meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gợi ý một số loại gạch tàu xưa được ưa chuộng nhất hiện nay

Thứ ba, 07/06/2022-16:06
Gạch tàu là loại gạch đã có từ lâu đời mang trong mình nét đẹp xưa - một nét đẹp sống mãi với thời gian, không bao giờ bị lãng quên. Có thể bắt gặp vẻ đẹp của những viên gạch tàu nơi các công trình kiến trúc cổ kính. Với vẻ đẹp trải qua năm tháng đó, cho đến hiện tại gạch tàu vẫn được rất nhiều người yêu thích sử dụng. Qua bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số loại gạch tàu xưa được ưa chuộng nhất hiện nay.

Gạch tàu được sử dụng trong những công trình kiến trúc nào?

Với nét đẹp cổ điển sang trọng, quý phái gạch tàu được sử dụng nhiều trong các công trình kiến trúc mang hơi hướng cổ xưa. Hiện nay việc dùng gạch tàu để xây dựng đã trở thành lựa chọn hàng đầu để mọi người hướng tới giá trị hoài cổ và thể hiện niềm yêu thích của bản thân.

Gạch tàu sử dụng trong những nơi tâm linh

Có thể thấy ở các nơi tâm linh như chùa, miếu, đền gạch tàu được sử dụng rất nhiều như một loại gạch đặc trưng.Với màu đỏ tươi gạch tàu đem lại dáng vẻ tôn nghiêm và tôn lên sự trang trọng cho những nơi này. Kết hợp với không khi linh thiêng, cổ kính khiến chúng ta mỗi lần đặt chân đến chùa, miếu đều thấy lòng bình yên, thanh thản. 

Bên cạnh đó gạch tàu cũng đem lại giá trị thẩm mỹ cao, vẻ đẹp mà gạch tàu mang lại cho các công trình này khó có dòng gạch khác phù hợp hơn.


Gạch tàu sử dụng ở những nơi tâm linh tạo không khí tôn nghiêm, trang trọng
Gạch tàu sử dụng ở những nơi tâm linh tạo không khí tôn nghiêm, trang trọng

Gạch tàu trong các công trình mang hơi hướng cổ xưa

Khi mà cuộc sống ngày càng phát triển với những công trình kiến trúc hiện đại con người ta thường có cảm giác hoài niệm về những thứ xưa cũ. Ngày nay có thể thấy không ít những ngôi nhà được xây dựng nên theo phong cách làng quê Bắc Bộ hay Nam Bộ xưa.

Và gạch tàu là sự lựa chọn phù hợp nhất cho những ngôi nhà này. Việc sử dụng gạch tàu cho những công trình kiến trúc này đã thể hiện lên sự yêu thích những nét đẹp xưa, theo đuổi giá trị hoài cổ của gia chủ. 


Gạch tàu được sử dụng để xây dựng những ngôi nhà mang phong cách làng quê xưa
Gạch tàu được sử dụng để xây dựng những ngôi nhà mang phong cách làng quê xưa

Ngoài ra, gạch tàu còn được sử dụng như những nét chấm phá độc đáo giữa một công trình kiến trúc hiện đại. Những chi tiết gạch tàu được thêm vào khiến cho ngôi nhà vừa sang trọng, vừa cổ điển, gây ấn tượng thẩm mỹ cao.

Gạch tàu được sử dụng cho sân vườn

Với những ưu điểm như chống trơn trượt, rêu mốc gạch tàu luôn là sự lựa chọn hàng đầu để làm đẹp cho khu vườn. Gạch tàu có khả năng chống nhiệt sẽ đem lại cho sân vườn sự tươi mát, thoải mái để gia chủ thư giãn, tận hưởng không khí. Đây chính là những công trình kiến trúc sử dụng gạch tàu phổ biến nhất. 


Gạch tàu mang lại cảm giác mát lạnh vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông
Gạch tàu mang lại cảm giác mát lạnh vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông

Một số loại gạch tàu xưa được ưa chuộng hiện nay

Để đáp ứng nhu cầu của người dùng gạch tàu hiện nay được thiết kế với khá nhiều màu sắc, họa tiết. Dưới đây là một số loại gạch tàu xưa được ưa chuộng sử dụng nhất:

Gạch tàu lục giác

Gạch tàu lục giác là loại gạch có hình lục giác gồm 6 cạnh, kích thước phổ biến là 200x200x20mm, trọng lượng khoảng 1.35kg đến 1,48kg/ viên. Loại gạch này có khả năng chống trơn trượt, rêu mốc nên được sử dụng nhiều trong các hạng mục lát nền sân vườn, công trình công cộng như công viên, quảng trường, vỉa hè…


Thiết kế hình lục giác gồm 6 cạnh
Thiết kế hình lục giác gồm 6 cạnh

Hầu hết các viên gạch đều có độ dày trên 20mm được tạo ra với công nghệ nén áp lực cao nên có khả năng chịu lực uốn gãy và trọng tải lớn. Vì vậy gạch tàu lục giác còn dùng để lát sàn hoặc lót gara, lối đi cho xe hơi, xe tải. 

Gạch tàu bậc thềm

Gạch tàu bậc thềm hay còn gọi là gạch bậc thềm tráng men hoặc không tráng men. Loại gạch này phần đầu có hình dáng cong tròn tạo thẩm mỹ và an toàn khi sử dụng.

Đây là loại gạch đa dạng về màu sắc và kích thước phù hợp với nhiều không gian công trình khác nhau. Gạch thường có các kích thước 300x300x14mm, trọng lượng 2.75kg/viên; 400x300x14mm trọng lượng 3.75kg/viên và 500x300x14mm trọng lượng 4.75kg/ viên. 


Gạch tàu bậc thềm có thiết kế lạ với hình dáng cong tròn phần đầu
Gạch tàu bậc thềm có thiết kế lạ với hình dáng cong tròn phần đầu

Gạch tàu bậc thềm có khả năng chống nóng tốt, hút ẩm hiệu quả tạo cảm giác mát mẻ và mùa hè và ấm nóng vào mùa đông. Loại gạch này thường được sử dụng để lót bậc thềm, cầu thang, lối đi.

Với kích thước đa dạng gạch có thể sử dụng với nhiều kiến trúc có diện tích lớn nhỏ khác nhau, từ nhà dân đến công trình công cộng.

Gạch tàu lá dừa

Viên gạch được thiết kế với hình dạng có nhiều đường rãnh giống với lá dừa. Gạch tàu lá dừa có hai loại kích thước phổ biến là 200x200x20mm, trọng lượng cân nặng khoảng 1.5kg/viên và kích thước 300x300x20, trọng lượng 3.5kg/viên.


Thiết kế với nhiều đường rãnh giống như lá dừa
Thiết kế với nhiều đường rãnh giống như lá dừa

Gạch tàu lá dừa có hiệu quả cách nhiệt, hút ẩm tốt nên thường được sử dụng nhiều nhất để lát nền sân vườn. Thiết kế mới lạ với họa tiết giống những tàu lá dừa khiến cho loại gạch này trở nên thu hút và là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người.


Với khả năng chống nóng, hút ẩm tốt gạch tàu lá dừa thường được dùng trong thiết kế sân vườn
Với khả năng chống nóng, hút ẩm tốt gạch tàu lá dừa thường được dùng trong thiết kế sân vườn

Tuy nhiên loại gạch này không có khả năng chịu áp lực, dễ vỡ khi có trọng tải lớn. Với thiết kế đường rãnh nên dễ bị bám rêu, bạc màu theo thời gian. Vì vậy khi sử dụng cần thường xuyên vệ sinh, lau chùi sạch sẽ.

Gạch tàu trơn 30

Cũng như một số loại gạch tàu khác gạch tàu trơn 30 được nung ở nhiệt độ cao nên rắn chắc chịu được áp lực, khả năng chịu uốn gãy cao. Gạch tàu trơn 30 có kích thước là 300x300x20mm, trọng lượng 3.5kg/viên. 

Bề mặt gạch trơn không có họa tiết, được phủ một lớp men giúp chống thấm, chống rêu mốc và bám bẩn. Sản phẩm giúp không gian có cảm giác mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Phù hợp sử dụng trong cả hạng mục ngoại thất như lát lối đi, sân vườn, sân chùa, đền, miếu… và cả nội thất như lát nhà tắm, lát sàn nhà. 


Gạch tàu trơn thường được sử dụng để lát bậc thang,sân vườn
Gạch tàu trơn thường được sử dụng để lát bậc thang,sân vườn

Gạch tàu trơn 30 nút

Đây là một loại gạch khá đặc biệt với chi tiết là những nút tròn trên bề mặt tạo cảm giác mới lạ và đa dạng lựa chọn cho người dùng. Mẫu gạch này mang tính thẩm mỹ cao, bề mặt chống trơn trượt được xem như một giải pháp hiệu quả trong quá trình di chuyển để tránh gây dễ hiện tượng rơi vỡ.

Tương tự với một số loại gạch tàu xưa khác thì gạch tàu trơn 30 nút cũng được nung trong nhiệt độ cao, bề mặt cứng có khả năng chịu được áp lực tốt, chống ẩm, rêu mốc.

Loại gạch này có kích thước là 300x300x20mm, trọng lượng 3.5kg/viên. Trong lĩnh vực xây dựng, mẫu gạch tàu này thường được sử dụng để lát sân vườn, công viên, quảng trường,...


Thêm một sự lựa chọn đa dạng cho người dùng với gạch tàu trơn 30 nút độc đáo
Thêm một sự lựa chọn đa dạng cho người dùng với gạch tàu trơn 30 nút độc đáo

Một số lưu ý khi chọn mua gạch tàu

Để đáp ứng nhu cầu của người dùng hiện nay trên thị trường có rất nhiều địa điểm bán gạch tàu đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng. Dưới đây là một vài kinh nghiệm khi chọn mua một số loại gạch tàu xưa vừa chất lượng, giá thành lại phải chăng:

Đối với dòng sản phẩm nào cũng vậy, chúng ta nên chọn mua tại những địa chỉ buôn bán uy tín, có thương hiệu. Trong thời đại internet hiện nay chúng ta có thể dễ dàng tìm hiểu những địa chỉ bán gạch tàu tốt, đảm bảo chất lượng ngay trên các trang mạng xã hội. 

Trước khi mua nên tìm hiểu rõ về các dòng gạch, các thương hiệu cả trong và ngoài nước. Trên cơ sở đó có sự đúc kết, so sánh giá thành, đặc tính của một số loại gạch tàu xưa đó. Làm như vậy sẽ giúp chúng ta biết được nên lựa chọn dòng gạch nào là phù hợp nhất với mục đích muốn sử dụng.

Gạch tàu được sản xuất đúng thành phần và quy trình sẽ có bề mặt cứng, đảm bảo khả năng chịu áp lực. Nên kiểm tra kỹ bề mặt gạch nếu không đảm bảo độ cứng thì có thể đó là gạch không đảm bảo chất lượng để tránh không mua.


Gạch tàu được nung trong nhiệt độ cao, bề mặt cứng, chịu áp lực tốt
Gạch tàu được nung trong nhiệt độ cao, bề mặt cứng, chịu áp lực tốt
  • Nên tính chuẩn xác diện tích công trình cần sử dụng để ước lượng số gạch cần mua. Nên mua dư ra số lượng đã tính để tránh tình trạng hư hỏng do quá trình vận chuyển, thi công.
  • Khi chọn một số loại gạch tàu xưa cần đảm bảo sự phù hợp của loại gạch đó với không gian sử dụng để tạo nên một tổng thể hài hòa, ấn tượng và mang lại thẩm mỹ cao.

Giá của một số loại gạch tàu xưa trên thị trường hiện nay

Giá của một số loại gạch tàu xưa 

Gạch tàu được đánh giá là loại gạch có giá bình dân lại dễ dàng thi công cho nhiều công trình kiến trúc nên được sử dụng rất phổ biến. Dưới đây là giá của một số loại gạch tàu xưa theo thị trường Hà Nội:

  • Gạch tàu lục giác có giá dao động trong khoảng 13.000 đến 16.000 đồng/viên. Với định lượng viên/m2 thì loại gạch này thường sử dụng là 25 viên cho một m2 diện tích. 
  • Gạch tàu bậc thềm với kích thước đa dạng thì giá sẽ tùy thuộc vào từng kích thước và trọng lượng gạch, thường dao động trong khoảng 45.000 đến 60.000 đồng/viên. Những viên gạch với kích thước lớn sẽ có giá cao hơn và ngược lại.
  • Gạch tàu lá dừa là loại gạch có giá thành khá rẻ dao động từ 10.000 đến 12.000 đồng/viên. Giá thành rẻ lại sử dụng được cho nhiều công trình kiến trúc khác nhau nên mẫu gạch này ngày càng được ưa chuộng sử dụng.
  • Gạch tàu trơn 30 được sử dụng nhiều để lát bậc thang, bậc thềm cho những công trình kiến trúc tâm linh như chùa, đền, miếu. Trên thị trường loại gạch này có giá dao động từ 11.000 đến 19.000 đồng/viên.
  • Gạch tàu trơn 30 nút với thiết kế những nút tròn trên bề mặt có tác dụng giảm ma sát, tạo thẩm mỹ cao thường được sử dụng để lát sân vườn, lát công viên, quảng trường. Hiện nay loại gạch này có giá trong khoảng 18.000 đến 20.000 đồng/viên.

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá của một số loại gạch tàu xưa 

Có thể thấy giá của một số loại gạch tàu xưa ở những địa điểm buôn bán khác nhau sẽ không giống nhau. Việc định giá gạch phụ thuộc và nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến giá gạch tàu:

Dựa vào loại gạch tàu

Một số loại gạch tàu xưa có thể kể đến như là gạch tàu bậc thềm, gạch tàu lục giác, gạch tàu lá dừa, gạch tàu trơn,... Có thể thấy gạch tàu khá đa dạng về chủng loại với những kích thước và mẫu mã khác nhau. Với mỗi loại gạch tàu khác nhau thì giá cũng sẽ khác nhau.

Thị trường buôn bán

Gạch tàu sẽ được buôn bán ở nhiều thị trường khác nhau. Ở mỗi thị trường đó sẽ có những đơn vị kinh doanh riêng biệt. Do đó giá của một số loại gạch tàu ở từng đơn vị cũng khác nhau.

Điều này phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường, vào những chi phí như phí vận chuyển, phí trung gian, phí thuê mặt bằng… Ví dụ đơn vị nhận hàng trực tiếp không qua trung gian thì sẽ rẻ hơn so với nhưng bên đã qua trung gian.


Thị trường buôn bán ảnh hưởng đến giá gạch tàu
Thị trường buôn bán ảnh hưởng đến giá gạch tàu

Phụ thuộc vào thị hiếu của người dùng

Mẫu mã của một số loại gạch tàu xưa trên thị trường luôn được thay đổi, đa dạng là để nhằm đáp ứng với nhu cầu của người dùng. Tại những thời điểm khác nhau, ở trong cùng một thị trường nhưng người mua sẽ có lúc chuộng dùng loại gạch tàu lá dừa hơn, có lúc lại chuộng dùng loại gạch tàu lục giác…

Tùy vào thị hiếu và sự yêu thích của người mua với từng loại gạch mà giá gạch có thể thay đổi. Những mẫu gạch đã cũ, không còn được săn đón thì sẽ có giá rẻ hơn so với những mẫu gạch mới ra có thiết kế đẹp mắt, độc đáo.


Mỗi thời điểm khác nhau người dùng sẽ yêu thích các loại gạch tàu khác nhau
Mỗi thời điểm khác nhau người dùng sẽ yêu thích các loại gạch tàu khác nhau

Lời kết

Gạch tàu là một nét đẹp truyền thống của kiến trúc Việt Nam. Ngày nay gạch tàu vẫn luôn là loại gạch được mọi người yêu thích sử dụng. Bài viết trên đã giới thiệu đến các bạn một số loại gạch tàu xưa được ưa chuộng trên thị trường hiện nay và một số lưu ý khi chọn mua gạch tàu. Hi vọng bạn sẽ chọn chọn được cho công trình kiến trúc của mình loại gạch tàu phù hợp nhất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước