meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thông tin giới thiệu về các thành phần của mô hình iot

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Mô hình iot hiện nay không còn là một xu hướng mới nổi của công nghệ. Trong nguyên kỷ kết nối lan tỏa thì mô hình đã được trở thành nhân tố tất yếu. Nơi mà thông qua internet để các thiết bị công nghệ được giao tiếp nhau. Mặc dù vậy nhưng vẫn có không ít người băn khoăn về mô hình iot. Do đó trong bài viết dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về iot và các thành phần nhé!

1. Thông tin chung về kỷ nguyên iot

1.1 Định nghĩa về iot

Iot được viết đầy đủ là Internet of Things tạm dịch là Internet vạn vật. Trong đời sống xã hội thì đó là một thuật ngữ được xuất hiện từ khá lâu. Giúp mở ra một kỷ nguyên mới mang tên Internet of Things” hay “Vạn vật kết nối”. Bạn có thể hiểu một cách đơn giản thì  iot chính là sự tương tác giữa kỷ nguyên số và thế giới vật lý dựa trên thiết bị truyền động và các cảm biến.

Có thể nói trong thời đại 4.0 thì  iot chính là mô hình kết nối phổ biến và tiến bộ nhất. Từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn cho đến các tổ chức, đơn vị cá nhân có thể xử lý, thu thập và chia sẻ các dữ liệu từ mô hình này ở mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên hoạt động đó chỉ được diễn ra đối với điều kiện có kết nối Internet.

Nhờ với các tính năng đặc biệt mà iot trở thành dòng sản phẩm được săn đón nhiều nhất. Ở tất cả các ngành nghề lĩnh vực khác nhau bạn đều có thể tìm kiếm được các sản phẩm iot. Chẳng hạn như: sản xuất, dịch vụ, công nghiệp….


Những thông tin chung về kỉ nguyên
Những thông tin chung về kỉ nguyên

1.2 Mô hình iot có đặc tính cơ bản như thế nào?

Dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu các đặc tính của iot để hiểu hơn về nó nhé!

Không đồng nhất: Đối với iot thì đây chính là đặc tính đầu tiên cũng là quan trọng nhất. Bởi các loại thiết bị trong iot có network và phần cứng khác nhau hoàn toàn. Do đó mà nó không nhất quán và đồng bộ.

Kết nối liên thông: Tất cả các thiết bị cùng sự vật có liên kết với nhau. Dựa trên cơ sở hạ tầng và mạng lưới thông tin liên lạc tổng thể.

Linh hoạt: Tính linh hoạt chính là đặc tính tiếp theo khi nhắc đến iot. Trong mô hình iot thì các loại máy móc, thiết bị, được giao tiếp và quản lý cùng nhau. Nhất là hình thái và số lượng của chúng có sự thay đổi linh hoạt.

Quy mô lớn: Dựa trên internet thì mạng lưới iot cho phép các thiết bị kết nối cùng với nhau.

Phục vụ các dịch vụ liên quan đến “things”: iot cung cấp các dịch vụ có liên quan đến “things”. Chẳng hạn như tăng tính riêng tư và nhất quán qua Virtual Thing hay Physical Thing.

2. Tìm hiểu về các thành phần trong mô hình iot

2.1 Cảm biến

Thành phần cấp đầu tiên của iot chính là cảm biến. Thành phần này có chức năng tương tự như “xương sống” trong mạng lưới iot. Trong hệ thống của iot thì dữ liệu chính là thành phần quan trọng không thể thiếu. Cảm biến chính là thiết bị giúp đảm bảo độ tin cậy cũng như tính chính xác của dữ liệu.

Một mô hình iot có thể sẽ liên kết cùng nhiều thiết bị cảm biến khác nhau. Nhằm mục đích đó chính là thực hiện các chức năng cụ thể. Chẳng hạn như: trong Smartphone có nhiều loại cảm biến như: gia tốc kế, máy tính, máy ảnh…. mỗi một cảm biến sẽ thực hiện một chức năng khác nhau.

Cảm biến có nhiệm vụ chính là thu thập các dữ liệu từ môi trường xung quanh. Cho dù môi trường có sự thay đổi nhỏ nhất thì chúng cũng có thể phát hiện dễ dàng. Nhờ đó mà các thiết bị iot có thể xử lý và thu thập dữ liệu theo thời gian thực.


Những đặc tính của mô hình iot 
Những đặc tính của mô hình iot 

2.2 Thiết bị truyền động

Thiết bị truyền động chính là thành phần quan trọng tiếp theo không thể nào thiếu của mô hình iot. Thiết bị truyền động sẽ dựa trên bộ kích hoạt để thực hiện nhiệm vụ nào đó.

Chẳng hạn như: Khi cảm biến phát hiện được người vào hoặc ra khỏi phòng. Khi đó thiết bị truyền động sẽ kích hoạt sau đó điều chỉnh điều hòa thông minh bằng nhiệt độ.

2.3 Kết nối

Trong tổng thể của iot thì thành phần kết nối chính là các “mảnh ghép”. Theo đó thì mạng lưới iot kết nối dựa trên 2 thành phần đó chính là cổng kết nối và các giao thức.

Các giao thức: Đó là là phương tiện giúp thu thập các dữ liệu đã thu thập từ cảm biến.  Nói cách khác thì các phương thức giao tiếp chính là cầu nối giữa Cloud và cảm biến. Một số phương thức tiêu chuẩn không dây được sử dụng phổ biến gồm: internet, wifi, Bluetooth, ….

Cổng kết nối iot: giúp mạng lưới kết nối đảm bảo quá trình giao tiếp trong mạng lưới kết nối là liền mạch. Những cổng kết nối của iot có trách nhiệm quản lý lưu lượng là điểm giao tiếp quan trọng.

2.4 Cloud

Cloud là thành phần giúp các dữ liệu thu thập từ cảm biến được lưu trữ. Could có nhiệm vụ chính đó chính là phân tích, xử lý dữ liệu rồi đưa ra một hành động cụ thể nào đó. Đặc biệt quá trình xử lý dữ liệu được diễn ra cực nhanh chỉ khoảng vài mili giây.

Bên trong iot thì thời gian đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nhất là ở các thiết bị có liên quan đến sự an toàn và sức khỏe của con người. Chẳng hạn như chiếc máy kiểm tra nhiệt độ trên cơ thể người. 

Như vậy có thể khẳng định được rằng trong iot có vai trò như “não bộ”. Bởi chúng có nhiệm vụ phân tích chỉ huy và xử lý những dữ liệu đã thu thập được. Như vậy có thể khẳng định được rằng khả năng tính toán siêu đẳng cùng tính năng lưu trữ tuyệt vời thì Cloud cung cấp đến cho người dùng các thông tin chính xác trong thời gian nhanh chóng nhất.


Những thành phần chính có trong iot 
Những thành phần chính có trong iot 

2.5 Dữ liệu

Mặc dù dữ liệu chỉ là thành phần nhỏ nhưng bên trong nó có sức mạnh to lớn. Bởi mọi hoạt động của nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Bên trong iot khi các dữ liệu được thu thập sau đó sẽ phân tích. Cuối cùng các dữ liệu đó sẽ được chuyển thành thông tin hữu ích. Với khả năng hỗ trợ người dùng có được quyết định quan trọng.

Người dùng có thể thực hiện được nhiều công việc khác nhau nhờ vào việc phân tích dữ liệu. Chẳng hạn như: dự đoán xu hướng thị trường, thông tin doanh nghiệp. Thậm chí còn giúp cho các doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh và chiến lược chuẩn xác.

2.6 Giao diện người dùng

Giao diện người dùng chính là thành phần cuối cùng có trong mô hình iot. Mặc dù thành phần này không phải là trọng tâm tuy nhiên nó lại giúp cho iot có được mảnh ghép hoàn thiện. Người dùng có thể thiết lập các tùy chọn và kiểm soát hệ thống tại đây.

Với hệ thống giao diện càng thân thiện trực quan thì người dùng dễ sử dụng và thao tác hơn. Từ các thiết bị như laptop, máy tính, smartphone người dùng có thể tương tác từ xa với hệ thống. Ví dụ như qua smartphone người dùng có thể thực hiện giao tiếp với nhiều hệ thống thông minh Amazon, Google Home, Alexa,…,

Hiện nay các nhà cung cấp iot đang cạnh tranh trong ngành với nhiều đối thủ. Do đó để thu hút người dùng hơn cần có thiết kế giao diện đẹp mắt. Thường thì người dùng sẽ lựa chọn và sử dụng các giao diện ấn tượng.


Iot mang đến kỷ nguyên mới 
Iot mang đến kỷ nguyên mới 

Kết luận

Trong những năm qua thì mô hình iot mang đến nhiều bước tiến lớn. Mong rằng những thông tin có trong bài viết giúp cho bạn có thêm kiến thức cần thiết đối với lĩnh vực công nghệ này. Từ đó giúp cho doanh nghiệp mình có những bước phát triển mới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

22 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

22 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

22 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

22 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

22 giờ trước