meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Fed cân nhắc mức tăng lãi suất lớn nhất kể từ 1994

Thứ tư, 15/06/2022-22:06
Được biết, lạm phát giá tiêu dùng tăng vượt quá dự đoán trong tháng 5 có thể buộc những quan chức tại Cục Dự trữ Liên bang mỹ (Fed) phải cân nhắc thêm mức tăng lãi suất mạnh tay 75 điểm cơ bản, mức tăng lớn nhất tính từ năm 1994.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp, tại cuộc họp chính sách tuần này, nhiều nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang mỹ (Fed) có thể sẽ phải tăng lãi suất tới 75 điểm cơ bản - mức tăng mạnh nhất từ năm 1994, sau khi số liệu lạm phát tiêu dùng tháng 5 tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo thông tin từ Bloomberg cho biết, vào ngày 15/6, ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới sẽ kết thúc cuộc họp vào ngày 15/6 và đưa ra quyết định chính sách vào khoảng 14 giờ (theo giờ Washington).

Trong cuộc họp báo cáo hồi tháng 5 vừa qua, Chủ tịch Jerome Powell từng hàm ý rằng Cục Dự trữ Liên bang mỹ (Fed) sẽ sớm tăng lãi suất 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 6 và tháng 7, miễn là dữ liệu kinh tế công bố đúng như dự đoán.

Mặc dù vậy, trong vài ngày qua, số liệu lạm phát đã khiến công chúng vô cùng sững sờ bên cạnh đó thúc đẩy nhiều nhà đầu tư đặt cược vào mức tăng 75 điểm cơ bản. Nhận định của thị trường đã được củng cố hơn vào chiều ngày 13/6 ngay sau khi Wall Street Journal cho rằng Cục Dự trữ Liên bang mỹ (Fed) có thể sẽ thực hiện một động thái mạnh tay như vậy trong tuần này.


 
 

Phố Wall nhanh chóng thay đổi dự đoán

Theo Bloomberg, chuyên gia kinh tế tại những công ty tài chính hàng đầu Phố Wall đã nhanh chóng thay đổi đi dự báo lãi suất. Goldman Sachs và Nomura Holdings đã cùng kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang mỹ (Fed) sẽ nâng thêm lãi suất 75 điểm cơ bản tại cuộc họp tuần này và vào tháng 7 tới.

JPMorgan cũng đã dự đoán mức tăng 75 điểm cơ bản cho cuộc họp trong tuần này, "nối gót'" Jefferies và Barclays là hai ngân hàng đã điều chỉnh nhận định về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang mỹ (Fed) vào cuối tuần trước.

Trong thời gian qua, ông Powell và nhiều đồng nghiệp đã vấp phải thêm một làn sóng chỉ trích tương đối gay gắt vì đã chậm trễ thu hồi những kích thích khẩn cấp thời đại dịch và cho phép lạm phát leo thang tới 40 điểm.

Người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ gần đây đã nhiều lần nhấn mạnh rằng ông sẽ làm mọi điều để có thể hạ nhiệt giá cả hàng hoá. Tuy từng hàm ý về mức tăng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 6 và 7 nhưng ông Powell vẫn chừa đường lùi cho Cục Dự trữ Liên bang mỹ (Fed) khi chú ý rằng định hướng lãi suất vẫn phụ thuộc vào sức khoẻ của nền kinh tế.


 
 

Vào hồi cuối tuần trước, dữ liệu mới của Bộ Lao động Mỹ đã cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng tới 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xác lập thêm mức đỉnh mới trong 40 năm trở lại đây.

Được biết, số liệu chính thức đã vượt quá những dự báo, một dấu hiệu chứng tỏ lạm phát đang dần ăn sâu hơn vào nền kinh tế Mỹ.

Dữ liệu của Đại học Michigan cùng ngày cho biết tâm lý của người tiêu dùng tại Mỹ vào đầu tháng 6 đã tụt xuống mức thấp kỷ lục. Những người tham gia khảo sát dự đoán rằng lạm phát sẽ sớm đạt khoảng 3,3% trong từ 5 tới 10 năm tới, đây là mức cao nhất từ năm 2008 và tăng so với khoảng 3% vào tháng 5.

Bloomberg đã lưu ý rằng thông tin của Đại học Michigan đặc biệt khiến Cục Dự trữ Liên bang mỹ (Fed) lo lắng, vì lâu nay ngân hàng trung ương Mỹ vẫn luôn cho rằng kỳ vọng lạm phát dài hạn hiện duy trì ở mức ổn định.

Được biết, bất kỳ một thay đổi nào cũng có nguy cơ khiến áp lực giá cả trở thành gánh nặng cố hữu đối với nền kinh tế, vì người tiêu dùng đã dự đoán rằng giá hàng hoá tăng cao hơn cũng sẽ đòi hỏi một mức lương cao hơn.


 
 

Nếu những công ty trả lương cho nhân viên nhiều hơn, họ sẽ phải tính tới giá hàng hoá đắt hơn, kéo dài hơn chu kỳ lạm phát tiêu dùng.

Vào hồi đầu tuần này, rủi ro đó lại xuất hiện trong một cuộc khảo sát từ Cục Dự trữ Liên bang mỹ (Fed) chi nhánh New York. Kết quả cho thấy rằng kỳ vọng lạm phát trung vị trước một năm đã tăng vào tháng 5 lên mức 6,6% - đánh dấu thêm mức cao nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 6/2013. Mặc dù vậy, kỳ vọng trước ba năm vẫn ổn định ở mức 3,9%.

Chiến thuật thay đổi

Về mặt chiến thuật theo Bloomberg, mức tăng lãi suất 75 điểm cơ bản sẽ buộc Chủ tịch Jerome Powell phải điều chỉnh lại cách truyền đạt với thị trường, khi mà ông thường thích báo trước với công chúng về định hướng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang mỹ (Fed).

Được biết, chiến lược cũ đã cho phép ngân hàng trung ương Mỹ đã thắt chặt chính sách tiền tệ nhưng để thị trường định giá rủi ro chính sách đi nhanh hay chậm hơn khi dữ liệu kinh tế được công bố.

Uy tín của Cục Dự trữ Liên bang mỹ (Fed) có thể được củng cố hơn với mức tăng 75 điểm cơ bản, điều này cho thấy những nhà hoạch định chính sách vô cùng nghiêm túc về nạn lạm phát. Nhưng điều này cũng có thể sẽ khiến thị trường bối rối hơn về những bước tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang mỹ (Fed).


 
 

Hai nhà kinh tế Krishna Guha và Peter Williams của hãng tư vấn Evercore ISI cho biết rằng: "Một khi Cục Dự trữ Liên bang mỹ (Fed) bắt đầu tăng thêm lãi suất 75 điểm cơ bản thì họ sẽ rất khó để có thể dừng lại, định hướng lãi suất như vậy và cách tiếp cận dựa trên kết quả của Cục Dự trữ Liên bang mỹ (Fed) đối với lạm phát có vẻ sẽ là một công thức cho suy thoái".

Ngoài ra, một mức tăng 75 điểm cơ bản cũng có thể sẽ làm xói mòn thêm uy tín của Cục Dự trữ Liên bang mỹ (Fed) do thị trường có thể nghĩ rằng khả năng dự báo của ngân hàng trung ương về quá trình phục hồi hậu đại dịch đang kém đi thấy rõ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

13 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

13 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

13 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

13 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước