách hàng rất tệ, họ vốn trả tiền quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội của Meta.


 
 

Thực tế cho thấy 2 ví dụ này chỉ ra sự thật rằng Meta đang ở điểm mà chính công ty cũng không rõ họ muốn trở thành gì. Công ty này đã đạt tới điểm bão hòa với 3 tỷ người dùng hoạt động. Và nếu không biết mình muốn trở thành ai với mục tiêu gì ở thời điểm này, có lẽ sẽ là quá muộn với gã khổng lồ này.

Theo nhận định từ tờ Inc, hai ví dụ nói trên là chỉ báo tích cực cho thấy đó có thể là dấu hiệu kết thúc của Facebook.

Đầu tiên là dịch vụ tick xanh tính phí. Zuckerberg cho biết họ cung cấp dịch vụ tick xanh để nâng cao sự an toàn và tính xác minh trên toàn dịch vụ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Instagram và Facebook đã cung cấp những dịch vụ này trước đó. Và câu hỏi đặt ra là tại sao họ không cung cấp cho tất cả mọi người nếu sự xác minh là quan trọng đối với nền tảng. Meta rõ ràng đang “lươn lẹo” và muốn có được nguồn thu mới từ dịch vụ này.

Chưa hết, đó thực sự không phải là suy nghĩ của công ty mẹ Facebook. Meta kỳ vọng mọi người sẽ trả tiền cho tick xanh cùng với lợi ích như tăng mật độ bài viết và tương tác bằng thuật toán. Rõ ràng, vấn đề này không liên quan tới việc an toàn hay xác nhận. Meta đang đặt cược rằng mọi người sẽ trả tiền để nội dung của họ xuất hiện nhiều hơn.

Tất nhiên, có người chấp nhận điều đó. Bởi vậy mà mọi người trả tiền để tăng tương tác bài đăng trực tiếp. Theo dự đoán từ một số chuyên gia, dịch vụ tick xanh sẽ đem lại 2 tỷ USD/ năm cho Meta. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là cái giá của nó?

Tất nhiên, câu trả lời là Meta sẽ mất đi mục đích thực sự của các nền tảng. Cung cấp kết nối với mọi người mà họ biết và quan tâm, Facebook là cỗ máy in tiền chính cho Meta. Đây là nơi mà người dùng có thể tham gia và hội nhóm và duy trì kết nối. Việc bán tick xanh có thể tăng tương tác bằng thuật toán đề xuất nội dung đi ngược lại hoàn toàn đối với cốt lõi của hoạt động này.

Cũng có thể hiểu được khi Facebook phải tìm giải pháp kiếm nhiều tiền hơn khi mà mảng kinh doanh quảng cáo gặp khó. Meta sẽ không thể kiếm tiền nhờ quảng cáo được cá nhân hóa với người dùng iPhone khi Apple yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng cho phép người dùng có thể chọn cho phép ứng dụng theo dõi hay không. Theo nhận định, dường như thu phí tick xanh là cách nhanh nhất để hủy hoại nền tảng và người dùng cũng có lý do để rời bỏ.

Một ví dụ khác cho thấy Meta rõ ràng không biết lý do mọi người dùng Instagram và Facebook chính là việc sao chép, tạo ra sản phẩm BeReal. Tất nhiên, kế hoạch của công ty là sao chép những tính năng thú vị của bất kỳ ứng dụng nào để đảm bảo người dùng sẽ không sử dụng cái khác. Tuy nhiên, vấn đề là người dùng sẽ bắt đầu nghi ngờ và không hiểu mục đích hoạt động của nền tảng khi nó sao chép quá nhiều.

Vũ trụ ảo là thứ mới mẻ với Meta. Công ty đã nói về việc xây dựng thứ mà họ có niềm tin rằng sẽ là nền tảng cạnh tranh lớn tiếp theo trong cả năm vừa qua. Thậm chí, họ còn đổi tên từ Facebook thành Meta vì dự án metaverse này.

Công ty sẽ cần phải đổi mới nếu đạt được thành công. Rõ ràng sao chép mọi thứ của đối thủ không phải đổi mới và làm như vậy sẽ rất nhàm. Và đó không phải là điều tốt mà công ty mẹ Facebook nên làm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

55 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

13 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

13 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

13 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

13 giờ trước