meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lo ngại trước tình trạng môi giới nghỉ việc ở công ty, 7 ngày sau làm phó tổng giám đốc doanh nghiệp riêng

Thứ tư, 06/04/2022-09:04
Ông Nguyễn Minh Quang - Giám đốc kinh doanh – Tiếp thị Nam Long Group có phát biểu trong tọa đàm "Vai trò nhà môi giới bất động sản trong xu thế mới" rằng "có những môi giới nghỉ việc ở công ty, 7 ngày sai đi làm phó tổng doanh nghiệp riêng".

BĐS Việt Nam có những bước tiến mới trong những năm gần đây

Theo lời ông Quang, môi giới bất động sản Việt Nam đã có những bước tiến rất rõ nét trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây tất cả các dự án bất động sản kể cả các dự án cao cấp, hạng sang với giá hàng chục ngàn USD mỗi m2 đến các bất động sản vùng sâu vùng xa thì hệ thống môi giới Việt chiếm đến 99%. Điều này cho thấy sự lớn mạnh môi giới bất động sản Việt Nam. 

Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển thì còn có những vấn đề phát sinh cần phải được củng cố, nâng cấp trong hệ thống môi giới bất động sản. Theo ông Quang, việc hoàn thiện này cũng cần có thời gian không thể làm ngày một lúc được. Ông Quang cho rằng bên cạnh các đơn vị môi giới có thâm niên, có quy chuẩn và có bộ máy vận hành chuyên nghiệp thì hiện nay thị trường bất động sản còn có nhiều môi giới làm ăn chộp giật. Trong thời gian 5 năm trở lại đây, việc thành lập công ty môi giới bất động sản là quá dễ dàng. Cũng chính sự dễ dàng này đã xuất hiện các hệ lụy cho thị trường bất động sản. Trên thực tế, không phải cá nhân mỗi người môi giới làm nên những nhiễu loạn thị trường như người ta vẫn thường nói mà bản thân những người lãnh đạo sàn họ đã định hướng kinh doanh tổ chức đến đâu, phục vụ cho khách hàng như thế nào. 



Môi giới bất động sản Việt Nam đã có những bước tiến rất rõ nét trong những năm trở lại đây
Môi giới bất động sản Việt Nam đã có những bước tiến rất rõ nét trong những năm trở lại đây

Ông Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh: "Vì thế, từ phía cơ quan quản lý nhà nước cũng như Hội môi giới bất động sản Việt Nam nên nhanh chóng có quy chuẩn, điều kiện của hoạt động ngành nghề này. Đến hiện tại, môi giới hành nghề rất đơn giản và hầu như không cần điều kiện gì cả. Chẳng hạn như, một môi giới nghỉ việc ở công ty này, 7 ngày sau tự xưng là Phó tổng giám đốc của một công ty riêng khác. Việc này là không ổn". 

Cũng theo lời của ông Quang thì những đơn vị tổ chức khi thành lập ra chất lượng không tốt, mặc dù chỉ đó là một số ít nhưng đang tạo ra câu chuyện không hay đối với thị trường bất động sản từ đó ảnh hưởng đến các chủ đầu tư dự án. Bởi vì một sàn bất động sản không chuyên nghiệp sẽ không ý thức được việc bảo vệ thương hiệu cho chủ đầu tư, trong tương lai chăm sóc khách hàng như thế nào. Có thể họ chỉ chăm chăm đến việc giao dịch xong là thu tiền, bỏ qua trách nhiệm sau đó. Chính vì thế mà thị trường bất động sản rất cần chính sách quy định rõ ràng hoạt động chất lượng của các đơn vị môi giới tổ chức. 


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Nên có quy chuẩn rõ ràng đối với môi giới cá nhân, tổ chức

Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam - Ông Nguyễn Văn Đính cũng cho biết: "Đất đai ở một số nơi đang nhảy múa, giá tăng vọt, trong đó có sự góp sức của giới đầu cơ, môi giới không chuyên. Thậm chí ngay cả nhà môi giới chuyên nghiệp vẫn cố tình tiếp tay để thổi giá khiến cho thị trường bất động sản giai đoạn vừa qua bị nhiều nhà đầu tư, đầu cơ môi giới thao túng". Tổng Giám đốc Công ty Đại Phúc Land - bà Nguyễn Hương chia sẻ: "Khi nói về năng lực của môi giới, chúng ta chưa có sự đánh giá chất lượng, lượng môi giới ngày càng tăng cao nhưng chất lượng đang bị gò bó từ đó cũng gây ra nhiều hệ lụy. Nên có quy chuẩn rõ ràng đối với môi giới cá nhân và tổ chức". 

Cũng theo lời bà Hương, chủ đầu tư đưa sản phẩm ra thị trường cũng đã chọn lọc rất kỹ đơn vị môi giới vì có liên quan nên các sàn môi giới bên ngoài họ cũng đã rất nỗ lực để được chủ đầu tư chọn những thị trường thứ cấp đáng lo hơn bởi vì chưa có sự quản lý và nhái thương hiệu. 


Thị trường bất động sản rất cần chính sách quy định rõ ràng hoạt động chất lượng của các đơn vị môi giới tổ chức
Thị trường bất động sản rất cần chính sách quy định rõ ràng hoạt động chất lượng của các đơn vị môi giới tổ chức

Cùng quan điểm trên, Phó tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam - ông Trần Minh Hoàng nhận định: "Trước đó Nghị định 139 cũng đã quy định, hiện Nghị định 16 chỉ tăng mức phạt. Thậm chí hiện nay chúng ta cũng không có thống kê đã có bao nhiêu môi giới bị xử phạt nên tôi không nghĩ rằng Nghị định 16 giải quyết được các vấn đề môi giới hiện nay. Bên cạnh đó, hiện nay cũng có nhiều thông tin rao bán bất động sản không đúng với thực tế như rao bán không đúng vị trí, không phải đất dự án mà rao bán,.... nguyên nhân sản phẩm bất động sản là nhu cầu rất thiết yếu, tự nhiên của cuộc sống, trong khi pháp luật chưa có sự hoàn chỉnh. Nhà nước cần cấp giấy chứng chỉ, mã số hành nghề, kiểm soát việc đăng tin bất động sản và không ai cũng được đăng tin bất động sản lúc này giá, vị trí đều chính xác,... cũng từ đó mới minh bạch thị trường". 

Theo lời các chuyên gia, Nghị định 16 đã bước tiến để hoạt động môi giới bất động sản đã trở nên chuyên nghiệp hơn, chính quy hơn. Nhưng hiện Nghị định 16 cũng chỉ là quy định dưới luật điều chỉnh những điểm nóng. Để có thể giải quyết một cách triệt để hiện tượng cò đất, đầu cơ, thổi giá hay làm loạn thị trường thì phải chờ sửa đổi Luật kinh doanh bất động sản. Song song với đó là cần có một hệ thống công nghệ thông tin để quản lý chứng chỉ hành nghề môi giới và các vấn đề xử phạt. 

Nhìn ở góc độ quản lý, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) - ông Nguyễn Mạnh Khởi nhận định: "Không thể không coi nhà môi giới là một chủ thể tất yếu của thị trường bất động sản. Hiện nay, theo thống kê hiện có khoảng 300.000 môi giới nhưng không biết bao nhiêu người trong số đó có kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm khi hành nghề”. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

20 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

20 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

20 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

20 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước