meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

F0 dễ bị "úp bô" khi giới đầu cơ bất động sản âm thầm thoát hàng

Thứ tư, 23/03/2022-11:03
Các chuyên gia cho biết, bên cạnh thiếu kinh nghiệm đầu tư thì điều đáng chú ý của nhà đầu tư mới chính là tâm lý đầu tư theo đám đông. Một khi thị trường sốt nóng, các nhà đầu tư bất động sản mua theo phong trào, tâm lý đám đông mà không có nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng khiến cho nhiều khách hàng bị lừa đảo hoặc mua phải dự án ma, pháp lý không minh bạch.

Giới đầu cơ bất động sản âm thầm thoát hàng

Anh Hiếu - một nhà môi giới tạo Thạch Thất giới thiệu cho khách hàng một vài lô đất tại Tân Xã, Thạch Thất. Theo lời anh Hiếu thì chủ đất họ đã mua một miếng đất to hơn 1.000m2 rồi tiến hành tách thửa thành các lô nhỏ để bán. Anh Hiếu tiết lộ: "Tổng có 16 lô đất ở đây, chủ đất đã bán gần hết rồi, giờ chỉ còn có 4 lô đang được rao bán với diện tích từ 50 - 80m2, giá loanh quanh là 18 triệu đồng/m2. Nếu có thiện chí thì chủ đất sẽ bớt khoảng 500.000 - 1 triệu đồng/m2 tùy thuộc vào chốt mảnh nào, giá như này là thấp hơn so với thị trường lúc trước Tết rồi. Chủ đất họ muốn thoát hàng sớm nên mới chịu bớt nhiều như vậy". 

Khi thấy khách hàng do dự, người môi giới này nói thêm: "Nếu vẫn băn khoăn về giá thì em cắt 50% phí hoa hồng cho anh. Anh em chốt giao dịch cho nhanh, em cũng có giao dịch mà anh thì mua được đất. Anh xem ưng mảnh đất nào thì em làm hợp đồng luôn". Người môi giới này cũng thừa nhận những mảnh đất này là do một chủ đầu tư mua cách đây 2 năm. Thời điểm này họ bán đi để cơ cấu danh mục đầu tư vào các khu vực khác. 

Một nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội cho biết: "Từ đầu năm 2021, tôi mua hai mảnh đất với tổng diện tích hơn 100m2 tại Bắc Giang. Tuy nhiên do tiền chủ yếu là tôi đi vay, đến nay đã lãi 50% nên tôi quyết định bán. Hai mảnh đất tôi mua nằm gần khu công nghiệp nên giá đất tăng liên tục. Tôi vẫn còn mấy mảnh nữa ở khu vực khác, nếu không vay lãi thì tôi vẫn tự tin để lại". 


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

F0 cần cẩn trọng khi xuống tiền, tránh tâm lý chạy theo đám đông

Chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản cá nhân - ông Trần Minh cho biết: "Giá bất động sản liên tục tăng trong 2 năm qua đã khiến cho nhiều người cảm thấy sốt ruột mà mua ngay. Chính vì thế mà người ta bỏ tiền vào bất động sản rất nhiều. Có rất nhiều nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận cao nhưng bên cạnh đó cũng có những người đầu tư gặp phải thất bại. Cũng có nhiều người có tiền để đầu tư bất động sản nhưng không phải ai cũng là chuyên gia nên phải có thời gian tìm hiểu trước khi đầu tư. Chính điều này đã dẫn tới hoạt động đầu tư bất động sản không có hiệu quả". 


Giá bất động sản liên tục tăng trong 2 năm qua đã khiến cho nhiều người cảm thấy sốt ruột mà mua ngay, chính vì thế mà người ta bỏ tiền vào bất động sản rất nhiều
Giá bất động sản liên tục tăng trong 2 năm qua đã khiến cho nhiều người cảm thấy sốt ruột mà mua ngay, chính vì thế mà người ta bỏ tiền vào bất động sản rất nhiều

Đưa ra nhìn nhận về giới đầu tư bất động sản F0, vị chuyên gia này cho rằng họ là những người có nguồn tài chính không lớn. Phần lớn sản phẩm đầu tư của họ sẽ hướng tới những vùng đất xa, vùng ven thành phố. Ngoài việc thiếu kinh nghiệm đầu tư thì điều đáng chú ý của các nhà đầu tư mới chính là tâm lý chạy theo đám đông. Chính vì thế mà khi thị trường bắt đầu nóng sốt, nhà đầu tư bất động sản theo phong trào, tâm lý chạy theo đám đông mà không có nghiên cứu hay tìm hiểu các dự án kỹ lưỡng khiến cho nhiều khách hàng bị lừa đảo, mua phải dự án ma thậm chí là pháp lý không có sự minh bạch. 

Cũng theo lời chuyên gia Trần Minh, nhà đầu tư chuyên nghiệp có tầm nhìn thì thời điểm nóng sốt luôn là thời điểm để có thể chốt lời. Trên thực tế thì những cá mập sẽ không mua đuổi, không mua lúc thị trường còn nóng sốt. Ông Trần Minh nhấn mạnh: "Họ sẽ đón trước thị trường, mua khi không ai quan tâm. Nóng sốt là lúc họ sẽ tiến hành chốt lời, ra hàng". 

Còn đối với các nhà đầu tư F0 thì họ thường sẽ là những người tham gia vào thị trường khi đang sốt nóng. Chính vì thế mà rủi ro của những nhà đầu tư F0 đương nhiên là mua phải những "món hàng" với giá cao. Ông Minh chia sẻ: "Trước đây, làm cầu thì đất ở xung quanh mới tăng giá. Nhưng giờ chưa làm cầu mà giá đất đã tăng. Khi nhà đầu tư nhảy vào mua như vậy có khi làm xong cầu thì giá đất cũng không tăng đến mức thế. Chính điều này đã dẫn tới đất mua sẽ không tăng giá hoặc đi ngang nhiều năm và mất thời gian để đầu tư".


Khi thị trường bắt đầu nóng sốt, nhà đầu tư bất động sản theo phong trào, tâm lý chạy theo đám đông mà không có nghiên cứu hay tìm hiểu các dự án kỹ lưỡng khiến cho nhiều khách hàng bị lừa đảo, mua phải dự án ma thậm chí là pháp lý không có sự minh bạch
Khi thị trường bắt đầu nóng sốt, nhà đầu tư bất động sản theo phong trào, tâm lý chạy theo đám đông mà không có nghiên cứu hay tìm hiểu các dự án kỹ lưỡng khiến cho nhiều khách hàng bị lừa đảo, mua phải dự án ma thậm chí là pháp lý không có sự minh bạch

Có thể thấy một trong những yếu tố rủi ro được vị chuyên gia này nhấn mạnh đó chính là việc kiểm soát tài chính. Những nhà đầu cơ tầm nhìn đầu tư ngắn hạn trong thời gian từ 3 - 6 tháng thì sau khi đẩy thị trường lên và chốt lời thì môi giới lại mời các nhà đầu tư F0 vào". Ông Minh cho hay: "Giống như bất kỳ kênh đầu tư nào thì người đầu tư phải có hiểu biết về vùng đất mà mình đầu tư. Bên cạnh đó là có hiểu biết về lịch sử tăng giá cũng như giá trị đất khu vực đó ở trong tương lai. Ngoài tính pháp lý rõ ràng thì nhà đầu tư cần phải xác định mua những sản phẩm bất động sản có giá trị sử dụng thật. Phân tích, nhận định lý do tăng giá của khu đất ở trong tương lai là những yếu tố nào. Đặc biệt, yếu tố được coi là sống còn trong việc đầu tư chính là việc kiểm soát tài chính". Vậy nên, để có thể tránh trường hợp bị "úp bô" thì các nhà đầu tư F0 cần phải tìm hiểu thông tin trước khi xuống tiền. 


 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước