meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành du lịch làm những công việc gì sau khi ra trường?

Chủ nhật, 06/03/2022-23:03
Ngành du lịch là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn theo học trong những năm gần đây. Trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang ngày càng phát triển và được biết đến rộng rãi, du lịch là một trong những ngành học đầy tiềm năng.

Bối cảnh du lịch Việt Nam trong những năm gần đây

Xét theo góc độ kinh tế, du lịch là ngành kinh doanh tổng hợp mang lại hiệu quả trên nhiều mặt như nâng cao hiểu biết về thiên nhiên, truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó, du lịch còn được coi là một hình thức xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tại chỗ, mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn.



Tổng quan về ngành du lịch
Tổng quan về ngành du lịch

Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, lượng khách du lịch nội địa và quốc tế ngày càng tăng. Du lịch Việt Nam ngày càng phát triển và được biết đến nhiều hơn trên thế giới. Đặc biệt có rất nhiều điểm đến trong nước được bình chọn là địa điểm du lịch yêu thích của du khách quốc tế. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, năm 2019, Việt Nam đón 18 triệu lượt khách Quốc tế. Và con số này sẽ không ngừng phát triển trong tương lại không xa. 

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng Việt Nam vẫn được bình chọn là điểm đến tiêu biểu của châu Á vào năm 2020. Tháng 1/2020, lần đầu tiên, Việt Nam cán mốc 2 triệu khách du lịch trong 1 tháng, đánh dấu bước nhảy vọt đột phá. Và tính đến tháng 11/2020, lượng khách du lịch nội địa cán mốc 49 triệu người.

Ngành du lịch làm những công việc gì?

Nhắc đến ngành du lịch, người ta sẽ nghĩ ngay đến công việc Hướng dẫn viên du lịch. Tuy nhiên, xét trên góc độ doanh nghiệp, du lịch bao gồm rất nhiều khâu và mỗi khâu lại đảm nhận một vị trí công việc khác nhau. Hướng dẫn viên du lịch chỉ là một nghề trong số vô vàn nghề bạn có thể làm trong lĩnh vực này. Về cơ bản, ngành du lịch có 7 nhóm nghề chính sau đây:

Quản lý du lịch

Những người quản lý du lịch chủ yếu làm trong văn phòng với các báo cáo, đề án và hồ sơ,... Cùng với đó, họ cũng chịu trách nhiệm trong việc gặp gỡ đối tác, tham dự hội thảo, tham gia các chiến dịch quảng bá du lịch, đến nhiều nơi để tham quan, khảo sát và học hỏi, áp dụng kiến thức để phát triển doanh nghiệp mình. Chính vì điều này, những nhà quản lý du lịch thường có mối quan hệ rộng, thường am hiểu và có kỹ năng giao tiếp tốt. Có thể nói, đây là những người có năng lực quản lý và hiểu biết sâu rộng về du lịch.



Công việc quản lý du lịch
Công việc quản lý du lịch

Với các nhà quản lý doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch, tài nguyên du lịch (ví dụ như Quản lý nhà hàng và khách sạn,...) không chỉ sở hữu những kiến thức chung về du lịch và quản lý, họ cũng có những chuyên môn trong các lĩnh vực cụ thể có thể lãnh đạo nhân viên và các bộ phận dưới quyền.

Lương khởi điểm: 10-15 triệu.

Điều hành du lịch

Nhiệm vụ của những người điều hành du lịch là phân việc cho các hướng dẫn viên; tiếp nhận yêu cầu của khách hàng hay những vấn đề phát sinh trong tour để phối hợp với các bộ phận chức năng giải quyết; bên cạnh đó, họ cũng là người tiếp nhận và giải quyết những khiếu nại của khách sau khi kết thúc tour. Bên cạnh đó, họ thực hiện nhiệm vụ điều phối những người điều khiển phương tiện đưa đón và phục vụ khách (nếu có).

Lương khởi điểm: 6-10 triệu.



Công việc điều hành du lịch
Công việc điều hành du lịch

Nhân viên marketing du lịch

Đây là những người đảm nhận công việc nghiên cứu thị trường du lịch, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng cũng như tìm hiểu doanh nghiệp mình đã làm và cần làm gì để có hướng phát triển sản phẩm phù hợp, để vừa đáp ứng đúng sản phẩm cần thiết, vừa thu lợi nhuận cao, góp phần giảm thiểu những rủi ro không mong muốn.



Nhân viên marketing du lịch
Nhân viên marketing du lịch

Cùng với đó, họ cũng tiến hành nghiên cứu thị trường theo yêu cầu của nhà quản lý, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng các chương trình quảng bá cho từng sản phẩm du lịch với các mức giá cả, chất lượng để khách hàng dễ tiếp cận và chọn lựa.

Đây là công việc đòi hỏi sự di chuyển thường xuyên để giao dịch với khách hàng, đối tác nên rất phù hợp với những bạn trẻ năng động. Bên cạnh đó, marketing cũng đang chiếm vị trí ngày càng quan trọng trong các doanh nghiệp du lịch vì thị hiếu, tâm lý khách hàng ngày càng phức tạp, đồng thời thị trường trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. 

Lương khởi điểm: 4-6 triệu đồng.

Kế toán lữ hành

Đây là công việc chủ yếu liên quan đến việc lên kế hoạch chi phí, dự chi ngân sách, kiểm duyệt các khoản chi trong tour du lịch, lập danh sách khách du lịch, kết nối với các nhà cung cấp các dịch vụ liên quan đến tour, quản lý, theo dõi tour và thu nhập các chứng từ liên quan,... Từ đó, họ cũng lập các báo cáo về chi phí, hiệu quả tour và quyết toán thuế của doanh nghiệp vào cuối kỳ.



Nhân viên kế toán lữ hành
Nhân viên kế toán lữ hành

Công việc này không chỉ đòi hỏi chuyên môn về du lịch mà còn cả kế toán, đồng thời còn có khả năng làm việc linh hoạt, chính xác với các con số. Nếu bạn là người có niềm yêu thích đối với ngành kế toán thì việc trải nghiệm làm việc trong lĩnh vực du lịch cũng rất thú vị.

Lương khởi điểm: 5-7 triệu

Hướng dẫn viên du lịch

Đây là công việc thường được các bạn nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến ngành du lịch. Đối với công việc này, bạn sẽ có nhiệm vụ đón tiếp khách, tổ chức các hoạt động du lịch theo yêu cầu, giới thiệu (hoặc liên hệ với người giới thiệu) tại các điểm du lịch, quản lý việc đi lại, ăn ở, nghỉ ngơi của du khách trong suốt chuyến đi; trực tiếp giải quyết các vấn đề phát sinh hoặc báo về trung tâm hướng dẫn.



Hướng dẫn viên du lịch
Hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch không cần phải có ngoại hình quá xuất sắc. Ngành nghề này quan trọng kiến thức chuyên môn vững vàng, hiểu biết sâu rộng, khả năng giao tiếp và giải quyết vấn đề tốt, sức khỏe dẻo dai và tâm lý ổn định.

Hướng dẫn viên du lịch có thể làm việc tại các công ty du lịch, các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh lữ hành hay các trung tâm nghiên cứu, ban quản lý di tích, danh thắng, vườn quốc gia hay khu bảo tồn thiên nhiên.

Lương khởi điểm:

  • Hướng dẫn viên nội địa: 3.5-6 triệu
  • Hướng dẫn viên quốc tế: 5-9 triệu

Nhân viên lễ tân

Nhân viên lễ tân có công việc chính là nhận điện thoại, trả lời các thông tin liên quan đến doanh nghiệp mình làm việc, phụ trách tiếp đón khách, nhận thông tin về yêu cầu của khách hàng, kiểm tra xem các dịch vụ có đáp ứng đúng và đủ yêu cầu của khách hàng không và giúp khách hàng trong các việc như điện thoại, nhận và ký gửi đồ, thanh toán,... Những công việc này đều yêu cầu nghiệp vụ và hành vi ứng xử theo nguyên tắc giao tiếp quốc tế nhất định và phù hợp. 



Nhân viên lễ tân
Nhân viên lễ tân

Nhân viên lễ tân thường yêu cầu có ngoại hình ưa nhìn, nhanh nhạy, có thể nghe hiểu đúng thông tin từ khách hàng, bên cạnh đó cần giao tiếp chính xác, rõ ràng, khéo léo và đặc biệt phải biết ít nhất 1 ngoại ngữ để có thể đón tiếp khách nước ngoài.
Sau khi có đủ năng lực và kinh nghiệm, bạn sẽ có cơ hội được thăng tiến lên chức vụ quản lý lễ tân, chịu trách nhiệm về toàn bộ các vấn đề ở bộ phận lễ tân.

Lương khởi điểm: 3-6 triệu

Phục vụ bàn, bar, buồng, bếp

Thông thường, các bữa ăn hay bữa tiệc của nhà hàng, khách sạn đều được phục vụ bởi phục vụ bàn, bar, buồng, bếp. Những nhà hàng, khách sạn sang trọng thường yêu cầu những bàn tiệc phải được bài trí, sắp đặt khéo léo, hấp dẫn, thể hiện được chiều sâu văn hóa lẫn mục đích của bữa tiệc. Những nhiệm vụ này đều được thực hiện bởi những nhân viên phục vụ, pha chế,...



Phục vụ bàn
Phục vụ bàn

Bên cạnh đó, công việc buồng phòng cũng đòi hỏi những yêu cầu cao, đặc biệt đối với những nơi đạt tiêu chuẩn quốc tế. Buồng, phòng yêu cầu về sự sạch sẽ, thoáng mát, đồng thời phải được sắp đặt hợp lý và có "gu". Không chỉ thế, nhân viên buồng phòng còn phải kịp thời và nhanh chóng phục vụ khách, hướng dẫn khách tận tình.

Lương khởi điểm:

  • Phục vụ nhà hàng: 4-6 triệu
  • Phục vụ tiệc: 8-10 triệu
  • Trợ lý bếp: 3-4 triệu
  • Bộ phận buồng phòng: 3-4 triệu
  • Nhân viên pha chế: 5-9 triệu
  • Nhân viên hành lý: 5-7 triệu

Trên đây là tất cả thông tin trả lời cho câu hỏi "học du lịch làm gì sau khi ra trường?". Mong rằng, với những thông tin này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về ngành du lịch, từ đó có những định hướng phát triển cụ thể cho tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước