meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khủng hoảng xuất hiện là cơ hội mua BĐS giá tốt, nếu bỏ qua nhà đầu tư sẽ phải chờ 10 năm nữa

Thứ năm, 29/06/2023-08:06
Ngành bất động sản nói chung và nghề môi giới bất động sản nói riêng mặc dù đang gặp vô vàn khó khăn, nhưng về phía nhà đầu tư thì đây lại là cơ hội có một không hai để mua vào giá tốt.

Theo Nhịp sống thị trường, anh Nguyễn Tấn Minh (37 tuổi, Bắc Giang) vào nghề môi giới bất động sản được 3 năm, lại đúng thời điểm thị trường sôi động nhất nên đã thắng lớn ở một số dự án đất nền. Thừa thắng xông lên, anh Minh cùng với hai người bạn của mình thành lập công ty riêng ở Bắc Giang, chuyên môi giới đất nền dự án, đất thổ cư trong khu vực. Tuy nhiên, văn phòng mở được nửa năm thì thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng. Thời điểm đầu, văn phòng của anh có 30 môi giới, đến nay mọi người đã nghỉ hết Thậm chí, anh Minh cũng phải quay lại với công việc cũ trước đó.


Vào những lúc xảy ra khủng hoảng mới xuất hiện những cơ hội mua vào với giá tốt
Vào những lúc xảy ra khủng hoảng mới xuất hiện những cơ hội mua vào với giá tốt

Anh Minh cho biết thêm, do không bán được hàng, không có nguồn thu nên anh đã phải trả mặt bằng, bán ô tô để trang trải cho những khoản chi phí khi thành lập văn phòng. Không riêng gì anh và một số bạn bè trong nghề tự lập văn phòng môi giới hiện nay cũng đều phải đóng cửa do không thể gánh được những khoản chi phí vận hành.

Trong một chia sẻ mới đây, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, 39% doanh nghiệp có doanh thu quý 1/2023 sụt giảm từ 20 - 30% và 61% giảm trên 50% so với cùng kỳ năm ngoái, hơn 95% doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô lao động, hiện nay, số lượng môi giới bất động sản đang hoạt động trên thị trường chỉ còn khoảng 30 - 40% so với thời điểm cuối năm 2022, thậm chí chưa có dấu hiệu dừng lại. Vị chuyên gia nhận định, tình thế “một chốt chặn đầu, một chốt chặn sau” kéo dài từ giữa năm 2022 đến nay đã khiến các sàn giao dịch cũng như nhà môi giới bất động sản không có cơ hội “trở mình”, bị dồn vào tình tế “hoang mang, khó có thể vùng vẫy”.

Thẳng thắn chia sẻ về những khó khăn và Dat Xanh Services đang phải đối diện, bà Phạm Thị Nguyên Thanh, Tổng Giám đốc Dat Xanh Services cho biết, từ khoảng giữa năm 2022 đến nay, công ty đã cắt giảm hơn 60% nguồn lực nhân viên kinh doanh.


Thời điểm này là thời của người mua, là thời điểm xác định đáy của bất động sản
Thời điểm này là thời của người mua, là thời điểm xác định đáy của bất động sản

Trước những khó khăn đó, Dat Xanh Services đã đưa ra 4 nhóm giải pháp chính mà công ty đã và đang triển khai nhằm ứng phó với tình hình thị trường hiện nay. Thứ nhất là tái cấu trúc thường xuyên và liên tục theo hướng tinh gọn, rộng khắp và trên toàn hệ thống, chỉ giữ lại những tế bào khỏe mạnh nhất. Thứ hai, tối ưu nguồn lực cả về tài chính cũng như con người, thực hiện chuyển đổi từ mô hình thiên về “định phí” sang mô hình “biến phí” với đội ngũ nhân sự cốt lõi, đa năng, đa nhiệm. Thứ ba là tối ưu hóa hoạt động quản trị dòng tiền và tập trung tìm kiếm giải pháp tạo ra nguồn thu mới. Và cuối cùng là tập trung vào đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, đồng thời mở rộng thị trường và tệp khách hàng.

Ngành bất động sản nói chung và nghề môi giới bất động sản nói riêng mặc dù đang gặp vô vàn khó khăn, nhưng ông Phạm Anh Khôi - Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế – Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS – FERI) vẫn nhìn thấy giải pháp tồn tại của môi giới bất động sản và vực dậy niềm tin vào thị trường bất động sản. Bởi ông nhận định đây chính là cơ hội hiếm có để các nhà đầu tư, các đơn vị kinh doanh cũng như đơn vị khai thác bất động sản có cơ hội mua, M&A được những dự án giàu tiềm năng trong tương lai với mức giá thấp hơn so với giá trị thực.

Lý giải thêm về điều này, ông Khôi cho rằng, không chỉ tại Việt Nam mà đối với chu kỳ kinh tế, chu kỳ bất động sản của nhiều quốc gia trên thế giới, vào những thời điểm xảy ra khủng hoảng mới xuất hiện cơ hội mua vào với giá tốt, quan trọng hơn là nếu bỏ lỡ cơ hội này, nhà đầu tư sẽ phải chờ thêm từ 10 - 20 năm nữa.

Mới đây, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc cũng đã chia sẻ với báo chí rằng, với tất cả những tín hiệu tích cực trong thời gian qua, ông dự đoán sẽ kích thích người mua nhà, đặc biệt là những người mua vì nhu cầu ở thật cũng như những người đầu tư lâu dài.

Do đó, giới chuyên gia bất động sản cho rằng, đây là thời điểm của người mua, là thời điểm để xác định đáy bất động sản. Theo đó, người mua tìm được bất động sản giá tốt, yêu thích thì nên xuống tiền. Hiện tại chính là cơ hội mua bất động sản cả để ở lẫn đầu tư. 

Bên cạnh đó, trước nhu cầu của người dân và nhà đầu tư vẫn còn rất mạnh thì đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp, môi giới bất động sản vực dậy niềm tin của thị trường bằng việc nâng cao chất lượng đội ngũ môi giới cũng như tìm các ngách khác để phát triển.


Đây chính là cơ hội mua bất động sản để ở lẫn đầu tư
Đây chính là cơ hội mua bất động sản để ở lẫn đầu tư

Còn theo ông Nguyễn Kim Hoài, Tổng giám đốc Công ty Phúc Điền Land cho rằng, người mua hiện nay nắm quyền chủ động trên thị trường. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn khi quyết định mua. Theo vị lãnh đạo này, việc lãi suất giảm khó tác động mạnh đến thị trường bất động sản. Dòng tiền không đổ vào lĩnh vực địa ốc như kỳ vọng mà nằm chờ trong ngân hàng. Doanh nhân này cho biết thêm, lượng giao dịch bất động sản gần đây sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, 90% người mua lúc này đều không vay ngân hàng hoặc không tiếp cận được với nguồn vốn ngân hàng. Theo đó, những người mua thời điểm này đều sử dụng tiền có sẵn hoặc vay mượn những người thân quen.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, nửa cuối năm 2022, người dân có xu hướng chọn gửi tiết kiệm ngân hàng bởi lãi suất cao, an toàn  khi thị trường địa ốc biến động. Tuy nhiên, lãi suất huy động hiện đã trở về thời điểm đầu năm 2022, khiến tỷ suất lợi nhuận không còn hấp dẫn. Theo đó, dòng tiền có thể sẽ chuyển hướng vào lĩnh vực địa ốc, đặc biệt là khi giá đất và giá nhà cơ bản đã giảm khá sâu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước