meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Edtech là gì? Mục tiêu của Edtech

Thứ tư, 15/02/2023-11:02
Khái niệm EdTech đã được nhắc đến rất nhiều trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch Covid-19 diễn ra. Đây là một xu hướng của giáo dục mới, dự báo sẽ rất phổ biến trong tương lai. Vậy, EdTech là gì? Phương pháp này có lợi ích gì.

Định nghĩa về EdTech là gì?

EdTech là từ ghép của từ hai từ tiếng Anh Education và Technology, nghĩa là công nghệ giáo dục. EdTech bao gồm có phần cứng và phần mềm, được thiết kế để giúp nâng cao tối đa chất lượng giảng dạy của người dạy và nâng cao kết quả học tập của người học.

EdTech được ứng dụng một cách khá thành công và hiệu quả tại nhiều trường học, tổ chức giáo dục trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Các học sinh, sinh viên có thể sử dụng các thiết bị thông minh cá nhân của mình như máy tính, điện thoại di động để lấy được tài liệu đăng tải trên cổng thông tin của trường mình hoặc các tổ chức giáo dục, trường khác. Điều này đã đem lại cơ hội học tập rộng mở cho các học sinh, sinh viên. EdTech cũng có thể giúp học viên theo dõi bài học trực tuyến từ xa mà không cần đến địa điểm tổ chức giảng dạy.

EdTech vẫn chỉ đang trong giai đoạn đầu phát triển, nhưng hứa hẹn tương lai đầy tương sáng và sẽ là một phương pháp điều chỉnh chương trình giảng dạy dựa trên khả năng, trình độ năng lực của học sinh, sinh viên bằng cách giới thiệu và củng cố những nội dung mới phù hợp tốc độ tiến triển mà các học viên, học sinh, sinh viên có thể bắt kịp được. 


EdTech là công nghệ giáo dục
EdTech là công nghệ giáo dục

Những mục tiêu chính của EdTech

Mục tiêu chính của công nghệ giáo dục EdTech là tăng cường nâng cao chất lượng dạy và học cho giáo viên và học sinh, học viên có thể thấy cụ thể thông qua những điều như sau: 

Cải thiện tối đa kết quả đầu ra của học sinh, sinh viên

Người học có thể dễ dàng lựa chọn được những môn học mà mình yêu thích và theo học, đồng thời cũng có thể học được nhiều khóa học cùng lúc trong 1 khoảng thời gian thay vì chỉ theo từng chương trình cố định đã được sắp xếp sẵn lịch trường lớp. Điều này giúp cho người học có thể trau dồi được nhiều kiến thức, kỹ năng chuyên môn về những môn học, lĩnh vực mà mình yêu thích, hứng thú.

Ví dụ: Học viên yêu thích môn lý, có thể đăng ký riêng một khóa học trực tuyến cơ bản hoặc nâng cao về môn học này. Nhờ đó bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức đa dạng, vững chắc hơn, kết quả cũng sẽ tốt hơn.

Nâng cao chương trình giáo dục mang tính cá nhân hóa

  • Lựa chọn được những chương trình học phù hợp với năng lực, sở thích và mong muốn: Người học có thể tự tìm kiếm, lựa chọn khóa học phù hợp nhất với bản thân để nâng cao kỹ năng, có thể cảm hứng học và thực hành kiến thức một cách tốt nhất. Ví dụ: Bạn thích đàn piano nhưng trong chương trình nhà trường không dạy, bạn hoàn toàn có thể đăng ký một khóa học trên mạng để thỏa mãn đam mê của mình.
  • Cho phép người học có thể chủ động tham gia vào các khóa học mọi lúc mọi nơi: Kể cả khi bận rộn, buổi tối, người học cũng vẫn có thể lưu lại bài giảng thành một tập podcast để nghe, hoặc lưu video để xem khi đi xe bus, trước khi đi ngủ, rửa bát chén, sắp xếp đồ,…
  • Người dạy có thể dễ dàng thiết kế ra được những chương trình học phù hợp với từng đối tượng học viên, học sinh: Bằng cách quan sát những điểm mạnh, điểm yếu và sở thích, nhu cầu, mong muốn của mỗi bạn, người dạy có thể xây dựng nên những chương trình học phù hợp với từng bạn. Ngoài ra công nghệ giáo dục Edtech còn có thể sử dụng được những ứng dụng đo lường năng lực học tập để từ đó tiến hành đánh giá về kết quả học tập mà không cần phải áp dụng đến các bài kiểm tra năng lực căng thẳng.

Người học và người dạy có thể nhanh  chóng cập nhật kiến thức, thông tin mới

  • Tiếp nhận được nhiều thông tin kiến thức khác nhau từ những bài nghiên cứu, các bài báo, báo cáo khoa học trên mạng Internet: Người học và người dạy có thể thường xuyên cập nhật các chương trình nghiên cứu, những báo cáo mới nhất miễn phí từ trên mạng Internet.
  • Đón nhận những thông tin đa chiều: Người học sẽ không còn bị bó hẹp trong khuôn khổ bài giảng trường lớp, sách giáo khoa, giáo trình và cách giảng dạy, truyền đạt của giáo viên. Nhờ đó có thể phát triển được khả năng tư duy, từ tìm hiểu nghiên cứu và đánh giá thông tin, có khả năng phản biện,…

Giảm gánh nặng trong việc giảng dạy cho giảng viên, người hướng dẫn

  • Giáo viên chỉ cần đóng vai trò là người hướng dẫn: Với sự hỗ trợ của công nghệ, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh các tự học, cách tìm kiếm thông tin để mỗi cá nhân tự tìm hiểu kiến thức.
  • Giảm thời gian chấm điểm: Hiện nay nhiều hệ thống giáo dục có chức năng tự động chấm điểm cho hình thức trắc nghiệm, bộ câu hỏi ngắn, vì vậy giáo viên có thể giảm nhẹ gánh nặng khi chỉ cần chấm cho phần tự luận.
  • Sử dụng những phần mềm ứng dụng để quản lý tình trạng của lớp học, chống tình trạng gian lận khi thi cử: Các phần mềm này ngăn cản người học lợi dụng việc học tập và kiểm tra trực tuyến để tranh thủ làm việc riêng, gian lận khi kiểm tra. Nhờ đó giúp giáo viên dễ dàng quản lý lớp học và đảm bảo kết quả thi cử công bằng.

Ed giúp học sinh tiếp cận các bài giảng từ xa
Ed giúp học sinh tiếp cận các bài giảng từ xa

Hỗ trợ chương trình học tập, đào tạo diễn ra liên tục

Học trực tiếp ở trường, cơ sở giáo dục có thể thường xuyên bị ngắt quãng bởi yếu tố thời tiết, sự thảm họa thiên nhiên, dịch bệnh, tình trạng sức khỏe,… Ngược lại, EdTech cũng cho phép người học có thể tham gia vào chương trình học ở bất cứ nơi nào, bất cứ nơi đâu khi chỉ cần sở hữu thiết bị thông minh có thể kết nối được mạng Internet.

Ví dụ: Trong tình thời kỳ dịch bệnh Covid-19 bùng phát, giáo dục vẫn luôn được tiếp tục duy trì bằng hình thức giáo dục trực tuyến nhờ vào các mô hình EdTech. Như vậy, mục tiêu chính của EdTech là giúp tiết kiệm tối đa thời gian cho người dạy học và người học, đồng thời có thể nâng cao tối đa hiệu quả và tính cá nhân cho các chương trình học tập.

Ưu điểm tuyệt vời của EdTech

Xu hướng EdTech mang đến nhiều ưu điểm để cải thiện phương pháp dạy và học, song cũng tồn tại một số nhược điểm, cụ thể là:

Tăng tính chủ động cho người học và người dạy

  • Đối với người dạy: Người dạy có thể lựa chọn phương án giảng dạy từ xa, dùng nhiều phương pháp mới thú vị hơn để truyền đạt kiến thức, tạo ra những bài học hấp dẫn, có tính trực quan và sống động.
  • Đối với người học: Người học dễ dàng tiếp cận với thông tin, tài liệu nghiên cứu bổ ích hoặc chủ động tham gia vào nhiều khóa học khác nhau ở trên Internet thông qua nhiều nguồn mở khác nhau

Sử dụng công nghệ thành thạo

Tiếp xúc một cách thường xuyên với những công nghệ mới trong lĩnh vực giáo dục sẽ giúp cho người học dễ dàng quen dần với việc sử dụng màn hình tương tác thông minh ViewBoard, hay công cụ máy chiếu, Powerpoint,… Từ đó có được sự hiểu biết tốt hơn về các kỹ năng công nghệ cần thiết cho công việc, học tập trong tương lai.

Tiết kiệm tối đa thời gian

  • Giảm thời gian di chuyển: Việc học và giảng dạy trực tuyến có thể thực hiện ngay tại nhà, người học thông qua công nghệ để tìm kiếm tài liệu học và kết nối với người dạy mà không cần mất thời gian đến trường.
  • Tận dụng được tối ưu thời gian để học tập: Hiện nay, nhiều trường đại học ở trong và ngoài nước đã liên tục tổ chức những khóa học trực tuyến miễn phí và có chi phí. Khi tham gia vào những khóa học này bạn sẽ học thêm được nhiều kiến thức, bổ sung kỹ năng còn thiếu và cũng được cấp các bằng cấp/giấy chứng nhận uy tín. Tại một số trường, những chứng chỉ này có thể được quy đổi để miễn học phần, giúp bạn từ đó rút ngắn thời gian học tập của mình.

Edtech giúp tiết kiệm tối đa chi phí
Edtech giúp tiết kiệm tối đa chi phí

Tiết kiệm tối đa chi phí

  • Chi phí đi lại: Nếu học tập trực tuyến thì sẽ có thể tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể như tiền xăng, vé xe,…
  • Tiết kiệm chi phí cho sách giáo khoa, vở viết: Sách giáo khoa, giáo trình sẽ rẻ hơn khá nhiều nếu mua bản ebook. Ngoài ra, thay vì viết trên vở, người học hoàn toàn có thể đánh máy văn bản, sắp xếp và lưu trữ theo tệp tin để từ đó quản lý dễ dàng, đơn giản hơn và tiết kiệm tối đa chi phí văn phòng phẩm.
  • Chi phí ăn ở: Nếu đi học xa nhà bạn sẽ phải tốn kém thêm một khoản phí trọ, phí ăn ở nội trú (nếu có),… Học trực tuyến giúp giảm bớt khoản chi phí này vì đã có thể học ngay ở nhà
  • Lựa chọn được nhiều khóa học miễn phí hoặc có mức phí phù hợp nhưng đảm bảo tiết kiệm: Nhiều đơn vị trường học, doanh nghiệp tổ chức những khóa học miễn phí hoặc có phí trực tuyến, giúp học viên có thể hiểu thêm về các kiến thức chuyên môn hoặc đào tạo về những kỹ năng mềm, kỹ năng văn phòng có ích,…

Nhược điểm của mô hình EdTech

  • Phụ thuộc vào mạng Internet: Đường truyền Internet có thể bị gián đoạn bởi yếu tố thời tiết, mất điện. hệ thống cáp quang xảy ra lỗi,… dẫn đến tình trạng ngắt kết nối, âm thanh nhỏ, gây ra tình trạng khó khăn cho cả người dạy và người học. Điều này gây khó chịu, mệt mỏi cho cả người dạy và học.
  • Dễ khiến người học mất tập trung: Hầu hết các thiết bị điện tử thông minh hiện nay đều có thể mở và chạy được song song nhiều cửa sổ cùng lúc. Nếu không tập trung người học có thể phân tâm làm việc riêng.
  • Giảm khả năng kết nối với xã hội: Học trực tuyến có thể làm giảm sự tương tác trực tiếp trong lớp học, người tham gia sẽ chỉ thường xuyên ngồi ở nhà, ít tham gia vào những hoạt động ngoài xã hội, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tinh thần.
  • Có thể vi phạm quyền riêng tư: Nhiều tổ chức và cá nhân có thể bán thông tin của người dùng để thu lại lợi nhuận bất chính. Chính vì thế cần hết sức thận trọng khi đăng tải tài liệu, đăng ký tài khoản ở trên những trang web lạ để tránh tình trạng lộ thông tin riêng tư.

Với những nội dung trên đây bạn đã có thể hiểu rõ Edtech là gì và ưu điểm của mô hình này. Edtech có thể sẽ còn phổ biến hơn nữa trong tương lai khi mạng Internet bùng nổ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Một phụ nữ suýt mất 5.000 USD khi một chiếc Macbook đột ngột xuất hiện trước hiên nhà, hé lộ chiêu thức lừa đảo mới

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

12 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

16 giờ trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

16 giờ trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

16 giờ trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước