meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giới nhà giàu Mỹ thi nhau đi vay ngân hàng để 'bắt đáy' cổ phiếu, bất chấp lãi suất tăng

Thứ ba, 26/07/2022-09:07
Trong nửa đầu năm nay, giới nhà giàu tại Mỹ tiếp tục đi vay nhiều hơn mặc dù lãi suất tăng và thị trường chứng khoán có những diễn biến tiêu cực gây ảnh hưởng đến danh mục đầu tư của họ.

Các đơn vị quản lý tài sản của Morgan Stanley và Bank of America đã ghi nhận trong quý II vừa qua mức tăng trưởng lên đến 2 con số. Theo giám đốc điều hành các bộ phận cho biết, sự khởi sắc trên có được đến từ các khách hàng có lợi thế trong việc đi vay thế chấp đồng thời các khoản vay được đảm bảo bằng tài sản như danh mục đầu tư cổ phiếu và trái phiếu.

Morgan Stanley tiết lộ, đối với giới thượng lưu các khoản vay thế chấp đã tăng 30% tương đương 50 tỷ USD so với 1 năm trước đó. Còn đối với các khoản vay được đảm bảo bằng chứng khoán hay các khoản vay khác thì mức tăng lên đến 93 tỷ USD tương ứng với 23%. Tại Bank of America, so với năm ngoái, các khoản vay của bộ phận quản lý tài sản đã tăng 12% lên 222 tỷ USD, trong khi bộ phận cho vay tiêu dùng chỉ tăng 4%.

Đà tăng trưởng ấn tượng trên là một dấu hiệu cho thấy nhóm người giàu ở Mỹ không hề lo lắng trước bối cảnh suy thoái đang cận kề. Lãnh đạo các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ trong bài báo cáo tài chính vào tháng này cho biết, khách hàng của họ vẫn đảm bảo thanh toán đầy đủ các khoản nợ và chi tiêu ở mức ổn định.


Nhóm người giàu ở Mỹ không hề lo lắng trước bối cảnh suy thoái đang cận kề
Nhóm người giàu ở Mỹ không hề lo lắng trước bối cảnh suy thoái đang cận kề

Đồng trưởng bộ phận tài chính tư nhân tại hãng luật Pillsbury Winthrop Shaw Pittman LLP, Mike Kosnitzky cho biết, tại thời điểm hiện tại nhóm người giàu ở Mỹ đang khai thác triệt để hạn mức tín dụng bằng chứng khoán khi mua những tài sản "có giá hời" trong thị trường đầy biến động này.

Ông nói: "Đây là thời điểm để người giàu kiếm tiền. Bởi biến động và thị trường sụt giảm là lúc thích hợp để mua vào."

Trước bối cảnh lãi suất ngân hàng thấp nhất trong 1 thập kỷ qua, các gia đình giàu có đã tăng cường đi vay. Chính các khoản vay này đã cung cấp cho họ một khối tiền mặt lớn để chi trả các khoản phí khác mà không cần phải bán bớt tài sản.

Trong thời gian gần đây, nguyên nhân các ngân hàng đưa ra những khoản vay ít hấp dẫn hơn là do lãi suất tăng và thị trường chứng khoán giảm điểm. Tuy nhiên, so với mức phí mà ngân hàng tính trên thẻ tín dụng thì các khoản vay vẫn "rẻ" hơn nhiều. Tư vấn viên cho các ngân hàng về hoạt động cho vay quản lý tài sản, Tom Anderson cho biết, hiện lãi suất cho vay được đảm bảo bằng chứng khoán ở khoảng 3,75% đến 5,75%. Anh nói: "Đây rõ ràng là một lợi thế đối với những người có khả năng nhận những khoản vay đó để giúp họ có chi phí đi vay thấp nhất."


Lãi suất ngân hàng tăng và thị trường chứng khoán giảm điểm
Lãi suất ngân hàng tăng và thị trường chứng khoán giảm điểm

Trong giai đoạn đại dịch có những diễn biến căng thẳng nhất, nhóm giàu nhất nước Mỹ thậm chí còn có nhiều cơ hội để trở nên giàu có hơn nhờ sự bùng nổ của thị trường chứng khoán và bất động sản. Theo Moody’s Analytics, từ tháng 1/2020 đến tháng 12/2021, người Mỹ đã tiết kiệm được thêm 2,7 nghìn tỷ USD. 

Một số người đã sử dụng khoản tiền này để gửi thêm tiền tiết kiệm vào các tài khoản môi giới mà họ có thể cầm cố để đi vay. Một số khác thì lại lựa chọn thanh toán khoản tiền trả trước cho các bất động sản mới, rồi đi vay thêm để thanh toán phần còn lại trước khi lãi suất tăng. Trong tháng 6, giá nhà ở tại Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục, nhưng doanh số bán nhà cũng không có nhiều khả quan khi lãi suất thế chấp tăng.

Theo Andy Sieg, trưởng bộ phận quản lý tài sản của Merrill Lynch Bank of America cho biết, các khách hàng giàu có thường cầm cố danh mục đi vay vì họ muốn thanh toán hoá đơn thuế. Hiện tại việc thu thuế thu nhập cá nhân đang được triển khai và có thể sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/9 sắp tới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

Xử lý vi phạm PCCC tại chung cư: Các công trình không thể khắc phục phải chuyển đổi công năng

Tài khoản bỗng dưng "bốc hơi" và hành trình gian nan đi đòi lại tiền của chính mình

Ngăn tình trạng người đi xe đạp vi phạm giao thông bằng cách tăng xử phạt

Đề xuất nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng đấu giá biển số đẹp xong bỏ cọc

Cơ hội giảm 50% phí trước bạ vẫn đang "treo", hãng xe gặp áp lực kép với tháng cô hồn

Động đất ở Kon Tum: Dự báo sẽ còn tiếp diễn, cường độ khó vượt qua 5,5 độ Richter

Hà Nội: Người dân chật vật "vượt lũ" ở hầm chui bằng xe kéo

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

23 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

23 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

23 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

23 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

23 giờ trước