meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giới trẻ Trung Quốc từ bỏ việc văn phòng để tìm đến những công việc "độc - lạ": Mỗi tháng có thể kiếm đến 140 triệu đồng

Thứ bảy, 09/07/2022-16:07
Cùng với sự phát triển của xã hội, người trẻ ngày càng có nhiều lựa chọn nghề nghiệp hơn, trong đó có vô số các ngành nghề mới được sinh ra.

Theo Trí thức trẻ, với sự phát triển của xã hội, người trẻ Trung Quốc nói rằng: "Công việc mơ ước của bạn là gì?", họ sẽ đưa ra một danh sách câu trả lời với hàng loạt các công  việc mà có lẽ rất nhiều người thậm chí còn chẳng hề biết nó tồn tại. Theo đó, tất cả những công việc này đều có một điểm chung đó chính là chúng không yêu cầu họ phải ngồi văn phòng từ sáng đến tối cho một lịch trình làm việc để cho họ có thể thực hiện nhiều mục tiêu khác ở trong cuộc sống. Trong một báo cáo của Ali Research cho thấy, ước tính sẽ có khoảng 400 triệu người lựa chọn làm công việc tự do trong nền kinh tế được gọi là "gig-economy" - đây chính là nền kinh tế mà trong đó mọi người thường làm việc bán thời gian hoặc tạm thời còn các công ty có xu hướng thuê những người làm việc tự do vào năm 2036. Ding Daoshi - nhà phân tích kỳ cựu trong lĩnh vực internet, chia sẻ với Global Times cho biết: "Những nghề như nhân viên giao hàng, lập trình viên và tài xế giao đồ đều là những nghề mới và xa lạ với những người tìm việc cách đây hàng chục năm nhưng giờ đây những nghề này đã trở nên rất phổ biến. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với những nghề nghiệp mới này. Nó cũng đang gia tăng theo xu hướng của thời đại cũng như sự phát triển của internet và từ đó sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn cho người trẻ Trung Quốc". 


Với sự phát triển của xã hội, người trẻ Trung Quốc nói rằng: "Công việc mơ ước của bạn là gì?", họ sẽ đưa ra một danh sách câu trả lời với hàng loạt các công  việc mà có lẽ rất nhiều người thậm chí còn chẳng hề biết nó tồn tại
Với sự phát triển của xã hội, người trẻ Trung Quốc nói rằng: "Công việc mơ ước của bạn là gì?", họ sẽ đưa ra một danh sách câu trả lời với hàng loạt các công  việc mà có lẽ rất nhiều người thậm chí còn chẳng hề biết nó tồn tại

Giới trẻ lựa chọn làm những nghề "độc - lạ"

Cũng do nhu cầu thị trường thương mại ngày càng phổ biến, cùng khái niệm không gian ảo (metaverse) bùng nổ, những việc làm mới trong giới trẻ Trung Quốc cũng được hình thành và phát triển ngày càng trở nên phổ biến hơn. Và theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, một phụ nữ 23 tuổi sống tại tỉnh Quảng Đông, phía Nam Trung Quốc đã kiếm được 40.000 nhân dân tệ (khoảng 140 triệu đồng/tháng) bằng công việc thiết kế hình ảnh đại diện ảo cho các trò chơi và ứng dụng tại thị trường Trung Quốc. Báo cáo này cũng đã gây sốt trong cộng đồng mạng và khiến cho nhiều người phải chú ý đến loại công việc mới này. 

Trong khi đó thì Mingo làm công việc "giúp cho khách hàng có thể chìm vào giấc ngủ". Cô gái này chia sẻ với Global Times rằng: "Tôi không nhận ra rằng tôi có khả năng làm công việc này cho đến khi các bạn tôi nói bâng quơ rằng giọng của tôi rất hợp quay  ASMR. Khi tôi bắt đầu công việc này vào năm 2020, ASMR - đây là từ dùng để miêu tả những cảm giác  rùng mình ở đầu hay cổ khi nhận được những âm thanh gây kích thích hay sự êm ái đang là trend trên mạng xã hội và cứ như thế tôi đã bắt đầu tìm kiếm những người cần dịch vụ này trên Douban. Tôi nghĩ rằng công việc này có lẽ sẽ phù hợp với mình bởi bản thân tôi rất thích xã hội học và tôi cũng thích nghe câu chuyện của mọi người". 

Tương tự, Li Xiaorong, 35 tuổi - người từng phải vật lộn với công việc ở một công ty Internet truyền thống cũng đã tận dụng khả năng của bản thân mình và tìm thấy được khía cạnh mới trong công việc khi trở thành người sắp xếp chuyên nghiệp từ đó giúp cho mọi người có thể thu dọn nhà cửa gọn gàng và sắp xếp đồ đạc của họ một cách khoa học nhất. 


Cũng do nhu cầu thị trường thương mại ngày càng phổ biến, cùng khái niệm không gian ảo (metaverse) bùng nổ, những việc làm mới trong giới trẻ Trung Quốc cũng được hình thành và phát triển ngày càng trở nên phổ biến hơn
Cũng do nhu cầu thị trường thương mại ngày càng phổ biến, cùng khái niệm không gian ảo (metaverse) bùng nổ, những việc làm mới trong giới trẻ Trung Quốc cũng được hình thành và phát triển ngày càng trở nên phổ biến hơn

Trào lưu nằm im, mặc kệ cũng đang trở nên phổ biến

Còn trào lưu Lie flat (nằm im, mặc kệ) cũng đang trở nên phổ biến tại Trung Quốc và được coi là trào lưu nổi loạn. Tâm điểm này chính là ở Thâm Quyến - đây là nơi đặt trụ sở của các nhà máy cùng tập đoàn điện tử khổng lồ như Huawei, Tencent. Trung tâm công nghệ cao này cũng là nơi mà có đến 18 triệu người từ các vùng khác trên khắp Trung Quốc tìm đến để theo đuổi giấc mơ làm giàu cho chính bản thân mình. Tuy nhiên, giờ đây khi nền kinh tế đã có sự giảm tốc thì nhiều người lại đang tự hỏi rằng liệu những giấc mơ đó có xứng đáng với những nỗ lực của họ hay không. Trào lưu này cũng bắt nguồn từ một bài đăng trên mạng xã hội về việc chọn nghỉ việc. Đó cũng chính là phản ứng chống lại lịch trình làm việc mệt mỏi 996 (từ 9h sáng đến 9h tối trong 6 ngày một tuần) với những áp lực từ gia đình, xã hội cũng như thậm chí là Chính phủ. Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng gấp đôi về quy mô trong thập kỷ qua nhưng không phải là tất cả nếu hưởng lợi. Ở một thành phố lớn, chi phí sinh hoạt ghi nhận tăng nhanh hơn cả mức độ tăng lương. Còn Thâm Quyến là một trong những thành phố có giá cả đắt đỏ nhất trên thế giới, vì thế áp lực của Jack đã ngày càng tăng nặng. Anh nói: “Ngay cả đối với những chuyên gia được trả lương cao như tôi và bạn gái của tôi cũng khá chật vật. Một căn hộ trả trước ở Thâm Quyến rơi vào tầm 2-3 triệu nhân dân tệ (314.000 - 471.000 USD). Nó ngốn hết toàn bộ tiền tiết kiệm của chúng tôi và một khoản hỗ trợ rất lớn từ bố mẹ hai bên".

Vào hồi tháng 10, có hàng ngàn người lao động từ các công ty ví dụ như Alibaba, TikTok của ByteDance cũng đã tham gia vào một chiến dịch trực tuyến mang tên "Worker Lives Matter", một chiến dịch về chống làm thêm giờ, bằng cách đăng thông tin thời điểm bắt đầu và kết thúc vào ngày làm việc của họ. Kết quả chính là ByteDance đã rút ngắn tuần làm việc hơn.

Và trong các bài đăng trực tuyến và hình họa, giới trẻ Trung Quốc cũng đang tự nhận họ là thế hệ người chuột và cá muối - trong tiếng Quảng Đông, cá muối chính là một phép ẩn dụ để nói về một xác chết và cũng có nghĩa rằng là không có tham vọng hay động lực làm việc. 

Thời gian gần đây, tại một sàn giao dịch việc làm tại Shanhe, phía bắc Thâm Quyến có hàng chục người đến từ các vùng khác nhau tại Trung Quốc tập trung đến đây để xem thông tin tuyển dụng. Những người lao động nhập cư vốn được ngợi ca là cần cù, chịu khó thì giờ đây họ cũng đang tận dụng thời gian rảnh để chơi game hoặc xem tivi. Họ đã chọn những công việc tạm bợ trong ngày để chi trả tiền điện thoại và thuê nhà. Hơn thế, họ chọn những công việc tạm bợ trong ngày để trả tiền điện thoại và thuê nhà. Theo đó, họ lựa chọn bỏ công việc dài hạn hoặc công việc tại các nhà máy để có thể làm những công việc ít đòi hỏi hơn. Họ cũng tóm tắt cuộc sống của mình bằng một thần chú đơn giản đó chính là “Làm một ngày, vui vẻ 3 ngày”. 


Trào lưu Lie flat (nằm im, mặc kệ) cũng đang trở nên phổ biến tại Trung Quốc và được coi là trào lưu nổi loạn
Trào lưu Lie flat (nằm im, mặc kệ) cũng đang trở nên phổ biến tại Trung Quốc và được coi là trào lưu nổi loạn

Vào một buổi sáng gần đây, Li (32 tuổi) đến từ tỉnh Thiểm Tây cũng từ chối cho biết tên đầy đủ, đang hững hờ xem các thông tin tuyển dụng, một nhà tuyển dụng đã tiếp cận anh ta với một đoạn video trên mạng về một nhà máy đang tuyển công nhân. Li đã từ chối ngay khi thấy công việc có liên quan đến việc vận hành máy móc hạng nặng. Và thái độ của Li cũng cho thấy phong trào “nằm im, mặc kệ” có thể là dấu hiệu của một giai đoạn mới trong việc phát triển kinh tế Trung Quốc. Hơn thế, đó chính là khi đất nước trở nên giàu có hơn và người lao động cũng trở nên kén chọn hơn. Tại Mỹ và Châu  u, trào lưu này đã bắt đầu trỗi dậy từ những năm 1960 khi tầng lớp trung lưu ngày càng trở nên đông hơn. Sau đó là đến một thế hệ lười biếng của những năm 1990. Hưởng ứng theo phong trào này, giới trẻ của tầng lớp trung lưu Trung Quốc cho rằng xã hội đang quá cứng nhắc và duy vật. 

Theo lời Chen Ziyang (25 tuổi) sống tại Thâm Quyến đang theo học trực tuyến để có thể lấy bằng Thạc sĩ từ Đại học Chicago (Mỹ) cho hay, định nghĩa về thành công đang khá hạn chế. Cô gái này nói rằng: “Tất cả chúng ta đều biết Jack Ma và những CEO trong ngành này. Nhưng nếu mọi người đều theo đuổi nghề đó, thì đương nhiên sự cạnh tranh và áp lực trong ngành này cũng nhiều hơn, vì vậy một số người bỏ cuộc và nằm im".

Một công việc tự do trở nên khó khăn

Người phụ nữ tên Wu đã làm việc toàn thời gian cho một người được thuê để chơi game cùng người khác để giúp cho họ tăng level nhanh chóng. Sau thời gian 3 năm, cô đã tạo ra cho mình được một tệp khách hàng cố định cho bản thân mặc dù đã từng gặp rắc rối như bị khách hàng lừa tiền hay không trả tiền. Cô gái này cho hay: "Công việc này yêu cầu tôi luôn phải chuẩn bị sẵn sàng mọi lúc. Nếu như có ai đó cần tăng cấp tôi phải đăng nhập vào trò chơi ngay lập tức. Và là vì phụ nữ nên tôi khó khăn bởi khách hàng, nghĩ con gái không giỏi chơi game". 


Trong các bài đăng trực tuyến và hình họa, giới trẻ Trung Quốc cũng đang tự nhận họ là thế hệ người chuột và cá muối
Trong các bài đăng trực tuyến và hình họa, giới trẻ Trung Quốc cũng đang tự nhận họ là thế hệ người chuột và cá muối

Migo cũng đã đề cập rằng thiếu khách hàng và thu nhập không ổn định và cũng là những vấn đề mà họ phải đối mặt. Wu nói thêm: "Là một lao động tự do, không phải ngày nào tôi cũng đi làm vì không có quá nhiều khách hàng. Trong tháng này tôi chỉ có 2 khách".

"Tôi đã không làm việc trong 2 năm rồi và tôi không thấy có vấn đề với điều đó", một tài khoản có tên Kind-Hearted Traveller đã viết nền tảng Baidu Tieba hồi tháng 4. "Áp lực chủ yếu từ sự so sánh các giá trị của bạn với những thế hệ cũ. Nhưng chúng tôi không cần phải làm theo họ", người này viết và khẳng định: "Nằm im, mặc kệ là triết lý sống của tôi".

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước