meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khủng hoảng giá điện tại châu Âu: Thị trường xe EV đi về đâu?

Thứ tư, 19/10/2022-15:10
Thị trường ô tô tại châu Âu phải chuyển dịch dựa theo giá năng lượng. Người tiêu dùng khi lựa chọn mua xe sử dụng xăng hay chạy bằng điện còn phải đắn đo vì cả hai loại nhiên liệu sử dựng cho ô tô tại châu Âu đều có những biến động khó lường.

Theo VTV, giá điện tăng cao còn giá xăng xuống thấp ở thời điểm hiện tại đã giúp xe xăng chiếm ưu thế hơn. Đầu năm 2022, khi giá xăng dầu tăng kỷ lục, không ít người đã lựa chọn mua chiếc ô tô điện đầu tiên của mình với mong muốn tiết kiệm tiền xăng. Nhưng đến giữa mùa hè, giá điện bỗng tăng vọt, còn giá dầu lại giảm sâu khiến những người mua xe điện phải đau đầu.

Tờ Tin điện ra tại Pháp đưa ra một nghi vấn: “Giá điện tăng liệu có khiến doanh số bán xe điện giảm xuống hay không?". Tại Pháp, dự kiến vào tháng 2 năm sau sẽ tăng giá điện thêm 15%, như vậy việc sạc điện tại nhà sẽ rất tốn kém. Sạc tại trạm công cộng thì còn đắt đỏ hơn.

Công ty Allego hiện sở hữu 28.000 trạm sạc trên toàn châu  u vừa ra thông báo tăng giá từ 15 - 20% ngay trong tháng 9 vừa qua. Đối với các trạm sạc có sẵn trong bãi đỗ xe của tòa văn phòng, khu đô thị thì công ty điện lực đã lên sẵn kịch bản. Theo đó, nếu thiếu điện thì sẽ cắt điện trạm sạch vào giờ cao điểm.


Điện năng tại châu Âu đang đắt đỏ
Điện năng tại châu Âu đang đắt đỏ

Ô tô điện dường như hơi kém duyên khi hiện nay công nghệ tạo ra những chiếc xe công suất lớn, tăng tốc nhanh và đi được xa hơi chỉ với hai lần sạc, số lượng trạm sạc cũng ngày càng nhiều hơn.

Tờ Kleine Zeitung đưa tin, tại Áo đang có 2 bất lợi đối với xe điện. Một là chi phí sử dụng không mấy chênh lệch trong bối cảnh giá điện tăng còn giá xăng giảm. Hai là giá bán ô tô điện ngày càng tăng cao.

Tờ báo đưa ra giá bán tại Áo vào thời điểm này để so sánh. Với giá điện là 70 xu một số, sạc đầy pin cho quãng đường 500km sẽ tốn khoảng 70 Euro. Một chiếc ô tô chạy cùng quãng đường này sẽ tốn 1,7 lít xăng với giá trị 61 Euro. Về chi phí sử dụng thì xe điện đang thua thiệt. Tờ báo này cũng so sánh dựa trên giá điện và giá xăng tại Áo, nếu so sánh ở các quốc gia khác sẽ có sự chênh lệch khác nhau.

Sắp tới, vấn đề này sẽ vượt khỏi thị trường ô tô để trở thành vấn đề lớn. Châu Âu đang khuyến khích sử dụng xe hơi chạy điện, vừa hướng đến mục tiêu giảm xả thải, vừa giảm sự lệ thuộc vào nguồn năng lượng bên ngoài. Châu Âu vẫn phải nhập khẩu, còn điện năng có thể tự sản xuất từ hạt nhân, điện gió, hạt nhân, điện mặt trời. 

Tờ Schwaebische Zeitung cho hay, Đức đang đăng lời kêu gọi của một nhà kinh tế, cần phải tạo ra chính sách để giữ cho giá điện luôn thấp hơn giá xăng, làm thế nào để chi phí di chuyển 100km bằng với ô tô điện phải thấp hơn so với đi xe xăng. Cần phải duy trì sự lệch giá nếu muốn khuyến khích chuyển đổi sang một phương tiện giao thông thân thiện môi trường và không làm xáo trộn ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

14 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

14 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

20 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

20 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

20 giờ trước