meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Fed tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,75%, ra tín hiệu sẽ “nhẹ tay” hơn vào tháng 12

Thứ năm, 03/11/2022-08:11
Lần thứ 4 liên tiếp Fed quyết định tăng lãi suất cơ bản 0.75 điểm phần trăm. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, Fed sẽ giảm tốc độ tăng vào cuộc họp tháng 12.

Theo Zingnews, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã chính thức tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp chính sách ngày 2/11 theo giờ địa phương, đưa mức lãi suất quỹ liên bang liên 3,75-4%, đây là mức cao nhất tính từ tháng 1 năm 2008.

Theo đó, kể từ đầu năm, ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất điều hành tổng là 3,75 điểm phần trăm. Fed đều tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp chính sách tháng 6, 7, và tháng 9.

Chỉ số Dow Jones tăng 283,35 điểm, khoảng 0,87% chỉ vài phút sau tuyên bố tăng lãi suất của Fed, đạt mức 32.936 điểm. Chỉ số Nasdaq và S&P 500 tăng lần lượt là 29 điểm (0,76%) và 63 điểm (0,58%).


Fed quyết định tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm
Fed quyết định tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm

Trước đó, các nhà đầu tư cũng đã dự đoán về việc Fed quyết định tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ 4 liên tiếp. Thế nhưng, theo các chuyên gia, đó sẽ là lần tăng lãi suất 75 điểm cơ bản cuối cùng của ngân hàng trung ương Mỹ ở chu kỳ tăng lãi suất này.

Theo dự báo của giới quan sát, Fed sẽ hạ tốc độ tăng lãi suất ở cuộc họp chính sách tháng 12. Định giá của thị trường cho thấy có thể Fed sẽ tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm, là 60% trong cuộc họp tháng 12.

Theo ông Michael Gapen - chuyên gia kinh tế trưởng về Mỹ tại Bank of America, Fed đã phát đi tín hiệu về việc giảm tốc độ tăng lãi suất tính từ tháng 12. Ông nhận định điểm chính của cuộc họp tháng 11 không phải việc nâng lãi suất mà là tín hiệu của Fed về quyết định của tháng cuối năm. Ông dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất đạt 4,75-5% vào mùa xuân 2023.

Bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào 2h chiều ngày 2/11 nhận được sự quan tâm lớn của giới đầu tư. Theo các chuyên gia thị trường, người đứng đầu Fed sẽ tuyên bố “diều hâu”, nghĩa là kiên định chống lạm phát.

Ông Rick Rieder, Giám đốc đầu tư thu nhập cố định toàn cầu của BlackRock nói: “Tôi cho rằng ông ấy sẽ có giải pháp để nâng lãi suất dưới mức 0,75 điểm phần trăm, tuy nhiên không tạo ra tín hiệu lạc quan thái quá trên thị trường”. Ông cho rằng mục tiêu số 1 của ngân hàng trung ương Mỹ là chống lạm phát.

Thước đo lạm phát của Fed vẫn duy trì ở mức cao trong tháng 8. Theo báo cáo của Cục Phân tích Kinh tế (BEA), chỉ số giá tiêu dùng cá nhân PCE lõi tăng lần lượt là 0,5% và 5,1% so với tháng 8 và cùng kỳ năm ngoái.

PCE là chỉ số đo lường sự thay đổi của giá hàng hóa và dịch vụ trong chi phí sinh hoạt của gia đình, mà không phải doanh nghiệp hay những thành phần kinh tế khác.

So với chỉ số CPI của Cục Thống kê Lao động Mỹ, Fed dường như thích thước đo này hơn. Ông Rieder cho biết: “Tôi cho rằng ông Powell sẽ nói 4 lần tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm liên tiếp là rất mạnh. Các vị cần lùi một bước để đánh giá, trong bối cảnh những tác động có độ trễ. Nó có thể được phản ánh ở thị trường ô tô hoặc nhà ở”.

Sau một loạt đợt tăng lãi suất của Fed, nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu chậm lại. Do lãi suất vay thế chấp đã tăng gần gấp 2 nên thị trường bất động sản lao dốc. Freddie Mac cho biết lãi suất cố định cho khoản vay thế chấp kỳ hạn 30 năm ở tăng từ mức 3,85% hồi tháng 3 lên 7,08%.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones từ đầu năm đến nay đã giảm 10%. Chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ mất 30,92%, còn chỉ số S&P 500 bốc hơi 19,31% giá trị.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

21 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

21 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

21 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

21 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước