meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Google và Microsoft “loay hoay” giải bài toán chi phí khi tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm

Thứ năm, 23/02/2023-15:02
Mặc dù tạo được sức hút đối với người dùng khi tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào các công cụ tìm kiếm nhưng Google và Microsoft đều đang đối mặt với bài toán khó. Đó là phải tiêu tốn hàng tỷ USD để vận hành so với cách tìm kiếm theo kiểu truyền thống.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, hãng Reuters thông tin rằng giá trị vốn hóa thị trường của Alphabet - công ty mẹ Google đã bốc hơi 100 tỷ USD sau khi công ty gặp sự cố ra mắt chatbot mới có tên là Bard. Nỗ lực bổ sung trí tuệ nhân tạo tổng quát vào mảng kinh doanh Search đang mang đến một thách thức khác là chi phí.

Các CEO trong lĩnh vực công nghệ đang đề cập tới cách vận hành AI như ChatGPT, và tính tới bài toán về chi phí. Theo chia sẻ của CEO Sam Altman trên Twitter, chatbot của Open AI có thể soạn thảo văn bản và trả lời các truy vấn tìm kiếm, mỗi cuộc trò chuyện có thể mất vài cent trở lên.


Google và Microsoft đối mặt với thách thức về chi phí khi bổ sung AI vào mảng kinh doanh Search 
Google và Microsoft đối mặt với thách thức về chi phí khi bổ sung AI vào mảng kinh doanh Search 

Chủ tịch Alphabet John Hennessy chia sẻ với Reuters rằng việc trao đổi với công nghệ trí tuệ nhân tạo được biết tới như một mô hình ngôn ngữ lớn có thể tiêu tốn gấp 10 lần so với kiểu tìm kiếm truyền thống, dù tinh chỉnh giúp giảm chi phí.

Theo các nhà phân tích, AI vẫn có thể ảnh hưởng tới lợi nhuận của Alphabet ngay cả khi công ty có doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm dựa trên công nghệ này. Theo ước tính của Morgan Stanley, năm ngoái, 3.300 tỷ truy vấn tìm kiếm của Google đã tiêu tốn khoảng ⅕ cent cho mỗi truy vấn. Tùy theo lượng văn bản mà AI tạo ra, con số này sẽ dao động ở các mức khác nhau.

Nếu AI tương tự như ChatGPT xử lý ½ số truy vấn mà họ nhận được với câu trả lời dài 50 từ trở lên, các nhà phân tích cho rằng Google có thể sẽ phải đứng trước bài toán chi phí tăng 6 tỷ USD vào năm 2024. Dường như Google không cần một chatbot để giải quyết các tìm kiếm điều hướng cho các trang web như Wikipedia.

Một số công ty khác cũng đã có dự đoán riêng. Ví dụ như công ty nghiên cứu và tư vấn tập trung vào công nghệ chip, SemiAnalysis, cho hay Alphabet có thể phải tiêu tốn 3 tỷ USD khi tích hợp AI kiểu ChatGPT vào công cụ tìm kiếm.

Sức mạnh tính toán chính là yếu tố làm cho hình thức tìm kiếm tích hợp AI đắt hơn so với tìm kiếm kiểu truyền thống. Theo các nhà phân tích, sức mạnh của trí tuệ nhân tạo phụ thuộc vào hàng tỷ USD đầu tư vào chip. Đây là một chi phí phải được trải ra trong thời gian sử dụng hữu ích của chúng. Bên cạnh đó, doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp cũng chịu áp lực khi tiền điện tăng.

“Suy luận” là quá trình xử lý các truy vấn tìm kiếm do AI hỗ trợ, ở đó, một “mạng lưới thần kinh” được mô hình hóa dựa vào đặc điểm sinh học của bộ não con người đưa ra câu trả lời cho một câu hỏi từ việc đào tạo trước đó.

Google và Microsoft “loay hoay” giải bài toán chi phí khi tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm - ảnh 2

Về mặt tìm kiếm truyền thống, trình thu thập dữ liệu web của Google đã quét Internet để biên soạn một chỉ mục thông tin. Google sẽ cung cấp các câu trả lời phù hợp nhất được lưu trữ trong chỉ mục khi người dùng nhập truy vấn.

Alphabet đang đối mặt với thách thức về chi phí tăng. Hồi đầu tháng 2, đối thủ Microsoft đã giới thiệu về kế hoạch tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm Bing của mình.

Sau đó 1 ngày, Alphabet cũng thông báo về việc cải thiện công cụ tìm kiếm, tuy nhiên một video quảng cáo cho chatbot Bard của họ chỉ ra rằng hệ thống trả lời câu hỏi không chính xác. Ngay lập tức, giá trị vốn hóa thị trường của công ty đã bốc hơi 100 tỷ USD.

Sau đó, Microsoft đã tự xem xét kỹ càng về công nghệ khi AI của họ được cho là mối đe dọa, khiến công ty phải hạn chế các phiên trò chuyện dài với người dùng nhằm tránh đưa ra câu trả lời không mong muốn.

CEO Richard Socher của You.com - đối thủ cạnh tranh khác của Google cũng cho biết việc bổ sung trải nghiệm AI vào các ứng dụng cho video, biểu đồ… cũng khiến chi phí tăng từ 30 lên 50%.
Theo cảnh báo từ một nguồn thân cận với Google, hiệu quả và cách sử dụng của chatbot rất khác nhau tùy theo công nghệ liên quan nên vẫn còn quá sớm để xác định chính xác chi phí.

Những cách giải quyết

Các nhà nghiên cứu tại Alphabet và các công ty khác đã nghiên cứu cách đào tạo và vận hành mô hình ngôn ngữ lớn với chi phí rẻ hơn trong nhiều năm qua. Các mô hình lớn đòi hỏi nhiều chip hơn nhằm suy luận và bởi vậy có mức giá cao hơn. Bên cạnh đó, chi phí cũng sẽ thay đổi tùy theo độ dài của truy vấn được đo bằng mã thông báo hay các đoạn từ.

Chia sẻ với Reuters, một giám đốc điều hành công nghệ cấp cao cho biết những công nghệ trí tuệ nhân tạo như vẫy vẫn khó để có thể tiếp cận được hàng triệu người dùng.

Google và Microsoft “loay hoay” giải bài toán chi phí khi tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm - ảnh 3

Các nhà khoa học máy tính bên trong OpenAI hiện đã tìm ra cách để tối ưu hóa chi phí qua mã phức tạp, qua đó giúp tăng hiệu quả của chip. Hiện người phát ngôn của OpenAI chưa đưa ra bình luận nào về điều này.

Làm thế nào để giảm số lượng tham số trong mô hình AI còn 10 hoặc 100 lần mà không làm giảm độ chính xác của nó là một vấn đề khác. 

Một số doanh nghiệp trong lúc chờ đợi đã cân nhắc tính toán phí truy cập, như gói đăng ký 20 USD/ tháng của OpenAi để người dùng sử dụng ChatGPT có trải nghiệm tốt hơn. Theo các chuyên gia công nghệ, một biện pháp khác là áp dụng mô hình AI nhỏ hơn dành cho những tác vụ đơn giản hơn mà Alphabet đang tìm hiểu.

Alphabet cũng đã giới thiệu một phiên bản mô hình nhỏ hơn của công nghệ công nghệ LaMDA AI khổng lồ. Nó sẽ mang đến năng lượng cho chatbot Bard của họ, với sức mạnh tính toán ít hơn nhiều và công ty cũng có thể mở rộng quy mô tới nhiều người hơn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

11 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

11 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

11 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

11 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

11 giờ trước