meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khu du lịch là gì? Để trở thành khu du lịch cần những điều kiện nào?

Thứ năm, 01/12/2022-16:12
Cùng với sự phát triển của kinh tế và các điều kiện sống thì nhu cầu du lịch của con người ngày một cao. Chính vì vậy, ngành du lịch nói chung và những khái niệm về ngành du lịch nói riêng cũng được quan tâm nhiều hơn. Khái niệm khu du lịch là gì? Có những điều kiện nào để trở thành khu du lịch là những nội dung được đề cập trong bài viết này.

Khu du lịch là gì?

Khu du lịch là một trong những thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành du lịch. Tại Khoản 6, Điều 3, Luật Du lịch 2017, định nghĩa khu du lịch như sau: Khu du lịch là khu vực có ưu thế về tài nguyên du lịch, được quy hoạch, đầu tư phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch trong và ngoài nước, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường. Tài nguyên du lịch được hiểu bao gồm tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên văn hóa. 


Khu du lịch là gì?
Khu du lịch là gì?

Sự khác nhau giữa điểm du lịch và khu du lịch là gì?

Chúng ta vẫn thường hay nhắc tới khái niệm khu du lịch và điểm du lịch. Nhưng trên thực tế không phải ai cũng phân biệt rõ được hai khái niệm này. Vậy sự khác nhau của điểm du lịch và khu du lịch là gì? 

Điểm du lịch được hiểu là nơi có tài nguyên du lịch hấp dẫn, phục vụ nhu cầu tham quan của khách du lịch.

Từ khái niệm trên có thể thấy điểm khác nhau của điểm du lịch và khu du lịch đó chính là vấn đề phạm vi, quy mô du lịch. Nếu điểm du lịch chỉ là một địa điểm duy nhất có tiềm năng du lịch thì khu du lịch là tập hợp của nhiều điểm du lịch trong một khu vực rộng lớn theo quy hoạch.

Ví dụ trong khu du lịch Tràng An ( Hoa Lư- Ninh Bình) gồm loạt danh thắng - điểm đến du lịch thiên nhiên và văn hóa lý tưởng dành cho khách thập phương như: Cố đô Hoa Lư - Tràng An - Tam Cốc - Bích Động, Hang múa, đầm Vân Long…


Phân biệt khu du lịch và điểm du lịch 
Phân biệt khu du lịch và điểm du lịch 

Khu du lịch được phân loại như thế nào?

Về cơ bản, khu du lịch được chia thành hai loại là khu du lịch địa phương và khu du lịch quốc gia. Và tất nhiên, mỗi loại khu du lịch đó tương ứng với các điều kiện cụ thể khác nhau.

  • Khu du lịch địa phương hay khu du lịch cấp tỉnh là khu du lịch có ít nhất một tài nguyên du lịch cấp tỉnh, cũng như các điều kiện đáp ứng nhu cầu của khách du lịch được quy định tại khoản 1, Điều 26 - Luật Du lịch.
  • Khu du lịch quốc gia là khu du lịch có ít nhất hai tài nguyên du lịch cấp quốc gia, cùng các điều kiện đáp ứng nhu cầu của du khách được quy định tại Khoản 3, Điều 6 - Luật Du lịch.

Khu du lịch quốc gia Sơn Trà ( Đà Nẵng)
Khu du lịch quốc gia Sơn Trà ( Đà Nẵng)

Điều kiện để trở thành khu du lịch là gì? 

Việc phân loại khu du lịch có vai trò rất quan trọng đối với công tác quản lý và khai thác khu du lịch. Tất nhiên, để trở thành khu du lịch cần có những tiêu chí cụ thể theo luật định. Vậy những tiêu chí để trở thành khu du lịch là gì?

  • Có tài nguyên du lịch đặc biệt với cảnh quan thiên nhiên hay văn hóa để thu hút khách du lịch.
  • Diện tích quy định cho quy hoạch của khu du lịch tối thiểu là một nghìn hecta.
  • Có cơ sở hạ tầng đảm bảo công tác tham quan và lưu trú, đủ phục vụ ít nhất một triệu lượt khách mỗi năm.
  • Có kết cấu hạ tầng đạt tiêu chuẩn được quy định trong văn bản của cấp có thẩm quyền.
  • Có giấy phép hoạt động và chứng nhận khu du lịch của cấp có thẩm quyền cấp và phê duyệt.

Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình 
Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình 

Thực trạng và giải pháp khai thác ở các khu du lịch

Việt Nam là một trong mười quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Du lịch ngày càng phát triển giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân. Tuy nhiên, tốc độ khai thác nhanh như hiện nay cũng kéo theo những hệ lụy đáng kể và đòi hỏi những giải pháp nhằm định hướng khai thác hiệu quả hơn ở các khu du lịch.

Thực trạng khai thác

Một số tồn tại hiện nay ở các khu du lịch, đó là:

  • Khai thác nhưng không coi trọng việc bảo tồn khiến một số cảnh quan thiên nhiên bị phá hỏng, đi ngược các quy luật sinh học.
  • Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như rác thải, nước thải đổ ra nơi công cộng, sông ngòi, biển…
  • Chưa quản lý tốt được các dịch vụ đi kèm du lịch, ảnh hưởng đến uy tín chung của ngành du lịch nước nhà và chất lượng du lịch của khách du lịch.

Giải pháp phát triển bền vững ở các khu du lịch là gì?

Trước thực trạng khai thác trên của các khu du lịch, chúng ta cần có một số giải pháp để bảo vệ thiên nhiên đồng thời đảm bảo sự phát triển bền vững của các khu du lịch.

  • Khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý, giảm thiểu sự tác động của hạ tầng du lịch đến thiên nhiên, tránh cải tạo thiên nhiên theo hướng công nghiệp.
  • Phát triển du lịch phải có quy hoạch và quản lý tổng thể để đảm bảo phát triển đồng bộ và bền vững.
  • Cần nâng cao nhận thức của đối tượng quản lý du lịch và du khách trong việc giữ gìn sự phát triển bền vững của tài nguyên và du lịch.
  • Hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch cần có trách nhiệm hơn.

Tất cả các giải pháp nêu trên cần được thực hiện đồng bộ để phát triển bền vững các khu du lịch và ngành du lịch nước nhà.


Bảo tồn thiên nhiên trong khai thác du lịch
Bảo tồn thiên nhiên trong khai thác du lịch

Giới thiệu một số khu du lịch nổi tiếng của Việt Nam

Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ban tặng đa dạng nguồn tài nguyên du lịch. Dải khắp chiều dài đất nước là những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, có giá trị cao trong khai thác du lịch cũng như hình thành các khu du lịch. 

Một số khu du lịch trọng điểm quốc gia của Việt Nam như Sa Pa (Lào Cai), sinh thái hồ Ba Bể (Bắc Kạn), vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà (Quảng Ninh, Hải Phòng), di tích Cổ Loa - thành cổ Hà Nội, khu di tích lịch sử Kim Liên (Nghệ An), khu sinh thái – lịch sử Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu), khu dự trữ sinh quyển Mũi Cà Mau (Cà Mau), khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh)...

Khu du lịch Sapa ( Lào Cai): 

Đây là khu du lịch nằm phía tây bắc của Tổ quốc, một huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai. Nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm, có sương mù bao phủ và tuyết trắng mỗi khi đông về.

Đến với Sapa ta được ngắm những kỳ quan của thiên nhiên và công trình kiến trúc độc đáo như ngọn núi Fansipan cao 3143m so với mực nước biển, núi Hàm Rồng, nhà thờ Đá được xây dựng từ năm 1935 - dấu ấn duy nhất toàn vẹn của người Pháp ở Sapa, thung lũng Mường Hoa, Thác Bạc…

Bên cạnh những điểm tham quan kỳ thú, quý khách đến với Sapa còn được thưởng thức các món ăn đặc trưng của núi rừng tây bắc cũng như các nét văn hóa không thể nào quên.

Khu di tích lịch sử Kim Liên (Nghệ An)

Đây là khu di tích tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An. Nơi đây, lưu giữ những tài liệu, hiện vật gắn với cuộc đời và sự nghiệp của Bác.

Đến với khu di tích, chúng ta sẽ được thăm lại ngôi nhà nhỏ Bác từng sống thời niên thiếu, thăm các di tích gắn liền với tuổi ấu thơ của Hồ Chủ tịch như cây đa, giếng Cốc, lò rèn Cố Điền…Khu di tích cho chúng ta một hình dung về cội nguồn, về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh)

Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh gần 40km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ là nơi có nhiều điểm du lịch kỳ thú về văn hóa và thiên nhiên.

Khu du lịch này có những di tích và di sản quốc gia như Căn cứ rừng Sác và Lễ Nghinh Ông Cần Giờ. Ngoài ra, trong khu di tích này còn có nhiều di tích cho thấy sự phát triển lâu đời của rừng ngập mặn Cần Giờ và khu bảo tồn các động vật hoang dã ở nơi đây.


Khu di tích lịch sử Kim Liên (Nghệ An)
Khu di tích lịch sử Kim Liên (Nghệ An)

Lời kết

Hy vọng bài viết trên đây đã giải đáp được cho bạn câu hỏi khu du lịch là gì, giúp bạn hiểu thêm những giá trị văn hóa tinh thần của các khu du lịch trên đất nước chúng ta. Từ đó, chúng ta sẽ trân trọng hơn những giá trị văn hóa tinh thần dân tộc và góp phần bảo vệ các di sản thiên nhiên. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước