meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lịch sử hình thành và phát triển của Liên hiệp HTX Dịch vụ – Nông nghiệp – Tổng hợp Đồng Nai

Thứ sáu, 18/02/2022-10:02
Sự thành công vang dội của khối liên hiệp hợp tác xã Đồng Nai từ lâu đã được nhiều người biết đến. Với hàng loạt dự án, công trình lớn trong và ngoài tỉnh đem lại nguồn doanh thu đáng nể với mô hình liên minh hợp tác xã!

Đôi nét về doanh nghiệp

Liên hiệp HTX Dịch vụ – Nông nghiệp – Tổng hợp Đồng Nai hay còn được biết đến với cái tên DonaCoopCoop thành lập ngày 20-10-2005 dưới sự liên kết của 9 hợp tác xã. Qua 10 năm gây dựng lớn mạnh, DonaCoop đã có chỗ đứng riêng của mình với hàng loạt dự án, công trình thành công. Sự phát triển ngày một mạnh mẽ của thương hiệu DonaCoop đã khẳng định sự liên kết thành công vang dội trong quá trình hội nhập kinh tế vững mạnh nước nhà. 

Hệ thống hợp tác xã nằm trong DonaCoop hay còn được gọi là Hệ thống Liên minh Hợp tác xã Đồng Nai, bao gồm những cái tên như: HTX tiểu thủ công nghiệp Đại Nam, HTX thủ công mỹ nghệ Hố Nai, HTX dịch vụ nông nghiệp Long Hưng, HTX dịch vụ nông nghiệp và xây dựng Thành Công, HTX đóng tàu xà lan Nhơn Trạch, HTX cung ứng và sản xuất vật liệu xây dựng Phước Tân, HTX thương mại dịch vụ Hưng Phước, HTX dịch vụ nông nghiệp Nam Sơn Tùng, HTX dịch vụ thương mại Tâm An. 


DonaCoop toạ lạc trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
DonaCoop toạ lạc trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Đứng đầu DonaCoop là ông Bùi Thanh Trúc, hiện tại ông đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty. Từ trước khi liên minh hợp tác xã thành lập cho tới nay, các hợp tác xã này vốn chỉ hoạt động riêng lẻ độc lập tuy nhiên sự độc lập này lại trở thành khuyết điểm khi không có đủ nguồn lực để thực hiện các dự án, công trình quy mô lớn. 

“Trước nhu cầu bức thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh trong tiến trình hội nhập, chúng tôi quyết định liên kết với nhau nhằm tạo nguồn vốn, nhân lực và cơ sở hạ tầng để thực hiện những dự án lớn hơn, nâng cao tầm vóc, năng lực cạnh tranh cho từng thành viên”, ông Trúc chia sẻ.

Lịch sử hình thành

Thấy rõ điều này và hiểu được sứ mệnh tương lai, DonaCoop được thành lập vào ngày 20-10-2005 để hợp tác các hợp tác xã nhỏ lẻ trong tỉnh lại nhằm phục vụ mục đích phát triển lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu và kinh doanh trong ngành nông nghiệp, thủ công mĩ nghệ, công nghiệp tới dịch vụ. Với các sản phẩm phục vụ nhu cầu chuyển đổi cơ cấu kinh tế, bên cạnh đó cũng cung cấp nguồn công việc dồi dào cho người lao động. Việc này song song với mục tiêu thu hút nguồn đầu tư cũng như nâng cao, tạo điều kiện kinh tế khu vực ngày một phát triển, hội nhập. 

Tỉnh Đồng Nai đang nhiều thế mạnh về phát triển kinh tế nhiều mặt, về mặt tài nguyên đất đai còn nhiều nơi chưa được quy hoạch và sử dụng hiệu quả. Nắm bắt thời cơ này DonaCoop đã tham gia vào các lĩnh vực này và đề xuất tập trung vào phát triển các nhiệm vụ do tỉnh giao cho, bao gồm các dự án chất lượng và có tính quy mô như: dự án Long Thành Plaza, dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng, dự án Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng, dự án đầu tư khai thác đất đá tại mỏ đá Tân Cang 6, dự án hạ tầng nhà ở xã hội tại xã Tam Phước…


Các dự án của DonaCoop được sự đồng thuận từ UBND tỉnh
Các dự án của DonaCoop được sự đồng thuận từ UBND tỉnh

Dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng là một trong những dự án thành công của Liên minh Hợp tác xã sau khi liên kết, đánh dấu sự ra mắt cũng như bước tiến gia nhập của liên minh trong thị trường kinh tế. Nói về Long Hưng, trước kia đây chỉ là một xã thuần nông với điều kiện kinh tế không mấy khả quan, đất đai cằn cỗi nhiễm mặn và hạ tầng giao thông, đời sống không mấy tốt, sản xuất từ đó trì chệ và người dân không có công ăn việc làm nhiều. “Khi đó, Liên hiệp HTX mạnh dạn đề xuất Nhà nước cho phép được bỏ vốn thuê tư vấn nước ngoài lập quy hoạch 1/500 theo hướng chuyển vùng đất này trở thành một khu đô thị, thương mại, dịch vụ du lịch với các công trình hạ tầng điện nước, trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại… để người dân nơi đây thực sự được “đổi đời””, ông Trúc nói.

