meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kinh tế bất ổn, tăng trưởng vận tải toàn cầu sẽ giảm trong năm 2023

Chủ nhật, 04/12/2022-14:12
Hàng loạt yếu tố gây đè nặng lên khả năng hồi phục của vận tải hàng hải và hậu cần như xung đột tại Ukraine, chính sách Zero Covid tại Trung Quốc, chuỗi cung ứng gián đoạn hay việc người dùng thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng của lạm phát. Theo nhận định của Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), tăng trưởng vận tải toàn cầu vào năm sau sẽ chứng kiến tốc độ chậm lại.

Theo Zingnews, lý do được cho là do những hệ lụy từ cuộc chiến quân sự tại Ukraine và những ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 đã làm suy yếu triển vọng thương mại.

Dự đoán tương tự cũng được đưa ra bởi các ngân hàng đầu tư lớn nhất toàn cầu. Họ đều có cùng dự báo rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2023 sẽ chậm lại.

Điều này sẽ tác động đến ngành vận tải biển, ngành đang vận chuyển hơn 80% lượng hàng hóa thương mại toàn cầu. Bên cạnh đó, giá cước vận chuyển bằng tàu chở dầu vẫn đang neo cao.


Tăng trưởng ngành vận tải toàn cầu vào năm 2023 được dự báo sẽ chậm lại
Tăng trưởng ngành vận tải toàn cầu vào năm 2023 được dự báo sẽ chậm lại

UNCTAD đã đánh giá về vận tải hàng hải năm 2022 và đưa ra dự báo rằng tăng trưởng ngành hàng hải thương mại toàn cầu dừng lại ở mức vừa phải, 1,4% trong năm 2022 và tiếp tục duy trì ở mức này vào năm 2023.

So với mức tăng trưởng ước tính 3,2% vào năm ngoái, con số này vẫn thấp hơn khá nhiều. Bên cạnh đó, tổng khối lượng vận chuyển vào khoảng là 11 tỷ tấn, giảm 3,8% so với năm 2020.

Theo UNCTAD, tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 2023-2027 được dự đoán ở mức trung bình hàng năm là 2,1%, chậm hơn so với mức tăng trưởng trung bình 3,3% trong vòng 30 năm qua.
“Rủi ro về suy thoái kinh tế toàn cầu đang đè nặng lên dự báo này”, theo UNCTAD.

UNCTAD cho biết trong báo cáo rằng: “Do mâu thuẫn tại Ukraine, nên sự phục hồi của vận tải hàng hải và hậu cần đang gặp những rủi ro. Cùng với đó, cũng chịu ảnh hưởng từ việc đại dịch vẫn tiếp tục kéo dài, hạn chế chuỗi cung ứng, nền kinh tế giảm tốc và chính sách Zero covid của Trung Quốc. Chưa hết, tác động còn đến từ việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu do lạm phát”.

Năm 2021, người tiêu dùng gia tăng chi tiêu, cùng với việc các cảng đều được hỗ trợ trên khắp toàn cầu nên thị trường vận tải container đã được thúc đẩy lên mức kỷ lục.

Theo nhận định của UNCTAD, tái cân bằng lực lượng cung và cầu có thể khắc phục tắc nghẽn trong hậu cần, tuy nhiên rủi ro của hoạt động công nghiệp ở những cảng và công ty vận tải nội địa đã gia tăng.

Bởi vậy, UNCTAD cũng đã kêu gọi đầu tư vào chuỗi cung ứng hàng hải, nhằm giúp các đội tàu vận chuyển và cảng có thể chuẩn bị tốt hơn khi đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn cầu trong tương lai. Đặc biệt là cuộc khủng hoảng từ quá trình chuyển đổi sang năng lượng carbon thấp và biến đổi khí hậu.

Rebeca Grynspan, Tổng thư ký UNCTAD, cho hay: “Chúng ta cần có sự chuẩn bị tốt hơn nhằm ứng phó với những cú sốc với chuỗi giá trị của toàn cầu”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước