meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đa cấp là gì? Tất cả những điều cần biết về kinh doanh đa cấp

Thứ ba, 02/08/2022-15:08
Hiện nay, các hoạt động kinh doanh, bán hàng đa cấp không còn là khái niệm xa lạ trong cuộc sống. Vậy đa cấp là gì và cách nhận biết các công ty đa cấp hoạt động lừa đảo như thế nào? Cùng theo dõi những thông tin dưới đây để biết thêm chi tiết!

Đa cấp là gì?

Đa cấp mô tả tên gọi của kênh hoặc chiến lược phân phối sản phẩm, hàng hoá thông qua hệ thống gồm nhiều cấp khác nhau dưới sự tham gia của nhiều người.

Bán hàng đa cấp là gì?

Bán hàng đa cấp là hình thức kinh doanh, buôn bán hàng hoá, sản phẩm nhiều tầng với mục đích đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Bán hàng đa cấp xây dựng mạng lưới nhiều người tham gia với nhiều cấp, nhánh nhỏ. Với hình thức này, lợi nhuận sau bán hàng hoá, dịch vụ sẽ được chia tới các đối tượng tham gia. 


Bán hàng đa cấp xây dựng mạng lưới nhiều người tham gia với nhiều cấp, nhánh nhỏ.
Bán hàng đa cấp xây dựng mạng lưới nhiều người tham gia với nhiều cấp, nhánh nhỏ.

Các đặc điểm thường thấy của hình thức kinh doanh bán hàng đa cấp bao gồm:

  • Là hình thức bán lẻ hàng hóa: Các công ty kinh doanh đa cấp có thể vừa đảm nhiệm hoạt động tiêu thụ, vừa chịu trách nhiệm sản xuất hoặc phân phối mặt hàng từ bên thứ ba cho các doanh nghiệp khác. Công ty kinh doanh đa cấp với mục tiêu tăng doanh thu bán lẻ thông qua hệ thống mạng lưới tiếp thị rộng lớn được xây dựng từ các thành viên.
  • Người tham gia sẽ thực hiện quá trình tiêu thụ sản phẩm dưới các cấp dộ khác nhau: Khác với các doanh nghiệp kinh doanh thông thường tiêu thụ hàng hoá dưới dạng các cửa hàng, siêu thị, đại lý... các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp sẽ phân phối hàng hoá tới đối tượng tham gia hệ thống và để họ thực hiện việc bán buôn cho người tiêu dùng.
  • Người tham gia hệ thống sẽ nhận khoản tiền thưởng, hoa hồng nhất định: Những người tham gia bán hàng đa cấp không chỉ nhận được doanh số bán hàng của mình mà còn nhận khoản tiền thưởng thông qua việc giới thiệu thêm đối tượng tham gia vào hệ thống.

Ưu điểm của hình thức kinh doanh đa cấp

Kinh doanh đa cấp chính thống và lành mạnh mang lại nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Giúp nhân viên kinh doanh có nguồn thu nhập cao với mức hoa hồng không nhỏ.
  • Mang lại nguồn doanh thu lớn đối với các công ty, doanh nghiệp.
  • Giúp người tiêu dùng tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả với các sản phẩm chất lượng tốt, tiết kiệm thời gian và giản lược các công đoạn trung gian phức tạp.
  • Sự phát triển của hình thức kinh doanh đa cấp góp phần tạo nguồn công việc hấp dẫn giúp phát triển nền kinh tế đất nước.
  • Giảm chi phí trong quá trình sản xuất, thuê mặt bằng: Sản phẩm, hàng hoá được giao tới tay người tiêu dùng trực tiếp giúp tiết kiệm chi phí cho các giai đoạn trung gian.
  • Khách hàng nhanh chóng tiếp cận sản phẩm và có phản hồi về chất lượng nhanh chóng
  • Giải quyết nhu cầu về nguồn lao động: Mô hình kinh doanh đa cấp mang lại công việc cho người lao động ở mọi lứa tuổi.

Ưu điểm của hình thức kinh doanh đa cấp
Ưu điểm của hình thức kinh doanh đa cấp

Điều kiện đăng ký kinh doanh bán hàng đa cấp

Các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện thuộc khoản 1 Điều 7 Nghị định 40/2018/NĐ-CP như: 

  • Doanh nghiệp chứng nhận thành lập tại Việt Nam đầy đủ giấy tờ và chưa từng bị thu hồi chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
  • Vốn điều lệ của doanh nghiệp ít nhất 10 tỷ Việt Nam đồng.
  • Yêu cầu thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh, thành viên đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên, chủ sở hữu đối với công ty TNHH 1 thành viên hoặc doanh nghiệp tư nhân, cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần. Trong đó doanh nghiệp có người đại diện theo pháp luật chưa từng giữ chức vụ tương đương tại các doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp từng bị thu hồi chứng nhận đăng ký hoạt động.
  • Ký quỹ được thực hiện tại chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam hoặc ngân hàng thương mại theo quy định tại khoản 2 điều 50 nghị định 40/2018.
  • Trình bày mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp có kế hoạch trả thưởng, quy tắc hoạt động rõ ràng, chương trình đào tạo minh bạch và phù hợp với các quy định.
  • Có hệ thống quản lý thông tin và hội viên bán hàng đa cấp, có trang thông tin điện tử để quản lý và cung cấp thông tin chi tiết về doanh nghiệp, toàn bộ hoạt động buôn bán, sản xuất, kinh doanh đa cấp của doanh nghiệp.
  • Có hệ thống thông tin liên lạc minh bạch, rõ ràng để giải đáp thắc mắc, tiếp nhận phản hồi, khiếu nại từ hội viên.

Điều kiện đăng ký kinh doanh bán hàng đa cấp
Điều kiện đăng ký kinh doanh bán hàng đa cấp

Nhận diện các công ty đa cấp lừa đảo

Bên cạnh các công ty đa cấp chính thống, các công ty đa cấp lừa đảo tồn tại và mang đến nhiều rủi ro đối với người tham gia, gây ảnh hưởng đến chất lượng của hình thức kinh doanh này trong ấn tượng của người tiêu dùng.

Yêu cầu người tham gia mua hàng hoặc đặt cọc tiền

Các công ty đa cấp lừa đảo thường yêu cầu người tham gia phải đóng khoản tiền cọc với nhiều mục đích khác nhau. Chính vì vậy, đối với các lời mời từ công ty kinh doanh đa cấp đi kèm với các đề nghị chi trả khoản tiền, bạn cần hết sức cẩn thận, đề phòng để tránh tình trạng mất tiền oan.

Các công ty kinh doanh đa cấp chính thống không có quyền yêu cầu, bắt buộc người tham gia phải đặt cọc, chi trả bất kỳ khoản phí nào để tham gia vào hệ thống của doanh nghiệp.

Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp kinh doanh đa cấp lừa đảo với mục tiêu lợi nhuận, tìm mọi thủ đoạn lừa tiền của hội viên tham gia và yêu cầu hội viên bỏ tiền vào sản phẩm. Trong trường hợp không tăng thêm hội viên mới, các công ty kinh doanh đa cấp lừa đảo sẽ bị loại bỏ khỏi thị trường. 

Mục tiêu chính là thêm người vào hệ thống kinh doanh

Các công ty kinh doanh đa cấp lừa đảo hoạt động với mục tiêu chính là chiêu mộ hội viên mới tham gia vào hệ thống: công ty sẽ có phúc lợi riêng dành cho các hội viên môi giới thành công người mới gia nhập vào đường dây kinh doanh của họ.


Mục tiêu chính là thêm người vào hệ thống kinh doanh
Mục tiêu chính là thêm người vào hệ thống kinh doanh

Những lời hứa hẹn hấp dẫn về thu nhập

Kinh doanh đa cấp lừa đảo không phải một loại hình kinh doanh đầu tư mà chỉ là hình thức kinh doanh, buôn bán hàng hoá chính vì vậy nếu bạn nghe về một tương lai hứa hẹn với mức thu nhập cao, cần hết sức cẩn trọng.

Phân biệt kinh doanh đa cấp chính thống và lừa đảo

Về hình thức

Kinh doanh đa cấp chính thống được cấp phép hoạt động, với sự tham gia tự nguyện của các hội viên. Người tham gia trong hệ thống có nhiệm vụ bán sản phẩm, dịch vụ cho những người bên ngoài hệ thống và chiêu mộ những người khác. Hiệu quả của hoạt động bán hàng phụ thuộc vào năng lực, cách thức làm việc của hội viên.

Trong khi đó, kinh doanh đa cấp lừa đảo được hình thành bất hợp pháp, sử dụng các chiêu trò, thủ pháp ép buộc, lôi kéo hội viên tham gia vào hệ thống. Trong thực tế, các công ty kinh doanh đa cấp lừa đảo không buôn bán hàng hoá, sản phẩm mà hoạt động với mục đích thêm số lượng lớn người vào hệ thống. 

Phí tham gia

Kinh doanh đa cấp chính thống thêm hội viên với chi phí thấp, bao gồm các khoản tiền chi trả cho thủ tục và tài liệu tham khảo.

Trong khi đó, kinh doanh đa cấp lừa đảo yêu cầu các khoản cọc từ hội viên, cũng như sử dụng tiền mua sản phẩm để phân chia hoa hồng. 

Hoa hồng

Hoa hồng trong kinh doanh đa cấp là gì? Được tính như thế nào? Kinh doanh đa cấp chính thống chia mức hoa hồng cho hội viên nhờ doanh thu từ hàng hoá tiêu thụ, mức hoa hồng phụ thuộc vào cấp bậc của hội viên. Trong khi đó, kinh doanh đa cấp lừa đảo phân chia hoa hồng nhờ số lượng hội viên được thêm vào mạng lưới. 

Chính sách

Kinh doanh đa cấp chính thống có chính sách hoạt động minh bạch, rõ ràng, thống nhất; hệ thống quy định và mức hoa hồng hoàn chỉnh dành cho hội viên từ khi gia nhập cho tới khi trở thành hội viên chính thức; Các nhà phân phối tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp không bắt ép hội viên mua sản phẩm.

Trong khi đó, kinh doanh đa cấp lừa đảo không có các quy định rõ ràng; Các dự án kinh doanh thường có nhiều thiếu sót, sơ sài, không công bằng trong việc phân chia hoa hồng. Hội viên kết nạp vào sau khó có thể hoạt động độc lập, thường phụ thuộc nhiều vào hệ thống. 

Sản phẩm

Kinh doanh đa cấp chính thống tương tự như các loại hình kinh doanh khác, sản phẩm chất lượng tốt là mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp. Các sản phẩm này thường được tiêu thụ cả bên ngoài và bên trong hệ thống, mọi thông tin về sản phẩm được phổ biến tới mọi thành viên trong doanh nghiệp. Các hội viên khi trở thành nhà phân phối phải am hiểu và hiểu rõ về sản phẩm. 


Kinh doanh đa cấp chính thống tương tự như các loại hình kinh doanh khác
Kinh doanh đa cấp chính thống tương tự như các loại hình kinh doanh khác

Trong khi đó, kinh doanh đa cấp lừa đảo thường sản xuất và kinh doanh cacs mặt hàng kém chất lượng hoặc chất lượng thấp hơn so với giá trị bán ra nhằm mục đích tăng doanh thu để chi trả hoa hồng. Các hội viên khi trở thành nhà phân phối không được hướng dẫn về thông tin sản phẩm hoặc hướng dẫn qua loa. Chính vì vậy các nhà phân phối thường không nắm rõ tính chất, hiệu quả của sản phẩm. 

Tổng kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về khái niệm đa cấp là gì, kinh doanh đa cấp và cách thức hoạt động của hình thức kinh doanh này. Hy vọng sẽ giúp quý bạn đọc có thêm hiểu biết cần thiết, đưa ra những lựa chọn phù hợp, hiệu quả trên con đường phát triển sự nghiệp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước