meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giới đầu tư đặt cược rằng Mỹ sẽ tránh được suy thoái kinh tế

Thứ tư, 07/12/2022-11:12
Các nhà đầu tư chuyên nghiệp đặt ván cược rằng Mỹ sẽ không bước vào suy thoái dù có những dấu hiệu cảnh báo rõ ràng.

Theo Zingnews, Bloomberg đưa tin rằng đây là một ván cược nguy hiểm. Goldman Sachs đã có cuộc nghiên cứu về các quỹ tương hỗ và phòng hộ nắm khối tài sản 5.000 tỷ USD. Theo đó, đội ngũ quản lý quỹ vẫn dành sự ưu tiên cho những cổ phiếu nhạy cảm đối với nền kinh tế, ví dụ như các nhà sản xuất hàng hóa và các công ty công nghiệp.

Hiện các cổ phiếu thuộc nhóm ngành tiện ích và hàng tiêu dùng thiết yếu không được ưa chuộng dù thường tăng trưởng tốt ở thời kỳ suy thoái.

Các nhà đầu tư cũng đặt cược vào kịch bản Fed có thể ghìm cương lạm phát mà không gây nên suy thoái.

Những ván cược nguy hiểm

Hai phiên giao dịch ngày 2/12 và 5/12 là những ván cược nguy hiểm. Dữ liệu về lĩnh vực dịch vụ của Mỹ và thị trường lao động làm dấy lên lo ngại rằng Fed sẽ duy trì thắt chặt chính sách.

Bloomberg cho rằng điều đó có thể gây nên một sai lầm chính sách. Trong một ghi chú, nhóm chiến lược gia của Goldman Sachs - bao gồm chuyên gia David Kostin viết: “Các quỹ đang hướng về kịch bản hạ cánh mềm, điều này được thể hiện qua những khoản đầu tư hiện tại”.

Kết thúc mùa cao điểm mua sắm cuối năm, liệu sức khỏe kinh tế Mỹ có được cải thiện?

Mùa mua sắm cuối năm của Mỹ đã cho thấy những tín hiệu khá tích cực. Theo số liệu mua sắm mới công bố đã phản ảnh được tình hình sức khỏe tài chính của người tiêu dùng cũng như nền kinh tế của họ.

Tham vọng đằng sau những chiếc xe điện Trung Quốc đang bày bán tại Mỹ: Xe “made in China” liệu có là vấn đề?

Trung Quốc dù được đánh giá thành công trong nhiều lĩnh vực sản xuất quan trọng nhưng vẫn phải ngậm ngùi nhường chỗ cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài ở trong kỷ nguyên xăng dầu. Thế nhưng, sự xuất hiện của kỷ nguyên xe điện đã mang đến một cơ hội mới cho đất nước tỷ dân. Nguyên nhân bởi, EV vốn ít linh kiện và dễ sản xuất hơn. Đặc biệt vào thời điểm linh kiện thiếu hụt đang ngày càng hạn chế nguồn cung của EV, những công ty có thể cung cấp sản phẩm nhanh càng có thêm nhiều lợi thế. 

Nguồn cung dầu thô có nguy cơ bị thiếu hụt, liệu EU có thể trông cậy vào Mỹ?

Trước đó, Nga cũng đã đe dọa không bán dầu cho những quốc gia áp dụng trần giá mà G7 cũng như EU khởi xướng. Ngoài ra, Mỹ đang giảm dần việc giải phóng dầu thô ra khỏi kho dự trữ chiến lược.

Chủ tịch Fed Jerome Powell
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là việc giới đầu tư chuyên nghiệp đang mạo hiểm hơn. Thực tế cho thấy họ đã nắm giữ tiền mặt nhiều hơn và bán khống cổ phiếu trong năm 2022, khi Fed thực hiện cuộc chiến chống lạm phát mạnh chưa từng thấy.

Tuy nhiên, sau chiến lược phòng thủ là xu hướng đầu tư nghiêng theo chu kỳ, nghĩa là đi ngược với những lo ngại của số đông.

Một cuộc khảo sát của Bank of America với các nhà quản lý quỹ vào tháng trước cho thấy 77% trong số những người được hỏi nghĩ rằng suy thoái toàn cầu sẽ xảy ra trong 12 tháng tới, cao nhất từ sau đại dịch.

Nhiều khả năng, các quỹ chậm điều chỉnh danh mục và những khoản đầu tư hiện không thể hiện được nhận xét của họ về triển vọng của kinh tế.

Thông qua những chiến lược khác, các quỹ cũng có thể phòng vệ rủi ro, như giữ tiền mặt.

Kỳ vọng “hạ cánh mềm”

Các nhà đầu tư hy vọng Fed có thể tạo nên cuộc “hạ cánh mềm”. Mọi tín hiệu đáng lo của nền kinh tế ở trường hợp này đều được xem là tin tốt. Bởi lẽ điều đó cho thấy chiến lược của Fed đã có tác dụng và FEd có thể thắt chặt chính sách tiền tệ nhẹ tay hơn. Điều này khiến chỉ số S&P 500 tăng hơn 10% so với mức đáy tháng 10, dù dữ liệu ở các lĩnh vực sản xuất và nhà ở trở nên tồi tệ hơn.

Fed buộc phải đánh đổi tăng trưởng kinh tế để ghìm cương lạm phát đang ở mức cao nhất trong nhiều năm.

Tuy nhiên, điều ngược lại đang xảy ra. Báo cáo được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 2/12 cho thấy tăng trưởng việc làm tại Mỹ đi xa hơn dự kiến.

Tổng số việc làm phi nông nghiệp của Mỹ vẫn tăng 263.000 việc làm, vượt con số ước tính 200.000 của Dow Jones. So với tháng trước, người Mỹ có thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0,6%. Theo nhận định của CNBC, đó là đòn giáng mạnh vào nỗ lực chống lạm phát của Fed.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones kết thúc phiên giao dịch đầu tuần mất 482,78 điểm, tương đương 1,4%. Còn chỉ số s&P 500 và Nasdaq giảm 72,86 điểm (1,79%) và 221,56 điểm (1,93%) tương ứng.

Dẫn lời nhà quản lý quỹ Jim Cramer, CNBC cho biết: “Con tin của Fed là thị trường. Và Fed sẽ chưa dừng lại cho tới khi nền kinh tế “bị thương” thực sự. Đáng tiếc là điều này chưa xảy đến”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Tin mới cập nhật

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

9 giờ trước

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

9 giờ trước

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

9 giờ trước

Xuất hóa đơn điện tử khi mua bán vàng: Nhiều nơi muốn có phải...chờ

9 giờ trước

Mùa Euro lại rộ các chiêu trò "bán nhà trả nợ" của môi giới bất động sản

15 giờ trước