meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kinh tế Anh có thể đánh mất cơ hội tăng trưởng trong thập kỷ tới

Thứ ba, 06/12/2022-10:12
Nếu chính phủ Anh không có những động thái điều chỉnh phù hợp, nước này có thể đứng trước nguy cơ đánh mất cơ hội tăng trưởng trong một thập kỷ tới.

Theo Zingnews, Bloomberg thông tin rằng Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) đã đưa ra cảnh báo rằng nền kinh tế nước này có thể bỏ lỡ một thập kỷ tăng trưởng nếu chính phủ không giải quyết vấn đề Nghị định thư Bắc Ireland, giảm thuế đầu tư hay giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Nền kinh tế gặp nhiều khó khăn

CBI cho biết tại báo cáo mới nhất rằng Anh đã rơi vào suy thoái ngắn và nhẹ. Theo nhận định của cơ quan này, tỷ lệ đầu tư kinh doanh tại Anh vào năm 2024 sẽ thấp hơn 9% so với năm 2019, năng suất thấp hơn 2% so với hồi trước dịch.

Ông Tony Danker, Tổng giám đốc CBI cho rằng hiện Anh không còn đi theo những gì mà Thủ tướng Rishi Sunak chủ trương hồi tháng 2. Chính phủ đã loại bỏ những khuyến khích đổi mới, đầu tư, và dừng lại mọi chương trình nghị sự về tăng trưởng.


Anh đang trong giai đoạn lạm phát đình trệ
Anh đang trong giai đoạn lạm phát đình trệ

Ông Danker nhận định rằng: “Anh đang trong giai đoạn lạm phát đình trệ. Dù thấy cơ hội tiềm năng để tăng trưởng nhưng các công ty đều thiếu lý do để tin tưởng. Điều này khiến họ tạm ngừng đầu tư vào năm sau. Chúng ta sẽ mất một thập kỷ tăng trưởng nếu chính phủ không kịp thời hành động”.

Theo dự báo từ các chuyên gia, nền kinh tế Anh sẽ giảm 0,4% trong năm 2023 vì khủng hoảng chi phí sinh hoạt và lãi suất tăng lên 4%. Ngoài ra, báo cáo kỳ vọng rằng GDP sẽ hồi phục vào năm 2024 với mức tăng trưởng 1,6%.

CBI cho biết tỷ lệ thất nghiệp tại Anh vào năm tới sẽ đạt 5%. Trong khi, lạm phát 11,1% hiện tại sẽ khiến thu nhập hộ gia đình trong sốt năm 2023 sụt giảm.

Tìm giải pháp khó

Theo Tổng giám đốc CBI, chính phủ có thể giảm thuế đầu tư để khôi phục niềm tin của doanh nghiệp và đẩy mạnh tăng trưởng. Khoản thuế siêu khấu trừ của doanh nghiệp hết hạn vào tháng 4, và thuế suất đã tăng 6 điểm phần trăm, đạt 25%.

Theo CBI, việc giảm thuế sẽ mở ra thêm 50 tỷ bảng Anh (61 tỷ USD) tiền vốn đầu tư hàng năm trong cuối thập kỷ. Bên cạnh đó, tỷ lệ tăng trưởng bền vững của Anh sẽ thêm ¼ điểm phần trăm. Hiện nay, đầu tư tại Anh thấp hơn nhiều so với Mỹ và các quốc gia châu  u. Tình hình sẽ còn tệ hơn nếu chính phủ không giảm thuế.

Ông Danker cho biết Anh không còn nhiều thời gian. Tháng trước, khoản chi phí 55 tỷ bảng Anh được xem là quyết định đúng đắn để giải quyết các vấn đề tài chính công. Thế nhưng, ngoài việc ủng hộ những kế hoạch giúp ổn định kinh tế, ông Danker cũng đưa ra cảnh báo rằng Anh đang không có kế hoạch cho việc tăng trưởng.

Anh hiện cần một chính sách có thể thúc đẩy năng suất và gia tăng nguồn cung lao động. Hiện Anh đang là nước duy nhất có ít người đi làm hơn so với hồi trước dịch bệnh.

Ông Danker chia sẻ rằng: “So với các quốc gia khác, Anh có tỉ lệ người mắc bệnh dài hạn cao hơn. Hệ thống chăm sóc sức khoẻ của nước này đang chịu sức ép không nhỏ. Chúng tôi đã làm việc với chính phủ để đem tới những ưu đãi liên quan đến sức khoẻ nghề nghiệp nhằm khuyến khích người lao động trở lại làm việc”.

Ông Danker cho rằng Anh còn đang bỏ phí khoảng trống về đẩy mạnh phát triển xanh. Đó chính là bước thụt lùi tư khi ông Vladimir Johnson giữ chức thủ tướng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Tin mới cập nhật

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

10 giờ trước

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

10 giờ trước

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

10 giờ trước

Xuất hóa đơn điện tử khi mua bán vàng: Nhiều nơi muốn có phải...chờ

10 giờ trước

Mùa Euro lại rộ các chiêu trò "bán nhà trả nợ" của môi giới bất động sản

16 giờ trước