meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lãi suất chưa hạ nhiệt, thị trường địa ốc 2023 vẫn gặp khó

Thứ năm, 05/01/2023-14:01
Theo các đơn vị phân tích, thị trường bất động sản 2023 sẽ còn gặp nhiều khó khăn như lãi suất cho vay tăng cao và nguồn cung chưa ổn định.

Theo Nhịp sống thị trường, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định trong báo cáo chiến lược năm 2023 mới đây rằng ngành bất động sản nước trong năm 2023 về cơ bản vẫn gặp nhiều thách thức lớn vì lãi suất vẫn neo cao.

Một số thách thức có thể nhắc tới nhu cung cầu một số phân khúc phục vụ mục đích đầu tư dự báo trên đà giảm. Từ quý III/2022, hoạt động giao dịch bất động sản cũng phản án dấu hiệu chững lại.

Mặt khác, hiện nay lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức cao và rủi ro kéo dài đến năm 2023 vì sức ép khiến thanh khoản những dự án đầu tư khó cải thiện.

Theo VDSC, lãi suất vay mua nhà hiện nay đang ở mức 11-14%, tăng hơn 4% chỉ trong nửa cuối năm 2022. Bên cạnh đó, ECB dự kiến vẫn sẽ tăng lãi suất ít nhất đến quý II/2023 và sức ép thanh khoản trong hệ thống cũng đẩy mặt bằng lãi suất lên mức cao. Theo dự báo của nhóm phân tích, lãi suất cho vay mua nhà cao có thể vẫn chưa hạ nhiệt được cho đến hết 6 tháng đầu năm nay.


Thị trường bất động sản 2023 vẫn gặp khó
Thị trường bất động sản 2023 vẫn gặp khó

VDSC cho biết hạ tầng kết nối chưa đồng bộ nhằm gia tăng sức hút cho các dự án vùng ven ở sau giai đoạn tăng nóng trong những năm qua.

Tăng trưởng tín dụng trong giai đoạn 2018-2021 được mở rộng với lãi suất thấp và nhu cầu đầu tư tăng mạnh. Cùng với đó, hoạt động phát triển dự án tại vùng ven TP HCM, Hà Nội và những nơi có tiềm năng phát triển du lịch đã bùng nổ, dù dự án chưa thực sự hướng tới phân khúc khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thực.

Thế nhưng, sức mua từ hoạt động đầu tư đến nay đã giảm đi đáng kể vì yếu tố lãi suất. Theo nhóm phân tích, sức mua chưa cải thiện đáng kể trong năm nay và năm sau vì đa số các công trình giao thông trọng điểm kết nối Hà Nội/ TP HCM với các vùng lân cận vẫn chưa hoàn thành. Theo đó, người mua nhà chưa có nhiều động lực để chuyển dịch sang những khu vực vùng ven.

Theo VDSC, ngành bất động sản 2023 vẫn có một số điểm sáng, trong đó TP HCM và Hà Nội dự báo vẫn tăng trưởng tích cực nhờ hướng tới phân khúc có nhu cầu ở thực và quỹ đất khan hiếm. Ngoài ra, thị trường địa ốc cũng có cơ hội để hồi phục nhanh nhờ Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công trong năm 2023 cũng như cơ chế luật ngày càng tập trung vào sự minh bạch.

Mới đây, nhóm phân tích Chứng khoán KB (KBSV) cũng cho rằng thị trường địa ốc 2023 vẫn gặp khó vì lãi suất cho vay mua nhà dự kiến vẫn tăng khi lãi suất huy động tăng tác động đến nhu cầu vay vốn của khách hàng có nhu cầu mua nhà.

Ngoài ra, những vấn đề về pháp lý có thể khiến quá trình phê duyệt và cấp phép xây dựng chậm lại. Các chủ đầu tư cũng gặp khó trong việc tiếp cận được nguồn vốn khi hạn chế vốn vay ngân hàng vào lĩnh vực địa ốc và trái phiếu cũng chưa ổn định.

KBSV cho biết giá trị trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đến hạn năm 2023 là 120.400 tỷ đồng. Sức ép trả gốc và lãi trái phiếu trong tình trạng hạn chế tín dụng cùng với mở bán dự án chậm có thể tác động tới thanh khoản của các chủ đầu tư.

Hơn nữa, so với đầu năm, các cổ phiếu bất động sản giảm mạnh cho thấy những thông tin tồi tệ về thị trường địa ốc. Triển vọng của những cổ phiếu này vẫn chưa hiện rõ trong ngắn hạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

21 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước