meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

iPhone 14 giảm hơn 100 USD tại Trung Quốc, AAR Việt Nam cũng nhanh chóng điều chỉnh giá bán

Thứ ba, 07/02/2023-15:02
Các nhà bán lẻ Trung Quốc vừa công bố chương trình ưu đãi lớn cho dòng iPhone 14, mức giảm nhiều nhất lên tới 850 nhân dân tệ (125 USD) mỗi máy. Đây là đợt giảm giá hiếm hoi tại thị trường tỷ dân của Apple để kích cầu người tiêu dùng sau khi ghi nhận doanh số bán iPhone đáng thất vọng vào quý IV/2022.

iPhone giảm giá sốc tại Trung Quốc

Theo Zingnews, vào ngày 6/2, tại một cửa hàng chính hãng Apple trên JD.com sàn thương mại điện tử của Trung Quốc, mẫu iPhone Pro/Pro Max được giảm giá 800 nhân dân tệ cho khách hàng bình thường và giảm 850 nhân dân tệ cho khách hàng thành viên. Mức giảm thấp hơn 10,6% so với giá niêm yết lúc đầu là 7.999 nhân dân tệ cho mẫu iPhone 14 Pro bản 128 GB.

Các cửa hàng truyền thống cũng đã có chính sách giảm giá cho iPhone 14 series từ 600 - 800 nhân dân tệ. Việc này giúp nhiều mẫu máy nhanh chóng hết hàng. 


iPhone 14 series được giảm giá từ 600 - 800 nhân dân tệ
iPhone 14 series được giảm giá từ 600 - 800 nhân dân tệ

Chuỗi bán lẻ lớn ở Trịnh Châu - Suning đã hết hàng iPhone 14 Pro bản 256 GB vào ngày 6/2 sau khi chương trình giảm giá tới 800 nhân dân tệ diễn ra. Chuỗi bán lẻ Sundan vào ngày 5/2 cũng giảm 650 nhân dân tệ và hết hàng cả hai mẫu Pro và Pro Max phiên bản 256 GB. 

Trong khi đó, trên website chính thức và Apple Store vẫn đang niêm yết giá iPhone ban đầu. 

SCMP cho biết, chính sách giảm giá bán iPhone 14 của các đại lý ủy quyền chính hãng (ARR) được đưa ra vào thời điểm doanh số bán smartphone Trung Quốc giảm mạnh, năm 2022 chỉ còn 285,8 triệu chiếc. Cũng là lần đầu tiên trong thập kỷ qua doanh số smartphone tại nước này rơi xuống dưới mức 300 triệu thiết bị. 

Đồng thời, động thái này diễn ra sau khi Apple công bố báo cáo tài chính quý cuối năm 2022 khá ảm đạm vì chính sách phòng chống Covid nghiêm ngặt của Trung Quốc làm chuỗi cung ứng đứt gãy. 

Doanh số bán hàng tổng thể của công ty công nghệ Mỹ trong quý nghỉ lễ chứng kiến mức giảm 5% so với cùng kỳ năm 2021, chỉ còn 117 tỷ USD. Từ đó đánh dốc mốc lần giảm doanh số đầu tiên kể từ năm 2019. 

Động thái giảm giá iPhone từ khoảng cuối mùa Tết Nguyên đán tại Trung Quốc, khi những AAR chuẩn bị đợt mua sắm lễ hội trước khi các trường học được mở trở lại. Dù không rõ việc cắt giảm sẽ diễn ra trong bao lâu, nhưng chúng cho thấy nhu cầu sụt giảm. Thực tế Apple rất trông chờ vào sự phục hồi của quốc gia này. 

Bloomberg ghi nhận, giá dòng iPhone Pro đang giảm ở mức 7 - 9%. “Mức chiết khấu hiện nay lớn hơn so với những gì chúng tôi nhận thấy trong tháng 1, dao động ở mức 3 - 4%” - Các nhà phân tích của Jefferies đã viết trong một ghi chú từ nghiên cứu mới đây. Jeffersies cho biết: “Chúng tôi xem đây là dấu hiệu của nhu cầu giảm sút”.


