meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khách thuê hồi phục, giá mặt bằng kinh doanh chạm mốc 3 triệu đồng/m2/tháng

Thứ năm, 12/05/2022-09:05
Hòa cùng tiến độ phục hồi của nền kinh tế, thị trường văn phòng cho thuê đang dần nhận thêm nhiều tín hiệu tích cực. Ngay những tháng đầu năm 2022, nhu cầu thuê đã tăng trở lại cùng các kế hoạch mở rộng của doanh nghiệp khiến cho giá thuê mặt bằng kinh doanh cũng tăng theo.  

Theo Tổ quốc, báo cáo thị trường bất động sản trong quý I/2022 của Savills Việt Nam chỉ ra, nhiều chủ đầu tư Trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ, mặt bằng kinh doanh cho thuê lần lượt dừng chính sách ưu đãi đã áp dụng trong thời gian dịch bệnh bùng phát. Bên cạnh đó, các thương hiệu quốc tế cũng bắt đầu trở lại Việt Nam cho một giai đoạn hoạt động mới. 

Giá thuê chạm mốc 3 triệu đồng/m2/tháng tại khu vực trung tâm

Với mô hình mặt bằng bán lẻ nhà phố hay các cửa hàng kinh doanh đã được mở cửa hoạt động trở lại từ trước Tết Nguyên đán. Tình trạng dừng hoạt động kinh doanh, sang nhượng mặt bằng hiện không còn phổ biến như các quý trước đó. Trong quý đầu năm 2022 ghi nhận giá cho thuê mặt bằng thương mại bình quân trên thị trường tăng nhẹ so với quý trước đó, dù vẫn chỉ ở mức khá thấp so với thời điểm trước dịch Covid - 19. 

Các chuyên gia của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá, trong gần 3 năm qua, nguồn cung bất động sản bán lẻ có sự tăng trưởng khá chậm, trong khi đó nhu cầu thuê mặt bằng của các thương hiệu, nhãn hàng đang không ngừng hồi phục hậu Covid.


Mặt bằng kinh doanh đã nhộn nhịp hơn những quý trước
Mặt bằng kinh doanh đã nhộn nhịp hơn những quý trước

Theo báo cáo của Savills trong quý I/2022, các chủ đầu tư đã nâng thời gian thuê tối thiểu trong hợp đồng và nâng mức giá thuê hàng năm lên đến 10%. Ghi nhận trong ba tháng qua cho thấy, mức giá trung bình chào thuê của thị trường bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh là 1,2 triệu đồng/m2/ tháng, tăng khoảng 3% theo quý và theo năm. Đối với các dự án thuộc vùng trung tâm thành phố, giá chào thuê đã được nâng lên mức 3 triệu đồng/m2/ tháng. Xu hướng tăng giá thuê hầu như tới từ các dự án nằm tại khu vực ngoại thành. 

Đầu năm 2022, công suất cho thuê trung bình trên toàn thành phố đang ở mức khá cao từ 92%. Sự mở rộng hoạt động và gia nhập của các thương hiệu, nhãn hàng nổi tiếng cũng giúp tạo ra mức lấp đầy tích cực này. Một cuộc khảo sát của Savills cho thấy, với các mặt bằng bị trả lại tại 27 Trung tâm thương mại và khối đế bán lẻ bao gồm 43% diện tích của ngành thời trang và 25% diện tích của ngành hàng ăn uống. Trong đó, chịu ảnh hưởng mạnh nhất trong thời gian dịch bệnh là các thương hiệu nội địa khi chiếm 58% diện tích mặt bằng bị trả lại.

Trong quý đầu năm, các chủ cho thuê đang có thái độ tích cực hơn về sự phục hồi lạc quan của nền kinh tế với mức tăng trưởng GDP tại TP. Hồ Chí Minh là 1,9%. Đây là mức tăng trưởng dương sau hai quý liên tiếp ghi nhận mức tăng trưởng âm. Theo ghi nhận từ Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, tổng mức bán lẻ hàng hóa đã đạt 161 nghìn tỷ đồng, tăng 5% theo năm, chiếm 60% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ.

Xét về nguồn cung trong 3 tháng đầu năm 2022, tổng nguồn cung đang duy trì ổn định theo quý và theo năm khi đạt hơn 1,5 triệu m2. Nhờ kinh tế phục hồi mạnh mẽ đã thúc đẩy các hoạt động xây dựng của chủ đầu tư. Dự kiến trong 9 tháng tiếp theo sẽ có 7 dự án mới với hơn 90.000m2 diện tích thuê được đưa vào hoạt động, trong đó 74% đến từ các dự án nằm ngoài khu vực trung tâm. 


Nhiều thương hiệu lớn mở rộng phạm vi hoạt động
Nhiều thương hiệu lớn mở rộng phạm vi hoạt động

Savills dự báo về nguồn cung tới năm 2025 có thể đạt gần 400.000m2 tới từ 24 dự án. Một số thương hiệu lớn như AEON hay Emart đều đã có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng như các vùng lân cận. Theo đó, Thaco sẽ phát triển 2 dự án Emart ở Gò Vấp và Quận 2, Aeon sẽ mở thêm trung tâm thương mại tại Hóc Môn…

Tiếp đón nguồn khách thuê tiềm năng

Với hàng loạt tín hiệu phục hồi tích cực của nền kinh tế toàn quốc, nhiều khách thuê lớn trong và ngoài nước đã bắt đầu tham gia vào thị trường Việt Nam. Theo báo cáo, trong năm 2022 đã có nhiều thương hiệu nước ngoài mới như %Arabica, Ain & Tulpe, Columbia, 6ixty8ight cùng nhiều nhãn hàng đã trì hoãn kế hoạch tham gia trong năm 2021 như Bath & Body Works, Sport Direct, Prima Donna sẽ mở cửa hàng tại Việt Nam trong năm 2022. Trong đó, địa điểm ưa thích của những khách thuê mới vẫn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. 

Bà Trần Phạm Phương Quyên - Quản lý bộ phận Cho thuê mặt bằng Bán lẻ của Savills Việt Nam cho biết, từ đầu năm 2022 tới nay, nhu cầu thuê đã tăng trở lại khi có nhiều kế hoạch mở rộng hoạt động ấn tượng từ khách thuê. 

Tham khảo một vào khách thuê mà Savills đang hợp tác cùng: Nhóm siêu thị đã đưa ra mục tiêu mở thêm 10 cửa hàng, ngành thời trang có mục tiêu mở 2 cửa hàng mới, những thương hiệu phụ kiện có mục tiêu 8 cửa hàng, nhóm nhà hàng với 4 nhà hàng mới trong năm nay,... Như vậy, sức tiêu dùng nội địa đang tăng từng ngày đã giúp cho việc kinh doanh của các nhà bán lẻ trong năm nay sẽ phục hồi và củng cố niềm tin để mở rộng ra khắp quận huyện và nhiều địa điểm mới thay vì chỉ tập trung tại các quận trung tâm hay những điểm đông khách du lịch. 


Xu hướng dịch chuyển sang vùng ven sẽ làm giảm áp lực về giá cả, diện tích thuê
Xu hướng dịch chuyển sang vùng ven sẽ làm giảm áp lực về giá cả, diện tích thuê

Bà Quyên cũng nhấn mạnh, với xu hướng dịch chuyển sang vùng ven, khách hàng có thể tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng hoặc với cùng chi phí nhưng thuê được diện tích lớn hơn hoặc linh hoạt được diện tích thuê. 

Không chỉ vậy, Covid - 19 cũng đã khiến thị trường xuất hiện thêm hàng loạt mô hình kinh doanh mới như bếp trung tâm và nhiều cửa hàng phân phối vệ tinh; Các cửa hàng tích hợp đa thương hiệu, nhất là thêm nhiều siêu thị mới như Novamart, Fujimart,… đã giúp thị trường cho thuê trở nên sôi động hơn, tỷ lệ hấp thụ mặt bằng cũng tốt lên và giảm áp lực giá thuê. 

Theo: toquoc.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước