meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường hồi phục, mặt bằng cho thuê tăng giá, khách hàng chán nản rời đi

Thứ sáu, 10/06/2022-07:06
Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, bất động sản cho thuê đang dần hồi phục trở lại và nhận thấy nhiều hoạt động sôi động hơn sau dịch. Tuy nhiên, loại hình nhà phố cho thuê, nhất là tại các tuyến đường trung tâm đang rất khó tìm khách hàng.

Trở lại giá thuê trước dịch

Theo Thanh niên Việt, mặt bằng nhà phố thương mại hiện tại đang rục rịch tăng giá hậu Covid - 19. Với mức giá thuê trong dịch là 8 triệu đồng/ tháng, nay anh Tú - Chủ một mặt bằng nhà phố tại quận 11, TP. Hồ Chí Minh bắt đầu tăng mức giá lên 12 triệu đồng/ tháng, bằng với mức giá trước dịch năm 2019. Anh Tú cho rằng, việc điều chỉnh này là hợp lý và mặt bằng không hề tăng giá thuê. Được biết, hiện cửa hàng anh đang có một thương hiệu đồ ăn muốn thuê nhưng thương lượng giảm xuống mức 10 triệu đồng/ tháng nên anh vẫn chưa đồng ý.


Các mặt bằng phố đang quay lại mức giá thuê trước dịch
Các mặt bằng phố đang quay lại mức giá thuê trước dịch

Tương tự, chị Lan Hương (quận 3, TP. HCM) chia sẻ, trong giai đoạn bùng dịch, chị đã giảm tiền thuê mặt bằng hơn 40%, giờ chỉ cho về mức giá cũ chứ không tăng hơn. Nhà của chị có diện tích lớn nên chị quyết định chia đôi mặt bằng để giảm chi phí. Trước đó, căn nhà này từng được một phòng khám đa khoa thuê với mức giá 120 triệu đồng/ tháng, đến đợt dịch mới trả mặt bằng. Sau đó chị treo biển giá thuê còn 80 triệu đồng/ tháng nhưng vẫn không ai hỏi. Hiện tại đã chia đôi mặt bằng và cho thuê mỗi bên là 60 triệu đồng/ tháng.

Có thể thấy, sau 2 năm “náo loạn” vì Covid - 19 thì nay, làn sóng tăng giá thuê đã bắt đầu quay lại với loại hình nhà phố cho thuê tại cả vùng trung tâm lẫn vùng ven. Theo khảo sát, vào quý II/2022, giá thuê mặt tiền nhà phố tại các quận 1, quận 3 đang tăng trưởng từ 15 - 20% so với cùng kỳ năm 2021. Giá thuê bắt đầu tăng sau Tết Nguyên đán, tuy nhiên so với mức giá trước dịch thì giá thuê hiện tại vẫn thấp hơn.

Tại các tuyến đường trung tâm như Nguyễn Bỉnh Khiêm, Ngô Thời Nhiệm, Võ Văn Tần,... mức giá thuê đang có dấu hiệu hồi phục gần 80 - 85% so với thời điểm cuối năm 2019. Chẳng hạn, mặt bằng kinh doanh có diện tích 60 - 100m2 tại một số tuyến đường như Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Thị Minh Khai đang được rao thuê từ 80 - 250 triệu đồng/ tháng; Trên trục đường Ký Con, Đề Thám đang rao thuê khoảng 120 - 160 triệu đồng/ tháng; Các khu vực Hồ Tùng Mậu, Đồng Khởi có giá cao hơn từ 200 - 250 triệu đồng/ tháng,...


Giá thuê nhà phố đã hồi phục gần 80 - 85% so với thời điểm cuối năm 2019
Giá thuê nhà phố đã hồi phục gần 80 - 85% so với thời điểm cuối năm 2019

Với các mặt bằng nằm ngoài trung tâm như quận 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận, TP. Thủ Đức… đang phục hồi rất tốt, hiện so với trước dịch chỉ thấp hơn 10 - 15%. Thậm chí, những mặt bằng nhỏ nhưng có vị trí đẹp đã tăng giá lên 3 - 5% khi nhu cầu kinh doanh phục hồi. Một số tuyến đường kinh doanh nhộn nhịp như đường 3/2, Sư Vạn Hạnh, Kinh Dương Vương, Nguyễn Tri Phương,... các mặt bằng đang có giá thuê khoảng 40 - 50 triệu đồng/ tháng tùy diện tích và vị trí.  

Khách thuê vẫn chưa hồi phục khả năng tài chính

Theo báo cáo của Batdongsan.com, trong quý I/2022, thị trường bất động sản cho thuê tại phía Nam đang tăng trở lại. Cụ thể, nhu cầu về căn hộ chung cư tăng 19%, văn phòng cho thuê tăng 47%, cho thuê kho và xưởng, đất tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nhu cầu về loại hình cho thuê nhà riêng tại TP. HCM đang giảm 6%, nhà mặt phố giảm 8% so với cùng kỳ. Lượng tìm thuê loại hai loại hình này so với thời điểm trước dịch còn giảm lần lực 21% và 23%. Nguyên nhân là, nhà riêng và nhà phố bị ảnh hưởng mạnh nhất trong đợt Covid - 19 vừa qua và có sự phục hồi chậm hơn các loại hình cho thuê khác.

Theo ông Linh - Một chủ mặt bằng đang cho thuê tại quận 3, vừa qua đã có khách thuê ký hợp đồng 1 năm. Như trước kia, khách hàng có xu hướng ký hợp đồng dài hạn để tránh tăng giá theo thị trường, nhưng nay họ chỉ thuê từ 1 - 2 năm để thăm dò tình hình. Hầu hết khách thuê cho biết giá thuê đang rẻ nên khi phục hồi như mức trước dịch thì họ chê đắt, không chịu thuê. Do đó, ông Linh phải tốn thêm chi phí ký gửi bên môi giới và đăng tin rao trên các diễn đàn, trang báo để tìm khách.


Các loại hình cho thuê như văn phòng, chung cư có tốc độ hồi phục tốt hơn
Các loại hình cho thuê như văn phòng, chung cư có tốc độ hồi phục tốt hơn

Nhìn chung, nhà phố cho thuê trên thị trường, nhất là tại các khu vực trung tâm thành phố có sự phục hồi nhưng còn khá chậm, tỷ lệ mặt bằng bỏ trống cao. Qua khảo sát, mặt bằng tại các tuyến phố trung tâm như Đồng Khởi, Lý Thánh Tôn, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hồ Tùng Mậu, Đông Du, Hàm Nghi,... vẫn đang đóng cửa và treo biển cho thuê. Một số chủ nhà cho biết, đã nhiều khách tới hỏi nhưng vẫn chưa thỏa thuận được giá. Hầu hết khách hàng thì muốn giá thuê vẫn giảm mức 30 - 40% như trong dịch, tuy nhiên chủ nhà chỉ đồng ý mức giảm nhiều nhất khoảng 15 - 20%.

Chuyên gia trong ngành cho hay, khách thuê tại thị trường TP. Hồ Chí Minh bắt đầu chuyển ra các vùng ven để có giá thuê thấp hơn nhằm giảm thiểu tối đa chi phí trước những bối cảnh xấu. Hơn nữa, sau đại dịch, các doanh nghiệp, nhà kinh doanh cũng thậm hụt tài chính và thay đổi cách thức hoạt động khi kết hợp giữa online và offline. Do đó, nhu cầu về mặt bằng cũng không còn quá quan trọng như trước đây. Những tuyến đường “vàng” tại thành phố vốn có động lực tăng trưởng nhờ khách du lịch quốc tế nhưng hiện đối tượng này vẫn chưa khôi phục hoàn toàn. Theo dự báo, phải cần từ 6 - 12 tháng nữa để thị trường này hồi phục và tăng trưởng.

Đánh giá về loại hình bất động sản cho thuê trong giai đoạn tới, ông David Jackson - TGĐ Colliers Việt Nam nhận định, kết hợp cùng đà phục hồi của nền kinh tế, nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh sẽ tăng trở lại. Ở thời điểm hiện tại, do thị trường còn nhiều biến động nên chủ nhà vẫn giảm mức 10 - 15% so với trước dịch. Do đó, đây là thời điểm tốt để khách thuê tìm mặt bằng với mức giá dễ chịu hơn so với trước dịch. Nếu tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid - 19 tiếp tục có chuyển biển tốt thì trong vài tháng tới, mức giá thuê mặt bằng nhà phố sẽ trở về mức giá trước đại dịch.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước