Internet vạn vật là gì? Những ứng dụng của Internet vạn vật trong đời sống

Thứ sáu, 07/10/2022-10:10
Internet vạn vật (tên gọi trong tiếng Anh: Internet of Things, IoT) là một khái niệm vốn đã ra đời từ rất nhiều năm nay, thế nhưng phải đến thời gian gần đây thì mạng lưới này mới được nhắc đến nhiều và nhận được sự quan tâm, chú ý của nhiều người. Vậy Internet vạn vật là gì? Tầm quan trọng của IoT đối với cuộc sống con người ra sao?

Định nghĩa về Internet vạn vật là gì?

Internet vạn vật (viết tắt là IoT) là một mạng lưới kết nối các thiết bị và đồ vật thông qua hệ thống cảm biến, phần mềm và các loại hình công nghệ hiện đại khác, cho phép các loại hình thiết bị máy móc, đồ vật có thể thu thập và trao đổi các thông tin, dữ liệu với nhau. 

Internet vạn vật đóng vai trò lan tỏa nhanh chóng, sâu rộng những lợi ích tuyệt vời của mạng internet tới mọi thiết bị, đồ vật được kết nối với nhau, chứ không chỉ dừng lại ở riêng trong phạm vi của một máy tính.

Khi một đồ vật, thiết bị  được thực hiện kết nối với mạng internet, thì sẽ trở nên thông minh hơn nhờ sở hữu khả năng gửi và/hoặc tiếp nhận thêm thông tin mới và cũng có thể tự động hoạt động dựa vào các thông tin được cung cấp đó.  

Các thiết bị sử dụng mạng lưới IoT có thể là những thiết bị, đồ vật được gắn tích hợp thêm thiết bị cảm biến để có thể nhanh chóng thu thập các dữ liệu, thông tin về môi trường xung quanh, các thiết bị máy tính/bộ điều khiển tiếp nhận các thông số dữ liệu và từ đó sẽ ra lệnh cho các loại đồ vật, thiết bị khác, hoặc cũng có thể là các máy móc, đồ vật đã được thiết kế để tích hợp được cả hai loại tính năng nói trên.

Mọi hệ thống Internet vạn vật hoàn chỉnh đều phải có đầy đủ 4 bước: thu thập thông tin dữ liệu, chia sẻ dữ liệu, xử lý thông tin dữ liệu, và cuối cùng là đưa ra quyết định. 

Nguồn gốc sự ra đời Internet vạn vật

Ông Kelvin Ashton, người đồng sáng lập nên Trung tâm Auto-ID tại MIT, đã lần đầu tiên đề cập đến thuật ngữ Internet vạn vật trong một buổi thuyết trình tổ chức tại tập đoàn P&G (Procter & Gamble) vào năm 1999.

Mục tiêu của Ashton là đem RFID (Radio frequency ID); một loại thiết bị nhận dạng thông qua tần số vô tuyến đến gần hơn với đông đảo người dùng. Điều này đã nhận được sự quan tâm rất lớn đến từ những người lãnh đạo, quản lý của tập đoàn.

Ngoài ra, tác giả Gershenfeld cũng đề cập đến thuật ngữ Internet vạn vật trong quyển sách “When Things Start to Think”. Tuy nhiên, sự đề cập về khái niệm này không thực sự rõ ràng, nhưng chúng giúp cho người đọc có thể dễ dàng hình dung được về sự phát triển mạnh mẽ và rộng rãi của Internet vạn vật.


IoT có thể chia sẻ dữ liệu nhanh chóng
IoT có thể chia sẻ dữ liệu nhanh chóng

Cách thức hoạt động cụ thể của nền tảng Internet vạn vật

Internet vạn vật có khả năng kết nối dữ liệu, thông tin giữa các đồ vật, thiết bị và những đối tượng cảm biến. Sao đó, nền tảng này sẽ tiến hành phân tích dữ liệu và sau đó sẽ chia sẻ các thông tin hữu ích, có giá trị để nhanh chóng, để từ đó có phương án giải quyết những nhu cầu cụ thể của từng nhóm đối tượng.

Điểm đặt biệt của Internet vạn vật là gì? Đó là xác định chính xác được những thông tin có giá trị, hữu ích nhất và bỏ qua các thông tin ít giá trị, không cần thiết một cách nhanh chóng và hiệu quả. Những thông tin này sẽ được sử dụng để phát hiện ra các vấn đề phát sinh, đưa ra những phương án giải quyết nhanh chóng trước khi sự việc, rủi ro có thể xảy ra.

Nhờ vào các dữ liệu, thông tin đã được tiến hành thu thập bởi các thiết bị máy móc có khả năng kết nối dữ liệu, người dùng có thể nhanh chóng đưa ra những quyết định có tính chính xác cao hơn. Đặc biệt là trong lĩnh vực quảng cáo, tiếp thị, IoT có thể giúp cho các nhân viên có thể dễ dàng thiết lập được những chiến lược truyền thông Marketing hiệu quả, tiếp cận được đúng các đối tượng khách hàng giàu tiềm năng.

Bên cạnh đó, những máy móc, thiết bị được kết nối mạng lưới IoT sẽ có khả năng thực hiện tự động hóa một số loại hình công việc có nhất định, đặc biệt là những công việc có tính chất lặp lại, mất nhiều thời gian công sức, thậm chí là khá rủi ro, nguy hiểm.


IOT giúp con người làm việc hiệu quả hơn rất nhiều
IOT giúp con người làm việc hiệu quả hơn rất nhiều

Vai trò cụ thể của nền tảng Internet vạn vật

Internet vạn vật có những vai trò cụ thể như sau:

Vai trò IOT đối với đối tượng người tiêu dùng 

Internet vạn vật có khả năng hỗ trợ, thúc đẩy chất lượng cuộc sống của những người tiêu dùng đi lên một mức độ cao hơn, tốt đẹp hơn. Những sản phẩm được hỗ trợ hoạt động bởi nền tảng IoT sẽ tạo nên cho con người một lối sống tiện nghi, hiện đại và thông minh hơn. Nền tảng này cũng sẽ cung cấp cho con người không gian sống, môi trường làm việc tiện lợi, thoải mái và hiệu quả:

  • Các văn phòng công sở làm việc và những tòa nhà cao ốc thông minh.
  • Máy điều hòa nhiệt độ có chức năng tự động thay đổi, điều tiết nhiệt độ tăng lên, giảm xuống, bật/tắt khi có hoặc không có người ở trong không gian nhà hay văn phòng.
  • Hệ thống an ninh nhà ở thông minh giúp cho người dùng có thể giám sát dễ dàng những hoạt động đang diễn ra bên ngoài.
  • Speaker có chức năng thông minh giúp điều khiển bật/tắt nhạc từ xa dễ dàng hơn
  • Bóng đèn thông minh có tính năng tự động thay đổi, điều chỉnh độ sáng

Ngoài ra còn có rất nhiều ứng dụng khác của IoT đối với người tiêu dùng cá nhân. Bên cạnh đó, nhờ vào những thiết bị có tích hợp hệ thống cảm biến, người dùng có thể dễ dàng khám phá và biết được được chất lượng cụ thể của môi trường sống xung quanh. Ngoài ra, con người còn có thể tham gia vào việc xây dựng và quản lý không gian cộng đồng với những thiết bị hiện đại như xe hơi không có người lái và thành phố thông minh.


Internet vạn vật có đóng góp rất lớn trong việc thay đổi mô hình làm việc
Internet vạn vật có đóng góp rất lớn trong việc thay đổi mô hình làm việc

Vai trò IOT đối với đối tượng doanh nghiệp

Nền tảng Internet vạn vật cho phép các đơn vị doanh nghiệp có thể thực hiện lưu trữ khối lượng lớn những thông tin, dữ liệu về chính dịch vụ, sản phẩm của mình. Đồng thời, các quản lý, lãnh đạo của doanh nghiệp có thể tùy chỉnh, thay đổi được quyền truy cập dữ liệu phù hợp với từng bộ phận, phòng ban có trách nhiệm liên quan.

Trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa, những thiết bị có chức năng cảm biến sẽ được tích hợp vào trong quy trình hoạt động. Điều này giúp cho bộ phận quản lý dễ dàng kiểm soát và giám sát thông tin, dữ liệu vận hành một cách hiệu quả.

Với giải pháp này, người dùng còn nhanh chóng phát hiện được các vấn đề phát sinh, sự rủi ro xảy ra trong quá trình hoạt động sản xuất. Nhờ vào điều đó, việc sửa chữa, khắc phục lỗi có thể diễn ra một cách đơn giản và thuận tiện hơn.

Internet vạn vật có khả năng cung cấp dữ liệu đầy đủ, chính xác đang được diễn ra trong khoảng thời gian thực. Vì thế, các đơn vị doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát và khắc phục được mọi vấn đề, rủi ro trước khi chúng thực sự xảy ra. Đối với các đơn vị doanh nghiệp, Internet vạn vật đóng vai trò quan trọng trong:

  • Lĩnh vực cảm biến được thiết lập sử dụng trong các nhà máy phát điện hoặc lắp đặt thiết bị định vị ở trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
  • IoT được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực công nghiệp, thi công xây dựng và phát triển hình thành môi trường sống của con người như: hệ thống giám sát an ninh, máy điều hòa không khí tự động, lắp thiết bị bóng đèn thông minh…

Những ứng dụng cụ thể của Internet vạn vật trong cuộc sống

Internet vạn vật được ứng dụng trong các lĩnh vực sau đây:

Internet vạn vật trong Ngành chế tạo sản xuất

Đối với lĩnh vực chế xuất, Internet vạn vật tạo ra một hệ thống cảm biến giúp cho đội ngũ người quản lý, giám sát có thể phát hiện những sự cố sắp xảy ra ở trong quy trình sản xuất.

Hệ thống cảm biến này khi phát hiện lỗi, sẽ tạo ra báo động khi máy móc trục trặc, sản lượng sản xuất hàng hóa gặp phải vấn đề giúp cho người dùng kịp thời kiểm tra độ ổn định, khả năng hoạt động của thiết bị, thậm chí là loại bỏ thiết bị bị hỏng hóc cho đến khi chúng được sửa chữa, bảo dưỡng hoàn tất.

Nhờ có hỗ trợ của nền tảng Internet vạn vật, các doanh nghiệp hiện nay sẽ giảm tối đa chi phí vận hành hoạt động, cải thiện tốt hơn việc quản lý hiệu suất tài sản.


Internet vạn vật được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau
Internet vạn vật được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Ngành sản xuất ô tô 

Việc ứng dụng Internet vào trong dây chuyền sản xuất ô tô, thiết bị cảm biến sẽ nhanh chóng phát hiện ra được những vấn đề sắp có thể xảy ra khi các phương tiện giao thông đang di chuyển lưu thông trên đường. Nếu có nguy hiểm thì chúng sẽ tạo ra những cảnh báo kịp thời cho người lái xe.

Ngành kinh doanh bán lẻ

Những doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ có thể được hỗ trợ quản lý các mặt hàng tồn kho khi ứng dụng nền tảng Internet vạn vật. Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp tăng cao những trải nghiệm của khách hàng, giảm tối đa chi phí hoạt động và đồng thời cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng.

Ngành y tế

Nền tảng Internet vạn vật đem lại rất nhiều những giá trị thiết thực, hữu ích đối với lĩnh vực y tế, điều dưỡng chăm sóc sức khỏe. Đây là giải pháp tuyệt vời giúp cho nhân viên trong bệnh viện quản lý và kiểm soát hồ sơ, thông tin bệnh nhân hiệu quả.

Đồng thời, các ứng dụng Internet vạn vật còn có khả năng hỗ trợ giám sát hệ thống tài sản, kiểm kê vấn đề tài chính trong mỗi khoa trong bệnh viện, các đơn vị trực thuộc trong tổ chức y tế.


Internet giúp công việc được xử lý nhanh chóng hơn
Internet giúp công việc được xử lý nhanh chóng hơn

Ngành vận tải

Dữ liệu cảm biến từ hệ thống Internet vạn vật sẽ giúp cho các phương tiện vận chuyển thực hiện việc định tuyến lại dựa trên điều kiện thời tiết thực tế, tình trạng sức khỏe của tài xế.

Những sản phẩm thực phẩm vốn rất nhạy cảm với môi trường, nhiệt độ cũng sẽ được tùy chỉnh một cách hiệu quả thông qua ứng dụng cảm biến giám sát Internet vạn vật.

Nền tảng Internet vạn vật là giải pháp hiệu quả giúp khơi gợi và cải thiện mạnh mẽ tiềm lực phát triển của mỗi đơn vị doanh nghiệp. Bước vào thời kỳ mới, công nghệ ngày càng hiện đại hơn, việc các tận dụng tối đa các tính năng của Internet vạn vật chính là giải pháp tốt nhất để giúp cho các doanh nghiệp có thể nâng cao tối đa mức độ cạnh tranh ở trên thị trường.

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cơ bản về internet vạn vật là gì và những ứng dụng của nó trong đời sống. Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn đọc. Hãy theo dõi website của chúng tôi thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích nhất nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

2 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

2 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

3 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

4 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

7 giờ trước