meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1994

Thứ năm, 16/06/2022-22:06
Theo CNBC, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm th15/6 đã đưa ra kế hoạch chống lại lạm phát bằng cách tăng lãi suất chuẩn 0,75%, đây là động thái tương đương với đợt tăng mạnh nhất kể từ năm 1994 .

Chủ tịch Fed ông Jerome Powell bày tỏ quan điểm thực chất Fed không muốn tăng lãi suất thêm 0,75% trong giai đoạn hiện nay.
Chủ tịch Fed ông Jerome Powell bày tỏ quan điểm thực chất Fed không muốn tăng lãi suất thêm 0,75% trong giai đoạn hiện nay.

Fed sẽ tăng lãi suất lên mức kỷ lục

Kết thúc nhiều tuần đầu cơ, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang ấn định tỷ giá đã đưa tỷ lệ quỹ chuẩn của mình lên mức 1,5% -1,75%, mức cao nhất kể từ ngay trước khi đại dịch Covid bắt đầu vào tháng 3 năm 2020.

Cổ phiếu đã biến động sau quyết định nhưng đã tăng cao hơn khi Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc họp của mình.

Powell nói: “Rõ ràng, mức tăng 75 điểm cơ bản là một mức lớn bất thường và tôi không mong đợi những động thái ở quy mô này diễn ra. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng ông hy vọng cuộc họp vào tháng 7 tới sẽ chứng kiến ​​mức tăng 50 hoặc 75 điểm cơ bản. Ông cho biết các quyết định sẽ được đưa ra “từng cuộc họp” và Fed sẽ “tiếp tục truyền đạt ý định của chúng tôi rõ ràng nhất có thể.”

Các thành viên FOMC đã chỉ ra một lộ trình tăng lãi suất mạnh mẽ hơn nhiều phía trước để ngăn chặn lạm phát di chuyển với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 12 năm 1981, theo một biện pháp thường được trích dẫn.

Lãi suất chuẩn của Fed sẽ kết thúc năm ở mức 3,4%, theo điểm giữa của phạm vi mục tiêu kỳ vọng của từng thành viên. Điều đó phản ánh mức điều chỉnh tăng 1,5 điểm phần trăm so với ước tính tháng 3. Sau đó, ủy ban chứng kiến ​​tỷ lệ tăng lên 3,8% vào năm 2023, cao hơn một điểm phần trăm đầy đủ so với những gì dự kiến ​​vào tháng Ba.

Cắt giảm triển vọng tăng trưởng năm 2022

Các quan chức cũng cắt giảm đáng kể triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2022, hiện dự đoán GDP chỉ tăng 1,7%, giảm so với 2,8% so với tháng 3.

Dự báo lạm phát được tính theo chi tiêu tiêu dùng cá nhân cũng tăng lên 5,2% trong năm nay từ mức 4,3%, mặc dù lạm phát cơ bản, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng tăng nhanh, được chỉ ra ở mức 4,3%, chỉ tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó. Lạm phát PCE lõi đã chạy ở mức 4,9% trong tháng 4, do đó, các dự báo trước đó dự đoán áp lực giá sẽ giảm bớt trong những tháng tới.

Tuyên bố của ủy ban đã vẽ nên một bức tranh lạc quan về nền kinh tế ngay cả khi lạm phát cao hơn.

Tuyên bố cho biết: “Hoạt động kinh tế nói chung dường như đã tăng lên sau khi giảm trong quý đầu tiên. Việc làm đã tăng mạnh trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp. Lạm phát vẫn ở mức cao, phản ánh sự mất cân bằng cung và cầu liên quan đến đại dịch, giá năng lượng cao hơn và áp lực giá rộng hơn”.

Thật vậy, các ước tính được thể hiện thông qua bản tóm tắt các dự báo kinh tế của ủy ban cho thấy lạm phát giảm mạnh vào năm 2023, xuống 2,6% tiêu đề và 2,7% cốt lõi, kỳ vọng ít thay đổi so với tháng Ba.

Về dài hạn, triển vọng của ủy ban về chính sách phần lớn phù hợp với các dự báo của thị trường, vốn chứng kiến ​​một loạt đợt tăng trước mắt sẽ đưa lãi suất quỹ lên khoảng 3,8%, mức cao nhất kể từ cuối năm 2007.

Tuyên bố đã được chấp thuận bởi tất cả các thành viên FOMC ngoại trừ Chủ tịch Fed Esther George của Thành phố Kansas, người ủng hộ mức tăng lãi suất 0,5% hơn.


Diễn biến điều chỉnh lãi suất của Fed trong năm qua.
Diễn biến điều chỉnh lãi suất của Fed trong năm qua.

 “Cam kết mạnh mẽ” với mục tiêu lạm phát 2%

Động thái của Fed đi kèm với lạm phát đang ở tốc độ nhanh nhất trong hơn 40 năm. Các quan chức Fed sử dụng tỷ giá quỹ để cố gắng làm chậm nền kinh tế - trong trường hợp này là để điều chỉnh nhu cầu để cung có thể bắt kịp.

Tuy nhiên, tuyên bố sau cuộc họp đã loại bỏ một cụm từ được sử dụng lâu dài chỉ ra rằng FOMC “hy vọng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2% và thị trường lao động vẫn mạnh mẽ”. Tuyên bố chỉ lưu ý rằng Fed “cam kết mạnh mẽ” với mục tiêu.

Việc thắt chặt chính sách đang diễn ra với tốc độ tăng trưởng kinh tế đã giảm trong khi giá cả vẫn tăng, một tình trạng được gọi là lạm phát đình trệ.

Tăng trưởng quý đầu tiên giảm với tốc độ hàng năm 1,5% và ước tính cập nhật hôm thứ Tư từ Fed Atlanta, thông qua bộ theo dõi GDPNow, đưa quý thứ hai đi ngang. Hai quý liên tiếp tăng trưởng âm là quy tắc ngón tay cái được sử dụng rộng rãi để xác định suy thoái.

Các quan chức Fed đã tham gia vào một cuộc đàm thoại công khai để đưa ra quyết định hôm 15/6.

Trong nhiều tuần, các nhà hoạch định chính sách đã nhấn mạnh rằng mức tăng nửa điểm - hoặc 50 điểm cơ bản - có thể giúp kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, CNBC và các hãng truyền thông khác đã đưa tin rằng các điều kiện đã chín muồi để Fed có thể vượt qua điều đó. Cách tiếp cận đã thay đổi được đưa ra mặc dù Powell vào tháng 5 đã khẳng định rằng việc tăng 75 điểm cơ bản đã không được xem xét.

Tuy nhiên, một loạt tín hiệu đáng báo động gần đây đã kích hoạt hành động quyết liệt hơn.

Lạm phát được đo bằng chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 8,6% hàng năm vào tháng 5. Cuộc khảo sát tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan đã đạt mức thấp nhất mọi thời đại bao gồm kỳ vọng lạm phát cao hơn mạnh. Ngoài ra, số liệu doanh số bán lẻ được công bố hôm 15/6 đã xác nhận rằng người tiêu dùng quan trọng nhất đang suy yếu, với doanh số bán hàng giảm 0,3% trong một tháng, trong đó lạm phát tăng 1%.

Thị trường việc làm là một điểm mạnh của nền kinh tế, mặc dù mức tăng 390.000 của tháng 5 là mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021. Thu nhập trung bình hàng giờ đã tăng về danh nghĩa, nhưng khi được điều chỉnh theo lạm phát đã giảm 3% trong năm qua.

Các dự báo của ủy ban công bố ngày 15/6 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp, hiện ở mức 3,6%, sẽ tăng lên 4,1% vào năm 2024.

Tất cả những yếu tố đó đã kết hợp để làm phức tạp thêm hy vọng của Powell về một cuộc hạ cánh “nhẹ nhàng hoặc mềm mại” mà ông đã bày tỏ vào tháng 5. Các chu kỳ thắt chặt lãi suất trong quá khứ thường dẫn đến suy thoái.

Phản ứng của thị trường chứng khoán

Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,75%, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1994 - ảnh 3

Trước động thái tăng lãi suất của Fed, nhà đầu tư đã có xu hướng phản ứng tiêu cực. Cụ thể, chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm xuống dưới mức 30.000 điểm trong ngày 16/6.

Chỉ số Dow Jones đã tăng vào hôm 15/6 sau khi Fed công bố đợt tăng lãi suất lớn nhất kể từ năm 1994, nhưng sau đó đã xoá sạch đà tăng trong ngày kế đó.

Chỉ số Dow Jones giảm 2,1%, tương đương 630 điểm. S&P 500 giảm 2,7%, trong khi Nasdaq Composite giảm 3,4%.

S&P 500 và Nasdaq Composite đều nằm trong xu hướng thị trường gấu (giá xuống), lần lượt giảm khoảng 23% và 34% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 1 và tháng 11. Trong khi đó, chỉ số Dow thấp hơn khoảng 19% so với mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 5 tháng 1.

Chỉ số Dow Jones giao dịch dưới 30.000 điểm lần đầu tiên kể từ ngày 4/1/2021, trước đó, chỉ số này lần đầu tiên vượt qua mức 30.000 điểm là vào tháng 11/2020. Nguyên nhân xuất phát từ việc vắc xin Covid-19 được công bố và sự kích thích lớn từ Fed thúc đẩy thị trường phục hồi.

Minh Đăng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

3 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

3 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

3 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

8 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

20 giờ trước