meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá nhà thuê liên tục tăng và “neo” ở mức khá cao dù thị trường bất động sản đóng băng

Thứ bảy, 12/11/2022-19:11
Có thể thấy, dù thị trường bất động sản đóng băng và thu nhập giảm sút nhưng thời gian qua giá nhà đã liên tục tăng cũng như neo ở mức khá cao.

Chính điều này cũng đã tác động rất lớn đến túi tiền của người dân và đặc biệt là người làm công ăn lương, công nhân cũng như sinh viên. Hiện nay, tình hình thực tế và nhiều ý kiến đã cho thấy hiện nay giá căn hộ cho thuê, đáng chú ý là căn hộ dịch vụ đang quá cao so với thu nhập của người làm công ăn lương và nhất là ở trong bối cảnh kinh tế vẫn đang khó khăn, thu nhập của người dân vẫn chưa phục hồi sau đại dịch COVID-19 và đây chính là nghịch lý. 

Người dân mệt mỏi vì giá tăng liên tục

Theo chị N.H, cách đây một năm chị đã thuê căn hộ 2 phòng ngủ với diện tích là 70m2 ở Chung cư Gold View (Quận 4, TP.HCM) với mức giá là 16 triệu đồng/tháng đã bao gồm phí quản lý. Mặc dù vậy thì đến nay khi hết hợp đồng, chị muốn thuê tiếp thì chủ nhà lại đòi tăng giá lên 22 triệu đồng/tháng. Trong khi giá thuê tăng nhanh thì lương của chị N.H mới đây lại bị chủ doanh nghiệp thông báo giảm. Không kham nổi mức giá thuê nên chị H đã quyết định dạt về huyện Nhà Bè để thuê một căn chung cư 2 phòng ngủ với mức giá là 15 triệu đồng/tháng để có thể cắt giảm chi phí ở trong giai đoạn kinh tế ngày càng khó khăn như hiện nay. 

Chị N.H nói rằng, trong hai năm dịch bệnh đã khiến cho thu nhập của chị bị ảnh hưởng nặng nề và đến hiện tại thì lương cũng tiếp tục giảm nhưng giá nhà lại tăng mạnh. Điều này cũng khiến cho những người làm công ăn lương như chị gặp khó khăn. Chính vì thế mà chị đã buộc phải đi thuê nhà xa hơn để giảm chi phí. 



Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau thời gian tìm kiếm thì chị Thanh Lam cùng với người bạn mới thuê được một căn hộ ưng ý về diện tích và giá ở bên chung cư Masterise Thảo Điền (TP.Thủ Đức) với mức giá là 21 triệu đồng/tháng bao gồm chi phí quản lý. Căn hộ này có 2 phòng ngủ, một phòng bếp cùng 1 phòng khách và 2 nhà vệ sinh với đầy đủ nội thất. 

Mặc dù vậy thì chị Thanh Lam lại khá bức xúc bởi trước khi ký hợp đồng thì chủ nhà đồng ý cho thuê với mức giá là 20 triệu đồng/tháng nhưng sau đó đã đổi ý và yêu cầu tăng giá ngay khi khách đồng ý thuê và nếu như không đồng ý với mức giá mới thì “xin mời đi thuê căn khác”. Mặc dù vậy thì cuối cùng chị Thanh Lam cũng đã đồng ý với mức giá mới này bởi đã quá mệt mỏi trong việc đi tìm nhà thuê. 

Chị Thanh Lam tâm sự: “Tôi lê lết gần 1 tháng trời để tìm nhà. Có nhiều căn ưng ý về giá nhưng nội thất phải sắm thêm và tốn kém, cũng có căn chỉ cần xách vali đến ở thì giá ngất ngưởng hoặc đùng một cái là chủ nhà đòi tăng giá hay có lúc chưa kịp gật đầu đồng ý thì chủ nhà đã báo là có khách thuê rồi”. 

Và trong vai người đi thuê nhà thì tôi được môi giới tên Lê Minh Hiếu dẫn đi xem hàng loạt căn hộ chung cư ở Quận 4. Những căn hộ sở hữu diện tích từ 60 - 70m2 với 2 phòng ngủ với đầy đủ nội thất thì giá cho thuê bình quân là khoảng 20 - 23 triệu đồng/tháng còn phí quản lý do chủ nhà đóng. Mặc dù vậy thì chưa kịp thương lượng thì đã có người thuê mất. 

Và khi ghé xem một căn hộ chung cư ở Millennium được chủ nhà rao bán với mức giá thuê là 23 triệu đồng/tháng. Khi nói đồng ý thì người môi giới trên đã báo lại là chủ nhà đòi tăng giá lên 24 triệu đồng/tháng. Sở dĩ căn hộ chung cư ở đây cho thuê luôn trong tình trạng khan hiếm và cháy phòng là vì nằm sát bên khu vực trung tâm thành phố thuận tiện cho việc di chuyển. 


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhu cầu cũng tăng mạnh

Cũng theo lời ông Lê Minh Hiếu, hiện nay thị trường căn hộ cho thuê cũng đã phục hồi và tăng giá mạnh sau khi giảm bởi vì dịch bệnh COVID-19 trước đó. Điển hình là như căn hộ chung cư Millennium (Quận 4), nếu như trước đây có mức giá cho thuê là khoảng 23 triệu đồng/tháng/căn với 2 phòng ngủ đầy đủ nội thất thì trong dịch giá đã giảm xuống còn khoảng 15 triệu đồng/tháng và hiện nay cũng đã tăng lên mức 25 triệu đồng/tháng.

Ông Hiếu nói rằng, dọc đường bến Vân Đồn mặc dù có nhiều chung cư nhưng hễ căn hộ nào mở là có người thuê liền. Cũng có nhiều trường hợp khách đặt cọc rồi nhưng chủ nhà vẫn trả lại cọc và yêu cầu tăng giá bởi vì nhiều người hỏi thuê. Hiện người nước ngoài cũng đã trở lại Việt Nam làm việc nên nhu cầu thuê nhà cũng tăng cao, Hơn thế, nhiều người thuê căn hộ để làm căn hộ dịch vụ cho thuê theo ngày, theo giờ và cho thuê phòng, cầu cao thì giá cũng sẽ tăng. 

Bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý nghiên cứu thị trường Savills, chi nhánh TP.HCM cho biết: "Dự báo, đến năm 2024, thị trường địa ốc TP.HCM sẽ đón nhận hơn 26.000 căn chung cư trung - cao cấp được bàn giao và đưa vào cho thuê, điều này có thể tạo áp lực với thị trường căn hộ cho thuê trong tương lai, khiến giá có thể giảm”. 



Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Và theo thống kê của một công ty bất động sản thì các dự án căn hộ cho thuê ở Bình Thạnh, Phú Nhuận có mức giá thuê căn hộ dịch vụ đang rơi vào khoảng 15 - 17 triệu đồng/tháng dành cho các căn diện tích 40 - 55m2 (từ 1 - 2 phòng ngủ). Còn những căn lớn hơn có diện tích từ 80 - 100m2 (từ 2 - 3 phòng ngủ) hiện đang có mức giá trung bình là từ 25 - 30 triệu đồng/tháng tùy vào khu vực, so với cùng kỳ 2021 tăng khoảng 7 - 10%. Còn đối với các tuyến giao thông kết nối gần sân bay Tân Sơn Nhất như Hồng Hà, Phổ Quang thì giá thuê căn hộ tại khu vực này cũng dao động ở mức từ 12 - 25 triệu  đồng/tháng tùy vào diện  tích. Còn tại trung tâm thành phố, các căn hộ 1 phòng ngủ với diện tích là 30 - 40m2 bao gồm nội thất đầy đủ đang có giá thuê dao động từ 20 - 40 triệu đồng/tháng. 

Còn giá thuê căn hộ ở khu vực TP.Thủ Đức, khu vực Thảo Điền, Thủ Thiêm, Thạnh Mỹ Lợi cũng đang có xu hướng nhích lên từ mức 8 - 10% nhất là ở các dự án cao cấp. Mặc dù vậy thì phần nhiều nhóm đối tượng là thuê ngắn hạn. Nếu đi xa hơn là khu vực Quận 9 và Q.Thủ Đức cũ cũng có nhiều căn hộ trung cấp, bình dân duy trì ở mức giá thuê là từ 7 - 10 triệu đồng/tháng với các căn diện tích từ 50 - 60m2 và mức giá dao động là từ 12 - 15 triệu đồng/tháng với các căn diện tích lớn hơn. Có thể thấy, nhu cầu thuê cũng đã phục hồi nhanh đối với nhóm các đối tượng thuê là người lao động nhập cư cũng như nhóm sinh viên trẻ có nhu cầu thuê ở dài hạn. Tổng quan, loại hình chung cư ở TP. Hồ Chí Minh cho thấy nhu cầu tìm thuê tăng đến 24% và giá thuê ở nhiều khu vực so với quý trước tăng từ 8 - 14%.

Cũng theo lời bà Hương, công suất khai thác các căn hộ cho thuê ở TP. Hồ Chí Minh đang đạt mức 74%. Đối với phân khúc căn hộ dịch vụ cao cấp có mức giá thuê tăng 6 - 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lý do phục hồi là đến từ việc TP. Hồ Chí Minh nới lỏng các chính sách nhập cảnh cho du khách quốc tế cũng như sự trở lại mạnh mẽ của khối doanh nghiệp nước ngoài cũng như dòng vốn đầu tư FDI.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước