meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Fed quyết định hạ tốc độ tăng lãi suất, chấm dứt chuỗi 4 lần liên tiếp tăng 0,75 điểm phần trăm

Thứ năm, 15/12/2022-09:12
Tại cuộc họp chính sách cuối cùng của năm, Fed đã quyết định tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm. Theo đó, đà tăng liên tiếp 0,75 điểm phần trăm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang đã khép lại.

Theo Zingnews, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp chính sách ngày 14/12, theo giờ địa phương. Theo đó, đưa mức lãi suất lên cao nhất trong vòng 15 năm là 4,25-4,5%.

Đó là điều đã được hầu hết các nhà đầu tư đã dự đoán từ trước. Ngay sau đó, chỉ số Dow Jones giảm nhẹ 0,11%, chỉ số S&P 500 và Nasdaq mất 17,87 điểm (0,44%) và 57,61 điểm (0,51%) tương ứng.

Phố Wall đã trông ngóng động thái này của Fed. Ngân hàng trung ương Mỹ kể từ đầu năm đến này đã tăng lãi suất tổng cộng 4,25 điểm phần trăm. Trước đó, ở 4 cuộc họp tháng 6, 7, 9 và 11, Fed đều tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm.


Fed tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp 14/12 vừa qua
Fed tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp 14/12 vừa qua

Theo cảnh báo của giới quan sát, việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ quá mạnh tay sẽ khiến Mỹ rơi vào suy thoái. Cơ quan này buộc phải đánh đổi tăng trưởng kinh tế và thị trường việc làm để chống lạm phát.

Trước cuộc họp vừa qua của Fed, các dữ liệu đã liên tục cho thấy những tín hiệu trái chiều về lạm phát Mỹ. Theo đó, áp lực lạm phát vẫn chưa giảm.

So với tháng 10, PPI tháng 11 của Mỹ tăng 0,3%, cao hơn so với mức dự báo 0,2% của các nhà phân tích được khảo sát bởi Dow Jones. Trong khi, tổng số việc làm phi nông nghiệp vẫn tăng so với ước tính bất chấp những nỗ lực của Fed.

Thu nhập trung bình mỗi giờ của Mỹ trong tháng 11 tăng 0,6% so với tháng trước, cao gấp đôi ước tính của Dow Jones. So với cùng kỳ năm ngoái, tiền lương cũng tăng 5,1%, vượt xa so với dự báo 4,6%. Nỗ lực chống lạm phát của Fed có thể bị cản trở bởi vòng xoáy lạm phát và tiền lương nguy hiểm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell mới đây chia sẻ rằng số lượng việc làm tăng vượt xa mức cần thiết để đuổi kịp tốc độ tăng dân số. Ông nhấn mạnh rằng sức ép tiền lương đang phần nào đóng góp cho áp lực lạm phát.

Tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ rõ ràng là một điều tốt. Tuy nhiên, ông Powell bình luận rằng nó cần phù hợp với mức lạm phát 2% để tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên, một số tín hiệu khác lại cho thấy lạm phát tại Mỹ đang giảm nhiệt. Báo cáo được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm 13/12 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 11 của Mỹ tăng 0,1% so với tháng 10, và 7,1% so với cùng kỳ, thấp hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế. Một phần lý do đến từ giá năng lượng giảm mạnh. So với tháng 10, chỉ số giá của nhóm năng lượng giảm 1,6% nhờ giá xăng giảm 2%.

Ông Powell ở buổi phát biểu cuối tháng 11 xác nhận rằng Fed có thể giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 12. Thế nhưng, ông đưa ra cảnh báo rằng chính sách tiền tệ vẫn sẽ thắt chặt cho tới khi lạm phát giảm đáng kể.

Ông khẳng định: “Đã có những bước tiến đầy hứa hẹn, tuy nhiên vẫn còn một chặng đường dài phía trước để giá cả bình ổn”.

Sau quyết định giảm tốc độ tăng lãi suất của Fed, câu hỏi tiếp theo được đặt ra là Fed tăng lãi suất đến bao giờ. Ông Powell nói: “Thời điểm điều chỉnh lãi suất ít quan trọng hơn so với việc xác định cần tăng bao nhiêu điểm lãi suất để chống lạm phát và khoảng thời gian cần thiết nhằm duy trì chính sách ở mức hạn chế”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Để bình ổn giá cả, có thể sẽ cần duy trì chính sách thắt chặt trong một thời gian. Trong quá khứ, đã có những bài học lớn về việc nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước