meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Grab và Foodpanda lấn sân sang kinh doanh nhà hàng, tham vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ

Chủ nhật, 06/08/2023-07:08
Grab và Foodpanda là những siêu ứng dụng tại khu vực Đông Nam Á đang chuyển hướng sang mảng kinh doanh dịch vụ ăn uống tại nhà hàng. Quyết định này của các doanh nghiệp được đưa ra trong bối cảnh ngành giao hàng tăng trưởng chậm lại do người tiêu dùng có xu hướng ăn uống ở ngoài nhiều hơn sau đại dịch.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, CNBC cho biết một số siêu ứng dụng tại Đông Nam Á đang muốn lấn sân sang mảng kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ trong bối cảnh người tiêu dùng đang có xu hướng ra ngoài ăn nhiều hơn hậu đại dịch Covid 19.

Cụ thể, Grab đang chạy thử tính năng ăn uống tại chỗ ở 15 thành phố tại các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore và Indonesia. Theo đó, qua những tính năng này, người dùng có thể dễ dàng mua các phiếu ăn tại nhà hàng với mức chiết khấu đạt tới 50%.


Grab đang chạy thử tính năng ăn uống tại chỗ ở 15 thành phố ở khu vực Đông Nam Á 
Grab đang chạy thử tính năng ăn uống tại chỗ ở 15 thành phố ở khu vực Đông Nam Á 

Ngoài ra, người dùng ứng dụng cũng có thể xem thực đơn và nhận xét về nhà hàng, đặt hàng cũng như thanh toán qua hệ thống dựa trên mã QR và đặc các chuyến xe đi tới nhà hàng bằng tính năng gọi xe trên ứng dụng của Grab.

Chia sẻ với hãng tin CNBC, phía Grab cho biết họ dự định lên kế hoạch ra mắt tính năng giống như ở các thị trường khác tại Đông Nam Á, như Việt Nam, Malaysia, Philippines.

Ứng dụng Foodpanda trước đó đã ra mắt tính năng ăn uống tại chỗ lần đầu tiên ở Singapore vào năm 2021. Tính năng này hiện tại đã có mặt ở nhiều thị trường của Foodpanda, bao gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippines, Pakistan, Hong Kong và Bangladesh.

Theo Jakob Sebastian Angele, Giám đốc điều hành Foodpanda khu vực châu Á – Thái Bình Dương thông tin, họ đã thảo luận về mảng kinh doanh này từ thời kỳ đại dịch. Ngay từ thời điểm đó, tất nhiên công ty đã nhận thấy được tiềm năng của mảng kinh doanh dịch vụ này ở thời hậu đại dịch.


Foodpanda cũng đang hướng đến mảng kinh doanh tiềm năng: dịch vụ ăn uống tại chỗ sau đại dịch 
Foodpanda cũng đang hướng đến mảng kinh doanh tiềm năng: dịch vụ ăn uống tại chỗ sau đại dịch 

Theo ông, Foodpanda nhận thấy được tiềm năng lớn ở lĩnh vực nhà hàng. Ông tin rằng nó có thể sẽ là mảng kinh doanh cốt lõi của công ty. Giao đồ ăn hiện tại vẫn là mảng kinh doanh chủ chốt của Foodpanda, tiếp đó là mảng giao hàng tạp hóa.

Trong tuần trước, Foodpanda đã nói về mối quan hệ liên kết với nhà cung cấp giải pháp nhà hàng TabSquare có trụ sở tại Singapore để biến quy trình đặt món ăn trực tuyến trở nên tự động hóa. Vào năm 2021, TabSquare đã được công ty mẹ Delivery Hero của Foodpanda mua lại hoàn toàn.

Hồi tháng 6, dịch vụ giao đồ ăn AirAsia Food đã giới thiệu về dịch vụ ăn tối ở nhà hàng với sự cộng tác của nền tảng đặt chỗ nhà hàng eatigo. Thậm chí, nó còn cung cấp dịch vụ xếp hàng tại Thái Lan. Theo đó, người dùng có thể đặt người lái để đến xếp hàng và lấy chỗ tại các cửa nhà hàng.

Theo Tay Chuen Jein, người đứng đầu bộ phận giao hàng tại Singapore của Grab, việc ra mắt dịch vụ GrabFood’s Dine-in giúp việc ăn uống của người dùng trở nên tiết kiệm và hợp lý hơn.

Theo ông Tay chia sẻ, dịch vụ mới của công ty vừa có thể giúp người dùng tìm hiểu các nhà hàng để đến ăn, vừa giúp việc đi ăn ở ngoài trở nên hợp lý hơn bởi một số đối tác thương mại đang đưa ra các mã giảm giá hấp dẫn, có thể mua được qua ứng dụng.


CEO bộ phận giao hàng của Grab Singapore cho rằng việc ra mắt tính năng GrabFood’s Dine-in sẽ giúp người dùng chi tiêu ăn uống tiết kiệm hơn 
CEO bộ phận giao hàng của Grab Singapore cho rằng việc ra mắt tính năng GrabFood’s Dine-in sẽ giúp người dùng chi tiêu ăn uống tiết kiệm hơn 

Theo Jonathan Woo, chuyên gia phân tích tại Phillip Securities Research, việc chi phí ăn uống ngày càng gia tăng cùng với sức ép từ lạm phát khiến người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm các mã giảm giá để tiết kiệm chi phí ở bất kỳ nơi đâu mà họ đặt chân tới. Ông Woo cho hay không có cảm giác nào tuyệt vời hơn đối với việc ăn một bữa ngon với mức giá khuyến mãi.

Ngoài ra, ông cũng nói thêm rằng doanh thu của Grab có thể tăng nhờ các dịch vụ ăn uống ngay tại chỗ. Doanh thu có thể được tính từ phía hoa hồng cho mỗi lần mà khách hàng mua phiếu ăn tối ở các nhà hàng qua dịch vụ của công ty.

Trong một báo cáo hồi tháng 4, Công ty ngân hàng đầu tư Benchmark Company cho biết dịch vụ giao đồ ăn đã tăng trưởng vượt bậc trong suốt 3 năm gần đây. Thế nhưng, báo cáo cũng chỉ ra thêm rằng tốc độ tăng trưởng của dịch vụ giao đồ ăn có tín hiệu chậm lại trong thời gian qua, trong bối cảnh người tiêu dùng đang bắt đầu có xu hướng ăn uống tại các hàng quán nhiều hơn so với thời điểm trong đại dịch.

Theo các nhà phân tích, họ tin rằng người tiêu dùng có thể sẽ ít đặt đồ ăn về nhà hơn trong bối cảnh như hiện nay. Thay vào đó, họ sẽ chuyển hướng sang việc ăn uống trực tiếp tại cửa hàng.


Các chuyên gia nhận định người tiêu dùng sẽ ăn uống trực tiếp ở các nhà hàng nhiều hơn là đặt đồ ăn về nhà 
Các chuyên gia nhận định người tiêu dùng sẽ ăn uống trực tiếp ở các nhà hàng nhiều hơn là đặt đồ ăn về nhà 

Vào tháng 5, Giám đốc tài chính của Grab, Peter Oey đã nói rằng công ty kỳ vọng vào quý II sẽ ghi nhận sự hồi phục của mảng kinh doanh giao hàng. Trong quý đầu năm nay, tổng khối lượng giao hàng của Grab thấp hơn khoảng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thực tế, những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc như ByteDance và Alibaba đã từng cung cấp các dịch vụ phục vụ cho cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng, như giao đồ ăn, ăn uống ở cửa hàng, mua hàng theo nhóm hay đặt chỗ du lịch.

Nói với CNBC, Sachin Mittal, trưởng bộ phận nghiên cứu lĩnh vực viễn thông, truyền thông và internet tại Ngân hàng DBS cho biết những ông lớn Trung Quốc này là hình mẫu lý tưởng để các doanh nghiệp khác có thể học hỏi.

Theo ông Sachin Mittal, các ứng dụng giao đồ ăn muốn liên kết với nhà hàng nhằm phát triển mảng kinh doanh ăn uống. Do đó, tôi xem đó là điều rất tự nhiên mà các doanh nghiệp cần phải thực hiện.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

2 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

6 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

9 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

9 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

9 giờ trước