meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kinh nghiệm và lưu ý khi đầu tư đất nghĩa trang

Thứ tư, 01/06/2022-14:06
Đầu tư bất động sản nghĩa trang là loại hình mới nổi trên thị trường được rất nhiều nhà đầu tư chú ý đến. Thông thường vốn đầu tư của loại hình này khá ít nhưng như cầu thị trường thì lại rất lớn.

  Nghĩa trang là phần đất dùng để chôn cất người đã mất thường được đặt trong các hoa viên nghĩa trang. Hoa viên nghĩa tranh là những mảnh đất rộng yên tĩnh có nhiều cây cối xung quanh và thường tách riêng với các khu dân cư có đông người sinh sống. Trong hoa viên nghĩa trang có sự phân khu rõ ràng và được quản lý chặt chẽ. Hiện nay, bất động sản nghĩa trang đang trở thành một loại hình phổ biến vì nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng cao vì quy luật “sinh lão bệnh tử” không bỏ sót một ai. Song, khi đầu tư vào lĩnh vực này cũng cần phải lưu ý một số kinh nghiệm cụ thể.


 Hiện nay, bất động sản nghĩa trang đang trở thành một loại hình phổ biến vì nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng cao vì quy luật “sinh lão bệnh tử” không bỏ sót một ai
 Hiện nay, bất động sản nghĩa trang đang trở thành một loại hình phổ biến vì nhu cầu của khách hàng ngày càng tăng cao vì quy luật “sinh lão bệnh tử” không bỏ sót một ai

1. Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường 

Giống như các loại hình bất động sản khác trước khi bỏ tiền vào đầu tư thì nhà đầu tư cũng cần phải tìm hiểu các xu hướng của thị trường. Nếu không nghiên cứu thị trường kĩ càng sẽ không thể vạch ra được một chiến lược cũng như hướng phát triển đúng đắn. Thị trường đất nghĩa trang là một ngách nhỏ chưa có nhiều thành tựu nổi bật trên thị trường nhưng không phải như vậy mà nhà đầu tư xuống tiền không cần suy nghĩ, tính toán. 

Thông thường, cách đơn giản nhất để tìm hiểu về thông tin của các khu đất đang quan tâm thì chỉ cần tra cứu qua các trang web, tra cứu online, hỏi những người xung quanh để có thể đánh giá sơ bộ về sản phẩm cũng như những ưu, nhược điểm của loại hình này. 

Ở giai đoạn này, nhà đầu tư cũng cần quan tâm các tiềm năng phát triển, thời gian hoàn vốn, thời gian thu lãi và mức độ thanh khoản của khối bất động sản định đầu tư. Chỉ khi có đầy đủ thông tin về bất động sản nghĩa trang thì nhà đầu tư mới có thể “đánh đâu thắng đó”. 

2. Ưu tiên những dự án có tính khả thi

Một kinh nghiệm xương máu với các nhà đầu tư nhỏ lẻ chính là ưu tiên các dự án có tính khả thi mua một sản phẩm nhỏ trong cả tổng thể hoa viên nghĩa trang. Do đó, việc lựa chọn dự án nào là điều được ưu tiên số một mới có thể quyết định sự thành hay bại của kế hoạch đầu tư đất nghĩa trang.

Một dự án có tính khả thi là phải đáp ứng được một số yêu cầu như dự án pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín có kinh nghiệm lâu năm, quy hoạch bài bản, kế hoạch rõ ràng, xây dựng nhanh chóng. Bên cạnh đó, phải chú ý đến một số yếu tố khác nữ như vị trí nằm ở đâu, giao thông thuận tiện hay không, khuôn viên, tiện ích, dịch vụ hỗ trợ,…


Một kinh nghiệm xương máu với các nhà đầu tư nhỏ lẻ chính là ưu tiên các dự án có tính khả thi mua một sản phẩm nhỏ trong cả tổng thể hoa viên nghĩa trang
Một kinh nghiệm xương máu với các nhà đầu tư nhỏ lẻ chính là ưu tiên các dự án có tính khả thi mua một sản phẩm nhỏ trong cả tổng thể hoa viên nghĩa trang

3. Đầu tư vào chọn mua đất nền để xây dựng dự án

Đối với những nhà đầu tư có nguồn lực kinh tế lớn thì họ thường chọn cách mua đất nền để xây dự án hoa viên nghĩa trang. Với cách này thì nhà đầu tư sẽ phải chuẩn bị từ A-Z nhưng lợi nhuận thu về chắc chắn sẽ lớn hơn so với việc mua nhỏ lẻ từng sản phẩm. Vì thế việc chọn mua mảnh đất nào ở vị trí nào rất quan trọng, nếu là đất dùng để đầu tư làm hoa viên nghĩa trang thì không nhất thiết phải ở vị trí trung tâm mà nên chọn những mảnh đất ở vùng ngoại ô, vắng vẻ. 

Một điều nữa cần lưu ý là những mảnh đất này phải có diện tích rộng và có nhiều cây cối xung quanh, không gian yên tĩnh, như vậy mới có thể khiến các khách hàng yên tâm lựa chọn đất và các dịch vụ tại đây. Đáp ứng được những yêu cầu này thì giá của các mộ phần cao hơn cũng là điều dễ hiểu mà khách hàng cũng không thắc mắc hay phàn nàn. 

4. Chú trọng vào việc lựa chọn vị trí phù hợp

Đây là yếu tố đã trở thành kim chỉ nam bất di bất dịch đối với bất cứ loại hình bất động sản nào. Thông thường, đất nghĩa trang sẽ phải có diện tích rộng nên thường ở xa trung tâm hoặc ở các vùng ven của những thành phố lớn. Hiện nay, nhu cầu của khách hàng là tìm kiếm những nơi đi lại thuận tiện, giao thông dễ dàng, không gian sạch sẽ, yên tĩnh.

5. Thiết kế và xây dựng đồng bộ

Ngày nay nhu cầu thị hiếu của người dân ngày càng tăng cao, do đó, họ cũng rất chú trọng tới việc thiết kế và phần nhìn của hoa viên nghĩa trang. Thông thường, tâm lý của người mua phần mộ nghĩa trang là không tiếc tiền và muốn dành những gì tốt nhất cho người đã khuất, nên nhà đầu tư cần đánh mạnh vào tâm lý này của họ bằng cách thuê thiết kế về để tạo dựng hoa viên nghĩa trang và xây dựng có hệ thống. Theo kinh nghiệm từ các nhà đầu tư đi trước không nên dùng toàn bộ phần đất nghĩa trang để xây dựng mộ phần mà vẫn nên  dành một khoảng không gian nhất định để trồng cây xanh giảm bớt sự căng thẳng, u ám, để mỗi khi bước vào nghĩa trang không có cảm giác lạnh lẽo, xa lạ.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần có những phân khu rõ ràng để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đối với nhiều khách hàng lớn họ sẽ muốn mua nhiều mộ phần để cùng chôn cất mọi người trong dòng họ, vì thế nhà đầu tư cần tính toán kĩ lưỡng để khách hàng luôn cảm thấy thoải mái với nhiều sự lựa chọn phù hợp. 


Ngày nay nhu cầu thị hiếu của người dân ngày càng tăng cao, do đó, họ cũng rất chú trọng tới việc thiết kế và phần nhìn của hoa viên nghĩa trang
Ngày nay nhu cầu thị hiếu của người dân ngày càng tăng cao, do đó, họ cũng rất chú trọng tới việc thiết kế và phần nhìn của hoa viên nghĩa trang

6. Đảm bảo tính pháp lý của dự án

Đối với bất cứ dự án bất động sản nào thì tính pháp lý là điều vô cùng quan trọng và đối với bất động sản nghĩa trang thì việc phạm phải pháp lý là điều tối kị vì di dời phần mộ của người thân là điều mà không gia đình nào mong muốn, điều này dễ phạm quy tắc về tâm linh cũng như ảnh hưởng đến tâm lý của người thân, gây tốn nhiều thời gian và chi phí. Vì thế, trước khi mua mộ phần thì khách hàng sẽ rất quan tâm đến tính pháp lý của khu đất đó.

Thông thường, khi bắt đầu mua đất nền nhà đầu tư sẽ phải tìm hiểu ngay về tính pháp lý của khu đất, hồ sơ mua bán, hồ sơ khu đất phải rõ ràng, minh bạch. Còn các nhà đầu tư nhỏ sẽ phải tìm hiểu nhiều hơn về dự án, phần đất nhỏ mà họ định mua. Ngoài ra, việc xây dựng phải được sự cấp phép theo đúng trình tự, luật định, tránh gián đoạn trong quá trình thi công có nhiều rắc rối và mất thời gian cho cả đôi bên. 

7. Chú ý đến vấn đề phong thủy

Đối với những khu đất nghĩa trang thì nhà đầu tư phải quan tâm đến yếu tố phong thủy, tâm linh vì vấn đề này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Trong quan niệm của người Việt đối với những người đã khuất thì càng phải chú ý đến họ nhiều hơn bởi những sai phạm nhỏ cũng sẽ khiến cho họ phật lòng và như vậy sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của con cháu vì không được phù hộ.

Trước khi xây dựng thì nhà đầu tư thuê thầy phòng thủy đến để xem phong thủy cho khu đất nên làm gì và tránh làm gì, hướng nào tốt, hướng nào xấu… Đồng thời cũng có thể đặt một số vật phẩm phong thủy tại hoa viên nghĩa trang để hóa giải hung khí. 

8. Thông tin về dự án bất động sản nghĩa trang 

Hiện nay, thời đại công nghệ đang phát triển việc tiếp cận với những dự án nghĩa trang chủ yếu được khách hàng tìm kiếm thông qua các trang web, do đó việc giới thiệu hình ảnh các sản phẩm bất động sản nghĩa trang là rất quan trọng. Hiện nay, nguồn cung đang thấp hơn cầu nên việc quảng cáo đầu tư để nhiều người biết đến thông tin sản phẩm của họ sẽ càng quan trọng. Đôi khi việc quảng cáo các dự án bất động sản nghĩa trang không  chỉ là bán được hàng mà còn là một cách để quảng bá sản phẩm khẳng định thương hiệu của nhà đầu tư. 

Thông thường sẽ có hai cách để quảng cáo là trực tiếp hoặc gián tiếp, việc thông qua các trang web để quảng cáo sản phẩm là hình thức phổ biến nhất hiện nay. Nhà đầu tư có thể sử dụng một số hình ảnh trực tiếp của nghĩa trang để giới thiệu sản phẩm của họ. Bên cạnh đó, có thể quảng cáo bằng cách truyền miệng hoặc thông qua những mối quan hệ để quảng bá sản phẩm đến nhiều người. Việc tiếp thị bất động sản nghĩa trang cũng rất quan trọng vì việc bán sản phẩm ở thời điểm nào cũng sẽ quyết định đến giá thành của sản phẩm.


Thông thường sẽ có hai cách để quảng cáo là trực tiếp hoặc gián tiếp, việc thông qua các trang web để quảng cáo sản phẩm là hình thức phổ biến nhất hiện nay
Thông thường sẽ có hai cách để quảng cáo là trực tiếp hoặc gián tiếp, việc thông qua các trang web để quảng cáo sản phẩm là hình thức phổ biến nhất hiện nay

Những lưu ý khi đầu tư bất động sản nghĩa trang

Theo các số liệu thống kê thì việc đầu tư vào đất nghĩa trang đang có sức hút rất lớn, nhà đầu tư cần lưu ý đến các kinh nghiệm cũng như quy luật vận hành của dòng sản phẩm đặc biệt này. Khi các nhà đầu tư cùng đổ dồn về một sản phẩm thì đương nhiên sẽ gây ra những biến động lớn trên thị trường, tạo hiệu ứng đám đông gây sốt giá. 

Mặc dù chỉ là một thị trường ngách nhưng hoa viên nghĩa trang cũng cần có những chế tài hợp lý tránh trường hợp loại hình này diễn biến theo chiều mất kiểm soát, làm mất đi giá trị vốn có, khi này khách hàng sẽ có thái độ dè chừng hơn và xem xét kĩ lưỡng hơn đối với mỗi sản phẩm họ định mua. Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất, bất động sản hoa viên cũng có thị trường thứ cấp nên không thể tránh khỏi tình trạng các nhà đầu tư khác sẽ gom mua đất để bán lại với một mức chênh lệch phụ thuộc vào vị trí, quy mô, tiềm năng dự án. Song, vòng lặp này sẽ liên tục diễn ra đến khi giá bất động sản chạm đỉnh, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc những ai mua sau sẽ phải chịu cảnh hòa vốn hoặc thua lỗ khi thị trường bão hòa. Bên cạnh đó, loại hình bất động sản nghĩa trang sẽ không thể áp dụng các quy luật của bất động sản nhà ở.

Thứ hai, về tính pháp lý theo quy định của pháp luật chủ đầu tư sẽ là người đứng tên sổ đỏ toàn khu nghĩa trang, còn khách hàng và nhà đầu tư thứ cấp sẽ chỉ kí hợp đồng mua bán. Do đó không thể tránh khỏi trường hợp các dự án bánh vẽ, dùng một sản phẩm bán cho nhiều người cùng một lúc

Thứ ba, lưu ý về khả năng mất cân bằng cung cầu. Hiện nay, sản phẩm bất động sản nghĩa trang đang là hàng hiếm nhưng nếu như các nhà đầu tư cùng ra hàng ồ ạt thì sẽ mất đi tính khan hiếm vốn có ban đầu và cơ hội cũng không còn tỏa sáng khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn rất nhiều.


Theo các số liệu thống kê thì việc đầu tư vào đất nghĩa trang đang có sức hút rất lớn, nhà đầu tư cần lưu ý đến các kinh nghiệm cũng như quy luật vận hành của dòng sản phẩm đặc biệt này.
Theo các số liệu thống kê thì việc đầu tư vào đất nghĩa trang đang có sức hút rất lớn, nhà đầu tư cần lưu ý đến các kinh nghiệm cũng như quy luật vận hành của dòng sản phẩm đặc biệt này.

Tuy thị trường bất động sản nghĩa trang chỉ là một thị trường ngách nhưng rõ ràng để đầu tư sinh lời lại là một điều rất khó và cần phải tìm hiểu kĩ lưỡng. Đặc biệt, nhà đầu tư cần chú ý đến tính pháp lý của loại hình bất động sản nghĩa trang vì pháp lý của loại hình này không giống với pháp lý của nhà ở thông thường.

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

16 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

19 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước