meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nhân Vũ Văn Thành - Chủ tịch VNGroup: "Được rèn luyện kinh doanh từ sớm nên tôi nghĩ khát vọng của mình lớn hơn sự sợ hãi"

Thứ ba, 22/11/2022-15:11
Anh Vũ Văn Thành nói rằng: “Mình làm những thứ quá xa vời với mọi người, và vượt khả năng của bản thân đôi khi cũng sẽ triệt tiêu chính mình. Cố gắng làm nhỏ thôi nhưng mà phải gọn và hết mình, kiểm soát được nó. Chính vì thế mà VNGroup và cả tôi không có tuyên ngôn hay chiến lược này nọ. Mình đi bước nào chắc bước đấy, không được đi thụt lùi thì tôi vẫn hay nói với cán bộ nhân viên như vậy”.

Khát vọng lớn hơn sự sợ hãi

Nói về việc trở thành ông chủ một Sàn giao dịch bất động sản ở tuổi 26, anh Vũ Văn Thành cho biết: “Tôi làm kinh doanh từ rất sớm, học trung học phổ thông đã làm rồi, nhưng là với mức độ kinh doanh nhỏ lẻ. Năm 1998, khi tôi đi học đại học, các bạn sinh viên còn bỡ ngỡ thì tôi có một quầy báo và cửa hàng kinh doanh máy tính cũ”. 

Được biết, anh mở quầy báo bởi vì không bị mất vốn, nếu như bán ế thì sẽ trả lại được. Các tòa soạn cùng với trung tâm phát hành báo chí giao cho mình thì sẽ bán và tùy loại báo sẽ có mức chiết khấu khác nhau. Mặc dù vậy thì chủ yếu là anh thuê các bạn sinh viên bán. 

Bên cạnh đó thì anh cũng là người đam mê về kỹ thuật nên tự mày mò học về phần cứng máy tính. Cũng từ đó mà anh có thêm nghề kinh doanh, lắp ráp và sửa chữa máy tính. 



Nói về việc trở thành ông chủ một Sàn giao dịch bất động sản ở tuổi 26, anh Vũ Văn Thành cho biết: “Tôi làm kinh doanh từ rất sớm, học trung học phổ thông đã làm rồi, nhưng là với mức độ kinh doanh nhỏ lẻ"
Nói về việc trở thành ông chủ một Sàn giao dịch bất động sản ở tuổi 26, anh Vũ Văn Thành cho biết: “Tôi làm kinh doanh từ rất sớm, học trung học phổ thông đã làm rồi, nhưng là với mức độ kinh doanh nhỏ lẻ"

Và sau khi tốt nghiệp, anh đã mở một văn phòng luật. Hồi đó, không có nhiều tiền để thuê riêng mặt bằng nên anh thuê chung với một bên sàn kinh doanh bất động sản. Mất ông làm bất động sản lúc đến lúc không bởi họ có tiền và chủ yếu là đi chơi. Mỗi lần như thế thì họ nhờ trông luôn văn phòng hộ và thế là hàng ngày anh phải trực cả hai bên. 

Khác đến mua anh chủ yếu ghi thông tin, số điện thoại xong về chuyển lại cho ông chủ ở bên đó. Còn một số thì anh tư vấn cho họ xem sơ đồ quy hoạch. Khi quen dần thì khác đến họ sẽ tìm anh. Cũng có những giao dịch bất động sản anh sẽ đi theo họ để làm hợp đồng đặt cọc, thỏa thuận bởi vì hồi đó giấy tờ về bất động sản chưa được đồng bộ và tỷ lệ sổ đỏ thấp. Sau này thì được mọi người tin tưởng,anh đã vào nghề bất động sản ngẫu nhiên như thế. 

Rồi anh cũng mở văn phòng môi giới bất động sản. Cũng vào thời điểm đó, thông tin về quy hoạch rất mù mờ và văn phòng của anh hơn hẳn các văn phòng khác là có nhiều thông tin về quy hoạch, dự án. 

Tất cả các bất động sản anh niêm yết ở trên bảng từ thông tin diện tích, giá,.. khách hàng cần thì họ sẽ vào tư vấn. Thông tin được công khai, mọi người tò mò nên đến văn phòng của anh xem nhiều lắm. Sau đó thì có rất nhiều đơn vị khác cũng đã làm mô hình giống như anh. 

Theo anh Thành, trong quá trình làm bất động sản thì ai cũng sẽ phải trải qua rất nhiều bước. Đầu tiên chính là tích lũy tài sản và sau đó sẽ có những hoạt động đầu tư nhỏ như mua một miếng đất xong lại bán có lãi, cứ thế xoay vòng. Cũng may mắn là đúng vào giai đoạn thị trường tốt, cộng với việc anh có thông tin sẽ nhân lên lợi nhuận rất nhanh. Và thế là lúc có tiền mới nghĩ rằng mình làm chủ đầu tư từ cái nhỏ trước, vào năm 2007 - 2008, anh đã bắt đầu làm. Những dự án đầu tiên của anh ở Hòa Bình và Hội An. 

Từng được cho là người không bình thường khi bảo tồn văn hóa bằng BĐS

Theo anh Vũ Văn Thành, có ba dự án của công ty ở Hội An, Huế, Sapa có liên quan đến di sản và vùng đất. Ví dụ như Sapa thì ngoài địa hình ra còn có liên quan đến người dân tộc thiểu số và đây là cái rất quý với một quốc gia du lịch. Thông thường thì du lịch không chỉ là những vùng đất có quang cảnh đẹp mà còn phải có con người. Con người mới tạo ra được thị trường du lịch, sản phẩm bền vững. hay như với dự án Hội An D'Or ở vùng đất di sản như thế thì phải hiểu rằng di sản đó như thế nào? Tại sao nhiều người nước ngoài không biết đến Việt Nam nhưng lạ biết Hội An?

Cũng xuất phát từ điều đó, anh Thành đã mua lại dự án từ một chủ đầu tư khác thì mới nghĩ đến câu chuyện ở Hội An mình làm gì? Thông thường thì khi có một mảnh đất người ta sẽ nghĩ ngay đến chuyện phân lô và xây dựng bán là xong nhưng coi là mình mất. Vậy thì giờ mình làm cái gì để bán được nhưng vẫn có thể khai thác, từ dự án đó thì phải bù đắp cho Hội An. Khi mà anh đưa ra ý kiến đó thì nhiều người đã phản đối bởi nhiều chủ đầu tư đã làm nhưng thất bại. Hơn thế, anh không phải là nhà nghiên cứu văn hóa thì khi đặt câu hỏi như thế, hầu như mọi người đều rất ngao ngán và nghĩ rằng anh không bình thường. 



Việc mang văn hóa vào trong bất động sản là một việc làm vô cùng khó và đòi hỏi sự kỳ công nhất định và có nhiều chủ đầu tư lớn đã làm nhưng chưa làm tới và nó còn tiềm ẩn nhiều khó khăn
Việc mang văn hóa vào trong bất động sản là một việc làm vô cùng khó và đòi hỏi sự kỳ công nhất định và có nhiều chủ đầu tư lớn đã làm nhưng chưa làm tới và nó còn tiềm ẩn nhiều khó khăn

Nhưng anh cũng nghĩ đến việc cả thế giới họ rất tôn trọng văn hóa bản địa còn tại Việt Nam có một số đơn vị làm rồi nhưng vô cùng hời hợt. Tại Hội An, người ta đi du lịch là để tìm đến văn hóa bản địa liên quan đến kiến trúc và con người, còn chỉ nếu đi biển chơi thì ở đất nước này bao nhiêu là biển. 

Anh Thành cho hay bản thân là người yêu những giá trị xưa cũ nên anh cảm thấy nuối tiếc khi những giá trị xưa cũ đó bị quên lãng trong cuộc sống hiện đại. 

Khi làm dự án Hội An D'Or, tìm hiểu kỳ thì anh đã phát hiện ra câu chuyện liên quan đó là gốm Chu Đậu có nguồn gốc ở Hải Dương. Để đi đến các nước khác thì loại gốm này lại xuất phát từ thương cảng ở Hội An do các nhà buôn vận chuyển từ thế kỷ 16 - 17. Nhưng hiện nay thì gốm Chu Đậu đã được trưng bày ở khoảng 30 bảo tàng trên thế giới. 

Vậy nên tại dự án ở Hội An D'Or, anh Thành đã quy hoạch một không gian văn hóa nằm ở trung tâm dự án để có thể trưng bày các hình ảnh và cổ vật. Thực tế thì làm một không gian văn hóa không hề đơn giản mà  nó đòi hỏi sự cầu kỳ từ chuyên gia, thiết kế ánh sáng và sắp đặt, tư liệu,.... nhưng anh nghĩ nếu mình không làm thì đến bao giờ mới có. Anh Thành cũng cho rằng, khó đến mấy nhưng làm rồi sẽ thấy được đích đến. 

Bên cạnh đó, cũng ở dự án Hội An D'Or anh Thành còn có khu công nghiệp rất đặc biệt đó là nông nghiệp trải nghiệm. Ở đó anh đã cho trồng một số loại cây chẳng hạn như những cây thảo dược - tức là sẽ khôi phục và trồng những cây dược liệu đang bị thất truyền. 



Anh Thành không có ước mơ làm to, làm nhỏ thôi nhưng phải tới và làm một cách gọn gàng, có chiều sâu và quan điểm của anh không phải ở bên ngoài, ngoài ra thì không phô trương và hết sức khiêm nhường
Anh Thành không có ước mơ làm to, làm nhỏ thôi nhưng phải tới và làm một cách gọn gàng, có chiều sâu và quan điểm của anh không phải ở bên ngoài, ngoài ra thì không phô trương và hết sức khiêm nhường

Việc mang văn hóa vào trong bất động sản là một việc làm vô cùng khó và đòi hỏi sự kỳ công nhất định. Có nhiều chủ đầu tư lớn đã làm nhưng chưa làm tới và nó còn tiềm ẩn nhiều khó khăn. Anh Thành nói rằng, dự án nào cũng đều có sự khác biệt và ở Hội An D'Or cũng có sự khác biệt về tổng thể quy hoạch mặc dù diện tích không lớn nhưng phải thể hiện được hết tinh thần  phố trong làng, làng trong phố của Hội An rồi thương cảng. Với anh, đó chính là cái rất khó đối với Hội An D'Or. 

Anh Thành nói thêm rằng: “Khu villa của Hội An D'Or được xây dựng rất làng quê, từ cây cối cho đến những bờ rào... Khu nông nghiệp thì lại được dựng theo truyện Dế Mèn phiêu lưu ký - đây là tác phẩm gần như duy nhất của Việt Nam được dịch ra 26 thứ tiếng. Bên cạnh đó, tôi mất khoảng 1,5 năm để thuyết phục 2 đơn vị vận hành khách sạn có tiếng vào quản lý khách sạn cho mình”. 

Còn ở Sapa và Huế thì các dự án của VNGroup đã bỏ ra rất nhiều thời gian nghiên cứu để có thể triển khai những dự án mang bản sắc riêng - nơi có thể bảo tồn những giá trị văn hóa, di sản của con người cũng như vùng đất đó. 



Thực tế thì làm một không gian văn hóa không hề đơn giản mà  nó đòi hỏi sự cầu kỳ từ chuyên gia, thiết kế ánh sáng và sắp đặt, tư liệu,.... nhưng anh nghĩ nếu mình không làm thì đến bao giờ mới có
Thực tế thì làm một không gian văn hóa không hề đơn giản mà  nó đòi hỏi sự cầu kỳ từ chuyên gia, thiết kế ánh sáng và sắp đặt, tư liệu,.... nhưng anh nghĩ nếu mình không làm thì đến bao giờ mới có

Hiện nay, VNGroup đã có tệp khách hàng bất động sản khá đặc biệt. Đó chính là các nghệ sĩ, nhà thiết kế thời trang, giáo sư người Việt giảng dạy ở những trường đại học hàng đầu thế giới,. với anh Thành, tệp khách hàng chính là bài toán mà công ty đặt ra ngay từ giai đoạn đầu lập quy hoạch. Khách hàng của VNGroup có cả người Việt và người nước ngoài và họ chủ yếu là làm trong lĩnh vực nghiên cứu, họ sống và làm việc ở nước ngoài. Ngoài ra thì còn có cả các kiến trúc sư nổi tiếng, họa sĩ và doanh nhân có tiếng, hoạt động trong lĩnh vực giải trí,...

Anh Thành không có ước mơ làm to, làm nhỏ thôi nhưng phải tới và làm một cách gọn gàng, có chiều sâu. Quan điểm của anh không phải ở bên ngoài. Ngoài ra thì không phô trương và hết sức khiêm nhường. Anh Thành nói rằng: “Mình làm những thứ quá xa vời với mọi người, và vượt khả năng của bản thân đôi khi cũng sẽ triệt tiêu chính mình. Cố gắng làm nhỏ thôi nhưng mà phải gọn và hết mình, kiểm soát được nó. Chính vì thế mà VNGroup và cả tôi không có tuyên ngôn hay chiến lược này nọ. Mình đi bước nào chắc bước đấy, không được đi thụt lùi thì tôi vẫn hay nói với cán bộ nhân viên như vậy”. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước