meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

"Kỳ lân" công nghệ VNG: Đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào trung tâm dữ liệu khi quảng cáo và game trực tuyến đứt mạch tăng trưởng

Thứ tư, 15/02/2023-10:02
Mới đây, VNG đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào trung tâm dữ liệu (Data Center) và tiến hành mua cổ phần các công ty khởi nghiệp công nghệ dựa trên nền tảng dữ liệu trong những năm gần đây. Ngoài ra, ví điện tử ZaloPay vẫn đốt của kỳ lân tiền tấn.

Theo Nhịp sống thị trường, ngôi vị cổ phiếu thú vị nhất thị trường chứng khoán Việt Nam lúc này có lẽ đang thuộc về Công ty Cổ phần VNG (mã chứng khoán: VNZ). Chín phiên giao dịch tăng trần liên tiếp với mức tăng 15% trên UPCoM cũng đã biến VNZ trở thành cổ phiếu có thị giá cao nhất mọi thời đại. Kết thúc ngày 14/2, VNZ đã đạt mức 1,1815 triệu đồng. Vốn hóa thị trường của VNZ là khoảng 42.350 tỷ đồng, xấp xỉ 1,8 tỷ USD. VNZ chính là kỳ lân đầu tiên của Việt Nam - đây là từ để chỉ những công ty công nghệ đạt mức định giá trên 1 tỷ USD. 

Tuy nhiên cũng cần phải lưu ý rằng, khối lượng giao dịch cổ phiếu VNZ trong những phiên tăng trần vừa qua là không đáng kể. Điều này cũng khiến cho độ tin cậy về định giá công ty theo vốn hóa của thị trường không cao. 

Như thế, VNG chính là kỳ lân công nghệ nhưng công ty này làm gì? Đây chính là yếu tố quyết định chính trong việc nhà đầu tư sẵn sàng chi trả bao nhiêu tiền để mua một cổ phiếu. 


Đơn vị tính: Tỷ đồng
Đơn vị tính: Tỷ đồng

Quảng cáo và game chiếm 94% tổng doanh thu

Năm 2022, VNG đã đạt doanh thu thuần là 7.800 tỷ đồng. Con số này tương đương với năm 2021 và đã làm cho công ty đứt mạch tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian từ năm 2018. VNG cũng đã lỗ sau thuế là 1.315 tỷ đồng - đây chính là mức lỗ lớn nhất lịch sử. Và khoản lỗ sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ là 858 tỷ đồng.

Và cho đến năm 2021, nguồn thu chính của VNG đến từ mảng trò chơi cũng như quảng cáo trực tuyến, ghi nhận chiếm đến 94% tổng cơ cấu. Đây cũng có thể coi là hai mảng kinh doanh truyền thống của VNG và đạt được tốc độ tăng trưởng cao theo từng năm. Chính sự chững lại về doanh thu trong năm 2022 có khả năng sẽ đến từ một trong hai mảng kinh doanh trụ cột này hay thậm chí là đến từ cả hai. Thực tế cho thấy, doanh thu trong năm 2022 của VNG cũng chỉ đạt mức 77% kế hoạch và đây là tỷ lệ thấp nhất trong nhiều năm. 

Tiến hành triển khai những khoản đầu tư lớn

Mặc dù lỡ một loạt chỉ tiêu tài chính quan trọng nhưng 2022 là một năm bản  lề đối với hoạt động đầu tư của VNG. Trên thực tế thì kỳ lân công nghệ cũng đã triển khai các khoản đầu tư vô cùng lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Trong báo cáo lưu chuyển tiền tên cho thấy, VNG cũng đã chi gần 1.500 tỷ đồng mua sắm tài sản cố định và gần 1.300 tỷ đồng đầu tư vào những đơn vị khác. 

Và một trong những thay đổi lớn nhất có thể thấy được ở trong báo cáo tài chính đó là giá trị xây dựng dở dang của dự án VNG Data Center tăng từ 84 tỷ đồng lên mức 993 tỷ đồng. Vào cuối năm ngoái, VNG cũng đã cho ra mắt trung tâm dữ liệu với quy mô tủ rack (tủ lắp đặt máy chủ) lớn nhất Việt Nam. Dự án này ở  Quận 7, TP. Hồ Chí Minh với diện tích gần 8.000 m2.

Data Center chính là một tòa nhà, một không gian riêng trong một tòa nhà hay là một nhóm tòa nhà có năng lực cung cấp cũng như khả năng dự phòng cho nguồn điện, kết nối dữ liệu, làm mát cũng như phòng cháy chữa cháy, các thiết bị an ninh khác,... nhằm đảm bảo cho các hệ thống công nghệ thông tin với quy mô cũng như cấu hình khác nhau của hoạt động. 

Ở đó sẽ chứa đựng các máy tính được nối mạng, hệ thống lưu trữ cũng như cơ sở máy tính mà những tổ chức dùng để lắp ráp, xử lý, lưu trữ cũng như phổ biến lưu lượng lớn dữ liệu. 


Cơ cấu doanh thu của VNG
Cơ cấu doanh thu của VNG

Ông Gary McKinnon - giám đốc cấp cao tại VNG nói trong buổi lễ khánh thành VNG Data Center rằng: “Các doanh nghiệp đang tìm cách thích ứng và đổi mới trên nền tảng dữ liệu, việc lưu trữ dữ liệu an toàn và có khả năng mở rộng là điều cần thiết”. 

Cũng theo đóm, trung tâm dữ liệu chính là thành phần quan trọng của điện toán đám mây, nó sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng cơ bản cũng như các tài nguyên cần thiết để có thể hỗ trợ dịch vụ đám mây, một trong những mảng dịch vụ chiến lược của VNG được đảm nhiệm trực tiếp bởi VNG Cloud. Hiện tại, công ty đang sở hữu hai trung tâm dữ liệu quốc tế được đặt tại Việt Nam. Và theo dữ liệu thu thập đến năm 2020, doanh thu của VNG Cloud đạt 335 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế 130 tỷ đồng.

Ngoài việc đầu tư mạnh tay vào trung tâm dữ liệu thì việc lỗ nặng trong năm ngoái của VNG cũng có nguyên nhân quan trọng đến từ việc dồn chi phí đầu tư vào ZaloPay, thuộc quản lý của Công ty Cổ phần Zion. VNG cũng muốn định hướng ZaloPay trở thành ví điện tử “không thể thiếu” trong đời sống người Việt Nam và chấp nhận thua lỗ gia tăng trong thời gian nhiều năm trở lại đây.

Còn trong hệ sinh thái khởi nghiệp, VNG cũng đang đóng vai trò là nhà đầu tư hết sức năng động với những thương vụ cả trong cũng như ngoài nước. Trong năm 2022, hai khoản đầu tư cũng đều có giá trị trên 500 tỷ đồng được kỳ lân rót vào Telio - đây là công ty phát triển ứng dụng thương mại điện tử do ông ông Bùi Sỹ Phong sáng lập; và Funding Asia hay cụ thể hơn đó là Funding Societies, công ty cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME Lending). Cũng trong năm ngoái, VNG còn đầu tư thêm vào Ecotruck - đây chính là công ty cung cấp giải pháp công nghệ logistic. Có thể thấy, những mô hình kinh doanh này đều dựa trên nền tảng công nghệ cũng như dữ liệu, dịch vụ thế mạnh của VNG. 


Các khoản đầu tư của VNG
Các khoản đầu tư của VNG

Và khi nhắc về những công ty liên kết sẽ thiếu sót nếu như không kể tên Tiki Global - đảm nhận chức vụ vận hành sàn thương mại điện tử Tiki. VNG sở hữu 14,61% cổ phần của công ty này tính đến 31/12/2022. Thực tế cho thấy, cả Tiki và VNG đều đã đề cập đến kế hoạch huy động vốn cũng như niêm yết cổ phiếu ở trên sàn chứng khoán quốc tế. 

Cuối cùng đó là một trong những tài sản quan trọng của VNG chính là ứng dụng nhắn tin Zalo, nơi mà kỳ lân đang muốn tích hợp vào đa dịch vụ để có thể trở thành siêu ứng dụng thiết yếu đối với người dùng. Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông công bố vào hồi tháng 2/2022, Zalo cũng có gần 75 triệu người dùng thường xuyên. 

Giới thiệu sơ lược về VNG

Công ty Cổ phần VNG là một công ty cổ phần được thành lập cũng như hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Tính từ ngày thành lập đến nay, VNG cũng đã có được những bước phát triển vượt bậc, từ một công ty chuyên về trò chơi trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam, cho đến thời điểm hiện tại thì VNG là một trong những công ty công nghệ, giải trí và dịch vụ internet, sản xuất phần mềm hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Công ty đã và đang cung cấp đến cộng đồng những sản phẩm giải trí chất lượng cao như là Cổng thông tin và giải trí Zing, trang web giải trí trực tuyến Zingtv, mạng xã hội Zing Me. 


Mới đây, VNG đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào trung tâm dữ liệu (Data Center) và tiến hành mua cổ phần các công ty khởi nghiệp công nghệ dựa trên nền tảng dữ liệu trong những năm gần đây. Ngoài ra, ví điện tử ZaloPay vẫn đốt của kỳ lân tiền tấn
Mới đây, VNG đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào trung tâm dữ liệu (Data Center) và tiến hành mua cổ phần các công ty khởi nghiệp công nghệ dựa trên nền tảng dữ liệu trong những năm gần đây. Ngoài ra, ví điện tử ZaloPay vẫn đốt của kỳ lân tiền tấn

Trong những năm gần đây, VNG cũng đã tiến hành mở rộng cũng như phát triển nhiều sản phẩm chất lượng cao ứng dụng ở trên điện thoại di động như là Zalo, Zingtv, Zing Mp3, Zing News Mobile, La Ban Browser để có thể phục vụ nhu cầu giải trí cũng như học tập qua ứng dụng điện thoại ngày càng cao ở Việt Nam. 

Và trong những năm sắp tới, bên cạnh các sản phẩm truyền thống thì công ty cũng sẽ tiếp tục phát triển những sản phẩm mới để có thể phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng của người dùng. VNG cũng sẽ đồng thời chú trọng nghiên cứu phát triển các sản phẩm mang tính sáng tạo và giáo dục cao với mục đích sẽ có thể tạo ra các giá trị tích cực cho người dùng, điều chỉnh tỷ trọng cơ cấu doanh thu theo hướng  đa dạng hóa sản phẩm phục vụ trong nước cũng như xuất khẩu nhằm mục đích từng bước phấn đấu đưa VNG trở thành công ty internet hàng đầu tại thị trường Việt Nam và khu vực Châu Á.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

21 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước