meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

DealStreetAsia nhận định: Vào cuối năm 2022, VNG xem xét chào bán 12,5% cổ phiếu để niêm yết trên sàn Nasdaq

Thứ bảy, 16/07/2022-18:07
Được biết, trước đó năm 2017, VNG cũng đã đạt được biên bản ghi nhớ (MOU) với sàn Nasdaq về việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Kỳ lân VNG xem xét chào bán 12,5% cổ phần để niêm yết trên sàn Nasdaq vào cuối năm 2022

DealStreetAsia mới đây đã đưa tin, Công ty Cổ phần VNG - kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam được cho là đang thành lập một pháp nhân ở nước ngoài với mục đích niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Nasdaq Mỹ. 

Cũng theo đó, việc niêm yết đang được VNG xem xét triển khai vào cuối năm 2022 và kỳ lân này có thể sẽ chào bán 12,5% cổ phần khi ra mắt thị trường đại chúng. Thời điểm trước đó, trong tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 công bố vào hồi đầu tháng 6 vừa qua, VNG đã công bố nội dung đáng chú ý liên quan đến việc chuyển nhượng 16,9 triệu cổ phần tương đương với 47,359% tổng số cổ phần của VNG từ 13 cổ đông nước ngoài. Thương vụ này phải đảm bảo quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài không vượt quá 49%. Tuy nhiên, nếu tính theo quyền biểu quyết thì VNG Limited sẽ nắm giữ hơn 59% quyền biểu quyết do VNG đã mua lại gần 20% vốn điều lệ làm cổ phiếu quỹ (không có quyền biểu quyết), chưa kể đến 8% cổ phần được nắm giữ bởi các công ty con cũng được coi là cổ phiếu quỹ trên báo cáo tài chính hợp nhất. 


DealStreetAsia nhận định, vào cuối năm 2022, VNG xem xét chào bán 12,5% cổ phiếu để niêm yết trên sàn Nasdaq
DealStreetAsia nhận định, vào cuối năm 2022, VNG xem xét chào bán 12,5% cổ phiếu để niêm yết trên sàn Nasdaq

Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo của VNG cũng đồng thời đề xuất AGM thông qua việc miễn trừ chào mua công khai đối với giao dịch chuyển nhượng cổ phần của VNG Limited - đây là một pháp nhân mới được thành lập cách đây 2 tháng (từ ngày 1/4/2022) tại Cayman Islands. Động thái này được cho là tạo ra bước đệm để cho VNG có thể tiến gần hơn đến với cột mốc chào bán cổ phiếu ra công chúng. Có nhiều khả năng, việc nộp hồ sơ IPO của VNG sang Mỹ cũng sẽ do VNG Limited đảm nhận. Bởi vì trường hợp này khá tương đồng với VinFast, khi VinGroup cũng tiến hành chuyển 51,52% vốn VinFast Việt Nam sang VinFast Singapore hồi đầu tháng 12/2021. Và đến tháng 4 năm 2022, VinFast Singapore đã công bố nộp dự thảo hồ sơ niêm yết sơ bộ của VinFast lên Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ. Trước đó vào hồi tháng 8/2021, Bloomberg đưa tin VNG - đây là một trong hai kỳ lân công nghệ của Việt Nam cùng với VNLife thời điểm đó cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với một SPAC. Thương vụ này có thể được định giá VNG ở mức 2 - 3 tỷ USD. Bên cạnh đó, Bloomberg cũng cho rằng kỳ lân đầu tiên của Việt Nam đã có kế hoạch niêm yết trên Nasdaq về việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. 


Cơ cấu sở hữu của VNG
Cơ cấu sở hữu của VNG

VNG xuất thân là một công ty chuyên phát hành game online và hiện đây vẫn là nguồn thu chính của doanh nghiệp này. Vào năm 2014, VNG đã được World Startup Report định giá 1 tỷ USD và trở thành kỳ lân đầu tiên của Việt Nam. Tính chung cả năm 2021, VNG đã ghi nhận mức doanh thu đạt mức 7.651 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 26%. Tuy nhiên, khác với năm 2020 khi lãi sau thuế đạt mức 201 tỷ đồng thì VNG đã báo lỗ 71 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ghi nhận 414 tỷ đồng, nhưng lỗ sau thuế cổ đông không kiểm soát là 485 tỷ đồng có thể là do khoản đầu tư vào Zalo Pay (VNG đang nắm giữ 62,32% cổ phần của công ty Cổ phần Zion - Đây là công ty sở hữu ZaloPay). 


 
 

Bên cạnh đó, mảng dịch vụ quảng cáo trực tuyến của VNG trong năm qua cũng đem về 1.001 tỷ đồng doanh thu. Đây chính là lần đầu tiên mảng kinh doanh lớn thứ hai của VNG vượt mốc 1.000 tỷ đồng. Vào năm 2022, VNG đã công bố kế hoạch doanh thu dự kiến khoảng 10.178 tỷ đồng - đây là con số cao nhất từ trước đến nay, so với doanh thu thực tế của năm trước tăng hơn 33%. Lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty dự kiến âm khoảng 311 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế cho công ty dự kiến âm 993 tỷ đồng. 

Đến hiện tại, VNG đã vận hành nền tảng OTT Zalo, hệ sinh thái mạng xã hội giải trí Zing (Zing TV, Zing MP3, Zing News), Báo Mới… và phần lớn đều luôn nằm trong TOP những website được truy cập nhiều nhất Việt Nam. Còn về tình hình đầu tư, danh mục đầu tư startup của VNG hiện tại khá phong phú bao gồm có Day One JSC - đây là đơn vị chủ quản giải pháp quà tặng Got It, trang thương mại điện tử Tiki, Telio, Haegin, Ecotruck liên quan đến giải pháp vận tải và Dorocat sản xuất trò chơi.

Không những thế, từ đầu năm 2022, VNG đã vừa đầu tư 22,5 triệu USD vào Funding Societies (hoạt động với tên gọi Modalku tại Indonesia) - đây chính là nền tảng tài trợ vốn kỹ thuật số dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) lớn nhất tại Đông Nam Á. Đến thời điểm tháng 2/2022, VNG cũng đã bắt tay với Do Ventures rót 7 triệu USD vào nền tảng TMĐT xuyên biên giới OpenCommerce Group.

Giới thiệu sơ lược về VNG

VNG là công ty công nghệ và internet hàng đầu tại Việt Nam và có hệ sinh thái sản phẩm công nghệ vô cùng phong phú, đáp ứng nhu cầu vào tạo dựng niềm tin vững chắc với hơn 100 triệu khách hàng trong và ngoài nước. Hiện tại, công ty đang tập trung phát triển 4 nhóm sản phẩm chiến lược bao gồm: Trò chơi trực tuyến (Games); Các nền tảng kết nối như Zing, Zalo, …; Phương thức thanh toán điện tử ZaloPay và dịch vụ VNG CLOU CloudD.

Thành lập vào năm 2004, VNG đã có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhu cầu giải trí của giới trẻ lúc bấy giờ và đã khai thác nhanh chóng, hiệu quả tiềm năng game của thị trường Việt Nam. Có thể nói rằng, VNG đã góp phần thúc đẩy và đưa nền tảng giải trí trực tuyến tại thị trường Việt Nam bước sang một thời kỳ hoàn toàn mới - thời kỳ hoàng kim. Bên cạnh việc làm game, nhờ thế mạnh về công nghệ và con người, VNG đã tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh sang các mảng tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức ví dụ như nền tảng giải trí, thanh toán điện tử,... và đạt được những thành tựu nhất định. 


Kết quả kinh doanh của VNG
Kết quả kinh doanh của VNG

Giai đoạn năm 2006 - 2007, công ty đã tiếp tục phát triển với mức doanh thu lên đến 17 triệu USD. Quy mô nhân sự của công ty cũng đã tăng lên hơn 1.000 người. Bên cạnh đó, trung tâm dữ liệu mới nhất của Việt Nam đã được khánh thành, thực hiện các thủ tục lưu trữ thông tin về tất cả các sản phẩm được cung cấp. Công ty cũng tiến hành phát hành phần mềm CMS - đây là một trang thương mại điện tử để mua thông tin của Zing. Đến năm 2008, công ty đã chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần VNG. Những năm sau đó, hàng loạt sản phẩm ra đời như Mạng xã hội Zing me, Game Thuận Thiên Kiếm, xuất khẩu game Grumpy sang Nhật Bản. Đáng chú ý, trong năm 2012, công ty đã cho ra mắt mạng xã hội nền tảng điện thoại di động tại Việt Nam là Zalo. 

Vào năm 2014, VNG là công ty đầu tiên tại Việt Nam được định giá trên 1 tỷ USD theo báo cáo khởi nghiệp Thế giới và Báo cáo của Google – Temasek và nằm trong Top 14. Kỳ lân công nghệ của Đông Nam Á vào năm 2019 theo báo cáo của Bain & Company. Vào tháng 7/2020, VNG đã lần thứ hai lọt vào TOP 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam nhận được giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” do tạp chí HR Asia uy tín tại Châu Á bình chọn. 

Gần 20 năm xây dựng và phát triển, doanh nghiệp đã tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh và trở thành một trong những công ty công nghệ và internet hàng đầu tại Việt Nam. Ở thời điểm hiện tại, công ty có hơn 3.200 nhân viên đang làm việc tại đây. Người sáng lập của VNG kiêm Chủ tịch HĐQT là ông Lê Hồng Minh. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước