meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khai phá dữ liệu trong giáo dục và các ứng dụng

Thứ ba, 19/07/2022-23:07
Sự đổi mới và phát triển không ngừng của các ứng dụng công nghệ trong vấn đề khai phá dữ liệu trên mọi lĩnh vực đời sống đang thật sự bình nổ trong thời kỳ kỹ thuật số. Điều này khiến cho khối lượng dữ liệu thu thập được ngày càng nhiều và đòi hỏi chúng ta phải có những kỹ thuật chuyên sâu để nhận biết được các thông tin quan trọng và từ đó đưa ra được quyết định chuẩn xác nhất.

Đặc biệt, lĩnh vực khai phá dữ liệu trong giáo dục trong thời gian gần đây đang có sự chuyển biến vô cùng mạnh mẽ. Nó không chỉ mang lại nhiều phương pháp giảng dạy hữu ích mà còn phục vụ cho quá trình chắt lọc dữ liệu của sinh viên, học sinh nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của trường. Để hiểu rõ hơn về các ứng dụng về khai phá dữ liệu trong giáo dục thì mời bạn cùng theo dõi tiếp nội dung của bài viết tại đây nhé!


Khai phá dữ liệu trong giáo dục và các ứng dụng
Khai phá dữ liệu trong giáo dục và các ứng dụng

Khai phá dữ liệu trong giáo dục là gì?

Khai phá dữ liệu là tập hợp các phương pháp được dùng trong tiến trình khai phá tri thức để chỉ ra sự khác biệt của các mối quan hệ và các mẫu bên trong bộ cơ sở dữ liệu. Do đó, nó không những mang lại nhiều lợi ích vô cùng giá trị cho nhiều lĩnh vực đời sống con người và còn giúp các tổ chức cắt giảm được chi phí và thời gian triển khai từng nhiệm vụ so với các phương pháp truyền thống trước kia. Tuy nhiên đây chỉ là định nghĩa tổng quan về khai phá dữ liệu còn khai phá dữ liệu trong giáo dục thì được hiểu một cách đơn giản như sau:


Khai phá dữ liệu trong giáo dục là gì?
Khai phá dữ liệu trong giáo dục là gì?
  • Khai phá dữ liệu trong giáo dục là quá trình việc áp dụng những phần mềm công nghệ hiện đại để nâng cao trải nghiệm học tập của học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, khai phá dữ liệu trong giáo dục còn cung cấp cho các giáo viên những phương pháp giảng dạy mới từ đó cải thiện được chất lượng học tập và mang lại một môi trường học tập thuận tiện nhất.
  • Ngoải ra, khai phá dữ dữ liệu còn là nền tảng để tạo ra những mô hình giáo dục thông minh, giúp việc truy cập vào các hệ thống kiến thức của học sinh, sinh viên trở nên dễ dàng và đơn giản hơn. Thêm vào đó, sự phát triển bùng nổ của các ứng dụng công nghệ như: AI, Big Data, IoT,...giúp cho khả năng tự học, tự tìm kiếm những kiến thức của học sinh sẽ được phát huy một cách tối ưu nhất.

Khai phá dữ liệu trong giáo dục
Khai phá dữ liệu trong giáo dục

Nhiều năm trở lại đây, chuyển biến phức tạp của đại dịch là điều kiện để các trường học cũng như ngành giáo dục thấy được tầm quan trọng của việc khai phá dữ liệu trong chuyển đổi số. Thông qua các nghiên cứu từ các dữ liệu thu thập được bộ giáo dục đã áp dụng các phương pháp dạy học trực tuyến để đảm bảo được chất lượng đào tạo cho sinh viên và học sinh.

Cũng như các nước trên thế giới, Việt Nam đang áp dụng việc chuyển đổi số thông qua các ứng dụng khai phá dữ liệu trong giáo dụng bằng những chính sách được bộ giáo dục ban hành. Một minh chứng rõ nhất là sau khoảng thời gian chinh chiến với đại dịch Covid-19 thì hiện nước ta có khoảng 53.000 cơ sở giáo dục đào tạo đang triển khai và xây dựng cơ sở dũng liệu chung. Đồng thời, 82% các trường trung học phổ thông trên đất nước sử dụng các phần mềm quản lý học sinh để thuận tiện hơn trong quá trình tương tác với phụ huy và học sinh.

Ngoài áp dụng các giải pháp để học xin tiếp cận được với việc chuyển đổi số thì bộ giáo dục trong năm 2021 cũng đã đưa ra những chính sách góp phần đẩy mạnh hoạt động học tập của sinh viên và học sinh như tạo ra 5.000 bài giảng điện tử, 7.000 luận văn, 31.000 câu hỏi trắc nghiệm... từ những người có chuyên môn. Bên cạnh đó chính phủ cũng đưa ra chủ trương mới trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:

  • Tin học sẽ trở thành môn bắt buộc cho học sinh học lớp 3
  • Các bài giảng các tiết học của học sinh sẽ phải lồng ghép công nghệ STEM mang giúp cho học sinh có những trải nghiệm trực quan nhất trong các môn học.
  • Đối với vấn đề việc chuyển đổi số trong giáo dục đại học thì yêu cầu các trường đại học phải bổ sung các chuyên ngành học phù hợp với nhu cầu của nguồn nhân lực của các doanh nghiệp đang phát triển để gia tăng nhu cầu cơ hội có việc làm đối với sinh viên.

Lợi ích của việc khai phá dữ liệu trong giáo dục tại Việt Nam

Khai phá dữ liệu đang là một thành phần nằm trong chuyển đổi số làm thay đổi tích cực trong nền giáo dục nước ta, tạo ra một hệ thống kiến thức liên kết chặt chẽ thông qua những bài giảng đến môi trường học tập. Cụ thể khai phá dữ liệu trong giáo dục sẽ mang đến những lợi ích đối với ngành giáo dục Việt Nam như sau:


Lợi ích của việc khai phá dữ liệu trong giáo dục tại Việt Nam
Lợi ích của việc khai phá dữ liệu trong giáo dục tại Việt Nam
  • Nâng cao khả năng chủ động học tập: những công nghệ mới trên những nền tảng Internet giúp học sinh, sinh viên có thể học ở bất kỳ thời gian và địa điểm nào, từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất về sự  thoải mái, về tinh thành cũng như gia tăng khả năng tư duy, sáng tạo cho học sinh, sinh viên.
  • Không bị giới hạn về khả năng truy cập tài liệu: Khai phá dữ liệu giúp cho quá trình tìm kiếm thông tin và các tài liệu tham khảo của học sinh, sinh viên trở nên nhanh chóng. Qua đó, nâng cao độ nhận biết về những kiến thức mới và cải thiện chất lượng học tập của học sinh.
  • Tiết kiệm chi phí: Trên nền tảng trực tuyến thì chuyển đổi số còn hỗ trợ học sinh, sinh viên dễ dàng tiếp cận những khóa học online chuyên sâu với giá thành tương đối rẻ hơn nếu so với việc học kèm cùng gia sư.

Các biện pháp ứng dụng khai phá dữ liệu trong giáo dục


Các biện pháp ứng dụng khai phá dữ liệu trong giáo dục
Các biện pháp ứng dụng khai phá dữ liệu trong giáo dục
  • Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của khai phá tầm quan trọng của khai phá dữ liệu trong giáo dục: Để thực hiện chuyển đổi số thành công trong ngành giáo dục tại Việt Nam thì cà phải phụ thuộc vào nền tảng cốt lõi là khai phá dữ liệu. Bởi lẽ, việc tìm kiếm ra một phương pháp dạy mới để áp dụng phù hợp với từng vùng miền cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó, yếu tố con người luôn đóng vai trò quan trọng nên cần phải có những chính sách bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ trong việc ứng dụng các công nghệ của tất cả giáo viên và cán bộ quản lý nhà tường. 
  • Hoàn thành hệ thống cơ sở dữ liệu trong toàn hệ thống ngành giáo dục: Khai phá dữ liệu trong giáo dục cần chú trọng việc triển khai hệ thống chia sẻ dữ liệu đồng bộ trong toàn ngành giáo dục Việt Nam. Bên cạnh đó, cần áp dụng những công nghệ mới để từng bước chuyển đổi tài liệu giấy sang các văn bản điện tử để thuận tiện hơn và đồng nhất cho công tác quản lý của nhà trường.
  • Hoàn thiện các thiết bị công nghệ và  hạ tầng mạng: Đổi mới các thiết bị công nghệ, hạ tầng mạng ở những nơi thường xuyên xảy ra các hiện tượng kết nối không ổn định, từ đó thu hẹp khoảng cách địa lý và mang lại chất lượng học tập hiệu quả hơn.
  • Hoàn thành các hệ thống pháp lý, quy trình về khai phá dữ liệu trong giáo dục: Đây là việc vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát, quản lý giáo dục và đảm bảo quyền lợi cho học sinh, sinh viên và cả giáo viên. Các vấn đề cần có sự thống nhất và hoàn thiện bao gồm: việc khai thác, chia sẻ dữ liệu; hình thức giảng dạy; quản lý khóa học trực tuyến;...
  • Áp dụng các phần mềm quản lý giáo dục: Khai phá dữ liệu trong giáo dục bằng cách áp dụng các công nghệ hiện đại đang là phương pháp được bộ giáo dục ưu tiên triển khai. Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ phần mềm trong giáo dục sẽ tăng cường hiệu quả hoạt động trong nghiệp vụ quản lý hồ sơ của học sinh, sinh viên, hồ sơ giáo viên,...một cách tiện lợi và nhanh chóng.

Khai phá dữ liệu trong giáo dục là quá trình dài hạn và đòi hỏi liên tục đổi mới để có thể đưa ra những phương pháp phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Nó sẽ tạo tiền đề để phát triển các mầm non tương lai của đất nước và tạo ra được nhiều nhân tài trong tương lai. Vì vậy cần có sự đầu tư mạnh hơn cho những kế hoạch chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo. Đó là toàn bộ nội dung của bài viết khai phá dữ liệu trong giáo dục mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích và kiến thức thực tế cho bạn. Cảm ơn đã đọc bài viết và chúc bạn thật thành công trong cuộc sống!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

Trung tâm dữ liệu AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á đi vào vận hành

Sau ChatGPT, những AI nào đang rục rịch được tích hợp vào iPhone?

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

Một phụ nữ suýt mất 5.000 USD khi một chiếc Macbook đột ngột xuất hiện trước hiên nhà, hé lộ chiêu thức lừa đảo mới

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

12 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

12 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

12 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

12 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

17 giờ trước