meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hàng gia công là gì? Tổng hợp thông tin quan trọng liên quan đến hàng gia công

Thứ sáu, 25/11/2022-18:11
Hiện nay, các doanh nghiệp thường hợp tác với nhau trong quá trình hoạt động. Với mục tiêu chung là sản xuất ra một sản phẩm đẹp, chất lượng đến với khách hàng. Trong hợp tác kinh doanh, không thể không kể đến hợp đồng gia công. Vậy “Hàng gia công là gì? Hợp đồng gia công là gì?”. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về gia công tới quý vị.

Tổng quan về hàng gia công

Hàng gia công bao gồm: Gia công, xuất khẩu gia công, gia công quốc tế. Đây là nội dung chính của hàng gia công. Để hiểu rõ hơn nữa, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những khái niệm về gia công.

Khái niệm hàng gia công là gì?

Gia công là quá trình mà doanh nghiệp hay đơn vị nào đó được thuê để bỏ nhiều công sức và được trả lương. Hình thức gia công này thường gặp với các hàng hóa nghệ thuật, hàng hóa đời sống hàng ngày. Gia công cho hàng hóa đẹp và độc đáo hơn.

Đối với hàng hóa kim loại, gia công là làm thay đổi hình dạng, trạng thái và tính chất của hàng hóa. Gia công cũng có hình thức là một bên nhận nguyên vật liệu và tạo ra những hàng hóa theo yêu cầu.

Phổ biến nhất là các mặt hàng công nghiệp như gia công quần áo, may mặc, gia công giày dép. Các mặt hàng này thường được sản xuất bằng nhiều hình thức. 


Hàng gia công cơ khí
Hàng gia công cơ khí

Xuất khẩu hàng gia công là gì?

Xuất khẩu hàng gia công là phương thức sản xuất hàng gia khá phổ biến ở nhiều quốc gia. Xuất khẩu hàng gia công có đặc điểm là bên đặt hàng ở nước ngoài.

Bên đặt hàng sẽ cung cấp cho doanh nghiệp trong nước những máy móc, thiết bị và nguyên liệu. Đồ cung cấp đều cần thiết để thực hiện gia công hàng hóa theo yêu cầu của khách. 


Xuất khẩu hàng gia công cho nước ngoài
Xuất khẩu hàng gia công cho nước ngoài

Khái niệm gia công quốc tế là gì?

Gia công quốc tế là một phương thức giao dịch. Trong đó cá nhân đặt gia công cung cấp nguyên liệu, tiêu chuẩn kỹ thuật, cùng những yêu cầu nhất định.

Bên nhận gia công cần phải thực hiện theo các yêu cầu đó. Bên nhận gia công tổ chức sản xuất theo yêu cầu đã định sẵn. Sau đó, bên gia công giao lại hàng hóa cho bên thuê gia công. 

Việc gia công này sẽ nhận được một khoản tiền lương hao phí để tạo ra hàng hóa. Đó được gọi là phí gia công. Việc gia công quốc tế là hoạt động xuất nhập khẩu gắn liền với nơi sản xuất.

Hiện nay việc gia công quốc tế rất phổ biến. Đây được xem là phương thức giao dịch phổ biến trong kinh doanh quốc tế của nhiều nước. Với nhiều nước có phí gia công đặt, họ thường đặt gia công ở những nước mà có giá thành làm công rẻ hơn.

Việc đặt gia công quốc tế này đem lại lợi ích cho cả bên thuê gia công và bên nhận gia công. Đối với bên đặt gia công, họ lợi dụng được giá nguyên liệu rẻ, nguồn nhân lực dồi dào. Còn đối với bên nhận gia công họ lại xử lý được một lượng lớn nhân lực.

Giải quyết tình trạng thất nghiệp. Cùng với đó, họ sẽ được nhận công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhất. Họ học được những quy trình sản xuất tiên tiến. Góp phần thúc đẩy nền kinh tế và công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa của đất nước.


Đây là phương pháp kinh doanh mà đem lại quyền lợi cho cả hai bên
Đây là phương pháp kinh doanh mà đem lại quyền lợi cho cả hai bên

Đặc điểm của hàng gia công là gì?

Bên nhận gia công hàng hóa sẽ nhận nguyên liệu từ bên đặt để tạo ra sản phẩm theo đúng hợp đồng. Sau đó hai bên sẽ ký kết hoặc chuyển giao tiền cho bên nhận mua vật liệu theo như số lượng, chất lượng và chi phí thỏa thuận.

  • Bên nhận gia công tổ chức các hoạt động sản xuất và giao thành phẩm theo như yêu cầu.
  • Nội dung gia công gồm sản xuất, chế biến, chế tác, sửa chữa, tái chế, lắp ráp, phân loại, đóng gói hàng hóa theo yêu cầu. Sử dụng nguyên liệu, vật liệu của bên đặt gia công.
  • Quyền sở hữu hàng hóa bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt. Có nghĩa là có các quyền bán, cho, đổi chác sẽ không bị thay đổi từ bên đặt sang bên nhận gia công.
  • Quá trình thực hiện công việc của bên nhận gia công không có sự can thiệp của bên thuê gia công. Vì cái họ quan tâm chỉ là số lượng cũng như chất lượng của sản phẩm mà họ nhận được. Tuy nhiên, bên đặt gia công vẫn có quyền được cử đại diện đến giám sát việc gia công. Thậm chí điều chuyên viên kỹ thuật đến hướng dẫn cách sản xuất sản phẩm theo như trong hợp đồng.

Giám sát gia công công trình
Giám sát gia công công trình
  • Kết thúc quá trình, bên nhận gia công sẽ được trả phí thù lao. Nó có thể là tiền mặt hoặc máy gia công.

Tìm hiểu hợp đồng gia công (HĐGC)

Hợp đồng gia công là sự thoả thuận giữa các bên. Theo đó bên nhận gia công thực hiện một công việc để tạo ra sản phẩm theo yêu cầu. Bên đặt gia công nhận sản phẩm và trả tiền công cho bên gia công.

Trong hợp đồng gia công, một bên nhận nguyên liệu của bên kia để tạo ra sản phẩm mới. Trong quá trình làm việc, bên nhận gia công phải tự mình tổ chức thực hiện và hoàn thành công việc.

Cuối cùng là giao kết quả cho bên đặt gia công. Bên đặt gia công không kiểm soát quá trình thực hiện của bên nhận gia công. Bên đặt chỉ quan tâm đến sản phẩm mới được tạo thành có như thỏa thuận hay không.


Bên thuê sẽ cung cấp nguyên vật liệu
Bên thuê sẽ cung cấp nguyên vật liệu

Đối tượng của hợp đồng gia công là vật được xác định trước theo mẫu mà bên thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Vật là sản phẩm, hàng hóa do bên thuê gia công đặt theo hợp đồng.

Mẫu vật này có thể do bên thuê chỉ định hoặc do bên gia công đưa ra và bên thuê chấp nhận. Mẫu mà các bên sử dụng không được trái pháp luật và đạo đức xã hội

Quyền và nghĩa vụ của hai bên gia công và thuê gia công

Bên đặt gia công và nhận gia công có những quyền và nghĩa vụ nhất định. Hai bên cần thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình.

Bên đặt gia công

Bên đặt gia công có quyền yêu cầu  bên gia công thực hiện đúng theo hợp đồng. Yêu cầu bên gia công giao đúng thời hạn, đúng chất lượng và số lượng.

Nếu sản phẩm kém chất lượng, bên đặt gia công có quyền yêu cầu sửa chữa. Nếu không sửa chữa hoặc sửa chữa không được nữa thì có quyền huỷ hợp đồng.

Bên đặt gia công có nghĩa vụ cung cấp nguyên vật liệu cho bên nhận gia công. Chất lượng của nguyên liệu phụ thuộc vào sự thoả thuận của các bên. Nếu bên đặt gia công cung cấp nguyên vật liệu chất lượng không đúng như thỏa thuận, thì bên nhận gia công không chịu trách nhiệm. 

Việc cung cấp nguyên liệu có thể thực hiện một hoặc nhiều  lần nhưng phải đúng thời hạn quy định. Bên đặt gia công có quyền kiểm tra, giám sát quá trình gia công để đảm bảo chất lượng hàng hoá. Nhưng việc tổ chức thực hiện gia công thì thuộc về bên nhận gia công.

Bên nhận gia công

Bên nhận gia công có quyền yêu cầu bên đặt giao nguyên vật liệu cho mình đúng thời hạn, địa điểm ghi trong hợp đồng. Khi thực hiện hợp đồng mà phát hiện chất lượng nguyên vật liệu không đảm bảo.

Bên nhận gia công phải báo cho bên đặt gia công để thay nguyên liệu hoặc có quyền huỷ hợp đồng nếu bên đặt gia công không yêu cầu thay thế nguyên liệu.


Gia công đúng theo bản vẽ bên thuê yêu cầu
Gia công đúng theo bản vẽ bên thuê yêu cầu

Trong khi thực hiện hợp đồng, nếu không may xảy ra rủi ro, làm hỏng sản phẩm. Bên nhận gia công phải chịu thiệt hại về công sức mình để thực hiện hợp đồng.

Lời kết

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ hàng gia công là gì. Cùng với đó là biết được các quyền và nghĩa vụ của bên thuê và nhận gia công. Theo dõi chúng tôi để cập nhật được nhiều kiến thức hay hơn nữa nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

1 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

7 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

7 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

7 giờ trước