meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Góc nhìn chuyên gia: Thị trường sẽ hướng đến vùng 1.050 – 1.060 điểm nếu dòng tiền bắt đáy được hấp thụ tốt

Chủ nhật, 20/11/2022-21:11
Hiện nay, với những tín hiệu tích cực, ông Bùi Văn Huy cho rằng thị trường đã tạo đáy dài hạn. Mặc dù có những khó khăn vẫn chờ đợi thị trường trong năm tới nhưng sóng VN-Index năm 2023 cũng sẽ không thấp hơn đấy năm 2022.

Có thể thấy, thị trường chứng khoán đã ghi nhận một tuần phục hồi khá là tích cực cả điểm số lẫn thanh khoản. Và trong hai phiên đầu tuần, áp lực call margin cũng đã chéo trên diện rộng đánh gục tâm lý của nhà đầu tư khiến cho VN - Index rung lắc dữ dội. Mặc dù vậy thì tín hiệu hỗ trợ thị trường từ phía Chính phủ cũng giúp cho thị trường nhanh chóng và hồi phục một cách mạnh mẽ từ đáy. 

Và trong bối cảnh thị trường đang có sự bứt phá, dòng tiền đã bắt đầu đáy gia nhập đã giúp cho thanh khoản cải thiện một cách đáng kể, tăng từ 20 - 25% về khối lượng giao dịch cùng khoảng 10% về giá trị giao dịch so với bình quân trong những tuần liền trước lên mức 13.500 tỷ đồng/phiên.


Thị trường chứng khoán đã ghi nhận một tuần phục hồi khá là tích cực cả điểm số lẫn thanh khoản
Thị trường chứng khoán đã ghi nhận một tuần phục hồi khá là tích cực cả điểm số lẫn thanh khoản

Thị trường sẽ hướng đến vùng 1.050 – 1.060 điểm nếu dòng tiền bắt đáy được hấp thụ tốt

Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường VNDIRECT - ông Đinh Quang Hinh cho biết: “Tôi nhận thấy ngày càng xuất hiện nhiều thông tin hỗ trợ cho thị trường trong thời gian gần đây”. Có thể thấy, trên bình diện quốc tế, lạm phát trong tháng 10 ở Mỹ có thể chỉ tăng 50 điểm lãi suất điều hành ở trong cuộc họp tháng 12 tới và đồng USD cũng có dấu hiệu điều chỉnh sau khi tạo đỉnh, Trung Quốc cũng đã tung ra các chính sách hỗ trợ cho thị trường bất động sản và tin đồn về việc mà nước này có thể sắp mở cửa trở lại. Cũng nhờ đó mà thị trường chứng khoán quốc tế cũng đã có diễn biến tích cực trong thời gian vài tuần gần đây. 

Còn trong nước, Chính phủ cũng đang xem xét các giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản cũng như trái phiếu doanh nghiệp. Trong khi đó thì khối ngoại cũng đã liên tục mua ròng mạnh cùng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp tiến hành đăng ký mua vào cổ phiếu. 

Vì thế mà ông Hinh kỳ vọng rằng thị trường sẽ có thể duy trì được xu hướng phục hồi trong tuần tới. Vùng kháng cự gần nhất của VN-Index là vùng từ  985-1.000 điểm. Và nếu như hàng bắt đáy chốt lời được hấp thụ tốt trong những phiên tới thì thị trường có thể vượt qua được vùng 985-1.000 điểm để có thể hướng đến kháng cự mạnh hơn ở 1.050-1.060 điểm. Trong khi đó thì vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số ghi nhận là 940-950 điểm.


Chỉ số VN-Index
Chỉ số VN-Index

Và với những tín hiệu tích cực trên, ông Hinh cho rằng đây sẽ là thời điểm rất phù hợp để cho các nhà đầu tư xây dựng cho mình danh mục dài hạn và lựa chọn được nhiều doanh nghiệp tốt, dòng tiền kinh doanh ổn định được với mức chiết khấu rất sâu. 

Cùng với tầm nhìn dài hạn, những nhà đầu tư mua vào nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt có thể mang về lợi nhuận rất hấp dẫn trong thời gian từ 1 - 2 năm sắp tới. Dĩ nhiên là để có thể đạt được mục tiêu đó thì các nhà đầu tư cần chuẩn bị cho mình nguồn tiền đầu tư ổn định, không bị rút ra trước hạn cũng như hạn chế tối đa việc sử dụng tiền để có thể chủ động trước những tình huống khó lường và giảm thiểu rủi ro. 

Mặc dù vây, đối với giao dịch ngắn hạn thì các nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng khi những rủi ro ngắn hạn vẫn còn hiện hữu. Các nhà đầu tư không nên quá say vào trading hoặc là dùng tỷ lệ đòn bẩy để giảm thiểu rủi ro cho danh mục phòng trường hợp thị trường đột ngột đảo chiều. 

Thị trường đã có dấu hiệu tạo đáy dài hạn

Giám đốc Chi nhánh TP.HCM Chứng khoán DSC - ông Bùi Văn Huy cho hay: “Diễn biến trong tuần qua gói gọn trong việc xử lý vấn đề call margin trên thị trường. Nếu như tuần trước đó nữa, thị trường gần như tê liệt và hoảng loạn trước vấn đề giải chấp của các cổ đông lớn thì đến giữa tuần qua, những cuộc “giải cứu” trên diện rộng đã xuất hiện ở nhiều nhóm cổ phiếu”. 

Theo ông Huy, vấn đề giải chấp của thị trường cũng đã được giải quyết và chỉ còn tồn tại một vài trường hợp cá biệt vẫn đang còn chất dư bán sàn nhưng có ảnh hưởng đến tâm lý của nhóm cổ phiếu nói trên sẽ ngày càng ít đi. Và cũng khó có thể nói các trường hợp cá biệt trên khi nào mới thoát tình trạng chất sàn liên tục nhưng khi giá tiếp tục giảm với gia tốc hiện tại và cầu bắt đáy chắc chắn sẽ xuất hiện bởi vì các doanh nghiệp còn trạng thái giải chấp kể trên vẫn có được vị thế nhấn định. 

Cũng theo đó, thị trường phục hồi từ phiên thứ tư và lượng cung hàng về cũng đã được kiểm định vào phiên ngày thứ 6. Song song với đó là diễn biến nổi bật là các nhà đầu tư nước ngoài mua vào một cách mạnh mẽ khi mà giá giảm sâu trong 2 tuần vừa qua giúp rủi ro thị trường đã giảm đáng kể. Có thể nói rằng, sau tất cả những áp lực đã dần vơi đi cùng rủi ro thị trường đã giảm đi đáng kể thì ít nhất các kịch bản tiếp tục giảm sâu khi được đánh giá sẽ ở xác suất thấp. 


Thị trường đã có dấu hiệu tạo đáy dài hạn
Thị trường đã có dấu hiệu tạo đáy dài hạn

Để có thể làm rõ bối cảnh hiện tại thì các nhà đầu tư phải nhìn nhận 2 điều, cụ thể là có rủi ro hệ thống hay không hay chỉ là khó khăn trong ngắn hạn và nhiều mã đã rất rẻ khi mà VN - INdex rơi đến gần 700 điểm từ đỉnh, có lúc rơi hơn 40%. Cũng theo đó, sự thiếu hụt dòng tiền cũng là cơ hội mở ra rất lớn khi mà thị trường giảm sâu trong thời gian ngắn hạn. 

Ông Huy cho hay, bản thân thấy các vấn đề riêng ví dụ như sự hoảng loạn ở trên thị trường trái phiếu, margin cũng đã dần dịu bớt và cơn hoảng  loạn đã dần qua đi. Tín hiệu kỹ thuật cũng đã có tín hiệu đảo chiều mạnh và ông Huy cho rằng thị trường đã tạo đáy dài hạn. Mặc dù những khó khăn vẫn chờ đợi thị trường trong năm tới nhưng đáy của VN - INdex trong năm 2023 sẽ không thấp hơn đáy của năm 2022. 

Chúng ta còn có sự thuận lợi từ diễn biến của thị trường thế giới khi mà chứng khoán trên thế giới diễn biến tích cực, Mỹ - châu  u tích cực trước đó còn châu Á thì thời gian gần đây cũng rất ổn. 

Dĩ nhiên là trong bối cảnh vĩ mô hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn và nhất là sự thiếu hụt đi dòng tiền từ nay cho đến cuối năm. Mặc dù vậy thì trong ngắn hạn, thị trường cũng có nhiều sự thuận lợi cho một đợt phục hồi. Kháng cự gần nhất ở vùng 980-985 điểm và nếu qua được vùng kháng cự này thì mục tiêu tiếp theo sẽ ở quanh ngưỡng 1.150 điểm.

Ông Huy dẫn chứng: “Tôi “đặt cửa” cho đợt hồi phục từ nay đến cuối năm, đồng pha với thị trường thế giới, sau khi các vấn đề riêng trong nước lắng xuống. Hỗ trợ quan trọng hiện tại quanh 940 điểm, nếu giảm dưới ngưỡng này, các kịch bản tiêu cực của thị trường sẽ được kích hoạt”. 

Nói về cơ hội cho những nhà đầu tư cầm tiền mặt, tỷ suất sinh lợi cũng kỳ vọng của thị trường chứng khoán đang rất ổn định với nhiều lựa chọn. Mặc dù lãi suất vẫn đang tăng lên khiến cho kênh gửi tiết kiệm trở nên hấp dẫn. 

Chú trọng “săn tìm” cổ phiếu top 5 đầu ngành bị chiết khấu sâu

Giám đốc Phân tích Công ty chứng khoán Vietinbank - ông Đào Tuấn Trung cho biết, về diễn biến thị trường trong tuần qua thì sau những áp lực call margin chéo được giải tỏa, đồng thời thị trường cũng về vùng giá hấp dẫn trong thời gian ngắn hạn cũng đã kéo lực cầu bắt đáy tăng mạnh khi mà chỉ số VN-Index về quanh vùng 880 - 900 điểm trong phiên 17/11. Cũng từ đây, dòng tiền đã bắt đáy chủ động liên tiếp vào ổn định cũng giúp cho thị trường đảo chiều tăng chủ động và kết tuần áp sát mốc 970 điểm. 

Và việc hấp thụ thành công nguồn cung lớn ở trong phiên cuối tuần qua cũng đã góp phần trấn an tâm lý của các nhà đầu tư sau hàng loạt hành động bắt đáy thất bại. Bên cạnh đó, hàng loạt cổ phiếu dẫn dắt đồng loạt ghi nhận quá trình hồi phục mạnh được kỳ vọng sẽ giúp thu hút dòng tiền quay trở lại thị trường. VN- Index cũng kỳ vọng sẽ chinh phục thành công kháng cự tâm lý 1.000 điểm và có thể có rung lắc áp lực chốt lời ngắn hạn nhưng lại kỳ vọng rằng sẽ hướng tới vùng 1.03x – 1.050 trong tuần tới.


Tín hiệu tích cực và tiêu cực
Tín hiệu tích cực và tiêu cực

Cũng khó có thể khẳng định được thị trường đã thực sự tạo đáy hay chưa, mặc dù vậy thì nhìn vào một số chỉ số vĩ mô có thể thấy thị trường đã đi qua vùng căng thẳng trong ngắn hạn và có những tín hiệu tích cực trở lại. Điển hình như tỷ giá giảm và áp lực đỉnh lạm phát qua đi khi đang có tín hiệu CPI giảm tích cực từ Mỹ và đang dấy lên kỳ vọng về việc giảm cường độ tăng lãi suất từ FED từ đó sẽ giảm đi áp lực điều hành lên các ngân hàng trung ương khác trên thế giới, trong đó có Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 

Để có thể đánh giá về vùng đáy thị trường thì các nhà đầu tư nên xác định dựa trên các khung thời gian ngắn - trung và dài hạn thì sẽ có những vùng đáy khác nhau dựa vào bối cảnh thị trường theo từng khung thời gian đó. Cũng tại đó thì khi những áp lực về lạm phát, áp lực tăng lãi suất qua đi, những chính sách tiền tệ cũng dần nới lỏng, chính sách tài khóa kích thích được đẩy mạnh triển khai cũng như những dự phóng tích cực về lợi nhuận của các doanh nghiệp dần hé lộ cũng sẽ kéo dòng tiền bền vững trở lại thị trường để từ đó kéo theo xu hướng tăng bền vững trở lại của thị trường.
Còn đối với những nhà đầu tư đang cầm tiền mặt thì chiến lược giao dịch ngắn hạn cũng có thể cân nhắc việc khuyến nghị giải ngân vào các cổ phiếu TOP 5 đầu ngành có nền nền tảng cơ bản tốt đã bị chiết khấu sâu trong thời gian vừa qua, đáng chú ý là đối với nhóm cổ phiếu không có áp lực margin call cũng như có nền tảng tăng trưởng lợi nhuận dự phóng tích cực trở lại trong thời gian 1 năm sắp tới. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

22 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

22 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước