meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Một số ví dụ về Internet of Things trong thực tế

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Internet of Things (được viết tắt là IoT) là một trong những ứng dụng công nghệ được phát triển nhanh nhất hiện nay. Hãy tưởng tượng bạn có thể bật sẵn máy điều hòa khi chưa về đến nhà, hay một chiếc đồng hồ có thể theo dõi và phân tích tình trạng sức khỏe của bạn. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu ví dụ về Internet of Things trong thực tế nhé.

1. Thiết bị kiểm soát nhiệt độ Nest

Thiết bị kiểm soát nhiệt độ Nest được xem là một ví dụ về Internet of Things phổ biến và dễ thấy nhất. Đây thực chất là một bộ điều chỉnh nhiệt thông minh được kết nối với Internet. Đầu tiên, Nest sẽ học theo các thói quen của gia đình bạn. Sau đó, nó sẽ tự động điều điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp.

Điều này vừa giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện vừa giúp ngôi nhà luôn được sưởi ấm hay làm mát vừa đủ. Đồng thời, thiết bị này còn cho phép người dùng chỉnh sửa lịch trình cũng như thay đổi nhiệt độ, ngay cả khi bạn vắng nhà. Tất cả chỉ cần thông qua một cú chạm nhẹ trên thiết bị smartphone.


Nest sẽ tự động điều điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp với gia đình
Nest sẽ tự động điều điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp với gia đình

2. Bóng đèn thông minh Philips Hue

Đèn thông minh của nhà Philips Hue có điểm gì khác so với một chiếc đèn bình thường? Trước tiên, phải kể đến chính là khả năng thay đổi màu sắc của Philips Hue. Bạn hoàn toàn có thể thay đổi màu của đèn tùy theo ý muốn của mình. Thậm chí, nó còn có khả năng khớp màu với các tông màu trong ảnh mà bạn mong muốn. Hơn nữa, đèn chiếu sáng Philips Hue cho phép bật và tắt theo lịch hoặc theo sự điều chỉnh từ điện thoại thông minh của bạn.

Hiện nay, ngoài LIFX, Ilumi, Belkin và Lumen đã có phiên bản riêng cho loại thiết bị này. Một số công ty khác cũng đang tiến hành phát hành chúng. Cũng giống như hầu hết các loại thiết bị nhà thông minh khác, IoT được ứng dụng vào nhằm tiết kiệm điện năng và mang lại giải pháp tối ưu cho người dùng.

3. Trung tâm thông minh đến từ Samsung

Một ví dụ về Internet of Things mà không thể không nhắc đến chính là sự ra đời của trung tâm thông minh Samsung. Đây là một trung tâm, một hệ thống mà cho phép bạn tự động hóa ngôi nhà của mình.

Chẳng hạn như việc bạn có thể điều khiển loa, máy điều hòa, đèn, phích cắm,... bằng cách truy cập từ thiết bị Smartphone. Bên cạnh đó, một loạt các cảm biến có trong IoT còn có thể giúp bạn tạo ra một giải pháp bảo mật tích hợp với tất cả các thiết bị điện tử khác trong nhà.


Trung tâm thông minh Samsung cho phép bạn tự động hóa ngôi nhà của mình
Trung tâm thông minh Samsung cho phép bạn tự động hóa ngôi nhà của mình

4. Bàn chải đánh răng thông minh - Kolibree

Ngoài những thiết bị điện tử có kích thước lớn, IoT được mở rộng cho những thứ nhỏ hơn. Một ví dụ về Internet of Things tiêu biểu cho việc này chính là bàn chải đánh răng thông minh - Kolibree Smart Toooth Brush. Trước tiên, Kolibree được kết nối với điện thoại thông minh của bạn. 

Sau đó, tiến hành khuyến khích thói quen đánh răng cho cả trẻ em và người lớn. Bằng cách biến việc đánh răng thành một trò chơi thú vị. Sau đó lưu dữ liệu trên điện thoại của bạn. Hơn nữa, nếu như được cho phép, Kolibree còn có thể truyền dữ liệu này đến với nha sĩ của bạn. Để từ đó, họ biết chính xác thói quen cũng như tình trạng để đưa ra lời khuyên phù hợp nhất.

5. Hệ thống theo dõi và giám sát tại DHL

DHL được áp dụng trong các hoạt động Logistics. Bởi vì DHL cung cấp các dịch vụ như lưu kho, vận chuyển, phân phối và quản lý chuỗi cung ứng. Điều này đòi hỏi một lượng lớn thông tin liên lạc. Chính vì vậy, DHL đã ứng dụng những công nghệ của IoT để hỗ trợ tốt hơn cho vấn đề này. 

Nó hoạt động thông qua những hệ thống như giám sát và bảo dưỡng phương tiện, cảm biến môi trường trong container, theo dõi hàng hóa và một số tính năng tăng cường độ an toàn cho cả xe và người. 


Hệ thống theo dõi và giám sát DHL áp dụng trong các hoạt động Logistics
Hệ thống theo dõi và giám sát DHL áp dụng trong các hoạt động Logistics

6. Các thiết bị chăm sóc sức khỏe

Trong những năm gần đây, các thiết bị đeo tay nhằm theo dõi sức khỏe của người dùng được ra đời.  Một số hãng lớn như Apple, Samsung, Misfit và Jawbone cũng đã tham gia vào cuộc đua này. Và họ được xem là những đại diện cho ví dụ về Internet of Things đang được ứng dụng trong việc chăm sóc sức khỏe.

Các thiết bị này có khả năng theo dõi nhịp tim, giấc ngủ, lượng calo và nhiều chỉ số khác. Từ đó, xem xét và đánh giá tình hình sức khỏe của bạn. Trong trường hợp được bạn cho phép, chúng có thể gửi dữ liệu về tình trạng của bạn với một bên thứ ba khác. Thường là các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, để họ có thể dễ dàng nắm bắt vào theo dõi tình trạng của bạn.

Ngoài ra, thông qua ứng dụng di động, nó còn được ghép nối với các thiết bị khác. Để thông qua đó, có thể gửi thông báo đến các thành viên trong gia đình hoặc người chăm sóc trong những trường hợp cấp bách.

7. IoT trong nhà máy

Cisco được biết đến là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. Họ đang khuyến khích các doanh nghiệp tích hợp các công nghệ Internet of Things trong quy trình sản xuất. Việc này giúp doanh nghiệp có thể giám sát và truy cập từ xa vào các thiết bị đang được sử dụng trong sản xuất. Từ đó, giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh, nhằm nâng cao tính hiệu quả cho doanh nghiệp. 


Các doanh nghiệp tích hợp Internet of Things trong quy trình sản xuất
Các doanh nghiệp tích hợp Internet of Things trong quy trình sản xuất

8. Xi măng thông minh đến từ phòng thí nghiệm của Oceanit

Nếu như bạn từng nghĩ xi măng chỉ có thể trở nên cứng như đá thì bạn sẽ ngạc nhiên khi đọc tiếp đấy. Tại Phòng thí nghiệm Oceanit cùng với các công ty nghiên cứu khác đã thực hiện nhiều cuộc thảo luận, phân tích khác nhau để thay đổi điều đó. Họ cho các vật liệu nano vào trong cùng xi măng. Như vậy chúng có thể hoạt động như một cảm biến, có khả năng truyền và phản ứng với âm thanh, các tín hiệu cơ học hay từ tính.

Chẳng hạn như khi bạn cho xi măng xung quanh một cái giếng. Nó có thể chuyển thông tin lại cho người công nhân một số dữ liệu. Giúp họ có thể phán đoán được tính toàn vẹn của giếng và đánh giá các yếu tố về rủi ro tốt hơn. 

9. Hệ thống an ninh thông minh Canary

Nếu như trước đây bạn nghĩ máy dò chuyển động là thiết bị tiên tiến nhất để bảo vệ ngôi nhà của mình trước những kẻ xâm nhập bất hợp pháp. Thì ngày nay hệ thống an ninh thông minh Canary sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong vấn đề này. Bởi vì Canary có khả năng kết hợp âm thanh, video, tầm nhìn ban đêm, cảm biến chất lượng không khí và còi báo động. Đặc biệt hơn đây là một thiết bị mà bạn có thể điều khiển từ xa bằng điện thoại thông minh.

Ngoài ra, Piper cũng là một ví dụ điển hình về Internet of Things tương tự như Canary. Đây được xem là một hệ thống an ninh cũng như thiết bị giám sát tại nhà. Giúp bạn có thể kiểm soát ngôi nhà của mình tốt hơn, bất kể là bạn đang ở đâu. Đồng thời, nó còn cho phép bạn nói chuyện với các thành viên trong gia đình ngay cả khi bạn đi vắng. 


Hệ thống an ninh thông minh Canary sẽ bảo vệ an toàn cho ngôi nhà
Hệ thống an ninh thông minh Canary sẽ bảo vệ an toàn cho ngôi nhà

Kết luận

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu qua một vài ví dụ về Internet of Things. Qua đó cho thấy, ứng dụng của Internet of Things ngày càng được mở rộng và phổ biến trên các lĩnh vực trong đời sống của con người. Chính vì vậy, bất kể quy mô nào, bất kể ngành lĩnh vực nào, việc áp dụng các công nghệ của Internet of Things là việc vô cùng quan trọng. Nó giúp cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp phát triển một cách tối ưu và hiệu quả nhất

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

19 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

19 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

19 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

19 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

19 giờ trước