meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các dự đám về tương lai IoT bạn không nên bỏ lỡ

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Internet of things hay còn gọi bằng tên viết tắt là IoT đang phát triển nhanh chóng. Trong tương lai nó sẽ trở thành xu hướng mới được ứng dụng trong đa dạng ngành nghề khác nhau. Bài viết dưới đây các chuyên gia sẽ dự đoán tương lai IoT cho các cá nhân, doanh nghiệp cùng tham khảo nhé.

1. Chuyên gia dự đoán xu hướng phát triển của IoT

Internet of Things viết tắt là IoT. Đây là một mạng internet vạn vật kết nối gồm các thiết bị kết nối với Internet và chia sẻ dữ liệu với nhau. Các thiết bị này hiện đại hơn nhiều so với điện thoại thông minh, máy tính. Chẳng hạn như loa thông minh, chuông cửa màn hình, máy giặt, tủ lạnh, điều hoà… 

Tất cả các thiết bị IoT đều được trang bị UID (số nhận dạng duy nhất). Quá trình truyền dữ liệu của chúng diễn ra một cách tự động mà không cần đến điều khiển của con người. Theo dự đoán của IDC, Internet của những thứ thiết bị như máy móc và cảm biến dự kiến ​​sẽ tạo ra khoảng 79.4 Zettabyte dữ liệu vào năm 2025. 

Bên cạnh đó IoT có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 28.7% so với năm 2020. Ngoài ra theo dự báo của Phòng nghiên cứu statista, vào thời điểm năm 2025 có khoảng 75.44 tỷ thiết bị sẽ được kết nối với IoT trên toàn thế giới. Công nghệ này sẽ biến thế giới thành một cộng đồng kết nối thông minh. 


Dự đoán năm 2025 có khoảng 75.44 tỷ thiết bị sẽ được kết nối với IoT trên toàn thế giới
Dự đoán năm 2025 có khoảng 75.44 tỷ thiết bị sẽ được kết nối với IoT trên toàn thế giới

2. Tương lai IoT sẽ phát triển như thế nào?

Hiện nay công nghệ IoT ngày càng phát triển rộng và ứng dụng vào đa dạng ngành nghề khác nhau. Theo các chuyên gia tương lai IoT sẽ giúp cho đời sống, sản xuất công nghiệp hiện đại và thông minh hơn. Một số ví dụ chứng minh cụ thể như: 

2.1. Bộ định tuyến trở nên an toàn và thông minh hơn

Các chuyên gia công nghệ dự đoán rằng trong những năm tới bộ định tuyến sẽ tiếp tục trở nên thông minh và an toàn hơn nhiều. Bộ định tuyến chính là điểm Internet trong mỗi ngôi nhà, doanh nghiệp. Nó được bảo vệ tuyệt đối hơn so với các thiết bị an ninh khác trên thị trường. 

Trong tương lai mỗi bộ định tuyến sẽ đi kèm với hệ thống bảo vệ bằng mật khẩu và tường lửa. Cùng với đó là tùy chọn cấu hình chất lượng cao cho phép thiết bị truy cập mạng một cách an toàn, nhanh chóng vượt trội. 


Trong tương lai mỗi bộ định tuyến sẽ đi kèm với hệ thống bảo vệ bằng mật khẩu và tường lửa
Trong tương lai mỗi bộ định tuyến sẽ đi kèm với hệ thống bảo vệ bằng mật khẩu và tường lửa

2.2. Sự phát triển của 5G và Thành phố thông minh

Mạng 5G sẽ bắt đầu phát triển mạnh mẽ trong những năm tới. Đây là xu hướng cải tiến tuyệt vời bởi vì 4G/LTE có thể hoạt động tốt cho các thiết bị viễn thông. Tuy nhiên nó lại không thực sự hiệu quả trong việc kết nối các thiết bị. 

Khi quá trình triển khai hoàn tất và mọi thứ ổn định thì mạng 5G sẽ cho tốc độ cao hơn và độ trễ thấp hơn. Nó mang đến một trật tự mới cho VR và AR. Bên cạnh đó các công nghệ khác cũng ứng dụng 5G. Từ robot và máy bay không người lái cho đến các ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe, công nghiệp và dịch vụ chính phủ và phương tiện tự hành. 

Mặc dù chúng ta không thể dự đoán chính xác khi nào điều đó sẽ xảy ra. Tuy nhiên các chuyên gia vẫn tự tin cho rằng sự phát triển của công nghệ thông minh có thể ngày càng vươn xa mở rộng từ gia đinh cho đến cộng đồng. Hệ thống mạng internet giúp doanh nghiệp, tổ chức đạt được nhiều thành tựu to lớn. 

Trong tương lai các phân nhánh của 5G được thiết lập và chạy đúng cách. Nó giúp người dùng tải dữ liệu về máy chỉ trong khoảng 5 giây, trò chuyện video liền mạch. Nhờ vậy mà mọi trải nghiệm trên internet sẽ nhanh chóng, tốc độ cao, mượt mà hơn so với mạng 4G. 


Mạng 5G sẽ bắt đầu phát triển mạnh mẽ trong những năm tới
Mạng 5G sẽ bắt đầu phát triển mạnh mẽ trong những năm tới

2.3. Sự phát triển của Robot trong tương lai

Sự phát triển của Robot được xem là một trong những xu hướng tương lai IoT. Robotics hiện nay đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Thực tế các loại robot CLOi của LG đã đi vào hoạt động và nhiều người đã từng nhìn thấy chúng ở sân bay Incheon của Hàn Quốc. 

Trong tương lai Robot sẽ hỗ trợ đắc lực cho đời sống con người. Cụ thể nó giống như người thân cận giúp chủ nhân làm việc nhà, cảnh bảo nguy hiểm, trò chuyện tâm sự… Bên cạnh đó hệ thống Robot thông minh còn ứng dụng rộng rãi trong quá trình quản lý và sản xuất công nghiệp. Đặc biệt trong tương lai gần, các chuyên gia đang vô cùng mong đợi sự ra mắt của Alexa Home Robot. 

2.4. Thiết bị cảm biến dữ liệu đa dạng hơn

Những năm tới công nghệ cảm biến dữ liệu sẽ tiếp tục phát triển trong gia đình và trong lĩnh vực thương mại. Bên cạnh sự gia tăng về số lượng, mẫu mã thì việc tiêu chuẩn hóa các cảm biến dẫn đến một chuỗi cung ứng hoàn toàn. Nó cho phép gắn kết và kết nối với tất cả các hệ thống thiết bị, dữ liệu trên toàn cầu. 

Khi có nhiều cảm biến hơn thì số lượng dữ liệu cũng tăng cao. Nó đòi hỏi quá trình phân tích kỹ lưỡng, thúc đẩy những tiến bộ hơn nữa cho AI và học máy. Như vậy khi ứng dụng cảm biến công nghệ cao vào đời sống con người sẽ giảm thiểu tối đa thao tác bằng tay. 


Công nghệ cảm biến dữ liệu sẽ tiếp tục phát triển trên nền tảng IoT
Công nghệ cảm biến dữ liệu sẽ tiếp tục phát triển trên nền tảng IoT

2.5. Ô tô tự lái vận hành thông minh

Trong những năm tới xu hướng sử dụng xe tự lái chủ đạo sẽ phát triển. Khi 5G tăng lên, dữ liệu có điều kiện di chuyển nhanh hơn. Điều này rất có lợi cho công nghệ ô tô tự lái. Theo thời gian các nhà sản xuất ô tô sẽ ứng dụng IoT một cách triệt để nhằm nâng cao tính năng. Chẳng hạn chúng ta có thể dễ dàng kiểm tra mức nhiên liệu và dầu bằng điện thoại di động bất kỳ lúc nào. 

Các chuyên gia cho biết xe ô tô tự vận hành còn có khả năng phân tích dữ liệu, kết nối với nhiều loại thiết bị hay phương tiện khác. Những tính năng này giúp người dùng tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn đảm bảo độ an toàn cao. Bạn có thể điều khiển chiếc xe của mình qua thiết bị một cách dễ dàng. 

2.6. IoT cho chăm sóc sức khỏe

Theo số liệu thống kê thực tế thì vào năm 2019 có khoảng 87% tổ chức chăm sóc sức khỏe sẽ áp dụng công nghệ IoT. Thực trạng cho thấy IoT được ứng dụng rất phổ biến vào y tế. Từ sản xuất dược phẩm cho đến dịch vụ chăm sóc sức khoẻ thông minh tại nhà. Cùng với đó là quá trình đổi mới của dịch vụ y tế công cộng. 

Bên cạnh đó công nghệ Internet of thing còn giúp ích cho hệ thống quản lý dữ liệu và quản lý dữ liệu chăm sóc sức khỏe nâng cao. Hầu hết các mô hình y tế đã bắt đầu thay đổi theo hướng thông minh, hiện đại. Nhìn chung chăm sóc sức khỏe là một lĩnh vực sẽ được hưởng lợi từ 5G và tác động của IoT. Cuộc cách mạng công nghệ này sẽ mang đến nhiều thay đổi thú vị trong tương lai gần. 

Ngoài ra xu hướng tương lai IoT còn tác động và làm chuyển hoá rất nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống. Chẳng hạn như ngành nông nghiệp với trang trại thông minh; công nghiệp với hệ thống máy móc vận hành tự động, các thiết bị đồ dùng cảm biến… 


Năm 2019 khoảng 87% tổ chức chăm sóc sức khỏe áp dụng công nghệ IoT
Năm 2019 khoảng 87% tổ chức chăm sóc sức khỏe áp dụng công nghệ IoT

Lời kết

Như vậy có thể thấy rằng tương lai IoT sẽ chuyển biến theo hướng rất tích cực. Nó có thể làm thay đổi đời sống con người và hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Nhờ đó các nước đang phát triển như Việt Nam sẽ có điều kiện để đổi mới nền kinh tế, văn hoá, xã hội. Đồng thời đưa quốc gia mình trở thành con rồng hùng mạnh về công nghệ thông tin. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

22 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

22 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

22 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

22 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

22 giờ trước