meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mặt bằng bán lẻ trên "đất vàng" thiết lập đỉnh giá mới

Thứ ba, 19/07/2022-17:07
Nhu cầu thuê tại những mặt bằng bán lẻ có vị trí đắc địa ngay trung tâm đang được duy trì. Những gian hàng cho thuê trên các khu đất vàng trong thành phố sẽ được săn đón trong thời gian tới, điều này khiến mức giá chào thuê tiếp tục đà tăng cao.

Mặt bằng bán lẻ TP. Hồ Chí Minh lập đỉnh giá thuê mới

Theo VnExpress, trong quý II/2022, báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ của Cushman & Wakefield cho thấy, nhiều mặt bằng tầng trệt khối đế bán lẻ trên đường Nguyễn Huệ có giá chào thuê trung bình là 350 USD/m2 (8,25 triệu đồng) chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), cao nhất từ trước đến nay.

Đơn vị này cũng cho biết, mặt bằng giá chào thuê lập đỉnh trong quý vừa qua đều thuộc nhóm bất động sản thương mại nằm trên vị trí vàng của thành phố, nguồn cung rất ít. Do vậy, chủ sở hữu chỉ chọn khách thuê là các thương hiệu xa xỉ. Bên cạnh mức giá chào thuê vừa lập đỉnh thì giá cho thuê trung bình tại tầng trệt 4 khối đế bán lẻ trong trung tâm quận 1 (TP. HCM) hiện khoảng 200 - 300 USD/m2/tháng.


Giá chào thuê mặt bằng bán lẻ lẫn khu tầng trệt khối đế TTTM lõi trung tâm TP. HCM đạt đỉnh mới
Giá chào thuê mặt bằng bán lẻ lẫn khu tầng trệt khối đế TTTM lõi trung tâm TP. HCM đạt đỉnh mới

CBRE Việt Nam xác nhận, cả mức giá chào thuê mặt bằng bán lẻ lẫn khu tầng trệt khối đế các trung tâm mua sắm trên đất vàng tại TP. HCM đều đã đạt đỉnh mới.

Theo đó, giá thuê tại một số mặt bằng tầng trệt khối đế trong khu vực trung tâm quận 1 đã tăng mức 250 - 350 USD/m2/tháng. Trong khi đó, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt của các khu mua sắm vùng lõi trung tâm đã lên mức 206 USD/m2/tháng, tăng khoảng 50%/năm và gấp 7,5 lần so với giá thuê tại khu vực ngoài trung tâm hiện khoảng 27 USD/m2/tháng.

Bà Trang Bùi - CEO Cushman & Wakefield cho biết, tuy tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ đã từng có mức giá chào thuê 350 USD/m2/tháng nhưng chỉ có duy nhất một khối đế mặt bằng bán lẻ có mức giá này. Vù vậy, giá chào thuê lập đỉnh không thể đại diện cho toàn bộ thị trường này. Bà Trang cho rằng, giá chào thuê trung bình mặt bằng tại tầng trệt của 5 trung tâm thương mại thuộc khu CBD (Central Business District) quận 1 thực tế cũng chỉ nằm trong mức 120 - 150 USD/m2/tháng.

Theo khảo sát mới đây, mặt bằng nhà phố nguyên căn trên đường Nguyễn Huệ hiện có mức giá chào thuê trên dưới 15.000 USD/m2/tháng từ cuối quý II đến nay, tăng không dưới 15% so với đợt đầu năm.

Với loại hình này, tuy không phục hồi mạnh mẽ bằng mặt bằng trong trung tâm thương mại nhưng mặt bằng nhà phố trong trung tâm quận 1 cũng có xu hướng chào thuê với giá neo cao. Giữa quý II là thời điểm có lượng khách thuê tìm kiếm đông đảo nhất. Tuy nhiên, vì đặc thù nhà phố mặt tiền có lượng khách tới xem hoặc mua sắm ít hơn tại trung tâm thương mại, do đó tỷ lệ lấp đầy cũng chưa cao như kỳ vọng của tòa nhà.

Ông Nguyễn Hồng Hải - Chủ tịch HĐQT VNO Group nhận định, thực tế mức giá chào thuê hiện đang theo xu hướng neo cao, thậm chí tăng mạnh ở những mặt bằng có vị trí vàng, khan hiếm tại vùng lõi trung tâm quận 1. Tuy nhiên, những vị trí này sẽ không đại diện cho toàn bộ quy mô thành phố.


Gía thuê những vị trí "vàng" sẽ không đại diện cho toàn bộ quy mô thành phố
Gía thuê những vị trí "vàng" sẽ không đại diện cho toàn bộ quy mô thành phố

Ông Hải cho hay, tính ổn định của thị trường cho thuê mặt bằng dựa rất lớn vào khả năng kinh doanh có lãi của khách hàng. Bởi, nếu họ kinh doanh thất bại thì sẽ sớm trả mặt bằng. Có nghĩa là, tuy giá thuê mặt bằng rất lớn nhưng ít bền vững, không đảm bảo được hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng.

"Giá chào thuê cao chỉ là bề nổi của thị trường, nhưng giá thực thuê mới là mấu chốt cần được xem xét vì đây mới là khoản chi phí hợp lý đối với việc vận hành kinh doanh trong một thời gian dài" - Ông Hải nhận định.

Nguồn cung mặt bằng cho thuê Hà Nội phát triển bên ngoài trung tâm

Tính đến tháng 4/2022, sau 5 tháng liên tiếp thị trường Hà Nội không có nguồn cung mới thì thời điểm này đã chào đón thêm 49.000 m2 diện tích sàn bán lẻ cho thuê tại Vincom Mega Mall Smart City - phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Lũy kế đến nửa đầu năm 2022, diện tích sàn bán lẻ cho thuê ghi nhận ở mức 1.064.739 m2.

Đối với hoạt động trên thị trường, giá thuê hiện tại ở cả khu trung tâm lẫn ven trung tâm Hà Nội đều tăng khá mạnh trong nửa đầu năm 2022. Cụ thể, mức giá chào thuê mặt bằng ở tầng một khối đế các khu trung tâm thương mại bên ngoài trung tâm thành phố đã phục hồi khá nhanh, đạt 25 USD/m2/tháng không bao gồm thuế GTGT và phí dịch vụ, tăng 8,0% theo quý và tăng 3,7% theo năm.


Nguồn cung diện tích mặt bằng cho thuê chủ yếu tới từ các dự án tại ngoại ô Hà Nội
Nguồn cung diện tích mặt bằng cho thuê chủ yếu tới từ các dự án tại ngoại ô Hà Nội

Trong vùng lõi trung tâm, giá chào thuê cũng phục hồi rõ nét khi tăng mạnh 23,8% theo quý và 27,1% theo năm, hiện đạt mức 132USD/m2/tháng. Các khách thuê khu vực này chủ yếu là những thương hiệu thời trang, dịch vụ ăn uống, kinh doanh phụ kiện.

Tương tự tại vùng ngoại thành, các trung tâm thương mại ghi nhận tỷ lệ trống không quá nhiều biến động so với quý trước, giảm khoảng 0,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021. Thị trường bán lẻ trong quý II/2022 đã có nhiều hoạt động sôi động của các nhà bán lẻ, chủ yếu tập trung tại hai trung tâm thương mại lớn như Tràng Tiền Plaza, Aeon Mall Hà Đông và các TTTM của Vincom.

Vào 6 tháng cuối năm 2022, dự kiến Hà Nội sẽ có thêm 19.000m2 diện tích sàn từ hai dự án tại quận Từ Liêm và quận Hai Bà Trưng; Cùng hơn 300.000 m2 diện tích sàn từ một số dự án trung tâm thương mại khác cũng dự kiến bắt đầu hoạt động trong năm 2024.

Nhìn lại toàn thị trường, các nhà bán lẻ vẫn đang có sự lạc quan nhìn nhận tình hình hoạt động kinh doanh trong năm 2022. Tuy đã có áp lực gia tăng lên nền kinh tế, có thể khiến thị trường bị ảnh hưởng tới tốc độ phục hồi.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Vàng nhẫn lập đỉnh mới nhưng không có cảnh “rồng rắn” xếp hàng chờ mua

Tin mới cập nhật

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

15 giờ trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

1 ngày trước

Chuyển tiền nhầm vào tài khoản bị trích nợ tự động: Người nhận phải có trách nhiệm hoàn trả lại

2 ngày trước

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

2 ngày trước