Sự nghiệp của công ty

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong xây dựng và lớn mạnh, DonaCoop đã từ một liên minh hợp tác xã còn bỡ ngỡ trở thành cánh chim đầu đàn với nhiều dự án thành công vượt trội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Cùng với sự phát triển không ngừng của DonaCoop, các hợp tác xã thành viên cũng trưởng thành và đạt được nhiều lòng tin nơi người dân. Quy mô hoạt động của Liên minh nói chung và các hợp tác xã thành viên nói riêng ngày càng mở rộng.

Trong tương lai việc thực hiện đầu tư và phát triển các dự án lớn không còn nhiều khó khăn. Song song với đó là các kế hoạch chú trọng đầu tư chất lượng nguồn lao động và tạo ra giải pháp giải quyết nhu cầu việc làm cho người dân địa phương. “Trong các dự án đầu tư, DonaCoopCoop đặc biệt chú trọng đến yếu tố phát triển bền vững. Bên cạnh việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật; xây dựng khu tái định cư, các mô hình khuyến công – khuyến nông, DonaCoopCoop luôn quan tâm giải quyết công ăn việc làm cho người dân bị ảnh hưởng của các dự án”, ông Trúc nói.


Ông Bùi Thanh Trúc - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty và quan điểm công việc
Ông Bùi Thanh Trúc - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty và quan điểm công việc

Bên cạnh công tác xây dựng và hoàn thành các dự án, công trình, Liên minh DonaCoop còn thúc đẩy các hợp tác xã tham gia vào công tác san lấp mặt bằng và thực hiện thi công cầu đường cho các dự án đơn vị nhỏ và các bên liên doanh. Đối với các người dân có đất bị thu hồi, thúc đẩy đầu tư vào hợp tác xã để đạt lợi ích bền vững. Các hộ dân làm việc trong khối liên minh hợp tác xã sẽ được chia lợi nhuận riêng và có thể tham gia góp vốn theo hình thức chuyển đổi thu nhập. 

“Chúng tôi xác định, điều quan trọng nhất hiện nay là cần đẩy mạnh việc kiện toàn và xây dựng bộ máy của DonaCoopCoop đủ mạnh và đủ sức quản lý điều hành để tham gia hội nhập quốc tế, nhất là khi Việt Nam tham gia đầy đủ vào TPP và các FTA… hướng tới xây dựng DonaCoopCoop trở thành một tổ chức kinh tế tập thể vững mạnh toàn diện của tỉnh và cả nước”, ông Trúc chia sẻ.

Thành công nối tiếp thành công với mô hình liên minh hợp tác xã, DonaCoop nhận về vô số bằng khen, giải thưởng của Chính phủ và lòng tin nơi người dân. Ngày 21-10-2015, trong lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (20-10-2005 – 20-10-2015), DonaCoopCoop đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể và Huân chương Lao động hạng Ba cho cá nhân ông Bùi Thanh Trúc, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc DonaCoopCoop do Chủ tịch nước tặng thưởng. Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bức trướng cho DonaCoopCoop với nội dung: Hợp tác – Đoàn kết – Phát triển – Bền vững và bằng khen cho 6 đơn vị thành viên.​

Đối tác đáng tin cậy

Sự uy tín của liên minh DonaCoop đem về lòng tin nơi đối tác, từ các đối tác nhỏ tới lớn, từ trong nước tới ngoài nước như: GHD của Úc, AECOM của Mỹ và các nhà đầu tư uy tín như: Keppel Land (Singapore), Tập đoàn VinaCapital (Anh Quốc) và Công ty cổ phần An Phú Long (TP. Hồ Chí Minh).

Song song với nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác đầu tư quốc tế, năm 2008 DonaCoopCoop đã hợp tác với Tập đoàn Keppel Land (một tập đoàn hàng đầu của Singapore về bất động sản) và Công ty cổ phần An Phú Long thành lập Công ty liên doanh phát triển đô thị Waterfront với số vốn đăng ký ban đầu lên tới 750 triệu USD. Song song đó, DonaCoopCooop cùng với VinaCapital (Anh Quốc) và Công ty cổ phần An Phú Long thành lập Công ty liên doanh phát triển bất động sản AquaCity với số vốn ban đầu là 550 triệu USD. Các dự án này, phía nước ngoài góp 50% vốn, DonaCoopCoop 30% và An Phú Long 20% vốn. 


DonaCoop song hành cùng dự án Khu đô thị Long Hưng
DonaCoop song hành cùng dự án Khu đô thị Long Hưng

Dưới sự ủng hộ và nỗ lực của các công ty liên doanh, hàng loạt dự án từ giải phóng mặt bằng, xây dựng và nâng cao cơ sở hạ tầng giao thông cho tới việc hoàn thiện các khu vực tái định cư tạo ra quỹ đất sạch cho mục tiêu đầu tư của các công ty liên doanh đã thành công ngoài dự kiến.Năm 2012 là một năm thành công khi hoàn thành công tác đền bù giải toả tái định cư cho cư dân tại Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng. Hệ thống giao thông cũng như khu vực tái định cư được triển khai đầu tư ngay sau đó. 

Mục tiêu của ông Trúc nói riêng và toàn thể cán bộ công nhân viên DonaCoop nói chung là nâng cao giá trị chất lượng cuộc sống cho cư dân tại các dự án thuộc quyền quản lý của DonaCoop. 

Bên cạnh đó, DonaCoopCoop cũng đang triển khai các dự án lớn khác như: Long Thành Plaza – dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, căn hộ tại thị trấn Long Thành có quy mô 21 tầng, diện tích sàn xây dựng 110.000m2 đang được tập trung hoàn thiện, dự kiến tháng 1-2016 đưa vào khai thác; dự án hạ tầng nhà ở xã hội tại xã Tam Phước diện tích 45 ha phục vụ các chủ đầu tư tại các KCN có nhu cầu cung cấp nhà ở cho công nhân dự kiến triển khai đầu tư hạ tầng vào đầu năm 2016; dự án đầu tư khu sản xuất vật liệu gạch ngói không nung bằng nguyên liệu đá phong hóa tại xã Phước Tân với quy mô 9 ha, công suất dự kiến 450 triệu viên/năm…


DonaCoop song hành triển khai các dự án lớn
DonaCoop song hành triển khai các dự án lớn

DonaCoop cũng chú trọng đặc biệt tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống của cán bộ công nhân viên, đưa yếu tố con người lên hàng đầu trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Chăm lo tốt cho đời sống cán bộ công nhân viên là bước đầu tiên trong sự thành công của doanh nghiệp. Với việc 300 cán bộ công nhân viên đều có mức lương từ 5-12 triệu đồng/tháng, DonaCoop đã tạo ra nguồn công việc dồi dào cho người lao động vói mức lương trên trung bình. Ngoài ra, các công ty liên doanh cùng với DonaCoop đã ủng hộ hơn 60 tỷ đồng trong vòng 10 năm cho các hoạt động thiện nguyện, phục vụ an sinh xã hội. 

Các danh hiệu mà DonaCoop đã đạt được

Năm 2010, đoạt được cờ thi đua  danh hiệu Đơn vị thi đua xuất sắc của tỉnh Đồng nai do UBND trao tặng, bên cạnh đó liên minh còn xuất sắc thực hiện 2 phong trào thi đua: "Đổi mới phát triển nâng ao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã" và phong trào "Hợp tác xã tiên phong trong xoá đói giảm nghèo - xây dựng nông thôn mới" 

Năm 2011, nhận được Bằng khen trong công tác 2008-2011 góp phần vào sự nghiẹp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; bằng khen tham gia ủng hộ cho Quỹ "Tiếp bước cho em đến trường" của tỉnh Đồng Nai.

Liên tục 3 năm liền từ 2012 - 2014 nhận được danh hiệu Đơn vị thi đua xuất sắc của tỉnh

Năm 2013, đoạt Bằng khen cho danh hiệu "Doanh nghiệp xuất sắc" 

Các dự án tiêu biểu của DonaCoop

  • Các dự án khu đô thị

Dự án Trung tâm đào tạo dạy nghề – xã An Hoà

Dự án đường từ quốc lộ 51 đến cầu An Hoà

Dự án đường Long Hưng – Phước Tân

Khu đô thị Cù Lao Phước Hưng

Dự án Water Front City

Dự án Aqua City

Khu đô thị Long Hưng

  • Các dự án biệt thự liền kề

Long Thành Plaza


Dự án Long Thành 
Dự án Long Thành 

Lời kết

Sự thành công của khối liên minh DonaCoop chứng minh tính tất yếu của việc liên kết phát triển bền vững các hợp tác xã. DonaCoop ra đời đem đến không chỉ phương pháp giải quyết khó khăn việc làm cho người lao động địa phương mà còn thúc đẩy nền kinh tế khu vực tỉnh Đồng Nai ngày một hoàn thiện.

Theo:
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất SKK là gì? Làm thế nào để chuyển nhượng đất SKK?

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước