meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hơn 95% sàn giao dịch bất động sản phải thu hẹp quy mô lao động 

Thứ tư, 28/06/2023-23:06
Theo kết quả khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) với các sàn giao dịch bất động sản, có hơn 90% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu quý I/2023 giảm so với cùng kỳ năm trước. 

Khó khăn chồng chất 

Theo Tạp chí Tri thức trực tuyến, VARS nhận xét việc thị trường bất động sản thiếu nguồn cung phù hợp và dòng tiền yếu đã khiến niềm tin của các nhà đầu tư sụt giảm khiến lượng giao dịch có chiều hướng đi xuống. Hiệp hội đưa ra số liệu, trong năm 2022 tỷ lệ hấp thụ chung của toàn thị trường đạt 39%, tương đương 19.000 giao dịch, chỉ bằng 17% so với lượng giao dịch năm 2018. Đến quý I/2023, tỷ lệ hấp thụ chung toàn thị trường cũng chỉ đạt 11%, tương đương hơn 2.700 giao dịch, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả này đã phần nào tác động tới những đối tượng tham gia thị trường, bao gồm cả các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản như các sàn giao dịch.

Kết quả khảo sát của VARS với các sàn giao dịch bất động sản cho thấy, có hơn 90% doanh nghiệp giảm doanh thu trong quý I so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 39% doanh nghiệp có doanh thu giảm từ 20 - 50%; 61% doanh nghiệp giảm doanh thu trên 50%. Đặc biệt, có doanh nghiệp với quy mô dưới 100 nhân viên mức giảm doanh thu còn lên tới 70 - 80%. 

Không chỉ giảm doanh thu, các sàn giao dịch bất động sản còn phải thực hiện cắt giảm nhân sự để đối phó với khó khăn. Hơn 95% doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô lao động và có 50% doanh nghiệp giảm quy mô lao động trên 20% so với quý II/2022; một số doanh nghiệp có dưới 50 nhân viên còn chấm dứt hợp đồng với khoảng 90% lao động và gần như ngừng hoạt động kinh doanh, chỉ giữ lại những vị trí quản trị trọng yếu, dừng ký hợp đồng tạm thời trong 3 - 6 tháng, cho thôi việc hoặc chuyển sang chế độ không lương hoặc cộng tác viên, cắt giảm lương tùy cấp bậc do không đủ nguồn nhân lực cầm cự. Trong 5 tháng đầu năm 2023, nhiều doanh nghiệp môi giới tiếp tục sa thải thêm khoảng 10 - 20% nhân sự so với cuối năm 2022. 


Có hơn 90% doanh nghiệp giảm doanh thu trong quý I so với cùng kỳ năm trước.
Có hơn 90% doanh nghiệp giảm doanh thu trong quý I so với cùng kỳ năm trước.

Cuộc khảo sát của VARS cũng cho thấy, hơn 40% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản cho biết đã cắt giảm lương nhân sự 10 - 20%; hơn 44% số doanh nghiệp phải thực hiện cắt giảm nhân sự để không phải giảm lương. 

Từ thực tế khó khăn, VARS dự báo nếu tình hình thị trường vẫn tiếp tục có những diễn biến khó khăn thì có tới 23% doanh nghiệp chỉ có thể duy trì hoạt động hết quý III/2023; 43% doanh nghiệp trụ được hết năm 2023. 

Những khó khăn chồng chất khó khăn này của thị trường cũng đã được Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh chỉ ra. Sở này đã công khai thông tin hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn. Ước tính cả thành phố này chỉ còn 59 sàn giao dịch đang hoạt động. 100% đều gặp vấn đề liên quan đến doanh thu, chi phí, tiền hoa hồng dành cho nhân viên. 

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, danh sách các sàn giao dịch bất động sản phải giải thể ngày càng được kéo dài, với những tên tuổi có tiếng như sàn Wonderland của Công ty TNHH Gia Luật Group (quận 3); sàn Hoàng Anh của Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh (quận 10); sàn DPV của Công ty cổ phần phát triển bất động sản DPV (quận 3); sản Hiệp Long của Công ty cổ phần quản lý và phát triển Hiệp Long (quận Tân Bình); sàn Milestone Land của Công ty TNHH ImPact Investment Consultancy (TP.Thủ Đức)...


Tỷ trọng cắt giảm lao động dựa trên quy mô nhân sự của các sàn giao dịch bất động sản. Ảnh: VARS.
Tỷ trọng cắt giảm lao động dựa trên quy mô nhân sự của các sàn giao dịch bất động sản. Ảnh: VARS.

Đề cao chất lượng hơn số lượng 

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS nhận định, tình hình hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang lao đao, không thể tìm thấy lối thoát trong “bể khổ”. Mặc dù từ đầu năm tới nay Chính phủ đã liên tục ban hành những chính sách nhằm hỗ trợ bất động sản, nhưng vẫn chưa thật sự có thể giải quyết triệt để những khó khăn đang tồn tại. Những khó khăn tác động đến thị trường bất động sản trong một thời gian dài không được giải quyết triệt để nên giống như “mưa dầm thấm lâu” dẫn đến kết quả toàn thị trường chìm dần trong khó khăn.

Trong bối cảnh này, đại diện VARS cho rằng, Chính phủ cần ban hành thêm các nghị định, chính sách sát thực thế, hướng tới những vấn đề mà thị trường trông đợi như giảm thuế, hỗ trợ giãn thời gian nộp thuế doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân…

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần có những phương án để đối phó với những khủng hoảng trong hoạt động kinh doanh trước bối cảnh thiếu hàng, bằng các giải pháp như tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy nhưng vẫn giữ được khả năng kinh doanh; kỹ thuật duy trì hệ thống điều hành trong điều kiện cắt giảm chi phí; kỹ năng giữ mối quan hệ với chủ đầu tư, nguồn hàng.


Các sàn giao dịch bất động sản cần nâng cao chất lượng hơn số lượng.
Các sàn giao dịch bất động sản cần nâng cao chất lượng hơn số lượng.

Việc tích cực phát triển các nguồn hàng mới, phân khúc hàng hóa mới, cùng với đó là kỹ thuật duy trì tập khách hàng truyền thống; hướng tới tệp khách hàng mới; hỗ trợ các khách hàng xử lý những khủng hoảng mới. 

Ở góc nhìn khác, ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) lưu ý, giữa bối cảnh khó khăn doanh nghiệp môi giới cần phát triển theo chiều sâu thay vì quy mô.

“Các công ty nên nhân cơ hội này nâng cao kiến thức, kỹ năng, chất lượng dịch vụ cho nhân viên. Từng bước ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, đây là thời điểm “vàng” giúp doanh nghiệp tuyển dụng nhân tài”, ông Khôi nhấn mạnh. 

Để duy trì hoạt động, các sàn môi giới bất động sản cần phải ưu tiên quỹ hàng giá rẻ, dễ bán và phục vụ nhu cầu ở thực. Sau khi cơn bão khó khăn quét qua, những môi giới có thực lực sẽ là những người sống sót lại, doanh nghiệp có tiềm lực, uy tín sẽ là kẻ chiến thắng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

21 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

21 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

21 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

21 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước