meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản được dự báo phục hồi nhẹ từ quý 4/2023

Thứ ba, 03/01/2023-08:01
Theo dự báo của một chuyên gia, tháng 6/2023 chính là thời điểm tươi sáng để có thể đầu tư vào mọi lĩnh vực. Còn riêng với thị trường bất động sản cũng được dự báo sẽ phục hồi nhẹ từ quý 4 năm tới.

Mới đây, Tổng cục Thống kê đã công bố một vài số liệu quan trọng. Đáng chú ý, GDP của Việt Nam trong năm 2022 đã tăng 8.02% và là mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022. Trong năm này, lạm phát cơ bản ở mức bình quân đã tăng 2,59% so với năm trước và thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,15%). Đáng chú ý, số liệu này cũng cho thấy, nền kinh tế đã có sự phục hồi tích cực, vĩ mô ở mức ổn định còn lạm phát cũng ở trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam lại đặt ra một vấn đề quan trọng trong một diễn đàn gần đây, đó là: “Nền kinh tế Việt Nam năm nay đang nằm trong một thế rất nghịch lý. Tình hình chung tốt nhưng bộ phận trong nước lại gặp nhiều khó khăn; lạm phát giảm thấp nhưng tăng trưởng lại cao. Vậy tiền ở đâu ra để có thể tăng trưởng cao như thế?


Các doanh nghiệp cũng sẽ nỗ lực cùng Chính phủ xây dựng cấu trúc cho thị trường trái phiếu, mục đích hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn và góp phần “gỡ rối” cho thị trường. Ảnh minh họa
Các doanh nghiệp cũng sẽ nỗ lực cùng Chính phủ xây dựng cấu trúc cho thị trường trái phiếu, mục đích hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn và góp phần “gỡ rối” cho thị trường. Ảnh minh họa

Ngoài ra, tại sao kinh tế tăng trưởng cao, ổn định vĩ mô tốt nhưng thị trường chứng khoán lại liên tục lao dốc, thị trường tài chính đối mặt với hàng loạt rủi ro cộng thêm nguy cơ vỡ trận trái phiếu doanh nghiệp? Tại sao nền kinh tế tăng trưởng tốt nhưng lại giống như bị “nghẹt thở”, khó có thể lưu thông?”

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, mạch chung của nền kinh tế ở thời điểm hiện tại vẫn đang rất tốt. Vì thế, chuyên gia này cho rằng, thời gian tới điều quan trọng là phải “bơm máu” cho nền kinh tế, đồng thời cần phải có thái độ khác đối với việc lạm phát, từ đó giúp doanh nghiệp và hệ thống ngân hàng duy trì được mức ổn định. 

Vị này cho biết, đến năm tới dự báo Việt Nam vẫn nằm trong nhóm triển vọng tích cực nhờ chỉ số tăng trưởng ổn định cũng như thứ hạng cao hơn trong khu vực ASEAN. Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng sẽ nỗ lực cùng Chính phủ xây dựng cấu trúc cho thị trường trái phiếu, mục đích hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn và góp phần “gỡ rối” cho thị trường.

Tháng 6/2023 là thời điểm tươi sáng có thể đầu tư vào mọi lĩnh vực 

Mới đây, Chuyên gia kinh tế - TS. Đinh Thế Hiển đã tham gia Tọa đàm Dự báo Kinh tế - Vượt “cơn gió ngược” 2023 và cho biết, Việt Nam đã kiểm soát cũng như giải quyết được gốc rễ việc cung ứng vốn dưới chuẩn cũng như đầu cơ của thị trường bất động sản, từng bước đưa thị trường này về mức ổn định và thiết thực. Điều này cũng giúp cung ứng vốn cho nền kinh tế thực cùng với các công ty sản xuất kinh doanh. Đây chính là động lực dành cho nền kinh tế nội địa. 

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, lãi suất trong năm 2023 sẽ hạ nhiệt trong quý 1, đến cuối quý 2 sẽ trở về mức ổn định. Theo đó, những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sẽ có được nguồn tín dụng tăng dần cùng với lãi suất tốt kể từ quý 3/2023. Theo đó, xuất khẩu dự báo tiếp tục suy giảm trong quý 1 và quý 2/2023, đến quý 3/2023 sẽ dần phục hồi. 

Cũng theo TS. Đinh Thế Hiển, nền kinh tế nội địa từ quý 2 năm tới sẽ bớt khó khăn hơn, đến quý 3 sẽ có những tăng trưởng tích cực nhờ hiệu ứng đầu tư công cũng như ổn định thị trường tài chính - tiền tệ. Cụ thể, các chuyên gia dự báo rằng: “Đối với các nhà đầu tư, từ tháng 6/2023 chính là thời điểm tươi sáng để có thể đầu tư vào mọi lĩnh vực. Riêng với bất động sản, thị trường được dự báo sẽ phục hồi nhẹ từ quý 4/2023, tập trung ở khu vực đô thị lân cận khu công nghiệp cùng với khu vực hạ tầng đang đầu tư mạnh”.


Chuyên gia cho biết, đến năm tới dự báo Việt Nam vẫn nằm trong nhóm triển vọng tích cực nhờ chỉ số tăng trưởng ổn định cũng như thứ hạng cao hơn trong khu vực ASEAN
Chuyên gia cho biết, đến năm tới dự báo Việt Nam vẫn nằm trong nhóm triển vọng tích cực nhờ chỉ số tăng trưởng ổn định cũng như thứ hạng cao hơn trong khu vực ASEAN

Cũng tại tọa đạm này, ông Trần Ngọc Báu, CEO WiGroup nhận định, năm tới sẽ là năm bắt đầu chu kỳ thanh khoản mở rộng. Trong năm 2023, tỷ giá không còn chịu áp lực, Ngân hàng Nhà nước có thể quay trở lại việc mua dự trữ ngoại hối. Sau khi đạt đỉnh, lãi suất cũng được dự báo sẽ bắt đầu giảm kể từ quý 2/2023. Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng có thể sẽ bắt đầu xuất hiện dấu hiệu về sự suy yếu trong khoảng quý 1 và quý 2 năm tới. Lạm phát toàn cầu đang giảm nhanh trong khi áp lực lạm phát năm 2023 sẽ không cao; mức đỉnh sẽ được thiết lập vào đầu năm, càng về cuối năm lại càng giảm.  

“Khó khăn về tiền chính là khó khăn cấp thiết nhất cũng đã đi qua, chúng ta cùng đón một năm 2023 khi mà mọi thứ dễ thở hơn, cũng có thể coi là ánh sáng cuối đường hầm”, CEO WiGroup bổ sung. 

Trong một diễn biến khác, TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho biết, bức tranh kinh tế trong năm tới có nhiều tín hiệu tích cực dựa trên những triển vọng từ tình hình trong nước và diễn biến chung của thế giới. Vì thế, nhiều khả năng kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi chậm lại trong năm 2023, thế nhưng vẫn tăng trưởng gần bằng mức trước dịch là từ 2,2% cho đến 3%.


Trong năm 2023, tỷ giá không còn chịu áp lực, Ngân hàng Nhà nước có thể quay trở lại việc mua dự trữ ngoại hối
Trong năm 2023, tỷ giá không còn chịu áp lực, Ngân hàng Nhà nước có thể quay trở lại việc mua dự trữ ngoại hối

Đáng chú ý, trong thời gian qua Chính phủ Việt Nam đã tích cực áp dụng nhiều công cụ để tạo động lực tăng trưởng, đây cũng sẽ là lực đẩy lớn giúp nền kinh tế phục hồi, giúp kiểm soát lạm phát và đẩy mạnh đầu tư công và cơ cấu, hoàn thiện thể chế pháp lý. Đây là những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy bức tranh kinh tế Việt Nam nói chung cũng như thị trường bất động sản trong năm 2023 nói riêng có thể vượt qua được khó khăn. Cụ thể, vị chuyên gia này nhấn mạnh: “Hiện nay, Thủ Tướng đã quyết liệt chỉ đạo để đưa ra các cơ chế chính sách, giải pháp biện pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần bắt tay nhanh chóng khẩn trương để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng trong năm 2023, từ đó giúp thị trường có thể phục hồi trong quý 3 năm sau”.

‘Chưa lần nào thị trường bất động sản bước sang một giai đoạn mới mà lại xấu đi’

Chia sẻ tại diễn đàn “Dự báo thị trường bất động sản 2023” diễn ra sáng 23/12 vừa qua, PGS.TS Trần Kim Chung - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận định: “Sang năm tới, một loạt Luật liên quan đến bất động sản sẽ được thông qua và thị trường này cũng bước sang một giai đoạn mới. Chưa có lần nào thị trường bước sang một giai đoạn mới mà lại xấu đi. Nhìn lại năm 2012, thị trường đang ở đáy, đến cuối năm 2013 thị trường lại dần đi lên cùng với gói hỗ trợ lãi suất 30.000 tỷ đồng”.

Đối với triển vọng thị trường bất động sản trong thời gian tới, PGS.TS Trần Kim Chung nêu ra hai kịch bản. Theo vị chuyên gia này, ở kịch bản thứ nhất nếu tất cả chỉ dừng lại như ở hiện tại, không ai làm gì cả thì thị trường sẽ tiếp tục đi ngang. Còn nếu không có gì xấu đi, thị trường tự khắc sẽ tốt lên.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

23 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước