meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cơ hội kinh doanh là gì? Làm thế nào để thành công nắm bắt được những cơ hội kinh doanh

Thứ ba, 02/08/2022-15:08
Nền kinh tế mở cửa và xu hướng hội nhập quốc tế đang tạo ra hàng ngàn cơ hội vàng cho các nhà đầu tư. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu cơ hội kinh doanh là gì? Nhiều người thì phân vân không biết phải tìm kiếm cơ hội ở đâu. Điều này dẫn tới việc vụt mất những mối làm ăn quan trọng vào tay đối thủ. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu tất tần tật những thông tin cần biết về cơ hội kinh doanh thông qua bài viết ngay sau đây.

Cơ hội kinh doanh là gì?

Khái niệm cơ hội kinh doanh là gì?

Cơ hội kinh doanh là những điều kiện, hoàn cảnh phù hợp giúp cho người làm trong lĩnh vực buôn bán tận dụng lợi thế để bắt tay vào việc thúc đẩy sản phẩm của mình ra thị trường, từ đó thu về lợi nhuận cho cá nhân hoặc doanh nghiệp. 

Cùng với sự phát triển của xã hội, con người càng có nhiều nhu cầu cần được thỏa mãn. Điều này mở ra cơ hội kinh doanh bất tận cho những ai biết nắm bắt thời cơ, tạo ra được dịch vụ phù hợp, đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng. Đây cũng là một trong những lý do chính giúp một số doanh nghiệp thành công chiếm lĩnh được thị trường trong khi các doanh nghiệp khác lại thất bại.


Cơ hội kinh doanh là điều kiện phù hợp để doanh nghiệp buôn bán sản phẩm
Cơ hội kinh doanh là điều kiện phù hợp để doanh nghiệp buôn bán sản phẩm

Các nhà lãnh đạo đạt được thành công là vì họ nhìn thấy cơ hội trước khi người khác phát hiện ra. Họ lập kế hoạch, xây dựng mô hình kinh doanh và nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường để có thể tận dụng được cơ hội đó.

Điển hình có thể kể tới tập đoàn Amazon, một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh máy đọc sách điện tử, với việc sản xuất Amazon Kindle. Sự ra đời của Amazon Kindle đã tạo nên sự bùng nổ trong ngành công nghiệp ebook, vốn chỉ mới chớm nở từ đầu thế kỷ 21, góp phần đưa Amazon trở thành một trong những tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh nhất thế giới.

4 đặc điểm của một cơ hội kinh doanh tốt

Một cơ hội kinh doanh được đánh giá là tốt khi nó hội tụ được những đặc điểm sau:

  • Có tính hấp dẫn: Được đánh giá dựa trên những yếu tố của thị trường ví dụ như lợi nhuận mang lại cao, tính cạnh tranh thấp….
  • Có tính thời điểm: Tính toán đúng thời điểm để tung ra sản phẩm, dịch vụ là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh.
  • Có tính ổn định: Một cơ hội tốt sẽ có tính ổn định lâu dài. Thậm chí các doanh nghiệp có thể dựa vào sản phẩm ban đầu để mở rộng quy mô, ví dụ mở rộng sang nhiều thị trường khác nhau, mở rộng đa ngành nghề, lĩnh vực…
  • Cơ hội kinh doanh nhắm tới nhu cầu của thị trường: Có cầu thì mới có cung, mục tiêu cuối cùng của các doanh nghiệp vẫn là đáp ứng được nhu cầu và đem lại giá trị cho khách hàng.

Cơ hội kinh doanh là gì? Có 4 đặc điểm tạo nên một cơ hội kinh doanh tốt
Cơ hội kinh doanh là gì? Có 4 đặc điểm tạo nên một cơ hội kinh doanh tốt

Ý tưởng kinh doanh là gì?

Ý tưởng kinh doanh là nền móng để các công ty có thể bắt tay vào lập kế hoạch, sản xuất và bán sản phẩm ra thị trường. Con người hiện nay không chỉ mong muốn được đáp ứng những nhu cầu cơ bản như ăn, uống, ngủ nghỉ mà còn cần được thỏa mãn những nhu cầu về tinh thần như vui chơi, giải trí. Mỗi nhu cầu đều sẽ tạo ra một cơ hội kinh doanh khác nhau. Vậy nên những người làm trong lĩnh vực kinh doanh có thể tìm những ý tưởng kinh doanh cho công ty của mình dựa vào việc tìm hiểu những nhu cầu của thị trường.

Một ý tưởng được coi tốt khi nó tạo ra được lợi thế cạnh tranh, mang lại được lợi tức lớn cho doanh nghiệp và đáp ứng được nhu của khách hàng. Có thể ý tưởng kinh doanh đó đã từng được áp dụng vào thị trường nhưng gặp thất bại. Tuy nhiên, nếu bạn biết khắc phục những nhược điểm trước đó thì vẫn có thể biến ý tưởng thành cơ hội tuyệt vời để phát triển kinh doanh. 

Theo nhiều chuyên gia, một ý tưởng kinh doanh nếu không thể mô tả bằng cách đơn giản sẽ thường bị đánh giá là một ý tưởng chưa hoàn thiện hoặc là một ý tưởng kinh doanh không có tính khả thi. Vậy nên ý tưởng kinh doanh tốt nhất nên được mô tả trong 10 đến 15 từ.


Một ý tưởng kinh doanh tốt nên được gói gọn trong 10 - 15 từ
Một ý tưởng kinh doanh tốt nên được gói gọn trong 10 - 15 từ

Cách tận dụng cơ hội kinh doanh

Xác định và nắm bắt chính xác cơ hội kinh doanh là một phần vô cùng quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp, giúp các công ty đưa ra quyết định đúng đắn và nhanh gọn nhất để đạt được mục tiêu đã đề ra. Những nhà đầu tư có thể tận dụng các cơ hội kinh doanh tuyệt vời dựa trên các phương pháp sau.

Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng và thị trường

Đây là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất để đảm bảo việc kinh doanh diễn ra hiệu quả. Các doanh nghiệp có thể tìm hiểu nhu cầu của khách hàng cũng như vấn đề mà họ gặp phải bằng cách đặt câu hỏi liên quan đến những mong muốn, cảm nhận của người dùng. Các xu hướng thay đổi của thị trường cũng cần được xác định để doanh nghiệp định hướng đúng sở thích, nhu cầu, phân khúc của khách hàng mà họ hướng tới.


Cần tìm hiểu xu hướng của thị trường trước khi quyết định kinh doanh một mặt hàng nào đó
Cần tìm hiểu xu hướng của thị trường trước khi quyết định kinh doanh một mặt hàng nào đó

Tìm ra phương pháp giải quyết vấn đề

Sau khi thu thập được các ý kiến của khách hàng về sản phẩm, các công ty sẽ phải xác định được nguyên nhân dẫn đến những vấn đề mà người dùng đang gặp phải, đồng thời lên phương án giải quyết khả thi. Nếu để một vấn đề tồn tại quá lâu mà không có cách khắc phục, doanh nghiệp rất dễ có thể rơi vào tình trạng khó khăn, mất đi thị trường thậm chí phá sản.

Tìm cơ hội tung sản phẩm ra thị trường

Bên cạnh việc nhận định về nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cũng cần đánh giá về các đối thủ cạnh tranh, tạo ra các chiến dịch thu hút người dùng, từ đó lựa chọn được thời cơ tốt nhất để bắt đầu đưa sản phẩm của mình ra mắt thị trường.


Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực của bạn
Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực của bạn

Các loại cơ hội kinh doanh

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay tồn tại rất nhiều cơ hội kinh doanh khác nhau nhưng tựu chung lại, các cơ hội đều đóng vai trò quan trọng, quyết định sự thành công của một doanh nghiệp. Dưới đây là một số cơ hội kinh doanh.

  • Cơ hội thị trường mới: Đây là thị trường chưa từng được khai thác trước đó, giúp các doanh nghiệp có nhiều cơ hội để sáng tạo, thực hiện kế hoạch mà không cần phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ khác. 
  • Cơ hội nhu cầu bị hạn chế: Đây cơ hội cho các doanh nghiệp bắt tay vào đầu tư, tận dụng các nhu cầu hiện có mà các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại đang chưa đáp ứng được. 
  • Cơ hội công nghệ: Ngành công nghệ đang là một ngành có sự phát triển vượt bậc, các doanh nghiệp có thể tham gia vào lĩnh vực này bằng cách giới thiệu các công nghệ mới mà công ty mình sản xuất để cung cấp cho thị trường 
  • Cơ hội hợp tác chiến lược: Phối hợp với các doanh nghiệp khác để tiếp cận các nguồn lực kinh tế cũng như nhân lực mới cũng là một cách gia tăng lợi thế của doanh nghiệp trên thị trường. 

Ngoài ra còn rất nhiều cơ hội khác trên thị trường, muốn tận dụng được chúng đòi hỏi nhà đầu tư phải có đầu óc kinh doanh sắc bén cũng như khả năng nắm bắt cơ hội nhanh và chuẩn xác.


Cơ hội kinh doanh có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp
Cơ hội kinh doanh có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp

Cơ hội liệu có luôn song hành với thành công?

Trong kinh doanh, bạn phải chấp nhận một hiện thực là không phải cơ hội nào cũng sẽ mang đến thành công. Ngay cả những doanh nhân nổi tiếng trên thế giới như Steve Job, Jeff Bezos... từng không ít lần gặp phải khó khăn, khủng hoảng. Nhưng cơ hội luôn kèm theo thách thức. Dù có gặp phải thất bại, người thành công vẫn rút được ra bài học cho mình, tiếp tục thử sức với những lĩnh vực táo bạo, biến chúng trở thành những cơ hội tuyệt vời giúp họ lật ngược tình thế.

Vậy nên, dù bạn có gặp phải những gian truân trong quá trình nhận diện và nắm bắt cơ hội, có thất bại trong việc kinh doanh thì đừng vội nản lòng. Cơ hội sẽ lại đến nếu bạn có sự chuẩn bị kỹ càng và đủ tự tin, quyết đoán để nắm bắt.

Hi vọng với những chia sẻ xung quanh cơ hội kinh doanh là gì và làm thế nào để nắm bắt được những cơ hội kinh doanh tốt sẽ giúp bạn định hướng và tìm ra chiến lược kinh doanh tốt nhất cho mình. Chúc các bạn luôn đạt được thành công trong công việc!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước