meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Fed sẽ không ngừng tăng lãi suất

Thứ năm, 02/06/2022-11:06
Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) San Francisco, Mary Daly, cho biết Cục Dự trữ Liên bang sẽ nâng lãi suất lên mức không còn kích thích nền kinh tế càng nhanh càng tốt, bao gồm cả việc tăng 50 điểm cơ bản trong hai cuộc họp tiếp theo của Fed.

Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất




Chủ tịch Fed tại San Francisco bà Mary Daly
Chủ tịch Fed tại San Francisco bà Mary Daly

Theo Chủ tịch Fed tại San Francisco, những cuộc họp tiếp theo Fed có thể thêm vài lần tăng lãi suất với mức 50 điểm cơ bản với tốc độ nhanh nhất có thể. Lý giải điều này, trả lời CNBC, bà Mary cho biết, hiện Fed cần đạt được một tỷ lệ trung lập, mức không làm tăng, hoặc làm hạn chế tăng trưởng kinh tế mà theo bà ước tính là 2,5%.

Hiện nay, Fed đang chịu áp lực bắt đầu kiềm chế một cách dứt khoát lạm phát quá cao, vốn đang đạt hơn ba lần mục tiêu 2% và đã bao gồm việc tăng chi phí cho các mặt hàng hàng ngày như thực phẩm và xăng dầu.

Các lần tăng 50 điểm cơ bản tại mỗi cuộc họp trong số hai cuộc họp tiếp theo của Fed vào tháng 6 và tháng 7 đều đã được xác nhận và cuộc tranh luận đã chuyển sang mức tăng lãi suất cần thiết cho phần còn lại của năm.

Hầu hết các nhà hoạch định chính sách cho biết họ muốn chờ xem lạm phát giảm bao nhiêu trong mùa hè trước khi quyết định xem họ cần tăng hay giảm quy mô của đợt tăng lãi suất vào tháng 9.

Chủ tịch Fed Jerome Powell chỉ nói rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi lạm phát giảm một cách "rõ ràng và thuyết phục".

Bà Mary cảnh báo rằng con đường phía trước đối với lạm phát khi Fed nâng lãi suất lên mức trung lập còn phụ thuộc vào các yếu tố khác ngoài mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ, chẳng hạn như cuộc chiến ở Ukraine và các cuộc đóng cửa ở Trung Quốc để hạn chế sự lây lan của COVID-19, đã làm trầm trọng thêm các vấn đề hiện có của chuỗi cung ứng.

Mary cho biết bà không thấy suy thoái kinh tế khi các động thái thắt chặt của Fed có hiệu lực do sức mạnh của nền kinh tế.

"Tôi thấy nhà hàng chật cứng, sân bay chật kín ... Mọi người nhận ra rằng thật khó để mua sắm mọi thứ nhưng họ vẫn chi tiêu, vì vậy chúng ta phải chờ đợi tất cả những điều này sẽ diễn ra. Mùa hè sẽ cho chúng ta biết rất nhiều điều”, bà May cho biết.

Nhà Trắng nỗ lực “ghìm cương” lạm phát


Cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ ông Joe Biden với Chủ tịch Fed ông Jerome Powell.
Cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ ông Joe Biden với Chủ tịch Fed ông Jerome Powell.

Trong tuần này, Tổng thống Mỹ ông Jobe Biden đã có cuộc họp với Chủ tịch Fed ông Jerome Powell tại Nhà Trắng nhằm thảo luận về những vấn đề như lạm phát, nỗ lực giải quyết giá tăng cao trước thềm bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ.

Tổng thống Mỹ hy vọng sẽ chứng minh cho cử tri thấy rằng ông hài lòng với nỗi lo của họ về việc giá xăng, hàng tạp hóa và các thứ khác tăng cao vẫn khẳng định một Fed độc lập sẽ hành động không chịu áp lực chính trị.

Giống như Tổng thống Biden, Fed muốn làm chậm lạm phát mà không đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái, một nhiệm vụ rất nhạy cảm là bao gồm việc tăng lãi suất chuẩn vào mùa hè này. Tổng thống cho biết ông sẽ không cố gắng chỉ đạo đường lối đó như một số tổng thống tiền nhiệm đã cố gắng.

"Kế hoạch của tôi để giải quyết lạm phát bắt đầu với đề xuất đơn giản: Tôn trọng Fed, tôn trọng sự độc lập của Fed", ông Biden nói.

Nỗ lực của ông Biden xuất phát từ việc giá tiêu dùng tăng vọt 8,3% trong năm qua, khi mà chi phí khí đốt và thực phẩm tăng cao đã khiến nhiều người Mỹ tức giận khi tham gia cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, khiến quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện của đảng Dân chủ gặp rủi ro.

Tổng thống Biden sắp hết lựa chọn cho riêng mình. Những nỗ lực trong quá khứ của ông - giải phóng dầu từ khu dự trữ chiến lược, cải thiện hoạt động của cảng và kêu gọi điều tra tình trạng khoét giá - đã không đạt được kết quả khả quan. Giá cả cao đã làm suy yếu nỗ lực của ông nhằm làm nổi bật tỷ lệ thất nghiệp thấp 3,6%, khiến người Mỹ ngày càng cảm thấy bi quan.

Trước đó, Nhà Trắng, cùng với Fed mô tả sự gia tăng lạm phát như một tác dụng phụ tạm thời do các vấn đề chuỗi cung ứng gây ra khi Hoa Kỳ nổi lên sau đại dịch. Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã nhanh chóng chỉ trích gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của ông Biden từ năm ngoái là bơm quá nhiều tiền vào nền kinh tế và gây ra lạm phát nhiều hơn. Câu chuyện đó cũng đã khiến một số nhà kinh tế hàng đầu chao đảo, những người nói rằng hỗ trợ tài chính là quá mức mặc dù nó đã giúp thị trường việc làm sôi động trở lại.

Chính quyền đã xem xét lại các tuyên bố trước đây của mình. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói với CNN rằng bà không hiểu đầy đủ về tác động mà những cú sốc lớn không lường trước và tắc nghẽn nguồn cung sẽ gây ra đối với nền kinh tế. “Nhưng chúng tôi nhận ra rằng bây giờ Cục Dự trữ Liên bang đang thực hiện các bước cần thiết. Họ quyết định phải làm gì”, bà Janet cho biết.


Fed mô tả sự gia tăng lạm phát như một tác dụng phụ tạm thời do các vấn đề chuỗi cung ứng gây ra ở Hoa Kỳ nổi lên sau đại dịch
Fed mô tả sự gia tăng lạm phát như một tác dụng phụ tạm thời do các vấn đề chuỗi cung ứng gây ra ở Hoa Kỳ nổi lên sau đại dịch

Lạm phát đã có dấu hiệu giảm bớt nhưng có khả năng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed cho đến cuối năm nay. Giá khí đốt dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là khi Liên minh châu Âu đã đồng ý cắt 90% lượng dầu mua từ Nga. Điều đó sẽ buộc EU phải mua thêm dầu từ những nơi khác và nó đã đẩy giá dầu lên 115 USD/thùng vào ngày 31/5.

Trong bối cảnh lo lắng rằng nền kinh tế Mỹ có thể lặp lại lạm phát cao, dai dẳng của những năm 1970, sự hợp tác giữa ông Biden và Powell thể hiện sự khác biệt quan trọng so với thời điểm đó và có thể giúp Fed dễ dàng kiềm chế giá cao hơn. Vào đầu những năm 1970, Tổng thống Richard Nixon đã gây áp lực buộc Chủ tịch Fed Arthur Burns phải hạ lãi suất để thúc đẩy nền kinh tế trước chiến dịch tái đắc cử năm 1972 của Nixon. Sự can thiệp của Nixon hiện được nhiều người coi là nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát bỏ chạy, vốn vẫn ở mức cao cho đến đầu những năm 1980.

Tổng thống Biden đang đối mặt với thách thức toàn cầu ngày càng tăng khi chi phí năng lượng và lương thực đã tăng vọt sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra. Đồng thời, Trung Quốc áp đặt các biện pháp phong tỏa liên quan đến sự bùng phát dịch COVID – 19 khiến chuỗi cung ứng càng thêm căng thẳng. Điều này khiến Liên minh châu Âu đạt mức lạm phát kỷ lục và rủi ro suy thoái kinh tế, trong khi người tiêu dùng Mỹ ngày càng bất bình trước giá xăng trung bình đạt mức kỷ lục danh nghĩa là 4,62 USD/gallon.

Ông Powell đã cam kết sẽ tiếp tục tăng lãi suất ngắn hạn chủ chốt của Fed để hạ nhiệt nền kinh tế cho đến khi lạm phát “giảm một cách rõ ràng và thuyết phục”. Tuy nhiên, những đợt tăng lãi suất đó đã làm dấy lên lo ngại rằng Fed, với nỗ lực làm chậm việc vay và chi tiêu, có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Mối lo ngại đó đã khiến giá cổ phiếu giảm mạnh trong hai tháng qua, mặc dù thị trường đã tăng điểm vào tuần trước.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ chỉ ra rằng tốc độ tạo việc làm kỷ lục sau hậu quả của đại dịch sẽ chậm lại đáng kể, cho thấy mức độ vừa phải hơn 150.000 việc làm mỗi tháng từ 500.000. Ông nói, điều đó không phải là cảnh báo về sự yếu kém mà là “một dấu hiệu cho thấy chúng ta đang chuyển sang giai đoạn phục hồi tiếp theo một cách thành công — vì loại hình tăng trưởng việc làm này phù hợp với tỷ lệ thất nghiệp thấp và một nền kinh tế lành mạnh”.

Minh Đăng
Theo: https://apnews.com/article/biden-jerome-powell-government-and-politics-economy-2b9295779a17e425d0d8da6f0f82176e
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

10 giờ trước

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

10 giờ trước

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

1 ngày trước

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

1 ngày trước

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

1 ngày trước