meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ask là gì? Mô hình ask hoạt động như thế nào?

Thứ năm, 15/09/2022-10:09
Ask là từ ngữ viết tắt thể hiện cho cụm từ Attitude - Skill -Knowledge - Habits. Vậy thì ý nghĩa của mô hình này là gì? Để hiểu chi tiết về mô hình Ask là gì, mời bạn tham khảo qua bài viết bên dưới nhé!

Ask là gì? Mối liên hệ giữa các nhóm trong mô hình Ask?

Như đã đề cập ở trên, Ask được viết tắt nhằm thể hiện cho cụm Attitude - Skill - Knowledge - Habits dịch ra tiếng Việt có nghĩa là kỹ năng, kiến thức, độ chuyên cần trong công việc và thói quen.

Ta có thể hiểu ý nghĩa của các từ như sau:

  • Knowledge: Kiến thức - Điều kiện quan trọng để mang đến hiệu quả làm việc
  • Skill: Kỹ năng - Khả năng để đảm bảo hoàn thành công việc, nghĩa vụ
  • Attitude: Thái độ - Cảm xúc cá nhân khi nhìn nhận một vấn đề
  • Habits: Thói quen - Hoạt động lập đi lập lại một cách đồng nhất

Định nghĩa Ask là gì?
Định nghĩa Ask là gì?

Tìm hiểu về Knowledge

Kiến thức được hiểu là gì?

Kiến thức bao gồm những dữ kiện, thông tin, mô tả hoặc kỹ năng có được thông qua kinh nghiệm hoặc giáo dục trong nhiều phương pháp khác nhau. Dù tiếp thu những kiến ​​thức không giống nhau nhưng đều hướng tới mục tiêu hiểu biết sâu rộng và phát triển bản thân..

Tri thức có thể thể hiện sự hiểu biết lý thuyết hoặc thực tế của một đối tượng. Có thể ngầm hiểu rằng đó là những kỹ năng hoặc khả năng thực tế. Mặc dù có nhiều định nghĩa về tri ​​thức, nhưng không có định nghĩa nào được chấp nhận rộng rãi về bởi tất cả mọi người. Tri thức không tồn tại một cách tự nhiên sẵn có trong bộ não của chúng ta mà phải thông qua quá trình nghiên cứu học tập, không ngừng làm việc và học hỏi, nhận thức cũng như ghi nhận. Đây là cách mọi người tích lũy kiến ​​thức cho mình. 

Kiến thức là nền tảng quan trọng giúp chúng ta trở nên thông thái, thành đạt và thực hiện được những mục tiêu, hoài bão để có chỗ đứng trong xã hội. Kiến thức phải tồn tại trong cả 2 mặt lý thuyết và thực hành


Kiến thức trong mô hình Ask là gì?
Kiến thức trong mô hình Ask là gì?

Các dạng tồn tại của kiến thức

Kiến thức hiện có là tri thức xuất hiện dưới dạng văn bản, dạng ngôn ngữ nói hoặc không lời trong các tài liệu, phim ảnh, văn bản, âm thanh, v.v. Kiến thức này được giải thích và mã hóa một cách có hệ thống, dễ dàng chuyển giao và xuất hiện rất phổ biến trong các hệ thống giáo dục và đào tạo. 

Kiến thức ẩn là kiến ​​thức thu được từ trải nghiệm thực tế của mỗi cá nhân và rất khó để mã hóa và truyền đạt. Đây là những kiến ​​thức như kinh nghiệm cá nhân, giá trị sản phẩm dịch vụ, bí quyết làm giàu, niềm tin và kỹ năng ... chúng tồn tại bên trong mỗi chúng ta và hoàn toàn khác nhau giữa mỗi cá thể riêng biệt nên không thể truyền đạt qua văn bản. Chúng ta chỉ còn cách thực hành một mình để tích lũy loại kiến thức này


Các thành phần tồn tại trả lời cho câu hỏi Ask là gì?
Các thành phần tồn tại trả lời cho câu hỏi Ask là gì?

Tìm hiểu về Attitude

Thái độ được hiểu là gì?

Thái độ có thể được hiểu là cách nhìn sự việc thông qua trạng thái được thể hiện dưới dạng hành vi, cảm xúc của chúng ta. Chúng ta thường xuyên thể hiện thái độ của mình hằng ngày thông qua lời nói, hành động, cử chỉ và cảm xúc thể hiện trên gương mặt để đại diện cho phản ứng, sự đánh giá của cá nhân về một vấn đề trong cuộc sống. Có thể hiểu thái độ gồm hai trạng thái đối lập là tích cực và tiêu cực, nhưng có ngoại lệ là cảm xúc lưng chừng không rõ ràng


Thái độ trong mô hình Ask là gì?
Thái độ trong mô hình Ask là gì?

Trong công việc, thái độ ứng xử trong mọi tình huống đều thể hiện rõ tính cách, con người của chúng ta. Chính vì thế, để được xem trọng và đánh giá cao cần rèn luyện cho mình một thái độ làm việc hết mình, từ đó giúp bản thân dễ dàng đạt được thành công.

Những thành phần chính thể hiện bản chất của thái độ

Nhận thức

Nhận thức được hiểu là thành phần quan trọng nhất làm nên thái độ cá nhân. Nhận thức tương tự như cái gọi là cơ sở của tri thức. Chúng cũng là sự tin tưởng, sự thông hiểu và những nhận xét cá nhân về một sự vật, sự kiện hoặc con người cụ thể. Mỗi người trong chúng ta đều có những mức độ nhận thức khác nhau về mọi thứ trong cuộc sống muôn màu. Ví dụ, giết người là một hành vi xâm phạm đạo đức nghiêm trọng, không đáp ứng các tiêu chuẩn của xã hội. Nếu bạn đồng tình với ý kiến trên, thì có nghĩa là bạn đang biết nhận thức vấn đề.

Ảnh hưởng

Ảnh hưởng chính là sự cảm nhận và cảm xúc của bạn về những người và sự vật xung quanh bạn. Đây là những ảnh hưởng chưa được bộc lộ, thể hiện ra thế giới bên ngoài hay thể hiện bằng hành vi cụ thể. Ví dụ, bạn vừa nhận được thông tin mình sẽ đi công tác xa gia đình một thời gian và bạn bỗng cảm thấy lo lắng. Lúc này, sự lo lắng ấy của bạn chỉ tồn tại trong suy nghĩ tiềm thức, không thể hiện ra bên ngoài. 

Hành ᴠi 

Hành vi là thành phần duy nhất trong thái độ được thể hiện trực tiếp bằng hành động cụ thể. Có thể nói, hành vi sẽ được bộc lộ cụ thể rõ ràng khi có sự xuất hiện của tác nhân thứ hai tác động làm ảnh hưởng và khiến chủ thể phản ứng lại. Điển hình là một ví dụ minh chứng như sau, chẳng hạn như có ai đó làm bạn không hài lòng, bạn lập tức thể hiện thái độ tức giận, cau có.

Tìm hiểu về Skill

Kỹ năng được hiểu là gì?

Kỹ năng là khả năng sử dụng kiến ​​thức và hiểu biết của cá nhân để làm một điều nào đó, cho dù là công việc kỹ thuật mang tính chuyên môn cao hay những kiến thức trong tình cảm, sinh tồn, ứng xử giao tiếp. Không có khái niệm nào rõ ràng, thống nhất để định nghĩa về kỹ năng. Mỗi người sẽ có một định nghĩa khác nhau. Với những kỹ năng chúng ta có, bản thân chúng ta sẽ đưa chúng vào vận dụng thực tế.


Kỹ năng trong mô hình Ask là gì?
Kỹ năng trong mô hình Ask là gì?

Các nhóm kỹ năng

Kỹ năng cứng

  • Kỹ năng về tin học văn phòng
  • Kỹ năng về ngoại ngữ

Kỹ năng mềm

  • Kỹ năng giao tiếp, ứng xử
  • Kỹ năng làm việc cá nhân hoặc teamwork
  • Kỹ năng đàm phán, xử lý vấn đề, giải quyết khủng hoảng
  • Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng sống

  • Kỹ năng thoát hiểm
  • Kỹ năng sử dụng các vật dụng 
  • Kỹ năng ứng biến tình huống linh hoạt
  • Kỹ năng quản lý chi tiêu cá nhân và gia đình
  • Kỹ năng bơi lội

Tìm hiểu về Habits

Thói quen là những hành vi được tạo lập và xuất hiện với tần suất cao, lặp đi lặp lại nhiều lần. Thói quen là một loạt các phản xạ có điều kiện phát triển qua quá trình rèn luyện. Phản xạ có điều kiện là những hành vi được rèn luyện trong cuộc sống  (học tập, lao động) ở các phương diện cụ thể (lối sống, tác phong làm việc),  những hành vi được định hình và ghi nhận bởi bản ngã thứ hai có sẵn trong con người. Đó là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện và được nuôi dạy của mỗi cá nhân trong cuộc sống hàng ngày, nhưng thói quen cũng có thể xuất phát từ những nguyên nhân đôi khi do tình cờ hoặc sai khiến từ người khác.

Mô hình Ask vận dụng trong quản lý nhân sự của một doanh nghiệp

Đánh giá về thái độ

Thái độ là yếu tố đầu tiên và quan trọng của mô hình ASK nhằm mang đến đội ngũ nhân sự chất lượng cho doanh nghiệp. Bao gồm 5 cấp độ đánh giá như sau:

  • Tập trung cao độ
  • Cố gắng quyết tâm
  • Chia sẻ, quan tâm
  • Bình thường
  • Không quan tâm

Đánh giá về kỹ năng

Kỹ năng là yếu tố hàng đầu để đánh giá nhân sự trong mô hình ASK, gồm các cấp độ như sau:

  • Kỹ năng cao
  • Thành thạo
  • Thực hành
  • Đang phát triển
  • Bắt đầu

Đánh giá về kiến thức

Đây là yếu tố quyết định hiệu quả công việc trong mô hình ASK. Để đánh giá năng lực cần quan tâm về các cấp độ:

  • Kiến thức sâu rộng
  • Kiến thức tốt
  • Kiến thức mức độ cơ bản
  • Kiến thức hạn chế
  • Không có kiến thức

Đánh giá về kiến thức trong Ask là gì?
Đánh giá về kiến thức trong Ask là gì?

Nhân sự là tế bào của doanh nghiệp. Một tổ chức muốn phát triển và tăng trưởng tốt phải tuân thủ việc tuyển dụng nhân sự dựa trên mô hình Ask. Chúng tôi đã cung cấp những thông tin giải đáp Ask là gì? Hy vọng bài viết này hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

4 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

4 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

4 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

4 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

4 giờ trước