meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khoản lỗ của công ty mẹ Gojek tăng vọt kể từ khi lên sàn, nỗ lực tái cơ cấu nhưng còn kém xa Grab

Thứ sáu, 07/04/2023-15:04
Từ tháng 4/2022, Goto - công ty mẹ của ứng dụng gọi xe Gojek đã chính thức niêm yết trên sàn. Tuy nhiên, giá cổ phiếu công ty đã liên tục sụt giảm kể từ khi IPO. Theo tiết lộ của GoTo, trong năm 2022, khoản lỗ ròng đã tăng 56% đạt 40.400 tỷ rupiah (2,7 tỷ USD) kể từ năm 2021. Hiện nay, khoản lỗ phình to của công ty cao hơn gấp 3 lần so với doanh thu, dù năm 2022 ghi nhận doanh thu cũng đã tăng gấp đôi so với năm 2021.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, CEO của nhà cung cấp nền tảng thương mại điện tử và siêu ứng dụng Indonesia GoTo - Andre Soelistyo đã tỏ ra khiêm tốn về mức lỗ ròng tăng hơn 50% vào năm ngoái. Theo Asia Nikkei, vị CEO gọi giai đoạn này là đầy khó khăn và là “điểm uốn” với công ty trong việc tạo ra lợi nhuận.

Tại một cuộc họp báo vào tháng 3 khi GoTo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022, Soelistyo nói rằng năm 2022 đã khiến họ thay đổi suy nghĩ, đồng thời cho họ thấy cách mà công ty nên vận hành.


Khoản lỗ ròng năm 2022 của GoTo đã tăng 56% đạt 40.400 tỷ rupiah (2,7 tỷ USD) 
Khoản lỗ ròng năm 2022 của GoTo đã tăng 56% đạt 40.400 tỷ rupiah (2,7 tỷ USD) 

Theo tiết lộ của GoTo, trong năm 2022, khoản lỗ ròng đã tăng 56% đạt 40.400 tỷ rupiah (2,7 tỷ USD) kể từ năm 2021. Hiện nay, khoản lỗ phình to của công ty cao hơn gấp 3 lần so với doanh thu, dù năm 2022 ghi nhận doanh thu cũng đã tăng gấp đôi khi so sánh với năm 2021, đạt mức 11.300 tỷ rupiah.

Ở một mặt khác, các công ty trong cùng ngành của lĩnh vực công nghệ tại Đông Nam Á bao gồm Grab, công ty thương mại điện tử Bukalapak của Indonesia và Sea của Singapore đang dần nổi bật hơn nhờ lợi nhuận của họ.

Giá cổ phiếu của GoTo đã sụt giảm kể từ khi công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia. Ở phiên giao dịch ngày 6/4, giá cổ phiếu đóng cửa giảm 6% ở mức 101 rupiah/cổ phiếu, thấp hơn 2/3 so với mức giá chào bán lần đầu tới công chúng. Hiện nay, giá trị vốn hóa thị trường của GoTo ghi nhận ở mức 119,600 tỷ rupiah.

Nói với Nikkei Asia, CEO Piter Abdullah tại Viện nghiên cứu Segara có trụ sở tại Jakarta cho biết rằng điều không may mắn với GoTo là thời điểm. Công ty được niêm yết ở thời điểm thị trường đang quay lưng lại với lĩnh vực này, mặt khác, các nhà đầu tư bắt đầu chú ý nhiều hơn tới lợi nhuận, thay vì quy mô như trước đó.

Soelistyo đã nhận thấy một dấu hiệu tích cực dù đã có những tổn thất ngày càng tăng. Ông nói rằng công ty đạt được tiến bộ đáng kể trên con đường tăng tốc để có được lợi nhuận. Ngoài ra, ông cũng cho biết trong quý IV/2022, EBITDA của GoTo tiếp tục được cải thiện, theo đó đánh dấu quý thứ 4 liên tiếp mà khoản mục này được cải thiện.

Dẫu vậy, theo các nhà phân tích, trong bối cảnh những thách thức đã vượt ra ngoài nhu cầu cắt giảm tài chính, và công ty cần cải thiện các nguyên tắc cơ bản và trở nên cạnh tranh hơn để bắt đầu kiếm tiền.

Khoản lỗ của công ty mẹ Gojek tăng vọt kể từ khi lên sàn, nỗ lực tái cơ cấu nhưng còn kém xa Grab - ảnh 2

Theo chia sẻ từ Jianggan Li, CEO Momentum Works, một công ty tư vấn có trụ sở tại Singapore, GoTo cho biết họ sẽ đặt ra những mục tiêu về lợi nhuận, tuy nhiên họ đang phải đối mặt với một môi trường đầy tính cạnh tranh. Thách thức thực sự của họ là đang đấu tranh ở nhiều mặt trận với các đối thủ lớn hơn trong khu vực, đó là những người có nhiều lợi thế hơn về tiền mặt.

Theo GoTo, khoản lỗ ròng lớn hơn trong năm qua của công ty xuất phát từ một số lý do, trong đó có tổn thất lợi thế thương mại trị giá 11.000 tỷ rupiah có liên quan tới việc sáp nhập giữa Tokopedia và Gojek, vẫn là những đơn vị của tập đoàn.

GoTo đã đề cập đến chi phí thù lao tăng lên dựa trên cổ phiếu, bởi việc điều chỉnh tỉ lệ thay thế nhân viên giả định nhằm phản ánh xu hướng lịch sử mới nhất cũng như chi phí tái cơ cấu một lần hay chi phí phát sinh thêm khi công ty tái tổ chức hoạt động cùng với những thứ khác.

Tại khu vực Đông Nam Á, GoTo không phải là công ty duy nhất gặp phải những thách thức này, tuy nhiên các công ty công nghệ khác trong khu vực lại đang có được những tiến bộ nhất định, trong đó có cả việc cắt giảm lao động.

Khoản lỗ của công ty mẹ Gojek tăng vọt kể từ khi lên sàn, nỗ lực tái cơ cấu nhưng còn kém xa Grab - ảnh 3

Vào tháng 3, Sea (công ty mẹ Shopee) đã công bố lợi nhuận dương theo quý lần đầu tiên tính từ khi lên sàn cách đây 5 năm trong bối cảnh công ty nỗ lực tái cấu trúc, trong đó việc cắt giảm hàng nghìn lao động đã được đền đáp. Mặt khác, hiện Grab dự kiến sẽ hòa vốn vào quý cuối của năm nay trên cơ sở EBITDA đã điều chỉnh, sau khi thu hẹp khoản lỗ hàng năm còn 1,74 tỷ USD vào năm ngoái, đã cải thiện 51% so với cách đó một năm.

GoTo cũng đang đẩy mạnh việc cắt giảm bớt lực lượng lao động. Công ty đã thông báo sa thải thêm 600 người vào tháng trước, sau khi đã thông báo hồi tháng 11/2022 rằng họ sẽ cắt giảm 1.300 người lao động, khoảng 12% trong tổng số nhân viên mà họ có trên toàn cầu. Công ty cho hay để tạo ra một tổ chức hợp lý hơn thì đợt cắt giảm việc làm gần đây nhất là cần thiết.

Các chuyên gia phân tích đều hoan nghênh điều đó, tuy nhiên nói rằng đây chỉ là một phần của giải pháp. Li của Momentum Works nói rằng chỉ cắt giảm việc làm thôi là chưa đủ. Theo ông, trên nhiều phương diện, hành động cắt giảm nhân sự của GoTo là cần thiết, trong đó có cắt giảm những hoạt động không cốt lõi. Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh vào việc cải thiện và tăng hiệu quả lợi nhuận của các nhà quản lý đơn vị kinh doanh.

Mặt khác, theo quan điểm của Reza Priyambada, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu CSA, GoTo không cần thiết phải thực hiện tái cấu trúc bộ máy quản lý. Ông mong muốn đội ngũ hiện tại của GoTo sẽ tiếp tục tăng cường sự tập trung vào cách quản lý chi phí, đồng thời cố gắng gia tăng doanh thu qua việc đổi mới.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

27 phút trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

27 phút trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

27 phút trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

27 phút trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

28 phút trước