Báo cáo tài chính quý cuối năm 2022 của Apple khá ảm đạm vì chính sách phòng chống Covid nghiêm ngặt của Trung Quốc
Báo cáo tài chính quý cuối năm 2022 của Apple khá ảm đạm vì chính sách phòng chống Covid nghiêm ngặt của Trung Quốc

Trước các diễn biến mới trên thị trường Trung Quốc, giá trị cổ phiếu Apple giảm gần 1% khi thị trường mở của tại New York vào ngày 7/2. Theo ước tính từ những nhà phân tích của Jefferies, doanh số của dòng iPhone 14 series trong 38 ngày đầu tiên tại Trung Quốc đã giảm 28% so với dòng iPhone 13 series.

Những báo động xấu về tình trạng của Apple

Sự sụt giảm doanh số là tình trạng chung của Apple tại hầu hết các khu vực, tuy nhiên Trung Quốc lại có đà lao dốc nghiêm trọng nhất quý IV, theo Nikkei.

Vào quý cuối năm 2022, doanh thu của Apple tại quốc gia này giảm 7,3% so với cùng kỳ, chỉ còn 23,9% tỷ USD. Trong khi doanh thu tại thị trường Nhật Bản giảm 5% xuống 6,8 tỷ USD; Tại châu Á - Thái Bình Dương giảm 2,8% xuống còn 9,5 tỷ USD. 

Trong một buổi báo cáo, CEO Tim Cook cho rằng những quy định ngăn chặn Covid - 19 tại Trung Quốc làm ảnh hưởng lớn đến nhu cầu mua sắm trong quý. Trung Quốc là nơi sản xuất đến 90% thiết bị bán ra trên toàn cầu, áp dụng những biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt do dịch bệnh, tạo thách thức kép khi cả cung và cầu bị hạn chế. Tim Cook hy vọng tình hình sẽ được cải thiện trong quý sau khi chính sách đồng USD đã ổn định. 


Kể từ đầu tháng 2/2023, giá bán iPhone tại Việt Nam bắt đầu giảm, đi kèm nhiều chương trình ưu đãi
Kể từ đầu tháng 2/2023, giá bán iPhone tại Việt Nam bắt đầu giảm, đi kèm nhiều chương trình ưu đãi

Vào tháng 11, Apple đã cảnh báo nhà đầu tư về những vấn đề ở Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng tới trung tâm sản xuất iPhone 14 Pro/Pro Max ở Trịnh Châu. Vì vậy, số lô hàng xuất xưởng hai dòng sản phẩm này thấp hơn kỳ vọng, khách hàng sẽ phải chờ lâu hơn để có hàng.

Tại Việt Nam, mẫu máy iPhone 14 vừa qua cũng nhận được các chương trình khuyến mãi. Thông tin từ các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam cho biết, kể từ ngày 5/2, giá iPhone 14 series được giảm sâu. Đây cũng là lần đầu Apple điều chỉnh chính sách giá bán với dòng iPhone 14 với mức giảm 900.000 đồng mỗi máy. 

Theo đại diện một AAR lớn, đây là đợt giảm giá bất ngờ từ hãng mà trước nay chưa từng có. Thông thường, Apple sẽ tung ra các chương trình giảm giá vào tháng 6, khi vòng đời của các sản phẩm đã ở giữa. 

Vị này dự đoán, việc giá giảm sâu có thể là do nguồn hàng khá dồi dào và nhu cầu giảm sau đợt mở bán mới. Ngoài ra, việc này cũng giúp iPhone 14 series cạnh tranh mạnh hơn với các sản phẩm đối thủ và giành thêm thị phần. 

Báo cáo của Canalys cho biết, thị trường smartphone của Trung Quốc đã kết thúc vào năm 2022 với doanh số là 287 triệu chiếc, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2021.

Tại Việt Nam, một số AAR ghi nhận, kể từ đầu tháng 2/2023, giá bán iPhone bắt đầu giảm, đi kèm nhiều chương trình ưu đãi. 

Ở một hệ thống lớn, giá bán các mẫu máy iPhone nói chung có xu hướng giảm vì nguồn cung khá dồi dào, cũng như thu hút và kích cầu mua sắm sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán. So với tháng trước, nhiều mẫu mã đã được giảm từ 200.000 đến 1 triệu đồng mỗi máy. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

44 phút trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

44 phút trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

1 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước