meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

CDIO là gì? Lợi ích của CDIO mang lại cho giáo dục

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
CDIO là một mô hình giáo dục mang tầm quốc tế, được áp dụng vào Việt Nam với mục đích cải cách những chương trình đào tạo trên phương diện kỹ thuật ở bậc cử nhân. Để hiểu cụ thể CDIO là gì, hãy cùng đọc bài viết để tìm hiểu sâu hơn vấn đề này nhé!

Khái niệm CDIO là gì?

CDIO là một thuật ngữ viết tắt địa chỉ bốn động từ tiếng Anh như sau: Conceive (C) – Design (D) – Implement (I) – Operate (O). Bốn từ này mang những ý nghĩa gồm: hình thành ý tưởng – thiết kế - thực hiện – vận hành.

Mô hình này được áp dụng rộng rãi trong phạm vi toàn cầu ở nhiều giảng đường đại học, cao đẳng trên thế giới. Bởi lẽ đây là một trong những giải pháp đi đầu để giúp nền giáo dục được nâng cao, tạo ra những thế hệ sinh viên có đầu ra chất lượng nhằm đáp ứng hiệu quả những nhu cầu của xã hội. Dựa trên những cơ sở đó mà có thể thiết kế ra những chương trình đào tạo hợp lý.

Bởi vì mô hình này đủ tạo ra nhằm mục đích phục vụ tối ưu cho giáo dục. Vì vậy mà CDIO Được những chuyên gia giáo dục ưu tiên xây dựng một cách logic, trình tự bài bản và có tính khoa học rất cao để áp dụng vào nhiều chương trình đào tạo đa dạng. Nếu như bạn đang có ý định tham gia vào lĩnh vực giáo dục thì bạn có thể tham khảo qua mô hình này để không đánh mất đi nhiều cơ hội trong sự nghiệp của mình.


CDIO là gì
CDIO là gì

Mục tiêu của CDIO

Mục tiêu quan trọng mà mô hình này hướng tới đó là giúp người học có thể xây dựng những kỹ năng như sau:

  • Nắm vững kiến thức kỹ thuật ở mức chuyên môn cao
  • Có khả năng kiến tạo sản phẩm, vận hành hệ thống mới
  • Hiểu rõ giá trị quan trọng cùng với sự tác động to lớn của việc nghiên cứu đẩy mạnh sự phát triển của công nghệ trong xã hội.

Chính vì vậy nội dung của đề xướng này hoàn toàn phù hợp để xây dựng những nguồn tài liệu có thể triển khai được trong hệ thống giáo dục của mẫu de và đảm bảo cho người học có thể hoàn thành những mục tiêu trên.


Mục tiêu quan trọng mà mô hình CDIO hướng tới đó là giúp người học có thể xây dựng những kỹ năng cần thiết
Mục tiêu quan trọng mà mô hình CDIO hướng tới đó là giúp người học có thể xây dựng những kỹ năng cần thiết

Bản chất CDIO là gì?

Dù xuất phát từ hệ thống các chương trình và phương pháp để đào tạo kỹ sư tuy nhiên mô hình này để mang bản chất của một quy trình đào tạo dựa trên những nền tảng chuẩn đầu ra của thế hệ sinh viên đại học. Khi xây dựng quy trình này, họ đã đáp ứng được những điều kiện để phối hợp chặt chẽ giữa tính khoa học và tính thực tiễn.

Nhìn chung, CDIO hoàn toàn có thể được áp dụng để tạo ra những quy trình giáo dục để chuẩn. Bởi lẽ mô hình này có khả năng đào tạo tiêu chuẩn cả về kiến thức và kỹ năng nên đã tạo ra sự hài hòa giữa lý thuyết và thực hành mẹ không chỉ áp dụng riêng đối với lĩnh vực kĩ sư. Chính vì vậy đây là một giải pháp hữu ích giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước và cả thế giới. Đây thật sự là một đề xướng đáng được áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học.


CDIO hoàn toàn có thể được áp dụng để tạo ra những quy trình giáo dục để chuẩn
CDIO hoàn toàn có thể được áp dụng để tạo ra những quy trình giáo dục để chuẩn

Những đặc điểm tiêu biểu xuất hiện trong CDIO

CDIO mang tính tích hợp và chủ động

Với cách giáo dục của mô hình này, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những kỹ năng cho bản thân Cũng như có thể mang lại hiệu quả phục vụ trong xã hội. Những kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xây dựng hệ thống, xây dựng quy trình và kiến tạo nên sản phẩm đều được tích hợp trong mô hình này. Điều quan trọng nữa mà mô hình này hướng tới đó chính là giúp cho người học sở hữu được khối lượng kiến thức chuyên ngành một cách trọn vẹn nhất. Đặc điểm này mang đến cho người học những ưu điểm lớn trong việc cho phép họ sử dụng thời gian kép để vừa học lý thuyết mà còn đi đôi với thực hành.

CDIO cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao

Đối với phương pháp CDIO, các nhà đào tạo đã có thể tạo ra những thành công bất ngờ khi gắn kết hiệu quả chất lượng đầu ra của sinh viên với nhu cầu thiết yếu của nhiều nhà tuyển dụng. Đây được xem là một phương pháp hiệu quả để giúp cho khoảng cách từ nhà trường đến xã hội được thu hẹp tối ưu đáng kể, có nghĩa là những yêu cầu của xã hội về chất lượng nguồn nhân lực dường như đều được đáp ứng một cách hoàn toàn và hiệu quả. 


CDIO cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao
CDIO cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao

Ngoài ra, CDIO còn có tác động tuyệt vời hơn cả đến chính bản thân người học, Chúng ta có thể nhìn thấy kết quả của lời truyền dạy mà ông cha để lại “học đi đôi với hành” đang hiển hiện trong CDIO. Thông qua phương pháp đào tạo này, người học có cơ hội phát triển bản thân một cách toàn diện. Không chỉ kiến ​​thức chuyên môn, mà cả kỹ năng cứng và mềm, đây là điều kiện quan trọng để con người có thể nhanh chóng hòa nhập và thích ứng với thời đại mới luôn chứa đựng nhiều biến động và thay đổi.

Ngoài ra, CDIO còn ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung đào tạo trong chương trình. Chi tiết hơn, cách tiếp cận này hướng dẫn rõ ràng việc phát triển các chương trình đào tạo để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế. Tất cả các quy trình diễn ra trong CDIO và được CDIO thực hiện đều được liên kết chặt chẽ thông qua khoa học và logic.

Những lợi ích tuyệt vời đến từ đề xướng CDIO

Chúng ta có thể hưởng được lợi ích từ hai tính năng nổi bật này của CDIO. Thật tuyệt vời khi hệ thống giáo dục của Việt Nam áp dụng nó vào chiến lược đào tạo:

Thứ nhất, CDIO là phương thức đào tạo giáo dục hiện đại và có khả năng gắn chặt với nhu cầu của nhà tuyển dụng trong tương lai. Từ đó, khoảng cách bước từ nhà trường đến công sở trở nên gần gũi hơn bao giờ hết, cơ hội để tìm kiếm việc làm cũng trở nên dễ dàng hơn.


CDIO là phương thức đào tạo giáo dục hiện đại và có khả năng gắn chặt với nhu cầu của nhà tuyển dụng trong tương lai
CDIO là phương thức đào tạo giáo dục hiện đại và có khả năng gắn chặt với nhu cầu của nhà tuyển dụng trong tương lai

Thứ hai, người học có cơ hội nhận được sự phát triển toàn diện nhờ có mô hình CDIO để thích ứng nhanh với mọi sự thay đổi của môi trường tại nơi làm việc.

Thứ ba, CDIO giúp cho chương trình đào tạo được hình thành và xây dựng, thiết kế đảm bảo theo quy chuẩn nhất định và theo kịp sự phát triển của thời đại.

Thứ tư, CDIO mang đến sự quan sát và đánh giá sát sao mức độ hiệu quả của chương trình đào tạo bậc cử nhân. Từ đây, đặt ra cho những người dạy học những băn khoăn về việc cần đổi mới phương thức đào tạo để đảm bảo phù hợp với nhu thực tiễn của xã hội và nhu cầu tuyển dụng hiện tại cũng như cả tương lai.


CDIO mang đến sự quan sát và đánh giá sát sao mức độ hiệu quả của chương trình đào tạo bậc cử nhân
CDIO mang đến sự quan sát và đánh giá sát sao mức độ hiệu quả của chương trình đào tạo bậc cử nhân

Lời kết

Như vậy, chúng tôi đã giải đáp câu hỏi CDIO là gì? Mô hình này tuy vẫn chưa thật sự phổ biến trong nhiều hệ thống giáo dục. Tuy nhiên chúng ta không thể phủ nhận hiệu quả mà nó mang lại cho người học cũng như người dạy. Hãy tìm hiểu về mô hình này nếu bạn là một người dự định tham gia vào ngành giáo dục. Nó sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho bạn phát triển trong tương lai đấy nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Chúc bạn luôn vui khỏe và thành công.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

12 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

12 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

12 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

12 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

17 giờ trước