Giác ngộ lời Phật dạy "Chuyển hóa mười ác nghiệp thành mười thiện nghiệp" để đời sau sinh về thiện xứ
BÀI LIÊN QUAN
Giác ngộ lời Phật dạy "Tâm tĩnh, trí thông": Sống trên đời, không nên vì một giây hoan hỉ mà ảnh hưởng tới mình và người khácLời Phật dạy về việc giải quyết "xung đột" giữa cá nhân với gia đình và xã hội: Nắm rõ sẽ giúp cho gia đình hạnh phúc, xã hội thịnh vượngGiác ngộ lời Phật dạy về sự tha thứ: Lắng nghe để tâm hồn được mở rộng hơnPhật dạy phải biết chuyển hóa mười ác nghiệp thành mười thiện nghiệp
Theo Phật giáo, lời Phật dạy rõ ràng những ai chuyển hóa mười ác nghiệp để thành mười thiện nghiệp, giữ vững được năm giới, thành tựu chánh kiến thì chắc chắn hiện đời sẽ được an lành còn đời sau sẽ sinh vào thiện xứ. Có câu chuyện rằng, một thời Phật du hóa tại Na lan xà ở xóm Tường, rừng Nại. Lúc bấy giờ A tư la thiên có người con gái là Già di ni, sắc tướng uy nghi, chói sáng rực rỡ, lúc đêm về gần sáng đi đến nơi Đức Phật rồi cúi người lạy dưới chân Phạt rồi ngồi sang một bên. Già-di-ni, con trời A-tư-la bạch Phật rằng: "Bạch Thế Tôn, các người phạm chí cao ngạo tự cho ngàng bằng trời. Họ cho rằng nếu có chúng sanh nào mạng chung thì có thể làm cho tự do qua lại các thiện xứ, sanh lên cõi trời. Thế Tôn là pháp chủ, mong Thế Tôn hãy làm cho chúng sanh khi mạng chung đi đến thiện xứ, sanh lên cõi trời.
Đức Phật răn dạy: Vay tiền không trả là đang tự gieo cho mình nghiệp nghèo hèn
Trong cuộc sống này, việc vay tiền không chịu trả chính là biểu hiện của tâm ích kỷ, tráo trở. Lúc này, bạn đang tự gieo nghiệp nghèo hèn cho chính bản thân mình. Nhan thì đời này và muộn thì đời sau sẽ gặp quả báo.Đức Phật răn dạy "Tâm tính tốt kì thực là một loại tu dưỡng"
Trong cuộc sống, mỗi con người chúng ta đều tồn tại 2 mặt tốt và xấu. Chỉ khi học được tính tốt mà bỏ đi tật xấu thì tâm hồn của con người mới trở nên thanh khiết, tươi đẹp cũng như toàn diện hơn. Ở cuộc sống này, đôi khi chúng ta không phải thua bởi người khác mà chính là ở tâm tính của bản thân mỗi người. Tâm tính tốt kỳ thực là một loại tu dưỡng, nó nhắc nhở mỗi người trong cuộc sống có rất nhiều sự tình không nhất thiết phải thực hiện.Lúc này Thế Tôn bảo rằng: "Này Già-di-ni, ông nghĩ thế nào? Nếu như trong thôn ấp hoặc nếu có nam hay nữ, tinh tấn siêng tu lại thực hành diệu pháp thành tựu mười nghiệp đạo thiện là xa lìa việc giết, đoạn trừ việc giết, xa lìa lấy của không cho, tà dâm, nói dối cho đến việc xa lìa tà kiến, được chánh kiến. Người đó khi mạng chung nếu có số đông người đến đều chắp tay hướng về người đó mà kêu gọi van lớn rồi nói thế này "Này các người, nam hoặc nữ, các người đã tinh tấn siêng tu lại thực hành diệu pháp, thành tựu mười nghiệp đạo thiện là xa lìa việc giết, đoạn trừ việc giết, lấy của không cho, tà dâm, nói dối, cho đến tà kiến cũng đều xa lìa, đoạn trừ tà kiến, được chánh kiến". Các người nhân việc đó, duyên việc đó mà khi thân hoại mạng chung thì hãy đi đến ác xứ, sanh vào địa ngục".
Thế Tôn còn nhấn mạnh: "Này Già-di-ni, ông nghĩ thế nào? Các người nam nữ kia, tinh tấn siêng tu lại thực hành diệu pháp, thành tựu mười nghiệp đạo thiện là xa lìa việc giết, đoạn trừ việc giết, lấy của không cho, tà dâm, nói dối, cho đến tà kiến, đoạn trừ tà kiến, được chánh kiến. Có thể nào vì bị số đông người đến chắp tay hướng về người đó mà ca ngợi cầu xin, nhân việc đó, duyên việc đó, mà khi thân hoại mạng chung sẽ đi đến ác xứ, sanh vào địa ngục không?”
Lúc này Già di ni trả lời rằng: "Không thể được, Bạch Thế Tôn". Thế Tôn cười rồi khen rằng: "Lành thay, Già di ni, vì sao vậy? Ngày Già di ni, những người nam hay nữ kia siêng năng tính tấn, lại thực hành diệu pháp, thành tự mười nghiệp thiện đạo chính là lìa xa việc giết đoạn từ đi việc giết, lấy của không cho, tà dâm, nói dối, cho đến tà kiến đều xa lìa, được chánh kiến. Nếu như được số đông người đến chắp tay hướng về người đó mà kêu gọi van lơn thì cũng nhân việc đó, duyên việc đó mà khi thân hoại mạng chung sẽ đi đến ác xứ, sanh vào địa ngục. Điều này là không thể có. Vì sao thế? Này Già di ni, bởi vì mười nghiệp đạo thiện là trắng, có quả báo trắng thì tự nhiên sẽ thăng lên, chắc chắn sẽ đến được thiện xứ".
Thiện nghiệp và ác nghiệp có nhân quả như thế nào?
Trong Kinh Trung A-hàm, phẩm Nghiệp tương ưng, kinh Già-di-ni, số 17 có nói rằng, này Già di ni, cũng như cách thôn không xa có vực nước sâu, nơi đó có người đem hũ dầu ném vào nước. Hũ lúc này bị vỡ, sành cặn chìm xuống còn dầu lại nổi lên. Cũng thế, này Già di ni, những người nam nữ kia tinh tấn siêng tu lại thực hành diệu pháp, thành tựu mười nghiệp đạo thiện chính là xa lìa việc giết, đoạn trừ việc giết, lấy của không cho, tà dâm, nói dối và cho đến xa lìa tà kiến, đoạn trừ tà kiến, được chánh kiến. Người ấy mạnh chung, thân thể là sắt thô nặng thuộc về bốn đại do cha mẹ sanh, nuôi lớn bằng cơm áo, chống dựa khi ngồi nằm cũng như chăm sóc bằng tắm gội thì gọi là pháp phá hoại, pháp diệt tận, pháp ly tán.
Và sau khi mạng chung, hoặc chim quạ rỉa mổ hoặc là hùm sói ăn hoặc bị đốt hoặc bị chôn, tất cả lúc này sẽ trở thành cát bụi. Tâm ý thức của người ấy thường được huân tập bởi tín, tịnh tấn, đa văn, bố thí và trí tuệ. Người ấy, nhân việc ấy và duyên việc ấy mà tự nhiên thăng lên cao, sanh đến thiện xứ.
Đức Phật có dạy rõ ràng rằng, những ai chuyển hóa mười ác nghiệp thành mười thiện nghiệp, giữ vững được 5 giới, thành tựu chánh kiến thì chắc chắn hiện đời sẽ được an lành, đời sau sẽ sanh vào thiện xứ. Ở chiều hướng khác, tu tập thành tựu tịnh tín, tinh tấn, đa văn, bố thí và trí tuệ chính là nền tảng vững chắc của các cõi lành. Chính vì thế mà những ai đã biết được đường đi, được hiện nghiệp dẫn dắt thì đi thẳng đến cõi lành như dầu tự nổi trên mặt nước.